คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ในฐานะที่ผมเป็นตัวแทนประกันชีวิต และมีเคสลูกค้าของผมแบบนี้บ่อยๆ ขอแจ้งข้อมูลคร่าวๆ ดังนี้
1. ประกันจะมีระยะเวลาช่วงหนี่ง คือหลังจากเราได้รับกรมธรรม์แล้ว (นับวันที่รับมอบเป็นวันแรก) ต้องอ่านให้ละเอียดภายใน 14 วัน สำหรับประกันที่ทำผ่านตัวเเทนประกัน แต่ telesales ไม่แน่ใจว่ากี่วัน แต่มากกว่าหรือเท่ากับ 14 วันแน่นอน ซึ่งระยะเวลาดังกล่าว หากอ่านเงื่อนไขแล้วไม่เข้าใจ และไม่ถูกใจ ไม่ตรงกับที่เสนอขาย เรามีสิทธิ์ยกเลิกโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น อาจมีเพียงแค่ค่าออกกรมธรรม์ (ความจริงตัวแทนควรจะรับผิดชอบ แต่บางทีก็ผลักภาระให้ลูกค้า แล้วแต่นะครับ) => เป็นกฎหมายครับ
2. หากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าว สามารถแจ้งยกเลิกได้ โดยค่าเบี้ยประกันต่างๆ ก็จะเป็นไปตามเงื่อนไข ซึ่งน่าจะล่วงหน้า 1 เดือน และปัจจุบันอีก 1-2 เดือน สำหรับรายเดือน และพวก telesales ก็ทำแบบนั้น
3. การยกเลิกสามารถทำผ่าน call centre ของบริษัทนั้นๆ โดยหลักฐาน เงื่อนไข และระยะเวลา จะเป็นไปตามบริษัทกำหนด แต่ไม่เกินกฏหมายกำหนด
4. ที่มีกระทู้กัน ส่วนใหญ่จะไม่เข้าใจเงื่อนไขของการตัดเงินครับ เพราะประกันทางโทรศัพท์เนี่ย ส่วนใหญ่มักเก็บรายเดือน โดยเก็บ 1 เดือน และบวก 1 เดือนล่วงหน้า ซึ่งบางที่เรายกเลิกการทำประกันสิ้นเดือนแรก ซึ่งกรมธรรม์ไม่ได้มีผลทันทีนะครับ มันยังคุ้มครองอยู่ ซึ่งลูกค้าอาจจะต้องจ่ายเพิ่มอีก 1 เดือน ทำให้ มีการตัดเงินถึง 2 รอบ แต่ จ่ายเป็น 3 งวดแทน (2 (1+1) + 1(เดือนที่2)) ก็เป็นได้ จึงต้องตรวจสอบและสอบถามให้ชัดเจนในวันที่ดำเนินการ => แต่ความคุ้มครองก็จะอยู่จนถึงวันสุดท้ายทีเราจ่ายเงินนะครับ สบายใจได้
5. ทำบัตรเครดิตใหม่ก็ทำได้ครับ แต่ต้องเปลี่ยนเลขที่หน้าบัตรด้วย ถึงจะชัวร์
1. ประกันจะมีระยะเวลาช่วงหนี่ง คือหลังจากเราได้รับกรมธรรม์แล้ว (นับวันที่รับมอบเป็นวันแรก) ต้องอ่านให้ละเอียดภายใน 14 วัน สำหรับประกันที่ทำผ่านตัวเเทนประกัน แต่ telesales ไม่แน่ใจว่ากี่วัน แต่มากกว่าหรือเท่ากับ 14 วันแน่นอน ซึ่งระยะเวลาดังกล่าว หากอ่านเงื่อนไขแล้วไม่เข้าใจ และไม่ถูกใจ ไม่ตรงกับที่เสนอขาย เรามีสิทธิ์ยกเลิกโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น อาจมีเพียงแค่ค่าออกกรมธรรม์ (ความจริงตัวแทนควรจะรับผิดชอบ แต่บางทีก็ผลักภาระให้ลูกค้า แล้วแต่นะครับ) => เป็นกฎหมายครับ
2. หากพ้นกำหนดระยะเวลาดังกล่าว สามารถแจ้งยกเลิกได้ โดยค่าเบี้ยประกันต่างๆ ก็จะเป็นไปตามเงื่อนไข ซึ่งน่าจะล่วงหน้า 1 เดือน และปัจจุบันอีก 1-2 เดือน สำหรับรายเดือน และพวก telesales ก็ทำแบบนั้น
3. การยกเลิกสามารถทำผ่าน call centre ของบริษัทนั้นๆ โดยหลักฐาน เงื่อนไข และระยะเวลา จะเป็นไปตามบริษัทกำหนด แต่ไม่เกินกฏหมายกำหนด
4. ที่มีกระทู้กัน ส่วนใหญ่จะไม่เข้าใจเงื่อนไขของการตัดเงินครับ เพราะประกันทางโทรศัพท์เนี่ย ส่วนใหญ่มักเก็บรายเดือน โดยเก็บ 1 เดือน และบวก 1 เดือนล่วงหน้า ซึ่งบางที่เรายกเลิกการทำประกันสิ้นเดือนแรก ซึ่งกรมธรรม์ไม่ได้มีผลทันทีนะครับ มันยังคุ้มครองอยู่ ซึ่งลูกค้าอาจจะต้องจ่ายเพิ่มอีก 1 เดือน ทำให้ มีการตัดเงินถึง 2 รอบ แต่ จ่ายเป็น 3 งวดแทน (2 (1+1) + 1(เดือนที่2)) ก็เป็นได้ จึงต้องตรวจสอบและสอบถามให้ชัดเจนในวันที่ดำเนินการ => แต่ความคุ้มครองก็จะอยู่จนถึงวันสุดท้ายทีเราจ่ายเงินนะครับ สบายใจได้
5. ทำบัตรเครดิตใหม่ก็ทำได้ครับ แต่ต้องเปลี่ยนเลขที่หน้าบัตรด้วย ถึงจะชัวร์
แสดงความคิดเห็น
หลวมตัวทำประกันภัยผ่านโทรศัพท์กับ ACE Insurance สามารถยกเลิก และแจ้งกสิกรปฏิเสธการจ่ายเงินได้ไหมครับ
ถ้ายกเลิกแล้วสามารถทำรายการปฏิเสธการจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตกับทางธนาคารได้รึเปล่าครับ ต้องแนบหลักฐานอะไรรึเปล่าครับ (เพราะกลัวทางประกันมาโกหกว่ายกเลิกแล้วแต่จริงๆยังไม่ยกเลิก เพราะอ่านในกระทู้ก่อนๆเห็นมีคนตั้งกระทู้แบบนี้หลายกระทู้เลย) คิดว่าจะยกเลิกบัตรเครดิตใบที่เค้าตัดเงินด้วยครับ
ขอบคุณครับ