★ เราจะสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงาน ในยุคที่ technology เข้าถึงตัวแบบนี้ได้ยังไงกันบ้างครับ ★

ผมได้เคยคุยกับคนที่ทำงานมาในยุคก่อนหน้าที่จะมีโทรศัพท์มือถือ เค้าบอกว่า ในยุคนั้น พนักงานเมื่อทำงานเสร็จเมื่อออกจาก office ไปก็ถือว่าได้หยุดงานไว้ตรงนั้นแล้วมาเริ่มใหม่ในวันรุ่งขึ้น เว้นเสียแต่ว่า มีเรื่องด่วนจริงๆถึงจะโทรไปที่บ้าน

พอมาอีกยุคหนึ่งยุคที่มี e-mail ใช้ เริ่มมีการสั่งงานอ่านทาง e-mail ซึ่งก็ยังมีข้อดีอยู่บ้างที่พนักงานทุกคนมี e-mail ขององค์กร พนักงานเมื่อทำงานเสร็จเมื่อออกจาก office ไป การสั่งงานมาทาง e-mail ที่เกิดขึ้นหลังพนักงานกลับบ้านไปแล้ว ก็ถือว่า เป็นเรื่องของวันรุ่งขึ้นที่จะมาว่ากัน (ไม่บังคับให้ forword เข้า e-mail ส่วนตัว)

แต่พอมายุคนี้ เริ่มมี social network มี Line มี Whatsapp เข้ามา ซึ่งมันเหมือนกลายเป็นช่องทางการติดต่อแบบ 24 ชั่วโมง ซึ่งจะยิงมาเวลาไหนก็ได้ และมันดันเป็นช่องทางที่ไม่ค่อยจะมีความเกรงใจกันด้วย เพราะอย่างโทรศัพท์บางที อาจจะมีความเกรงใจว่า คนรับอาจจะไม่ว่าง นอนอยู่หรืออะไรแบบนี้ แต่ส่ง Line  ส่ง whatsapp ไปกดอ่านขึ้น seen เมื่อไหร่ กลายเป็นว่าคุณรับรู้ รับทราบ รับงานแล้ว

ถ้าเจ้านายมีวิจารณญาณคงไม่น่ากังวลอะไรเพราะคงจะรู้เวลา แต่เกิดถ้ายิงมาตอน 3 ทุ่ม สอนการบ้านลูกอยู่ หรือยิงมานอน 4 ทุ่ม เตรียมจะนอน แบบนี้ผมว่า มันไม่น่าจะโอเคเลย

บางทีอาจจะยิ่งกว่า เพราะเคยได้ยินว่า มีเจ้านายบางคนบังคับให้ลูกน้องเข้ากลุ่ม Line แล้วก็ post นี่นั่น บางเรื่องไม่เกี่ยวกับงานก็มีด้วย

ไม่ทราบว่า เรามีวิธีสร้างความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวและการทำงาน (Work–life balance) ในยุคที่ technology เข้าถึงตัวแบบนี้ได้ยังไงกันบ้างครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่