ขอสอบถามคนที่เรียนระดับปริญญาโท - ปริญญาเอกค่ะ เนื่องจากเราจะต้องอ่านหนังสือเยอะ เพื่อรวบรวมข้อมูลในการศึกษาวิจัย อ่านเองบ้าง อ่านจาก reading assignment ที่ได้จากห้องเรียนบ้าง อยากทราบว่า คนอื่นๆ มีวิธีจดโน๊ตสิ่งที่อ่านยังไงบ้างค่ะ ที่สามารถช่วยเราในการจัดระบบความคิด สามารถย้อนกลับมาดูทีหลังได้ไม่สับสน ตอนนี้ที่เราทำคือ อ่านไปแล้วก็จดโน๊ตย่อธรรมดาๆ แต่รู้สึกว่า ที่จดๆ มามันกระจัดกระจาย ไม่เป็นหมวดหมู่ ย้อนกลับมาหาข้อมูลที่เคยอ่านก็ยากค่ะ กว่าจะทำวิจัยเสร็จก็หลายปี ข้อมูลคงเยอะล้นไปหมด ใครมีเทคนิคอะไรบ้างค่ะ เช่น การทำ index, keyword, การใช้ IT ฯลฯ ขอบคุณมากค่ะ
ขอคำแนะนำ...เทคนิคการจดโน๊ตเพื่อเอาไปใช้ในการเรียนและวิจัยในภายหลัง