ตำแหน่งวิเคราะห์สินเชื่อSME / RO (Relation Officer) BBL สำนักงานใหญ่สีลม ต้องขายประกันไหมครับ

พอดีได้งานตำแหน่งนี้อ่ะครับ

- ทาง HR แจ้งว่าจะมียอดบัตรเครดิตนิดหน่อย แต่จะขายง่ายเพราะว่าลูกค้าธุรกิจมักใช้บัตรเครดิตเสมอ
- ทาง HR ไม่ได้พูดถึงเรื่องขายประกัน
- สำนักงานใหญ่ไม่กดดันเท่าสาขาจริงป่าวครับ ?

รบกวนพี่ๆที่ทำงานหรือเคยทำที่นี่แนะนำหน่อยครับ ขอบคุณครับ อมยิ้ม17

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ก่อนตอบคำถามเข้าใจส่วนนี้ก่อน ตำแหน่งที่จะทำ ไม่ใช่พนักงานสาขา เพราะคำว่าสาขาในธนาคารหมายถึง แผนกที่เก็บเงิน ให้ฝากเงิน ถอนเงิน ที่เราติดต่อทุกทีนั่นแหละเรียกสาขา ไม่ว่าจะอยู่สำนักงานใหญ่ หรือตรงไหนก็เรียกสาขา แต่ตำแหน่งคุณนั้นไม่ใช่ คุณจึงไม่ได้ทำงานใน "สาขา" แต่ก็เช่นกัน ไม่ว่าจะอยู่ตึกสนง ใหญ่ หรือ ไม่ได้อยู่สนงใหญ่ ไม่สำคัญเขา ที่ๆคุณอยู่เป็นแค่ตึกสำนักงานใหญ่ แต่ห้องสี่เหลี่ยมที่คุณจะไปทำเขาเรียกว่า "สำนักธุรกิจ" ซึ่งไม่จำเป็นต้องอยู่ในตึกสำนักงานใหญ่หรอก อยู่ตรงไหนก็ได้เนื้องานก็เหมือนกันหมดเงินเดือนก็เท่ากัน คือ มีหน้าที่ดูแลให้บริการ ด้านสินเชื่อ กับลูกค้าประเภท "ธุรกิจ" เท่านั้นไม่ใช่ทำธุรกิจกรรมทางการเงินเช่นฝากถอนเงิน

ทาง HR แจ้งว่าจะมียอดบัตรเครดิตนิดหน่อย แต่จะขายง่ายเพราะว่าลูกค้าธุรกิจมักใช้บัตรเครดิตเสมอ
- ถูกครึ่งหนึ่ง ลูกค้าธุรกิจ จะคุ้นเคยกับการใช้วงเงินเครดิต และรู้ข้อดีข้อเสียจะไม่กลัวบัตร เพราะสมัครไม่มีค่าใช้จ่าย มีสิทธิประโยชน์ให้ แต่ส่วนใหญ่คุณจะไปดูแลลูกค้าที่มีการติดต่อกับธนาคารมาระยะหนึ่งแล้ว อาจจะ ห้าปี สิบปี บางรายก็ยี่สิบปี ดังนั้นพวกนี้ส่วนใหญ่มีบัตรหมดละ ซึ่งยอดบัตรของพวก RO ต้องเป็นบัตรใหม่ เท่านั้น ถ้าเพิ่งทำงานใหม่ก็ไปขายเพื่อนแหละ บัตรเคดิตขายง่ายใครก็อยากได้ ยิ่งบัตร Airasia ระเบิดมาก

ทาง HR ไม่ได้พูดถึงเรื่องขายประกัน
- มีขายประกัน แน่...แต่! ไม่ใช่การขายโดยตรง และไม่ใช่พวก ประกันออมทรัพย์ ประกันชีวิต อะไรเถือกๆนั้น เพราะนั่นเป็นของ บุคคลธรรมดา ซึ่งคุณไม่ได้ดูแล จำไว้คุณดูแลธุรกิจ ดังนั้นจะได้ขายประกันที่เกี่ยวกับการลดความเสี่ยงการให้สินเชื่อ หรือเกี่ยวกับธุรกิจ เช่น อัคคีภัย ประกันการขนส่งสินค้าทางทะเล ทางบก เป็นต้น พวกนี้มักต้องทำติดไว้กับหลักประกันเวลาขอวงเงินสินเชื่อต่างๆ แถวบ้านเรียกพ่วง สินเชื่อ
- หรืออาจจะต้องนำเสนอบริการต่างๆ เช่น บริการจ่ายเงินเดือนผ่านธนาคาร บริการธุรกรรมออนไลน์ internet banking ทั้งหลาย แต่ก็จะนำเสนอง่ายกว่า เพราะลูกค้าธุรกิจเป็นลูกค้าที่เราต้องคุยประจำดูแลแล้วดูแลเลยคุยกันไปยาวๆ ต้องมาขอให้เราทำนั่นให้ทำนี่ให้ ผ่อนผันโน่น ขอวงเงินนี่ จนกว่าจะยกเลิกสินเชื่อย้ายแบงค์ไป ทำให้มันจะสนิทกันประมาณนึง เวลาเราเสนออะไรเขาก็จะพูดง่ายกว่า ลูกค้าก็จะไม่ค่อยรำคาญ จะด่าน้อยกว่า การทำงานสาขา ที่ต้องขายประกันให้คนแปลกหน้ามากหน้าหลายตา
-ทั้งนี้ทั้งนั้น ประกันออมทรัพย์ ประกันชีวิต อะไรเถือกๆนั้น ถ้าขายได้ก็มี KPI ให้ แต่ไม่ขายก็ได้ แต่ที่ต้องมี คือ สินเชื่อ คำขอสินเชื่อต่างๆ และเงินฝาก พวกนี้เป็นหัวใจหลัก เป็น KPI หลักเลยยยยย

สำนักงานใหญ่ไม่กดดันเท่าสาขาจริงป่าวครับ
ตามที่บอกไปว่าเราไม่ได้อยู่สาขา เพราะงั้นเนื้องานความกดดันต่างรูปแบบกัน ผมไม่รู้ว่าสาขากดดันขนาดไหนแบบไหนเหมือนกัน แต่ผมคิดว่าผม Happy กับสำนักธุรกิจมากกว่า เท่าที่ดูจากเนื้องาน แต่ถ้าถามว่าสำนักธุรกิจใน สนง ใหญ่ กดดันน้อยกว่า สำนักธุรกิจที่ไม่ได้อยู่ในตึก สนง ใหญ่ไหม ตอบว่า ไม่จริง แล้วแต่ดวงคุณเลยว่าจะไปลงที่ไหนได้ดูลูกค้าประเภทไหน ลูกค้าบางรายก็ห่วย พูดจาไม่ดี เอะอะด่า จิกหัวใช้ เสนอ อะไรก็ไม่ค่อยซื้อ ขอเอกสารมาทำเรื่องก็แสนจะลำเค็ญ บางรายก็แสนดีพูดจาดี มีอะไรก็ช่วย วงเงินก็ใช้บ่อย กิจการดีขยับขยาย ไม่ค่อยเรื่องมาก ก็มี  อีกเรื่องก็เจ้านายและเพื่อนร่วมงาน แล้วแต่ทำบุญ ผู้การบางคนก็ด่าโหด ใช้เยี่ยงทาส ปรึกษาอะไรก็ไม่ค่อยจะได้ บางคนก็ดี สอนงาน อธิบาย มีเหตุมีผล เป็นกันเองเลี้ยงข้าวบ่อย ก็มี สนงใหญ่ ถ้าคุณไปแทนเพื่อนผมที่ออกไปก็ดีใจด้วย ซวยแน่นอน แต่ถ้าไม่ก็นะแล้วแต่เลย
สุดท้าย กดดันไหมอยู่ที่อุปนิสัย งานสินเชื่อเป็นงานเอกสาร ทั้งระเอียด ทั้งแข่งกับเวลา ทั้งแก้ปัญหาสารพันของลูกค้า ถ้าเป็นคนไม่รอบคอบ เชื่องช้า ตรรกะไม่ค่อยดีทำงานสินเชื่อจะ Suffer มาก

แต่ยืนยันได้ว่าเป็นงานที่มีประโยชน์ ได้ฝึกตัวเองดี ได้รุ้อะไรเยอะ ข้อมูลด้านการเงิน การดำเนินธุรกิจ เครืองข่าย Connection ธุรกิจหลังออกแล้วต่อยอดได้

ขอให้โชคดีกับการทำงาน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่