ผมรับทำงานกสกรีน เสื้อปักเสื้อ แห่งหนึ่งครับ (เป็นเจ้าของ)
ผมไปดีลงาน โรงงานหนึ่ง คือ รับเสื้อเค้ามา ปักและกสรีน ให้เค้า (ทำกันมาหลายปีมากแล้ว)
แรกๆเขากระจายงานให้แค่ไม่กี่เจ้า รวมถึงเจ้าผมทำกับเขา เป็นเจ้าแรกๆๆ
ตอนนี้เขาเริ่มประชุมแล้วว่า ใครให้ราคาถูกสุด สวยสุดก็จะให้งานคนนั้นไป
ระบบงานคือ เค้าจะเหมาราคาอยู่ที่ 15 บาท (งานปัก) ตกเฉลี่ยแล้ว 15000 ฝีเข็ม เท่ากับ 15 บาท (1000ฝีเข็ม =1บาท)
หรือจะ 12000 หรือ 17000 ก็เหมาราคาเดียว ราคา 15 บาท แต่เราสามารถบอกเกินราคาได้ เช่นบอกเขา 16บาท 17บาท 18บาท
เมื่อเราออกแบบเสร็จเชาก็จะถามราคาเรา(ส่วนใหญ่ถ้าเราออกแบบเสร็จเขาก็จะตกลงทำเลย จะไม่หักดิบราคาเราแพงไป แล้วบอกไม่ทำ)
ประเด็นทีนี้ผมจะสู้ งัดกลยุทธ์ มาสู้ยังไงดีครับ
สมมุติ เจ้าอื่นคิดต่ำกว่า 15 บาทโดยที่ผมมไม่รู้ล่ะ ?
หรือเช่นจำนวน ฝีเข็มอยู่ที่ 13000 เขาคิดที่ 13 บาท ?
แน่นอน เซลล์ ย่อมปล่อยงานให้คนที่คิด 13 บาทแน่นอน(เพราะเขาก็ได้กำไรไปด้วย)
แต่ถ้าผมทำแบบนั้นมันก็ยิ่งกดราคากันซะเปล่าคนอื่นทำ 13 บาทได้ ผมก็ทำได้
กลายเป็นจากเป็น 15บาท อยู่แล้ว เรามาสู้กันเองฆ่ากันเอง มันจะไม่ตกต่ำลงเหรอครับ
ใครเก่งการตลาดบ้างครับ ช่วยผมด้วยครับ ถามว่า ถ้าฝีเข็มมัน 13000 คิด 13 บาทได้มั้ย คุ้มมั้ย ก็ได้และคุ้มอยู่ครับ
ถ้าแลกกับงานได้เพิ่มขึ้น
หรือผมควรใช้กลยุทธ์ คิดราคา15 บาทอย่างเดียวเลย เผื่อบางงานฝีเข็มสูงกว่า 15000 เราก็คิด 15บาทให้เค้า
เสื้อที่เขาส่งมาให้ทำก็มีจำนวนถึง 100-2000 ตัวต่อ ออเดอร์
คำถามถ้าผมอยากได้งาน ที่ออเดอร์เยอะๆ(2000ตัว) ต้องใช้กลยุทธ์ อะไรครับ ?
ปล.พ่อสนิทกับสเมียร คนกระจายงานมากครับ แต่ระบบงานโรงงานนี้คนตัดสินว่าจะให้งานใครปักคือเซลล์ครับถ้าถูกสุดเซลล์จะให้คนนั้นทำครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ ./l\. ./l\. ./l\.
โดนตัดราคา ใช้กลยุทธ์ อะไรเข้าสู้ครับ
ผมไปดีลงาน โรงงานหนึ่ง คือ รับเสื้อเค้ามา ปักและกสรีน ให้เค้า (ทำกันมาหลายปีมากแล้ว)
แรกๆเขากระจายงานให้แค่ไม่กี่เจ้า รวมถึงเจ้าผมทำกับเขา เป็นเจ้าแรกๆๆ
ตอนนี้เขาเริ่มประชุมแล้วว่า ใครให้ราคาถูกสุด สวยสุดก็จะให้งานคนนั้นไป
ระบบงานคือ เค้าจะเหมาราคาอยู่ที่ 15 บาท (งานปัก) ตกเฉลี่ยแล้ว 15000 ฝีเข็ม เท่ากับ 15 บาท (1000ฝีเข็ม =1บาท)
หรือจะ 12000 หรือ 17000 ก็เหมาราคาเดียว ราคา 15 บาท แต่เราสามารถบอกเกินราคาได้ เช่นบอกเขา 16บาท 17บาท 18บาท
เมื่อเราออกแบบเสร็จเชาก็จะถามราคาเรา(ส่วนใหญ่ถ้าเราออกแบบเสร็จเขาก็จะตกลงทำเลย จะไม่หักดิบราคาเราแพงไป แล้วบอกไม่ทำ)
ประเด็นทีนี้ผมจะสู้ งัดกลยุทธ์ มาสู้ยังไงดีครับ
สมมุติ เจ้าอื่นคิดต่ำกว่า 15 บาทโดยที่ผมมไม่รู้ล่ะ ?
หรือเช่นจำนวน ฝีเข็มอยู่ที่ 13000 เขาคิดที่ 13 บาท ?
แน่นอน เซลล์ ย่อมปล่อยงานให้คนที่คิด 13 บาทแน่นอน(เพราะเขาก็ได้กำไรไปด้วย)
แต่ถ้าผมทำแบบนั้นมันก็ยิ่งกดราคากันซะเปล่าคนอื่นทำ 13 บาทได้ ผมก็ทำได้
กลายเป็นจากเป็น 15บาท อยู่แล้ว เรามาสู้กันเองฆ่ากันเอง มันจะไม่ตกต่ำลงเหรอครับ
ใครเก่งการตลาดบ้างครับ ช่วยผมด้วยครับ ถามว่า ถ้าฝีเข็มมัน 13000 คิด 13 บาทได้มั้ย คุ้มมั้ย ก็ได้และคุ้มอยู่ครับ
ถ้าแลกกับงานได้เพิ่มขึ้น
หรือผมควรใช้กลยุทธ์ คิดราคา15 บาทอย่างเดียวเลย เผื่อบางงานฝีเข็มสูงกว่า 15000 เราก็คิด 15บาทให้เค้า
เสื้อที่เขาส่งมาให้ทำก็มีจำนวนถึง 100-2000 ตัวต่อ ออเดอร์
คำถามถ้าผมอยากได้งาน ที่ออเดอร์เยอะๆ(2000ตัว) ต้องใช้กลยุทธ์ อะไรครับ ?
ปล.พ่อสนิทกับสเมียร คนกระจายงานมากครับ แต่ระบบงานโรงงานนี้คนตัดสินว่าจะให้งานใครปักคือเซลล์ครับถ้าถูกสุดเซลล์จะให้คนนั้นทำครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ ./l\. ./l\. ./l\.