IT Support กับงานที่ไม่เป็นระบบ

สอบถามเล่นๆนะ  สำหรับคนที่เป็นไอที องค์กรณ์เล็กๆ ซัก 50-100 เครื่อง  แล้วมีคุณคนเดียว คือคนเดียวจริงๆเลยนะ ไม่ต้องไปถามหาคนที่มีความรู้ไอทีจากคนอื่นเลย เพราะต่อให้เจ้าของบริษัทก็ไม่รู้เรื่องเลย

ถ้าที่คุณทำอยู่แล้วมันไม่มีระบบระเบียบเลย  เช่น
- ไม่มี Log
- Wan 1เส้น
- ไครก็ได้แอบเอา Ap มาต่อได้ ไปปิดระบบเค้าไม่ได้นะ
- พนักงานลงโปรแกรมอะไรก็ได้
- ไม่มีข้อมูลว่าเครื่องมีกี่เครื่อง (คุณต้องเริ่มทำเอกสารใหม่หมด ถ้าอยากจะทำ)
- ไม่มีข้อมูลว่าใส้ในเครื่องมีอะไรกี่ชิ้น (คุณต้องทำเองถ้าอยากทำ)
- ระบบสายยุ่งเหยิง ตากน้ำตากแดด  
- พนักงานไม่รู้จักชื่อเครื่องตัวเอง แปะให้ให้อ่านตรงจอ ไม่แกะออกเอารูปลูกมาแปะ ก็ไม่ยอมหา โวยวายอีก
- ฯลฯ

ปัญหาจากที่ตามมาก็คือ  วงแลนชนกัน  แย่งกันจ่ายไอพี ไวรัส ระบบแบ็คอัพ เน็ตช้าเพราะต่างคนต่างสูบ ไอทีเป็นแค่คนใช้ เรียกให้ทำอะไรก็ต้องทำ พอทำA ก็ไปกระบบ B Aจะเอา แต่B ไม่เอา ทั้ง A B C D ก็พนักงานล่างๆนี่แหละ แต่ไอทีไปควบคุมไม่ได้ แม้แต่ทำใบ Work requests ก็ทำไม่ได้นะ ไม่มีไครยอมใช้ คอมเจ๊งพร้อมกัน 3เครื่อง แต่เครื่องที่ 4จะเอาเลยเอาตอนนี้ ไอพีชน ผิดที่ไอที แต่ Switch ได้มาทำ DHCP Snooping พวกก็ปิดแล้วแยกวงเล่น แถมพอจะ Shaping แมร่งเปลี่ยนรูแลน พอแจ้งไปให้ถอดออก มันก็ไปฟ้องเจ้านายมัน สรุปเจ้านายด่าว่าทำไมไม่ให้ใช้  กลายเป็นว่ามีเจ้านายประมาณ 150คน ทุกคนเป็นเจ้านายไอทีหมด ไม่ต้องถามหาเจ้านายผมนะ ผมยังไม่รู้ไครเป็นเจ้านายเลย ใบลายื่นให้ฝ่ายบุคคลได้เลย เด๊วเค้าไปหาคนเซนให้เอง แต่ก็ลาได้อู้ได้นะ ชิวๆ เดือนหนึ่งแอบอู้ซักวัน ปวดหัวปวดท้องก็ไม่ค่อยมายุ่งกะผม

มีไครเคยเจอแบบนี้บ้างมะ แก้ไขอะไรก็ไม่ได้ ด่าก็ไม่ได้ เจ้าพ่อเจ้าแม่เยอะ  ยิ่งแก้ไขยิ่งยาก  ทำมาสามสี่ที ก็เจอแต่แบบนี้ มันมีบริษัทเล็กๆที่ไหน ที่เห็นคุณค่ากับระบบมะ จะลาออกไปทำและ  ทุกวันนี้คุกรออยู่รำไร พรบ.50 ก็ทำไม่ได้ License ก็เสี่ยงๆ

อันนี้ไม่ได้มาบ่นนะ แต่อยากได้ความเห็นจากไอทีคนอื่นๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่