สามารถนำ Mi Wifi Router 3 มาต่อแทน HG180 ที่ได้จาก AIS Fibre ได้หรือไม่ครับ

Mi Wifi Router 3


สเป็กของ Mi Wifi Router 3
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

พอดีผมมีเพื่อนที่ไป-กลับเมืองจีนบ่อยและเห็นตัว Mi Wifi Router 3 ออกมาใหม่ดีไซน์ค่อนข้างทันสมัย สเป็กเครื่องถือว่าแรงใช้ได้ในระดับหนึ่ง และที่สำคัญราคาแค่ 149 หยวน หรือประมาณ 750 บาท  ตอนนี้ใช้ PC เชื่อมต่อตรงกับเร้าเตอร์ (HG-180) ที่ AIS ให้มาทดสอบได้ความเร็วเต็มตามแพ็คเกจ 50/10 Mbps  แต่พอเชื่อมต่อมือถือผ่าน Wifi รู้สึกว่าได้ความเร็วไม่เต็มที่ครับ

ผลการทดสอบ
- iPhone ทดสอบได้ 50/10 บนคลื่น 5Ghz
- Android Phone เครื่องสำรอง ทดสอบได้ 23/10 บนคลื่น 2.4 Ghz (ไม่รองรับ 5Ghz)
*พยายามปรับย้ายช่องสัญยาณไปไม่ให้ชนกับคอนโดห้องอื่นๆ แต่ก็ไม่ได้ความเร็วเพิ่มขึ้นมาเลยครับ เลยอยากหาอุปกรณ์ตัวกระจายสัญญาณตัวอื่นที่อาจจะเสถียรและทำงานได้ดีกว่าตัวที่ได้มาจาก AIS

คำถามมีดังนี้ครับ
1. ต้องทำ Bridge Mode ไหมครับสอบถามเจ้าหน้าที่แล้วเขาแจ้งว่าเบอร์ของผมอนุญาติให้ทำโหมดนี้ได้ มีความจำเป็นอย่างไรที่ต้องทำโหมดนี้ครับ (ลักษณะการใช้งานของผมเป็นแค่คอนโด 1 ห้องครับ)
2. หากไม่ต้องทำ Bridge Mode ผมว่าจะลองใช้ Mi Wifi Router 3 เป็น Access Point Mode โดยต่อสาย WAN จากเร้าเตอร์ HG-180 เพราะยังไงก็คงวางติดกันอยู่แล้วครับ
3. ตอนที่โทรสอบถามเจ้าหน้าที่ AIS Fibre แจ้งมาว่าหากเบอร์ของผมปรับเป็น Bridge Mode แล้ว Wifi เดิมจะไม่สามารถใช้งานได้ ตรงนี้เป็นเพราะตัว HG-180 จะทำหน้าที่เป็นแค่ Modem ใช่หรือไม่ครับ เลยจำเป็นต้องใช้ Mi Wifi Router 3 ปล่อยสัญญาณ Wifi แทน (แบบนี้ต้องปิด DHCP มั้ยครับ)

HG-180 ที่ AIS ให้ยืมมาใช้ครับ ขอบคุณเครดิตรูปจากคุณ dryot กระทู้ http://pantip.com/topic/34614739

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่