คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เด็กช่างไม่ได้ตีกันทั่วประเทศครับ ที่ตีกันเรื่องเกี่ยวกับสถาบันก็มีแต่ในกรุงเทพและเขตปริมณฑล ต่างจังหวัดจะตีกันเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่แค่เด็กช่างเด็กมัธยมก็ตีกันแต่จะไม่รุนแรงเท่าเด็กช่าง มัธยมที่โด่งดังเรื่องการตีกันในอดีตก็ถูกปิดหมดแล้ว
ส่วนเรื่องการตีกันมันมีหลายตำนานซึ่งไม่แน่ใจว่าตำนานไหนถูกต้อง เป็นการเล่าสืบต่อกันมา
คือการตีกันในยุคแรก มันมาจากแก็ง มากกว่า ก่อนสมัย 2499 แต่ภายหลังสมาชิกแก็ง หรือวัยรุ่นในชุมชนเจ้าถิ่นต่างๆเข้าไปศึกษา ก็คงไม่ใช่เรื่องยากที่ จะรวมตัวกันเป็นพรรคพวกในสถาบัน และคงไม่ใช่เรื่องยากอีกที่ สถาบันแต่ละที่จะมีหัวโจก เด่นดัง ต้องเดินมาชนเข้าสักงาน จนเป็นเหตุตีกัน ในนามสถาบันขึ้น และได้นำระบบโซตัสมาใช้คล้ายระบบทหารเพื่อควบคุม คนภายในสถาบันไม่ให้แตกแถวหรือทะเลาวิวาทกันเอง แต่ได้อย่างย่อมเสียอย่าง จึงทำให้เกิด พลังที่เหนี่ยวแน่นกว่าเดิม เมื่อไรที่สถาบันอื่นเข้าใกล้ก็พร้อมจะระเบิดทุกเมื่อ
บ้างก็ว่า จุดเริ่มต้นมาจาก2สถาบันที่ขัดแย้งคือ ช่างกลปทุมวันและช่างก่อสร้างอุเทนถวายเป็นโรงเรียนช่างกลและช่างก่อสร้างแห่งแรกของประเทศไทย แล้วมีเรื่องตีกันในงานกีฬาแล้วตีกันต่อๆมา บ้างก็ว่า นับถือพระวิษณุกรรมคนละปางแล้วไม่ยอมรับของอีกฝ่ายทั้งๆที่เป็นเทพองค์เดียวกัน ปางยืนสัญลักษณ์ของช่างก่อสร้างสถาบันใดที่เปิดสอนช่างก่อสร้างมักนิยมสร้างปางนี้ ส่วนปางนั่งจะสร้างในสถาบันที่ไม่ได้สอนด้านช่างก่อสร้าง พอมีการตีกันขึ้นเลยกลายเป็นต้นแบบให้สถาบันอื่นๆทำตาม
ต่อมาก็แพร่กระจายกลายเป็นค่านิยม และกลายเป็นสัญญาลักษ์ นักเลง จนต่อมากลายเป็นประเพณี ....ผมไม่สามารถบอกได้ว่าทั้งหมดเป็นจริง ทั้งหมด เป็นการรวบรวมข้อมูลเองไม่มีอะไรอ้างอิง แน่ชัดได้
ในฐานะที่ผมเรียนเคยช่าง ผมอยากเรียนวิชาชีพด้านเครื่องจักรกลครับ ผมชอบ ผมไม่ได้อยากไปมีเรื่องหรอก แต่ที่พูดๆมามันก็สืบๆต่อๆกันมาไม่จบไม่สิ้นนั้นแหละครับ เด็กช่างเรียนดีๆบางคนก็โดนไปด้วย ถึงเราไม่ไปทำเขา เขาก็มาทำเรา ต้องระมัดระวังตัวอยู่เสมอเวลาไปเรียนและกลับบ้าน ถามว่าเจ็บมั้ยแน่นอนครับเจ็บ กลัวด้วยว่ามันจะมาตอนไหนระแวงตลอด แต่ผมก็เอาตัวจนรอดปลอดภัยมาได้นะ ถ้าผมมีลูกผมคงไม่ให้ลูกเรียนแบบนี้แน่นอน
ส่วนเรื่องการตีกันมันมีหลายตำนานซึ่งไม่แน่ใจว่าตำนานไหนถูกต้อง เป็นการเล่าสืบต่อกันมา
คือการตีกันในยุคแรก มันมาจากแก็ง มากกว่า ก่อนสมัย 2499 แต่ภายหลังสมาชิกแก็ง หรือวัยรุ่นในชุมชนเจ้าถิ่นต่างๆเข้าไปศึกษา ก็คงไม่ใช่เรื่องยากที่ จะรวมตัวกันเป็นพรรคพวกในสถาบัน และคงไม่ใช่เรื่องยากอีกที่ สถาบันแต่ละที่จะมีหัวโจก เด่นดัง ต้องเดินมาชนเข้าสักงาน จนเป็นเหตุตีกัน ในนามสถาบันขึ้น และได้นำระบบโซตัสมาใช้คล้ายระบบทหารเพื่อควบคุม คนภายในสถาบันไม่ให้แตกแถวหรือทะเลาวิวาทกันเอง แต่ได้อย่างย่อมเสียอย่าง จึงทำให้เกิด พลังที่เหนี่ยวแน่นกว่าเดิม เมื่อไรที่สถาบันอื่นเข้าใกล้ก็พร้อมจะระเบิดทุกเมื่อ
บ้างก็ว่า จุดเริ่มต้นมาจาก2สถาบันที่ขัดแย้งคือ ช่างกลปทุมวันและช่างก่อสร้างอุเทนถวายเป็นโรงเรียนช่างกลและช่างก่อสร้างแห่งแรกของประเทศไทย แล้วมีเรื่องตีกันในงานกีฬาแล้วตีกันต่อๆมา บ้างก็ว่า นับถือพระวิษณุกรรมคนละปางแล้วไม่ยอมรับของอีกฝ่ายทั้งๆที่เป็นเทพองค์เดียวกัน ปางยืนสัญลักษณ์ของช่างก่อสร้างสถาบันใดที่เปิดสอนช่างก่อสร้างมักนิยมสร้างปางนี้ ส่วนปางนั่งจะสร้างในสถาบันที่ไม่ได้สอนด้านช่างก่อสร้าง พอมีการตีกันขึ้นเลยกลายเป็นต้นแบบให้สถาบันอื่นๆทำตาม
ต่อมาก็แพร่กระจายกลายเป็นค่านิยม และกลายเป็นสัญญาลักษ์ นักเลง จนต่อมากลายเป็นประเพณี ....ผมไม่สามารถบอกได้ว่าทั้งหมดเป็นจริง ทั้งหมด เป็นการรวบรวมข้อมูลเองไม่มีอะไรอ้างอิง แน่ชัดได้
ในฐานะที่ผมเรียนเคยช่าง ผมอยากเรียนวิชาชีพด้านเครื่องจักรกลครับ ผมชอบ ผมไม่ได้อยากไปมีเรื่องหรอก แต่ที่พูดๆมามันก็สืบๆต่อๆกันมาไม่จบไม่สิ้นนั้นแหละครับ เด็กช่างเรียนดีๆบางคนก็โดนไปด้วย ถึงเราไม่ไปทำเขา เขาก็มาทำเรา ต้องระมัดระวังตัวอยู่เสมอเวลาไปเรียนและกลับบ้าน ถามว่าเจ็บมั้ยแน่นอนครับเจ็บ กลัวด้วยว่ามันจะมาตอนไหนระแวงตลอด แต่ผมก็เอาตัวจนรอดปลอดภัยมาได้นะ ถ้าผมมีลูกผมคงไม่ให้ลูกเรียนแบบนี้แน่นอน
แสดงความคิดเห็น
อยากจะถามเด็กช่าง หรือผู้รู้ว่า ตีกันไปทำไม? ตีแล้วได้อะไร?
ว่าทำไมเด็กอาชีวะถึงต้องตีกัน เมื่อก่อนตอนเรียน ม.ปลายเราก็เรียนอยู่ระแวก โรงเรียนเด็กอาชีวะ มันก็ยกพวกตีกันทุกวัน รถเมล์บางสายมีทั้งรอยมีดรอยกระสุน จบมาหลายปีวัฒนธรรมการตีกันก็ยังมีให้เห็น
พอดีเราไม่รู้จริงๆ ไม่เคยมีเพื่อนสนิทเป็นเด็กช่าง เลยไม่เข้าใจว่า ตีกันทำไม ไม่เจ็บเหรอเวลาโดนต่อยโดนฟัน เพื่ออะไร วัฒนธรรมองค์กร เพื่อนพ้อง รุ่นพี่
อันนี้สงสัยจริงๆคะ
เพื่อจะเป็นแนวทางให้หน่วยงานแก้ปัณหาในอนาคต