[Grab Taxi ]คิดเห็นอย่างไรกับการขึ้นค่าธรรมเนียมการเรียกรถTaxi ไม่รวมกับค่าเรียกเดิม20บาท

สวัสดีค่ะ เราอยากมาถามความเห็นคนที่ใช้บริการ App Grab taxi หลังจากที่บริษัทมีกฏใหม่ในการขึ้นค่าธรรมเนียมการเรียกรถจากปกติ ค่าเรียก20บาท แต่จะเพิ่มขึ้นอีก

  เราเป็นลูกค้าประจำของ Grab ค่ะ เรียกทุกวัน เพราะบ้านเราอยู่ค่อนข้างลึก ใช้บริการทุกวัน วันนี้เราก็เรียกรถจากบ้านไปพระราม9 และใช้โปรโมชั่น ลดค่าเรียก40บาท ตอนประมาณ4โมงเย็น ก็เรียกปกติ ไม่ได้สังเกตุอะไร เพราะก็ไม่มีอะไรขึ้นมาในแอพ วันนี้รถไม่ติด ค่าโดยสารไม่ได้เยอะมาก และคนขับก็บอกเราว่า วันนี้รถไม่ติด ค่าโดยสารทั้งหมด153บาท เราก็ถามเขาว่าค่ารถ 133 ใช่ไหมคะ เพราะถ้าลด40บาท +ค่าเรียก20จะสรุปได้ว่าลดไปทั้งหมด20บาท แต่คนขับบอกว่าราคาเท่ามิเตอร์ เพราะมีค่าเรียกเพิ่มเมื่อเรียกตอน5-6โมงเย็น (ตอนนั้นเราก็งงๆ เรียกตอน4โมงไม่ใช่เหรอ) เราก็จ่ายเงินไป แบบงงๆ คิดว่าเดี๋ยวค่อยไปถามอีกที หลังจากนั้นเขาก็ส่งบิลมาทาง E-mail แต่ในเมล์ มันขึ้นว่า ค่ารถ130 ลดค่าเรียก20 = 110 บาท เราก็ยิ่งสงสัยว่าทำไมบิลกับราคาจริงที่จ่ายไปมันไม่เท่ากัน เราเลยตัดสินใจโทรไปสอบถามทาง Call center  

พนง. : สวัสดีครับ
เรา : ค่ะอยากทราบถามเรื่องนี้หน่อย ... (แล้วเราก็อธิบายให้เขาฟังจากที่เล่ามาข้างต้น)
พนง. : อ๋อ ครับ คือยังงี้นะครับ ตอนนี้ทาง Grab มีนโยบายใหม่ เพิ่มค่าเรียกจากเดิม ตามช่วงเวลา และจราจรช่วงนั้น จะเพิ่มจากเดิมสูงสุดไม่เกิน40บาท ของกรณีคุณลูกค้า เพิ่ม20บาทครับ

ไอเราก็งงๆ เลยถามเค้า

เรา : แล้วการเพิ่มค่าเรียกนี่ เพิ่มจากอะไรเป็นเกณฑ์คะ และเราจะรู้ได้ไงว่าเพิ่มมาเท่าไหร่ ดูตรงไหน เพราะตอนเรียกก็ไม่มี
พนง. : ต้องสังเกตุตรงแถบสีชมพูน่ะครับ (ซึ่งเราไม่เห็นจริง) แล้วเกณฑ์การคิดค่าธรรมเนียมเพิ่ม คิดจากช่วงเวลากับจราจรตอนนั้นครับ
เรา : อ่าว แล้วถ้ารถไม่ติดแล้วทำไมยังมีเพิ่มมาอีกละคะ วันนี้รถไม่ติด แล้วเขาก็มาถึงไวด้วยแบบนี้ ยังจะคิดเพิ่มอีกเหรอคะ?
พนง. : ใช่ครับ ยังไงก็เพิ่มถ้าเป็นช่วงเวลาเร่งด่วน ผมก็ไม่ทราบครับ ว่าเขาพิจารณาจากอะไร

=__= ??

เรา : แล้วสมมุติว่าตอนนั้น รถไม่ติด คนขับรับงานตอนอยู่แค่หน้าหมู่บ้านเรา ก็ต้องมีค่าธรรมเนียมอย่างนั้นเหรอคะ?
พนง. : ใช่แล้วครับ

กำ คือไม่มีอะไรที่บอกเราได้เลยว่าคิดเงินจากอะไร ใช้อะไรวัด อยู่ใกล้ๆก็ต้องคิดค่าธรรมเนียม บอกก่อนเลยว่าเราใช้งาน Grab ทุกวัน และเพิ่งจะเคยเจอวันนี้แหละ ค่าเรียก20+ค่าธรรมเนียม20 + เริ่มต้นมิเตอร์ 35 โอ้โห

เรา : แบบนี้ผู้โดยสารไม่ตายเลยเหรอคะ เจอค่าธรรมเนียมแบบนี่
พนง. : เป็นนโยบายบริษัทครับ ที่จะกระตุ้นให้คนขับอยากรับงานมากขึ้น เพราะหลังๆมานี้ คนขับไม่ค่อยรับงานผู้โดยสารเลยเรียกรถยากขึ้น
เรา : กระตุ้นคนขับ แต่ให้ผู้โดยสารจ่ายเงินแทนใช่ไหมคะ
พนง. : ถูกต้องแล้วครับ
เรา : ถ้างี้เรียก Grab car ดีกว่าไหมคะ ไม่มีอะไรเพิ่มเล็กน้อยด้วย โปรลด40 ก็ยังถูกกว่าแท๊กซี่อีก
พนง. : ก็คงจะเป็นแบบนั้นครับ

..... เงิบไปเลยค่ะ5555 เราไม่ได้ซีเรียสเรื่องค่าโดยสารเพิ่มนะคะ แต่เราคิดว่า มันไม่มีอะไรมาวัดเลยว่ายังไง อยู่ๆจะคิดเท่าไหร่ก็คิด แล้วตอนคนขับรับงานแล้ว จะแคนเซิลเพราะเห็นค่าเรียกมันก็ไม่ได้

สรุปที่คุย พนักงานยืนยันว่า ยังไงก็ต้องเสีย ค่าธรรมเนียมไม่เกิน40บาท เวลาเร่งด่วนเสียแน่ๆ ต่อให้ตอนนั้นรถไม่ติด ส่วนเรื่องบิลที่ส่งมา ราคาไม่ตรงกับความเป็นจริงเขาจะตักเตือนให้ เราอยากมาขอความเห็นคนที่ใช้บริการ ว่าคิดยังไงกับเรื่องนี้ เราอาจจะเรื่องมากไป แต่เราคิดว่าบางทีก็มากไป เราใช้บริการGrab มานานแล้ว ใช้มาเป็นปีๆแล้ว และเพิ่งเจอแบบนี้ หรือเป็นเหตุผลที่สมเหตุสมผลแล้ว ขอบคุณสำหรับความเห็นค่ะ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  แท็กซี่ คุ้มครองผู้บริโภค
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่