เห็นข่าวเก่าอาทิตย์ที่แล้วเรื่องกระบะเสียหลักทับจักรยานยนต์ดับในอุโมงค์ท่าพระ
อยากให้เข้มงวด เรื่องการบังคับใช้กฎจราจรและอยากให้คนใช้รถใช้ถนนมีจิตสำนึกมากกว่า ไม่ว่ารถใหญ่หรือมอเตอร์ไซด์ ฝั่งรถใหญ่เมาแล้วขับ มาเจอกับมอเตอร์ไซด์ที่มีข้อห้ามลงอุโมงค์จากที่เห็นในข่าว
เห็นด้วยกับทางตำรวจก่อนหน้าที่ที่เข้มงวดการจับปรับห้ามขึ้นลงสะพานและอุโมงเลยครับ เข้าใจว่าเพราะถ้าเกิดเหตุจะทำให้รุนแรงถึงแก่ชีวิต ถึงแม้หลายรายเขาก็ขับมาแบบช้าๆดีๆ แต่บางทีเรื่องของแสง ความเร็ว ความลื่น และความโค้งในอุโมงค์ รวมถึงพวกเมาแล้วขับอีก อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงสูง
จึงมีบทกฎหมายออกมาบังคับใช้ห้ามลงอุโมงค์ ขึ้นสะพานที่น่าจะบังคับใช้ถาวร ..ในขณะที่ยังมีผู้ขับมอเตอร์ไซด์บางกลุ่มออกมาเรียกร้องต้องการยกเลิกข้อห้ามลงอุโมงค์ และขึ้นทุกสะพานสูงๆทั่ว กทม. เข้าใจว่าไม่ต้องการถูกจำกัดสิทธิ์ในการใช้รถ ใช้ถนน เพียงเพราะพวกเขาใช้สองล้อเป็นยานพาหนะ ..และมักถูกตำรวจสกัดจับปรับบ่อยๆ จับทีโดนหลายกะทงรู้ๆกันอยู่พวกแต่งรถ ทำท่อ ดัดแปลงสภาพรถ
คนที่กล้าออกมาเรียกร้องแสดงตนถือเป็นส่วนน้อยที่คุณมีเจตนาบริสุทธิ์ในมุมของคนใช้สองล้อซึ่งก็เข้าใจ ..แต่ทั้งนี้หากว่าการด้วยเหตุและผล กฎหมายห้ามลงอุโมงค์ ขึ้นสะพานสูง เป็นเพราะมีโอกาสเกิดอันตรายที่ถึงแก่ชีวิตสูงมาก จึงได้มีข้อบังคับใช้ออกมาตรงนี้เข้าใจเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพราะทราบเบื้องต้นว่าสะพานสูงๆจะมีผลเรื่องลม และระดับความเร็วของยานพาหนะที่ไม่สมดุลระหว่างสองล้อและรถใหญ่ จึงทำให้เสี่ยงต่อการเกิดเหตุที่ถึงแก่ชีวิตสูงเช่นกัน เขาจึงมีข้อห้ามออกมา ..สมเหตุผลเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยคนใช้รถ ถนนร่วมกัน เข้าใจคนที่ออกมาเรียกร้อง แต่ความจริงเชื่อว่า75%ของมอเตอร์ไซด์นั้นไม่ได้ขับขี่อย่างมีวินัยและคนที่ใช้จำนวนมากเลือกใช้เพราะมันเป็นพาหนะที่ซอกแซกได้ ถ้าสองล้อลงอุโมงค์ ขึ้นสะพานสูงได้ตามใจชอบกลุ่มสองล้อ 75% นี้ล่ะ จะก่อให้เกิดสถิติอุบัติเหตุร่วมมากยิ่งขึ้น
ประกอบกับคนที่ใช้รถใหญ่จำนวนไม่น้อยเช่นกันก็ขาดวินัยจราจร เช่นขับเร็ว เมาแล้วขับ พอมาเจอกันกับคนใช้มอไซด์ที่ก็ฝ่าฝืนกฎ หรือขับปาด เลยทำให้มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุง่ายเข้าไปอีก ..ขนาดบางทีขับกันมาดีๆ ก็ยังอาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันนำมาซึ่งความสูญเสียได้อีก
แต่ทั้งนี้ก็อาจยังพอมีบางสะพานหรืออุโมงค์ระยะสั้น-ทางตรง ที่อาจพอพิจารณายืดหยุ่นได้บ้างในเวลาเร่งด่วน เช้า-เย็น เพราะช่วงนี้รถมากความเร็วการขับต่างก็ลดลง หรือแก้ไขเรื่องลงแพแทนบางสะพานเพื่อคล่องตัวขึ้น
และเจ้าหน้าที่ตำรวจเองควรดักสกัดจับผู้ฝ่าฝืนนอกเวลาก่อนทางลงอุโมงค์ หรือขึ้นสะพาน เพื่อลบคำครหาว่าที่มาดักจับนั้นหวังดีจริงหรือไม่ และขอเป็นกำลังใจให้ตำรวจไทยที่เชื่อว่าคนดีๆยังมีอยู่อีกมาก ปฎิบัติหน้าที่เพื่อประชาชนต่อไป
และแน่นอน เรื่องเมาแล้วขับก็เป็นความเลวร้ายอย่างที่สุดที่ยังเกิดอย่างต่อเนื่อง อยากให้เพิ่มบทลงโทษพวกเมาแล้วขับไม่ว่ารถเล็กหรือใหญ่ จับ ปรับ ทำโทษหนัก หรือยึดรถ ใบขับขี่จัดเต็มกันไปเลย จะได้เกรงกลัวและเคารพกฎกัน อัตตราความสูญเสียเหล่านี้อาจลดน้อยลง อย่าให้มีคำพูดอีกเลยประเภทกฎหมายไทยดีแล้วแต่ไปเสียที่ผู้รักษากฎหมาย
เห็นข่าวเรื่องอุบัติเหตุในอุโมงท่าพระอาทิตย์ก่อนแล้วอยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเรื่องการใช้รถใช่ถนนเสียทีครับ
อยากให้เข้มงวด เรื่องการบังคับใช้กฎจราจรและอยากให้คนใช้รถใช้ถนนมีจิตสำนึกมากกว่า ไม่ว่ารถใหญ่หรือมอเตอร์ไซด์ ฝั่งรถใหญ่เมาแล้วขับ มาเจอกับมอเตอร์ไซด์ที่มีข้อห้ามลงอุโมงค์จากที่เห็นในข่าว
เห็นด้วยกับทางตำรวจก่อนหน้าที่ที่เข้มงวดการจับปรับห้ามขึ้นลงสะพานและอุโมงเลยครับ เข้าใจว่าเพราะถ้าเกิดเหตุจะทำให้รุนแรงถึงแก่ชีวิต ถึงแม้หลายรายเขาก็ขับมาแบบช้าๆดีๆ แต่บางทีเรื่องของแสง ความเร็ว ความลื่น และความโค้งในอุโมงค์ รวมถึงพวกเมาแล้วขับอีก อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงสูง
จึงมีบทกฎหมายออกมาบังคับใช้ห้ามลงอุโมงค์ ขึ้นสะพานที่น่าจะบังคับใช้ถาวร ..ในขณะที่ยังมีผู้ขับมอเตอร์ไซด์บางกลุ่มออกมาเรียกร้องต้องการยกเลิกข้อห้ามลงอุโมงค์ และขึ้นทุกสะพานสูงๆทั่ว กทม. เข้าใจว่าไม่ต้องการถูกจำกัดสิทธิ์ในการใช้รถ ใช้ถนน เพียงเพราะพวกเขาใช้สองล้อเป็นยานพาหนะ ..และมักถูกตำรวจสกัดจับปรับบ่อยๆ จับทีโดนหลายกะทงรู้ๆกันอยู่พวกแต่งรถ ทำท่อ ดัดแปลงสภาพรถ
คนที่กล้าออกมาเรียกร้องแสดงตนถือเป็นส่วนน้อยที่คุณมีเจตนาบริสุทธิ์ในมุมของคนใช้สองล้อซึ่งก็เข้าใจ ..แต่ทั้งนี้หากว่าการด้วยเหตุและผล กฎหมายห้ามลงอุโมงค์ ขึ้นสะพานสูง เป็นเพราะมีโอกาสเกิดอันตรายที่ถึงแก่ชีวิตสูงมาก จึงได้มีข้อบังคับใช้ออกมาตรงนี้เข้าใจเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพราะทราบเบื้องต้นว่าสะพานสูงๆจะมีผลเรื่องลม และระดับความเร็วของยานพาหนะที่ไม่สมดุลระหว่างสองล้อและรถใหญ่ จึงทำให้เสี่ยงต่อการเกิดเหตุที่ถึงแก่ชีวิตสูงเช่นกัน เขาจึงมีข้อห้ามออกมา ..สมเหตุผลเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยคนใช้รถ ถนนร่วมกัน เข้าใจคนที่ออกมาเรียกร้อง แต่ความจริงเชื่อว่า75%ของมอเตอร์ไซด์นั้นไม่ได้ขับขี่อย่างมีวินัยและคนที่ใช้จำนวนมากเลือกใช้เพราะมันเป็นพาหนะที่ซอกแซกได้ ถ้าสองล้อลงอุโมงค์ ขึ้นสะพานสูงได้ตามใจชอบกลุ่มสองล้อ 75% นี้ล่ะ จะก่อให้เกิดสถิติอุบัติเหตุร่วมมากยิ่งขึ้น
ประกอบกับคนที่ใช้รถใหญ่จำนวนไม่น้อยเช่นกันก็ขาดวินัยจราจร เช่นขับเร็ว เมาแล้วขับ พอมาเจอกันกับคนใช้มอไซด์ที่ก็ฝ่าฝืนกฎ หรือขับปาด เลยทำให้มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุง่ายเข้าไปอีก ..ขนาดบางทีขับกันมาดีๆ ก็ยังอาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันนำมาซึ่งความสูญเสียได้อีก
แต่ทั้งนี้ก็อาจยังพอมีบางสะพานหรืออุโมงค์ระยะสั้น-ทางตรง ที่อาจพอพิจารณายืดหยุ่นได้บ้างในเวลาเร่งด่วน เช้า-เย็น เพราะช่วงนี้รถมากความเร็วการขับต่างก็ลดลง หรือแก้ไขเรื่องลงแพแทนบางสะพานเพื่อคล่องตัวขึ้น
และเจ้าหน้าที่ตำรวจเองควรดักสกัดจับผู้ฝ่าฝืนนอกเวลาก่อนทางลงอุโมงค์ หรือขึ้นสะพาน เพื่อลบคำครหาว่าที่มาดักจับนั้นหวังดีจริงหรือไม่ และขอเป็นกำลังใจให้ตำรวจไทยที่เชื่อว่าคนดีๆยังมีอยู่อีกมาก ปฎิบัติหน้าที่เพื่อประชาชนต่อไป
และแน่นอน เรื่องเมาแล้วขับก็เป็นความเลวร้ายอย่างที่สุดที่ยังเกิดอย่างต่อเนื่อง อยากให้เพิ่มบทลงโทษพวกเมาแล้วขับไม่ว่ารถเล็กหรือใหญ่ จับ ปรับ ทำโทษหนัก หรือยึดรถ ใบขับขี่จัดเต็มกันไปเลย จะได้เกรงกลัวและเคารพกฎกัน อัตตราความสูญเสียเหล่านี้อาจลดน้อยลง อย่าให้มีคำพูดอีกเลยประเภทกฎหมายไทยดีแล้วแต่ไปเสียที่ผู้รักษากฎหมาย