เรื่องเศร้าชาวไทย มหันตภัยเศษเงิน

วันนี้ ผมไปจ่ายค่าโทรศัพท์ 3 หมายเลข รวมเป็นเงิน 4000 กว่าบาท
แต่ละหมายเลขมีเศษเงิน 0.89 , 0.91 และ 0.09 บาท
   พนักงานปัดเศษเป็น หนึ่งบาททุกยอด
   
    ถามว่าเงินมากมั้ย ถ้าคิดเป็นแต่ละคนไม่มาก แต่ถ้าเป็นผู้ใช้ หลายล้านเลขหมายล่ะ เป็นเงินกี่แสนกี่ล้าน

ทำไมไม่ตัดทิ้ง เหมือนของสรรพากร

  หรือ   ถ้าจะปัดขึ้นเมื่อเกิน 0.50 บาท และปัดทิ้งเมื่อต่ำกว่า 0.50 บาท ก็แฟร์ดี แบบค่าน้ำ ,ค่าไฟ

หรือ โอนไปตัดยอดเดือนหน้าแบบ โทรศัพท์บางค่าย ก็ดี จะได้ไม่เสียความรู้สืกกัน

ที่ว่า เรื่องเศร้าชาวไทยนั้น เพราะพวกเราถูกเอาเปรียบไปตั้งแต่เรื่องเล็กๆไปถึงเรื่องใหญ่ มีใครหน่วยงานไหนดูแลบ้าง

ไม่ใช่เฉพาะโทรศัพท์เท่านั้น ที่ปัดเศษเก็บเงินเข้าตัวเอง ธนาคารส่วนใหญ่ก็ทำ, ประกันภัยก็ทำ หรือพวกหน่วยงานหลายที่

ลองนึกดูว่าแต่ละวันที่เราจ่ายเงิน หน่วยงานไหนบ้างที่ทำกับพวกเราแบบนี้

เราควรทำอย่างไรครับ หรือก้มหน้าก้มตาจ่ายต่อไป

กรณีนี้ พอผมถามเขาถึงเอาบิลเก่าไปแก้ใหม่ เป็นชำระไว้ล่วงหน้า ไปตัดยอดคราวหน้า

เงิน 1.13 บาทนี้ ไม่เยอะหรอกครับ แต่ไม่ถูกต้อง ตามหลักการ ทำไมผมต้องถามก่อน ถึงทำใหม่

ไม่ทำให้ถูกต้องตั้งแต่แรก

เสียเวลา เสียความรู้สึกเฉยๆ

มีใครเคยเจอบ้าง ที่ 9 สตางค์ก็คิดเป็นหนึ่งบาท ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่