กระทู้แรกเลยครับ สุดทน เห็นทรูกินเงินฟรีแล้วทนไม่ได้ครับ สมัครพันทิปเพื่อแจ้งวิธีหากินของทรูกันครับ
เริ่มต้นด้วย ผมเป็นลูกค้าของทางทรูบัญชี post paid และใช้บริการ i service app ผ่านทางมือถือครับ
ตอนเดือน เมษายน ผมเห็นว่า package ที่ผมใช้ น่าจะไม่เพียงพอต่อการใช้งาน (voice) จึงกดสมัคร package เสริม โทร 120 นาที จ่าย 100 บาท
จากนั้นผมก็ปล่อยไปเพราะเข้าใจไปว่าเป็นการสมัคร เดือนต่อเดือน เหมือนระบบ prepaid ซึ่งระหว่างนั้นผมก็คอยเข้าไปดูในระบบบ้างว่ามีการใช้งาน package ไปกี่นาทีแล้ว แต่เนื่องด้วยระบบ iservice หากท่านใดเคยใช้จะทราบว่า บ่อยครั้งที่ระบบจะไม่โชว์ นาที บ้าง ไม่โชว์ ดาต้าที่ใช้ไปแล้วบ้าง แถบหายไปหมดก็มี ทางผมจึงคิดไปเองอีกแล้วว่าระบบมันคงยังงงอยู่เหมือนครั้งที่ผมสมัคร package เสริมครั้งแรก(กว่าจะโชว์ว่าใช้บริการ ก็เกือบจะวันตัดรอบบิล แต่ในบิลเดือนนั้นก็คิดเงินไม่ผิดครับ)
กลับมาที่เรื่องบิลค่าบริการของเดือน พ.ค.ที่ผมเพิ่งได้รับจดหมาย(10 มิ.ย.2559) แจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายบริการเสริมอีก โดยรายละเอียดดังนี้ครับ
เวลาโทรที่ได้รับ 570 นาที(450 นาที + 120 นาทีที่สมัคร) ใช้ไป 346 นาที
ซึ่งแปลว่าผมใช้ไปไม่ถึงจำนวนนาทีใน package หลักเลยครับ แต่ทางทรูกลับคิดเงินที่ package เสริมก่อน แล้วจึงหัก package หลัก(แปลกครับ ชื่อ package เสริม แต่หักก่อน package หลัก) ซึ่งสำหรับยอดเดือนนี้แล้ว ผมยอมเสียค่าโง่ครับ ทำใจยอมจ่ายค่าบริการเพราะว่าคิดไปเองดังกล่าวไว้ข้างต้น
เมื่อทำใจยอมรับได้แล้วจึงโทรไปแจ้งทาง call center ให้ช่วยเอาไอ้ package เสริมตัวนี้ออกไปจากชีวิตผมที ทาง cc ก็ได้แจ้งว่าจะมีผลในรอบบัญชีถัดไป.....ผมโวยเลยครับ ทำไมผมจึงต้องเสียเงินในส่วนที่ผมไม่ได้ใช้ ช่วยเอามันออกไปที ผมใช้ไม่ถึง package หลักผมเลย แต่ผมต้องมาจ่าย ไอ้ package เสริมอีกเป็นเดือนที่ 2, ซึ่งทาง cc ก็ได้หายไปปรึกษากับหัวหน้างานพักนึง จะสรุปได้ว่าจะเก็บค่า package เสริมผม(คือจะเก็บให้ได้นั่นแหล่ะครับ ในขณะที่ผมยังไม่ได้ใช้ package หลักเลย) โดยวิธีการถัวเฉลี่ยรายวันจากมูลค่า package เสริม
สรุปว่าทรูจะเก็บเงิน package เสริม ทั้งๆที่ package หลักยังไม่ได้ใช้ และวิธีการคิดของทรูคือ เก็บเงิน ตัวเสริมก่อนตัวหลักนะครับ ผมทำได้แค่เพียงแจ้งข่าวให้สังคมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศนี้รับทราบก่อน เผื่อเพื่อนๆท่านอื่นจะไม่หลงกลวิธีหาเงิน (ซึ่งทรูใช้คำว่านโยบายครับ) ของทรูแบบนี้อีกครับ
ทรูเก็บค่าบริการที่ package เสริม ก่อน package หลักนะครับ
เริ่มต้นด้วย ผมเป็นลูกค้าของทางทรูบัญชี post paid และใช้บริการ i service app ผ่านทางมือถือครับ
ตอนเดือน เมษายน ผมเห็นว่า package ที่ผมใช้ น่าจะไม่เพียงพอต่อการใช้งาน (voice) จึงกดสมัคร package เสริม โทร 120 นาที จ่าย 100 บาท
จากนั้นผมก็ปล่อยไปเพราะเข้าใจไปว่าเป็นการสมัคร เดือนต่อเดือน เหมือนระบบ prepaid ซึ่งระหว่างนั้นผมก็คอยเข้าไปดูในระบบบ้างว่ามีการใช้งาน package ไปกี่นาทีแล้ว แต่เนื่องด้วยระบบ iservice หากท่านใดเคยใช้จะทราบว่า บ่อยครั้งที่ระบบจะไม่โชว์ นาที บ้าง ไม่โชว์ ดาต้าที่ใช้ไปแล้วบ้าง แถบหายไปหมดก็มี ทางผมจึงคิดไปเองอีกแล้วว่าระบบมันคงยังงงอยู่เหมือนครั้งที่ผมสมัคร package เสริมครั้งแรก(กว่าจะโชว์ว่าใช้บริการ ก็เกือบจะวันตัดรอบบิล แต่ในบิลเดือนนั้นก็คิดเงินไม่ผิดครับ)
กลับมาที่เรื่องบิลค่าบริการของเดือน พ.ค.ที่ผมเพิ่งได้รับจดหมาย(10 มิ.ย.2559) แจ้งว่ามีค่าใช้จ่ายบริการเสริมอีก โดยรายละเอียดดังนี้ครับ
เวลาโทรที่ได้รับ 570 นาที(450 นาที + 120 นาทีที่สมัคร) ใช้ไป 346 นาที
ซึ่งแปลว่าผมใช้ไปไม่ถึงจำนวนนาทีใน package หลักเลยครับ แต่ทางทรูกลับคิดเงินที่ package เสริมก่อน แล้วจึงหัก package หลัก(แปลกครับ ชื่อ package เสริม แต่หักก่อน package หลัก) ซึ่งสำหรับยอดเดือนนี้แล้ว ผมยอมเสียค่าโง่ครับ ทำใจยอมจ่ายค่าบริการเพราะว่าคิดไปเองดังกล่าวไว้ข้างต้น
เมื่อทำใจยอมรับได้แล้วจึงโทรไปแจ้งทาง call center ให้ช่วยเอาไอ้ package เสริมตัวนี้ออกไปจากชีวิตผมที ทาง cc ก็ได้แจ้งว่าจะมีผลในรอบบัญชีถัดไป.....ผมโวยเลยครับ ทำไมผมจึงต้องเสียเงินในส่วนที่ผมไม่ได้ใช้ ช่วยเอามันออกไปที ผมใช้ไม่ถึง package หลักผมเลย แต่ผมต้องมาจ่าย ไอ้ package เสริมอีกเป็นเดือนที่ 2, ซึ่งทาง cc ก็ได้หายไปปรึกษากับหัวหน้างานพักนึง จะสรุปได้ว่าจะเก็บค่า package เสริมผม(คือจะเก็บให้ได้นั่นแหล่ะครับ ในขณะที่ผมยังไม่ได้ใช้ package หลักเลย) โดยวิธีการถัวเฉลี่ยรายวันจากมูลค่า package เสริม
สรุปว่าทรูจะเก็บเงิน package เสริม ทั้งๆที่ package หลักยังไม่ได้ใช้ และวิธีการคิดของทรูคือ เก็บเงิน ตัวเสริมก่อนตัวหลักนะครับ ผมทำได้แค่เพียงแจ้งข่าวให้สังคมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศนี้รับทราบก่อน เผื่อเพื่อนๆท่านอื่นจะไม่หลงกลวิธีหาเงิน (ซึ่งทรูใช้คำว่านโยบายครับ) ของทรูแบบนี้อีกครับ