ถึงเวลาจัดระเบียบสายเคเบิล


จัดระเบียบสายเคเบิล
บทบรรณาธิการฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2559

          ปัญหาความรกรุงรังของสายเคเบิลและสายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ที่พาดระหว่างเสาไฟฟ้าตามถนนและทุกซอกทุกซอยที่มีคนเรียกปรากฏการณ์นี้ว่าเป็น "ไทยแลนด์องลี่" ดูเหมือนว่าเป็นเรื่องเล็กในช่วงแรก แต่เมื่อบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ลงมาแข่งธุรกิจให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงกันอย่างดุเดือด ความรกรุงรังก็ดุเดือดตามไปด้วย

          ปัญหาสายเคเบิลบนเสาไฟฟ้า ขณะนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องของความสวยงามของภูมิทัศน์ของถนนและตรอกซอกซอยอีกต่อไปแล้ว เพราะจำนวนสายเคเบิลที่พาดบนเสาไฟฟ้าเพิ่มจำนวนขึ้นจนอาจสร้างอันตรายต่อประชาชนทั้งบนทางเท้าและรถยนต์ เนื่องจากเริ่มมีสายเคเบิลที่ถูกทิ้งห้อยลอยอยู่บนถนนและทางเดินมากขึ้นเรื่อยๆ

          นอกจากสายเคเบิลที่ปล่อยให้ห้อยลอยกีดขวางถนนและทางเดิน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุต่อบุคคลและรถยนต์ได้แล้ว สายเคเบิลจำนวนมากที่พาดเหนือถนนยังทำให้รถยนต์ที่วิ่งผ่านไปมา โดยเฉพาะในตรอกซอกซอยมีปัญหาเฉี่ยวดึงเอาสายเคเบิลและอาจจะดึงเอาสายไฟฟ้าและเสาไฟฟ้าลงมาด้วยซึ่งเป็นการสร้างปัญหาใหญ่ให้แก่รถยนต์และชุมชนบริเวณนั้นอย่างหนักได้

          ขณะนี้ดูเหมือนว่าจะไม่มีหน่วยงานกลางใดๆ ออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้ดูแลจัดระเบียบ หรือเป็นหน่วยงานกลางที่ประสานให้มีการจัดระเบียบสายเคเบิลที่มีหลายบริษัทเป็นผู้พาดสาย ไม่มีการประกาศว่าหากประชาชนเจอปัญหาดังกล่าวจะต้องโทร.ไปหาใครและใครจะเป็นคนจัดการ

          ในเมื่อเสาไฟฟ้าเป็นสมบัติของการไฟฟ้านครหลวงและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และได้รับค่าบริการจากการพาดสายเคเบิล เราจึงขอเรียกร้องให้หน่วยงานทั้งสองออกมาแสดงตัวเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดระเบียบสายเคเบิลทั้งในกรุงเทพมหานครและภูมิภาค

          เราขอให้หน่วยงานการไฟฟ้าทั้ง 2 แห่งจัดตั้งหน่วยงานพิเศษขึ้นมาเพื่อรับผิดชอบต่อประชาชนในปัญหาความรกรุงรังของสายเคเบิล สายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงหรือสายใดๆ ที่พาดผ่านเสาไฟฟ้า ทั้งในเรื่องความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทัศนียภาพ และความปลอดภัย

          หน่วยงานพิเศษที่จัดตั้งขึ้นจะต้องให้ประชาชนเข้าถึงและติดต่อโดยง่าย ทั่วถึงและมีบริการที่รวดเร็ว เช่นเดียวกับการให้บริการแก้ไขเมื่อเกิดเหตุไฟฟ้าดับหรือขัดข้อง โดยจะต้องสามารถประสานงานกับเจ้าของสายเคเบิลและอินเตอร์เน็ตต่างๆ รวมทั้งผู้บริหารท้องถิ่นได้อย่างรวดเร็วเป็น วันสต็อปเซอร์วิส ไม่ปล่อยให้ประชาชนต้องเป็นผู้ติดต่อประสานงานเองซึ่งจะเกิดความยุ่งยากอย่างแน่นอน






แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2559 (หน้า 4)
ภาพประกอบจาก Posttoday.com
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่