AIS Fibre กับสิ่งที่ควรปรับปรุงโดยเร็ว

กระทู้สนทนา
ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่า ผมไม่เคยเขียน complaint อะไรลง pantip เลย และตอนแรกก็ไม่คิดจะเขียน แต่จากวันที่ internet ผมมีปัญหาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งก็ยังไม่เรียบร้อยนั้น ผ่านมาแล้ว 2 วันกว่าๆ หรือบอกง่ายๆก็ 3 วัน ผมยังคงใช้ Internet ไม่ได้ ทำให้ผมจำเป็นต้องเขียนละ เพราะไม่อยากให้เรื่องมันจบแล้วเงียบไป ไม่เกิดการนำไปปรับปรุง --> ทาง AIS Fibre ได้ดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อยแล้วนะครับ ในวันที่ 9 มิถุนายนครับ

ผมไม่ได้มี อคติกับ AIS Fibre จริงๆแล้ว ผม pro AIS ซะด้วยซ้ำไป และที่เขียนมานี้ก็ด้วยความหวังดี อยากให้ผู้บริหารรีบปรับปรุงการบริการ ถ้าอยากจะเป็นผู้ให้บริการ broadband Internet ระดับแนวหน้า

เกริ่นนำเรื่อง

เดิมทีผมใช้บริการของ True มาหลายปี จำไม่ได้แล้วว่ากี่ปี ตั้งแต่เป็น ADSL จนมาเป็นสาย cable ช่วงแรกๆสัญญาณ ADSL ก็ดีบ้างไม่ดีบ้าง พอเปลี่ยนมาเป็น cable ก็ดีขึ้นมาหน่อย ถามว่ามีปํญหาอะไรมากมั้ย ก็ไม่มีอะไรมาก มี downtime บ้าง ก็ไม่สะดวกเป็นช่วงๆ แต่ก็ไม่ถึงกับแย่อะไร
ผมเปลี่ยนมาใช้ AIS fibre เพราะ หนึ่งเลย ผม pro AIS คือใช้บริการโทรศัพท์ค่ายนี้มายาวนานเกือบ 17-18 ปี  สองคือ เป็น fibre optic แท้ๆ สามคือราคาอยู่ในระดับที่โอเค ก่อนติดตั้งผมก็เข้ามาหาข้อมูลใน pantip เนี่ยแหละ และก็ทุกเจ้าก็มีการถูก complaint ทั้งหมด ผมก็คิดว่ามันก็แล้วแต่ความซวยของแต่ละคน (ถ้ามีเจ้าไหนมีแต่คนชม มันก็คงแปลกไปละ)

ผมสมัครผ่าน website บอกเลย ประทับใจ เร็วมาก ลงทะเบียนเย็นวันศุกร์ ผ่านไป ไม่ถึง 2 ชม มีการตอบรับและนัดวันเข้าติดตั้งได้เลยในวันจันทร์
แต่... สิ่งที่ไม่ชอบเลย คือ ผมขอติดตั้งเช้า ตอนแรกยืนยันเช้า วันเสาร์ โทรมาขอเลื่อนเป็นเที่ยงครึ่ง โอเค ผมไม่ติดใจเพราะผมว่างอยู่ แต่... วันอาทิตย์ค่ำๆ ช่างโทรมาถามว่า เช้าพี่ไม่ว่างเหรอ ผมว่างตอนเช้าจะเข้าไปทำเลยได้มั้ย ...  ผมก็ตอบว่าผมก็ขอเช้านะ แต่ทางคนที่โทรมายืนยันกับผมบอกช่างไม่ว่างตอนเช้า  ช่างบอกผมว่า ผมว่างนะ ไม่รู้เค้าจัดคิวกันยังไง
นี่ข้อแรกที่ผมรู้สึกถึงความไม่เป็นมืออาชีพเลย คือ เรื่องการจัดคิวของช่าง ผมไม่รู้คุณจัดคิวของช่างยังไง แต่ไม่ควรเลื่อนไปเลื่อนมานะครับ ความมั่นใจมันลดลงไปเยอะ

สรุปช่างมาบ้านผมตั้งแต่ 8 โมงเช้า ติดตั้งเสร็จราวๆ 11 โมง เพราะมีปํญหาเล็กน้อยกับการ set up ตัว access point หลังจากติดตั้งเสร็จ ก็ทำ speed test โดยใช้สาย LAN สัญญาณมาเต็มครับ ผมเลือก package 50/10 ก็ได้สัญญาณครบ แต่พอผมทำ speed test ผ่านมือถือ ทำไมมาแค่ 35 Mbps แต่ upload เต็มนะ  เอาละ ปัญหาคืออะไร ช่างบอกผมว่าถ้าใช้ wifi ก็จะหายแบบนี้ แต่ต่อสาย LAN มาเต็มนะครับ ช่างปิดงานไปแบบนี้

ผมว่ามันไม่ใช่ละ ผมนั่งห่างจากตัว router ไม่ถึง 10 เมตร มีกำแพงกั้นเล็กน้อย แต่กั้นแบบเฉียงๆ แล้วทำ speed test มันก็ควรได้เต็ม 50 Mbps สิ ผมว่า modem router มันห่วยไปละมั้ง ผมคงต้องต่อแบบ bridge mode น่าจะดีกว่า

เนื่องด้วยผมสมัคร package 50/10 คือผมต้องการ เอาตัว Edimax มาใช้งานเป็น wireless router แล้ว ให้ Huawei มันเป็น modem แบบ bridge mode  เพราะในเงื่อนไขการให้บริการบอกว่า สามารถใช้งาน bridge mode ได้

ผมติดต่อ call center ครั้งแรกเลย เพื่อขอให้เค้า set  modem เป็น bridge mode ให้ ซึ่งก็ใช้เวลาไม่นานครับ ทาง engineer set ค่าให้แบบ remote มาเลย แต่มีปัญหาอีกแล้วครับ  คือผมไม่สามารถ set ค่า Edimax ให้เป็น wifi router ได้ ผมโทรหา call center อีกครั้ง เพื่อให้ได้รับคำตอบว่า Edimax ถูก set มาเพื่อให้เป็น Access point เท่านั้นครับ ถ้าลูกค้าต้องการ router ลูกค้าต้องไปซื้อมาเอง .... มันคืออะไรครับ!!!  

ข้อที่สอง ผมไม่เข้าใจว่าทาง AIS Fibre ทำแบบนี้เพื่ออะไรครับ โดย spec ของ Edimax สามารถทำหน้าที่ได้ตั้งหลายอย่าง แล้วทำไมต้องออก firmware มา block มันครับ  สรุปผมเสียตังค์ซื้อ Wifi router AC1200 ของ D-Link มาอีก 2200 บาท เพื่อมาทำหน้าที่แทน Edimax แล้วเก็บ Edimax เข้ากล่อง ----> หลายๆท่านแสดงความคิดเห็นกันเข้ามาว่าสามารถใช้งานเป็น Wifi router ได้ โดยใช้ firmware เดิม อันนี้ผมเพิ่งทราบจริงๆ แต่ผมเคยลองแล้วมันเดี้ยง และผมซื้อ router มาใหม่แล้ว เลยยังไม่ได้ลองเข้าไปทดลองใหม่ครับ

ข้อที่สาม AIS Play box  ดีนะที่ผมได้มาฟรี แต่ถ้าคุณจะเอาตัวนี้ไปขาย บอกเลย ไม่ประสบความสำเร็จแน่นอน ถ้ายังไม่ปรับปรุง..... ยังไง? หลักๆ มี 2 ข้อนะครับ

ข้อ1) รับ สัญญาณ wifi ได้เลวร้ายสุดๆ คือรับได้นะ แต่เล่นไม่ได้ คือเปิดเครื่องทุกครั้งต้องลุ้นว่าจะเล่นได้มั้ย จาก Wifi ตำแหน่งที่ผมตั้ง AIS playbox ห่างจากตัว router 5 เมตร แต่มีกำแพงปูนหนา 10 cm กั้นไว้ ซึ่งโทรทัศน์ smart tv ที่วางอยู่ที่เดียวกันนั้นเล่น youtube ผ่าน wifi ได้สบายๆ  วิธีแก้คือ ผมต้องไปซื้อ Powerline Adapter มาเพื่อต่อสาย LAN เข้า Playbox เสียเงินเพิ่มไปอีก เกือบๆ 2000 บาท

ข้อ2) ภาพกระตุก ค้าง อันนี้ผมไม่รู้จริงๆว่าเพราะอะไร ผมดู Live TV ปรกติ สักพักภาพค้าง ผมต้องกดออกแล้วกดเข้าไปใหม่ เป็นบ่อยมาก ไม่รู้เพราะผมลง App เพิ่มไปใน playbox หรือเปล่า แต่ถึงลงเพิ่มก็ไม่ควรจะมีปัญหากับ App 4-5 ตัว เท่านั้น ผมคงต้องเสียตังค์ซื้อ Android box ใหม่ แล้วก็เก็บ playbox ลงกล่องแน่นอนในอนาคตอันใกล้


ปัญหาปัจจุบัน (แก้ไขจบแล้ว กลับมาใช้งานได้ วันที่ 9 มิถุนายน เวลา 14:00 น)
เล่ามาทั้งหมด ก็ยาวแล้วนะ ผมจะเข้าปัญหาปัจจุบันของผมสักทีครับ ที่ผมรู้สึกว่า การให้บริการของส่วนบริการลูกค้าควรปรับปรุงโดยเร็ว
การใช้งาน internet ทั่วไป พบว่าสัญญาณมาดีตลอดนะครับ ไม่ค่อยพบปัญหาอะไร ค่อนข้างเสถียร จากการใช้งานมา 10 กว่าวันจนกระทั่ง

จันทร์ 6 มิถุนายน
15:00 น สัญญาณหาย modem โชว์ไฟแดง ที่ช่อง LOS ผมไม่ได้ทำอะไร รอครับ
17:00 น ผมรู้สึกว่านานพอสมควรแล้ว โทรแจ้ง call center ได้รับคำตอบว่า มีปัญหาที่ชุมสาย กำลังแก้ไข จะแล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง ----- 24 ชั่วโมง เลยเหรอ!!!! เอาเหอะ คิดในแง่ดีว่าบอกผ่าน น่าจะเสร็จก่อนนั้น

อังคาร 7 มิถุนายน
11:00 น ผมว่ามันนานเกินไปแล้วนะ ถึงแม้จะไม่ครบ 24 ชม แต่มันขนาดนั้นเลยเหรอ ผมโทรหา call center ถามความคืบหน้า พนักงานให้ผมรออีก 4 ชม
12:00 น. พนักงานโทรกลับมาให้ผมลอง ปิดเปิดเครื่อง เพราะได้รับแจ้งว่าแก้ไขแล้ว ผมอยู่ระหว่างทานข้าวนอกบ้าน จึงยังไม่ได้ทำทันที
12:30 น. ผมกลับบ้าน ปิดเปิด modem เพื่อพบว่า สัญญาณไฟยังแดงอยู่ จึงโทรกลับไป call center เพื่อได้รับคำตอบว่า ขอ check ข้อมูล เดี่ยวโทรกลับ เพราะติดต่อ engineer ไม่ได้
15:00 น. ไม่มีใครโทรกลับหาผมสักที ผมโทรหา call center อีกครั้ง พนักงานบอกจะมีช่างมาหาผมที่บ้านตอน 5 โมงเย็น !!!???  
              อันนี้ผมงงมากเลยนะ อะไรเหรอ ทำไมถึงจะมีช่างมาหาผมที่บ้าน บ้านผมไม่มีปัญหา ปัญหาอยู่ที่ชุมสายไม่ใช่เหรอ พนักงานตอบผมไม่ได้ และไม่มีใครแจ้งผมมาก่อนเลยว่าจะมีช่างเข้ามา ไม่ถามสักคำเลยว่าผมสะดวกมั้ย เพราะจริงๆผมมีธุระต้องออกไปนอกบ้านช่วงตอนเย็นครับ  พนักงานเลยโอนสายให้ engineer ตอบ ซึ่งทาง Engineer บอกว่า เมื่อวานมี node down แต่ตอนนี้ up แล้ว ปัญหาคือ บ้านผมมันไม่ up เลยสงสัยว่าจะมีปัญหาที่บ้านผม
             ผมงงมากครับ ที่เป็นเฉพาะบ้านผม ทั้งๆที่ตอน down มันที่ node แต่ตอนนี้เค้าบอกว่าเหลือบ้านผมหลังเดียว (ซึ่งจริงๆมันไม่ใช่ครับ ผมมาทราบทีหลังว่ายังมีอีกหลังนึงที่ยังไม่ up เช่นกัน)
             ยังไงก็แล้วแต่ ผมไม่อยู่บ้านตอนเย็น เค้าเลยขอไปดูคิวช่าง แล้วโทรมาบอกผมว่า ข่างจะเข้าตอนเที่ยงครึ่ง ซึ่งผมก็บอกว่าเข้าเช้าได้มั้ย เพราะผมไม่มี Internet ใช้มา 24 ชั่วโมงแล้ว กว่าจะถึงพรุ่งนี้บ่าย มันก็จะ 48 ชั่วโมงแล้วนะ แต่ก็ไม่ได้นะครับ เพราะช่างมีคิวเช้าที่อื่นแล้ว
            OK ดีกว่าไม่มีช่างเข้ามา

พุธที่ 8 มิถุนายน
ตอนเช้า ปรกติผมต้องเปิดเน็ตครับ ผมต้องอ่านข่าวข้อมูลต่างๆ เพราะผมลงทุนในหุ้น ผมเปิดกราฟหุ้นก็ไม่ได้ คือตอนนี้ต้อง update ผ่าน เน็ตโทรศัพท์อย่างเดียว แล้วจะเอาเน็ตโทรศัพท์ทำ tethering มากก็ไม่ได้ มันกิน data เยอะครับ ผมไม่ได้ใช้ package data เยอะมากนัก มีให้ใช้แค่ 4-5 GB ซึ่งถ้าใช้จริงๆแป๊บเดียวก็หมดแล้ว

ผมมีนัดตอนเที่ยงครึ่ง ผมเลยต้องจัดเวลาใหม่ ไหนๆก็ใช้เน็ตไม่ได้ ออกไปฟิตเนตตอนเช้าดีกว่า แล้วมันก็เป็นเรื่องจริงๆ
ช่างโทรมาหาผมตอน 10 โมง ถามพี่อยู่บ้านมั้ย ผมบอกไม่อยู่ ก็นัดไว้ เที่ยงครึ่งไม่ใช่เหรอ ทำไมมาตอนนี้ ซึ่งช่างบอกเค้าเสร็จงานเช้าแล้ว จะเข้าเลย เพราะต้องไปที่อื่นต่อ

ผมบอกว่าขอเป็น 11 โมงครึ่งละกัน ผมจะรีบกลับไปบ้าน ช่างถามผมว่า พี่ว่างตอนเย็นมั้ย............... ผมนี่ของขึ้นเลยครับ....
คือผมผิดอะไรครับ นัดผมตอน เที่ยงครึ่ง จะเข้าเช้า พอผมไม่อยู่ จะขอเข้าเย็น เลื่อนไปเลื่อนมาแบบนี้ได้ยังไง ผมโวยเลย สรุปช่างยอมเข้ามา 11 โมงครึ่ง ผมก็รีบออกจากฟิตเนส กลับบ้าน

สรุปนะครับ บ้านผมไม่มีปัญหาครับ สัญญาณไม่มีตั้งแต่กล่องที่เสาไฟหน้าบ้านผมแล้วครับ แล้วกล่องนี้ปัจจุบันก็มีต่ออยู่ 2 บ้าน ฉะนั้น ไม่ใช่เฉพาะบ้านผมที่มีปัญหาครับ อีกบ้านนึงก็มีปัญหาเหมือนกัน ผมไม่รู้ engineer AIS พลาดได้ยังไง เสียเวลาไปอีก หมดวันนี้ทั้งวันก็ยังแก้ไขไม่ได้ครับ ----- Updated-- แก้ไขเรียบร้อยครับ ขอบคุณครับ

......ปัจจุบันนี้ผมก็ยังเล่นเน็ตไม่ได้ ต้องใช้ tethering เอาเฉพาะที่จำเป็นครับ ---แก้ไขแล้วเรียบร้อย 14:00 น. 9 มิถุนายน
......ทีวีก็ดูไม่ได้ครับ เน็ตไม่มีเปิดกล่องไปก็เท่านั้น แก้ไขแล้วเรียบร้อย 14:00 น. 9 มิถุนายน
.......ผมคิดว่าผมเสียเวลาโทรไป call center รวมๆกัน ร่วมๆชั่วโมงนึงละครับ package โทรศัพท์ผมทั้งเวลาโทร และเน็ต ก็ถูกเอามาใช้กับปัญหาเหล่านี้
.......ผมพยายามพูดจาดีกับ call center, ช่าง, engineer เพราะเค้าคงไม่ได้เป็นคนผิดนะครับ ผมเข้าใจตรงนี้
….. ผมอยากดูการแก้ไขปัญหาของทาง AIS Fibre ว่าจะรวดเร็วแค่ไหน ปัญหามันเกิดได้ตลอดแหละครับ แต่บริษัทที่ดี ควรจะมีความใส่ใจในการแก้ปัญหา และให้ลูกค้ารับรู้ได้ว่า คุณตั้งใจทำแล้ว ผมไม่ว่าถ้าจะช้าสักนิดเพราะปัญหามันยุ่งยาก แต่ผมจะไม่พอใจมาก ถ้าปัญหามันง่ายๆ แต่ไม่มีใครตั้งใจจะแก้ ปล่อยเวลาเสียไปปล่าวๆ
....... หลังจากช่างมาดูที่บ้านผมตอนประมาณ เที่ยงแล้ว ตอนบ่านสองมีช่างมาปีนเสาเช็คกล่อง node หน้าบ้านผม แต่ก็ไม่ได้แก้ไขอะไร ผมถามเค้า เค้าบอกว่าต้องถ่ายรูปส่งเรื่องไปให้อีกทีมนึง ผมเข้าใจครับ แต่หลังจากนั้นจนถึงปัจจุบัน ผมยังไม่เห็นใครมาทำอะไรกับกล่องที่เสาไฟหน้าบ้านผมเลย  ผมมองหาความใส่ใจตรงนี้มากกว่า.  มีการเข้ามาแก้ไขกล่องที่หน้าบ้านตอนเที่ยงวันที่ 9 มิถุนายน เรียบร้อยครับ
....... Internet บ้านเดี๋ยวนี้ มันเทียบได้กับ utility แล้วนะครับ ไฟฟ้าดับ น้ำไม่ไหล จะต้องปล่อยให้รอนานถึง 3 วันเหรอครับ ถ้าคิดจะพัฒนา ต้องมองให้ออกนะครับ ว่ามันเป็น Utility พื้นฐาน การแก้ไขมันต้องเร็วนะครับ คุณไม่รู้หรอกว่าค่าใช้จ่ายแฝงมันมีอะไรเกิดขึ้นบ้างครับ

สุดท้ายนี้ ผมบอกเลยนะ ผมยังคงใช้บริการ AIS Fibre อยู่ ย้ายไปย้ายมาทุกที่มีปัญหาหมดแหละครับ ขึ้นอยู่กับว่าจะเจอปัญหาหรือไม่ เพราะบางท่านใช้ AIS fibre ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ผมอยากให้บริษัท ช่วยนำสิ่งที่ผมเขียนเหล่านี้ไปเพื่อพิจารณาแก้ไขด้วยนะครับ เพื่อที่จะสามารถแข่งขันได้ในตลาดครับ

ยาวมาก ขอบคุณที่สละเวลาอ่านกันนะครับ และขอขอบคุณทางเจ้าหน้าที AIS Fibre ที่ได้ดำเนินการแก้ไขให้ใช้ได้เป็นปรกติครับผม
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่