หลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ ,คุณภาพเด็กไทย หลังจบชั้นมัธยมการศึกษาปีที่ 3 (ด้านภาษาต่างประเทศ) ต่ำเกินไปใหมครับ?

คุณภาพผูเรียน

จบชั้นมัธยมศึกษาปที่ ๓
 ปฏิบัติตามคําขอรอง คําแนะนํา คําชี้แจง และคําอธิบายที่ฟงและอาน อานออกเสียงขอความ
ขาว โฆษณา นิทาน และบทรอยกรองสั้นๆ ถูกตองตามหลักการอาน ระบุ /เขียนสื่อที่ไมใชความเรียง
รูปแบบตางๆ สัมพันธกับประโยคและขอความที่ฟงหรืออาน เลือก /ระบุหัวขอเรื่อง ใจความสําคัญ
รายละเอียดสนับสนุน และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟงและอานจากสื่อประเภทตางๆ พรอมทั้ง
ใหเหตุผลและยกตัวอยางประกอบ
 สนทนาและเขียนโตตอบขอมูลเกี่ยวกับตนเองและเรื่องตางๆ ใกลตัว สถานการณ ขาว
เรื่องที่อยูในความสนใจของสังคมและสื่อสารอยางตอเนื่องและเหมาะสม ใชคําขอรอง คําชี้แจง และ
คําอธิบาย ใหคําแนะนําอยางเหมาะสม พูดและเขียนแสดงความตองการ เสนอและใหความชวยเหลือ
ตอบรับและปฏิเสธการใหความชวยเหลือ พูดและเขียนเพื่อขอและใหขอมูล บรรยาย อธิบาย
เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟงหรืออานอยางเหมาะสม พูดและเขียนบรรยาย
ความรูสึกและความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับเรื่องตางๆ กิจกรรม ประสบการณ และขาว /เหตุการณ
พรอมทั้งใหเหตุผลประกอบอยางเหมาะสม
 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง ประสบการณ ขาว /เหตุการณ /เรื่อง /ประเด็นตางๆ
ที่อยูในความสนใจของสังคม พูดและเขียนสรุปใจความสําคัญ /แกนสาระ หัวขอเรื่องที่ไดจากการ
วิเคราะหเรื่อง /ขาว /เหตุการณ /สถานการณที่อยูในความสนใจ พูดและเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ
กิจกรรม ประสบการณ และเหตุการณ พรอมใหเหตุผลประกอบ
 เลือกใชภาษา น้ําเสียง และกิริยาทาทางเหมาะกับบุคคลและโอกาส ตามมารยาทสังคม
และวัฒนธรรมของเจาของภาษา อธิบายเกี่ยวกับชีวิตความเปนอยู ขนบธรรมเนียมและประเพณี
ของเจาของภาษา เขารวม/จัดกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมตามความสนใจ
 เปรียบเทียบ และอธิบายความเหมือนและความแตกตางระหวางการออกเสียงประโยคชนิด
ตางๆ และการลําดับคําตามโครงสรางประโยคของภาษาตางประเทศและภาษาไทย เปรียบเทียบและ
อธิบายความเหมือนและความแตกตางระหวางชีวิตความเปนอยูและวัฒนธรรมของเจาของภาษากับ
ของไทย และนําไปใชอยางเหมาะสม
 คนควา รวบรวม และสรุปขอมูล /ขอเท็จจริงที่เกี่ยวของกับกลุมสาระการเรียนรูอื่นจาก
แหลงการเรียนรู และนําเสนอดวยการพูดและการเขียน
 ใชภาษาสื่อสารในสถานการณจริง /สถานการณจําลองที่เกิดขึ้นในหองเรียน สถานศึกษา
ชุมชน และสังคม
 ใชภาษาตางประเทศในการสืบคน /คนควา รวบรวม และสรุปความรู /ขอมูลตางๆ จากสื่อ
และแหลงการเรียนรูตางๆ ในการศึกษาตอและประกอบอาชีพ เผยแพร /ประชาสัมพันธขอมูล ขาวสาร
ของโรงเรียน ชุมชน และทองถิ่น เปนภาษาตางประเทศ
 มีทักษะการใชภาษาตางประเทศ (เนนการฟง-พูด-อาน-เขียน) สื่อสารตามหัวเรื่องเกี่ยวกับ
ตนเอง ครอบครัว โรงเรียน สิ่งแวดลอม อาหาร เครื่องดื่ม เวลาวางและนันทนาการ สุขภาพและ
สวัสดิการ การซื้อ-ขาย ลมฟาอากาศ การศึกษาและอาชีพ การเดินทางทองเที่ยว การบริการ สถานที่
ภาษา และวิทยาศาสตรและเทคโนโลยี ภายในวงคําศัพทประมาณ ๒,๑๐๐-๒,๒๕๐ คํา (คําศัพทที่เปน
นามธรรมมากขึ้น)
 ใชประโยคผสมและประโยคซับซอน (Complex Sentences) สื่อความหมายตามบริบทตางๆ
ในการสนทนาทั้งที่เปนทางการและไมเปนทางการ

อ้างอิงจาก http://lowersecondarymath.ipst.ac.th/wp-content/uploads/2015/PDF/Curriculum%202551.pdf
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่