รีวิว Me before you : เพราะชีวิตที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวด แค่ความรักอย่างเดียวน่ะ มันไม่พอหรอก (Spoil ครับ)



Me before you (2016)



หนังเฉลยตั้งแต่ต้นเรื่องแล้วว่าเป็นเรื่องของชายที่เคยประสบความสำเร็จมากที่สุดคนนึงที่ในอายุเขาตอนนั้นจะทำได้ แต่กลับเจออุบัติเหตุที่ทำให้เขาเป็นอัมพาตตั้งแต่อกลงไป สิ่งที่เขาทำได้คือการขยับนิ้วได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น และมันจะยิ่งเลวร้ายมากขึ้นไปเรื่อยๆ ต่อมาเขาก็ได้มาเจอหญิงน้อยสดใส โลกสวยท่ามกลางทุ่งลาเวนเดอร์ ที่อยากทำให้เขายืนหยัดสู่กับชีวิตต่อไป

เราชอบที่หนังไม่ได้ดราม่าฟูมฟายให้เราต้องไปเศร้ากับฉากสะเทือนใจหลายๆอย่าง กลับทำให้เราซึมซับกับความรู้สึก และเศร้าในแบบทางที่เรามีความสุข พระเอกนางเอกก็เล่นดี แม้ว่าจะรำคาญนางเอกบ้างในบางอารมณ์ และชอบ Sam Claflin ใน Love, Rosie. มากกว่าอยู่ดี 55 แต่ทั้งสองคนก็ประคับประคองหนังให้ดีมากพอจนคนตามไปดูมากมายขนาดนี้



แต่คำวิจารณ์ก็ออกไปทางลบนิดๆเพราะฝรั่งหลายคนไม่เคารพการตัดสินใจของพระเอก แต่เรากลับเคารพการตัดสินใจของพระเอกสุดๆเลยอ่ะ คือเราคิดว่าเราไม่ควรไปตัดสินความเจ็บปวดของคนอื่นเลยแม้แต่น้อย ตราบใดที่เราไม่ใช่สถานะเดียวกับเขา แน่นอน นางเอกก็อยากให้พระเอกสู้ต่อ เพราะนางรักพระเอกสุดหัวใจ แต่ในชีวิตมันไม่ได้มีแค่ความรักนี่ ชีวิตที่เต็มไปด้วยความเจ็บปวดแบบนั้นมันซับซ้อนกว่ากันเยอะ เธอไม่ได้แบ่งความเจ็บปวดจากการรักษาปอดบวมของเขา ไม่ได้รู้สึกอ่อนปวกเปียกในวันที่กล้ามเนื้อพระเอกฝ่อลงไปทุกที ไม่ได้ขยับไปไหนไม่ได้ในวันที่อยากเดินเข้าไปกอดคนที่เธอรักมากที่สุด มันไม่ใช่ชีวิตที่เขาเคยเป็นมาตลอด และสิ่งที่เราควรทำมากที่สุดคือการเคารพการตัดสินใจของเขา
(และแน่นอนมันก็จะมีคนแบบแม่นางเอกเกิดขึ้นมา ที่ไม่เข้าใจการเลือกไปในทางที่สงบของพระเอก เหมือนคนหลายๆคน)

อีกประเด็นหนึ่งคือทุกคนไม่พอใจที่นางเอกบอกเลิกแฟนเก่านะ.. แต่คือเราโคตรเข้าใจประเด็นนี้เลยหว่ะ คือเมื่อก่อนนางเอกแบบโดนกักขังในทุกๆอย่าง ต้องทำงานช่วยครอบครัว ต้องติดอยู่ในสภาพชีวิตนั้น ทำให้ชีวิตเป็นพวกทำอะไรก็ได้ตามที่คนอื่นสั่ง เหมือนแฟนเก่านางบังคับให้นางไปเที่ยว หรือให้กินอาหารอะไรที่สุขภาพดี ซึ่งจริงๆเธอก็ไม่ได้อยากกิน แต่เพราะว่าอะไรก็ได้ แต่พอนางได้เจอพระเอกที่เขามาบอกกับเธอว่า "ทำสิ่งที่เธออยากจะทำได้แล้ว อย่าไปกลัวกับสิ่งภายหน้า มันจะทำให้เธอมีความสุขจริงๆ" และนั่นแหละทำให้นางเอกตัดสินใจทิ้งแฟนเก่าที่คิดแต่เรื่องของตัวเองไป ซึ่งสำหรับเรามันผิดไหม เออ มันก็ผิดแหละ แต่มันเป็นสิ่งที่ถูกต้องสำหรับการที่จะให้ตัวเองได้ก้าวต่อไปข้างหน้าแล้ว

ผมค่อนข้าง Touch กับหนังเรื่องนี้เพราะเราเชื่อว่า สิ่งที่ดีที่สุดที่คนคนหนึ่งจะมอบให้แก่กันได้ คือการทำให้เราอยากเป็นคนที่ดีขึ้น และในหนังเรื่องนี้นางเอกและพระเอกต่างได้มอบให้แก่กัน แค่นั้นมันก็ทำให้หนังเรื่องนี้สวยงามมากพอแล้ว



ขอบคุณที่อ่านรีวิวกันจนจบครับ ใครชื่นชอบหนังเหมือนกับผมก็ไปติดตามอ่าน Review หนังทุกแนวได้ที่เพจผมนะครับ
https://www.facebook.com/bearwithmefreepopcorn
ขอบคุณมากเลยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่