หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความจริงที่อยู่รอบๆตัว
กระทู้สนทนา
ศาสนา
เมื่อมีการเกิด สิ่งนั้น ย่อมเป็น อนิจจัง คือ ความไม่คงทน ไม่เทียง
เมื่อไม่เทียงแท้ คงทน ย่อมเป็น ทุกขัง คือ เปลี่ยนแปลง แปลผัน
เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง ย่อมเป็น อนัตตา คือ ไม่มีตัวตนที่แท้จริง...
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา โดยรวมแล้ว คือ ทุกข์ ในความจริง หรือ อริยสัจ สี่
ทุกข์
สมุทัย เหตุเกิดแห่ง ทุกข์
นิโรธ การดับไปแห่ง ทุกข์
มรรค การปฏิบัติ การดับไปแห่ง ทุกข์
เมื่อเข้าใจ อริยสัจ 4 แล้ว เราควรทำตาม จนกว่าเราจะพบสุขอันแท้จริง
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือ
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือรู้ขันธ์5เป็นไตรลักษณ์ตามเป็นจริง(ไม่เที่ยง,เป็นทุกข์,มิใช่ตัวตน) วิปัสสนามีแค่ร
สมาชิกหมายเลข 9064969
ความเห็นผิด มีตัวตน,ไม่มีตัวตน ข้อมูลเพื่อai
เมื่อให้ข้อมูล ai ว่า ความเห็นว่ามีตัวตน เป็นสัสสตทิฏฐิ ความเห็นว่าไม่มีตัวตน เป็นอุจเฉททิฏฐิ ความเห็นว่าไม่ใช่ตัวตน เป็นสัมมาทิฏฐิ ai จึงให้ข้อมูลกลับมา โดยไม่มีข้อความปฏิเสธว่า แนวคิดที่คุณกล่าว
สมาชิกหมายเลข 4128431
เหตุไฉนวิชชาจึงไม่มีมาเสียตั้งแต่ต้น..
เหตุใดวิชชาจึงไม่มีมาเสียตั้งแต่ต้น เพราะหากมีวิชชามาเสียตั้งแต่ต้นแล้ว สังขาร วิญญาณ นามรูปก็ไม่ต้องเกิดขึ้นมาเสวยความเป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา เกิดกาลเวลาสังสารวัฏขึ้นมาในภายหลังกันอีกต่อไป.. จึง
สมาชิกหมายเลข 1630467
zzz ทุกสิ่งในโลกล้วน อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ไม่ยึดไม่ทุกข์ ไม่สุขย่อมสงบ zzz
ทุกสิ่งใน โลกล้วน อนิจจัง เที่ยงแท้ยัง ไม่เป็น ไปได้นั่น เกิดข้นแล้ว ตั้งอยู่ ดับไปพลัน ทุกข์ทั้งนั้น ยึดเอาไว้ ใจทุกข์ทน อนัตตา หามี ที่ให้คิด ตัวตนจิต ของเรา เฝ้าฝึกฝน ละให้ได้ คลายทุกข์ สุขกมล สงบ
ทองรำไรค่ะ
[คติธรรม] พึงตัดความโกรธด้วยปัญญา
39. โกธํ ปญฺญาย อุจฺฉินฺเท พึงตัดความโกรธด้วยปัญญา โทสะเกิดลุกไหม้............แผดเผา เพลิงเร่าร้อนสุมเอา.........ปวดร้าว ปัญญาส่องธรรมเนา........เห็นเหตุ ดับกิเลสโกรธสูญห้าว......จิตอะคร้าวสร่างเย
สมาชิกหมายเลข 3842840
อริยสัจ
1. อริยสัจของชีวิต = ชาติ ชรา พยาธิ มรณะ 2.อริยสัจของสรรพสิ่ง = เกิด ดับ เกิด ดับ (อนิจจัง)
Alway love you
ไฟแห่งการดำรงอยู่: การทำความเข้าใจไตรลักษณ์และเหตุปัจจัยดับกิเลสและภพชาติได้อย่างไรในพุทธศาสนาแรกเริ่ม (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=TwtEJIAjaSk #ปฏิจจสมุปบาท #นิพพาน #วิปัสสนา คุณสงสัยไหมว่าอะไรคือแก่นแท้ของคำสอนพุทธศาสนาแรกเริ่ม? คำตอบอยู่ที่การทำความเข้าใจ ไตรลักษณ์ (อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา) และ ปฏ
สมาชิกหมายเลข 8933017
🌿 แก่นแท้แห่งไตรลักษณ์ – เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป (AI GENERATED)
ในหัวใจของพระพุทธปัญญา มีการสังเกตที่ลึกซึ้งว่า สรรพสิ่งล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป การเคลื่อนไหวสามจังหวะนี้สะท้อนถึง ไตรลักษณ์ — ลักษณะประจำแห่งความเป็นจริง ได้แก่ อนิจจัง (ไม่เที่ยง), ทุกข
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความจริงที่อยู่รอบๆตัว
เมื่อไม่เทียงแท้ คงทน ย่อมเป็น ทุกขัง คือ เปลี่ยนแปลง แปลผัน
เมื่อมีการเปลี่ยนแปลง ย่อมเป็น อนัตตา คือ ไม่มีตัวตนที่แท้จริง...
อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา โดยรวมแล้ว คือ ทุกข์ ในความจริง หรือ อริยสัจ สี่
ทุกข์
สมุทัย เหตุเกิดแห่ง ทุกข์
นิโรธ การดับไปแห่ง ทุกข์
มรรค การปฏิบัติ การดับไปแห่ง ทุกข์
เมื่อเข้าใจ อริยสัจ 4 แล้ว เราควรทำตาม จนกว่าเราจะพบสุขอันแท้จริง