เสียสิทธิรับเงินค่าชดเชยว่างงานจากปกส.เพราะบริษัทเก่ากรอกข้อมูลผิดช่อง

สวัสดีค่ะ
**ขอชี้แจงก่อนนะคะว่าก่อนลงกระทู้นี้ เราได้โทรไปปรึกษากับปกส.(ประกันสังคม)และทางบริษัทเก่าแล้ว แต่ที่มาลงกระทู้เพราะอยากได้ความเห็นเพิ่มเติม หรือเผื่อว่าใครเคยเจออะไรแบบนี้จะได้มาแชร์กัน**

เรื่องมีอยู่ว่า ทางบริษัทเก่ามีนโยบายลดพนักงานเนื่องจากสภาพการเงิน ทางบริษัทจึงขอให้เราลาออกโดยเสนอค่าชดเชยให้จำนวนหนึ่ง ซึ่งเราตอบรับ ได้ทำการเซ็นใบลาออก+เซ็นเอกสารแจ้งประสงค์จะไม่ฟ้องร้องบริษัทกับทางรัฐ+รับค่าชดเชยจากบริษัท
ทุกอย่างดูเป็นไปด้วยดี เราก็ออกมาเตะฝุ่นพักนึงค่ะ
หลังลาออกสิ้นเดือนมีค.ได้ไปแจ้งขึ้นทะเบียนว่างงานกับปกส.พร้อมแจ้งว่าเรา"ลาออก" ทางจนท.เช็คสิทธิและนัดรายงานตัวพร้อมชี้แจงจำนวนเงินที่จะได้รับคือ30%(กรณีถูกไล่ออกจะรับที่50%)

นัดรายงานตัว3ครั้ง ครั้งแรกคือต้นเดือนมิย.
พอถึงช่วงกำหนดนัด เราไปรายงานตัวเลทจากกำหนดนิดหน่อยแต่ยังอยู่ในช่วงภายใน7วันที่กำหนด
จนท.บันทึกและแจ้งว่าเงินจะโอนเข้าภายใน7วัน
จากนั้นเรารอค่ะ...

แต่พอถึงกำหนด เงินกลับไม่โอนเข้า
เราก็รอไปอีกหน่อยเพราะวันที่ไปรายงานตัวก็มีบางคนมาตามเรื่องที่ยังไม่ได้รับเงินชดเชยเช่นกัน
ผ่านไปเกือบ10วัน รู้สึกผิดสังเกตุเลยโทรไปถาม
ปกส.แจ้งว่า ในกรณีของคุณ"ถูกไล่ออกจากงานเนื่องจากกระทำความผิดร้ายแรง"ทางปกส.จึงไม่จ่ายเงินชดเชย
เราช็อคเลยค่ะเพราะลาออกปกติแล้วก็ไม่ได้ทำความผิดอะไรเลย
ทางปกส.เลยให้เราโทรไปคุยกับบริษัทเก่า เพราะเค้าทำเอกสารแจ้งทางปกส.มาแบบนี้

เราเลยโทรไปถามพี่ๆที่บริษัทเก่าว่าเราเสียสิทธิรับเงินชดเชยว่างงานเพราะทางบริษัทแจ้งว่าเราถูกไล่ออกเนื่องจากทำความผิดร้ายแรง
ทางพี่ที่บริษัทก็ตกใจรื้อๆเอกสารดู...สรุปว่าทางบริษัทส่งไปแบบนั้นจริงๆ
พี่ที่บริษัทขอโทษมาว่าเพราะเค้ารีบเคลียร์งาน งานเยอะด้วยก่อนหยุดยาวเลยทำเครื่องหมายผิดช่อง(ไปกาเอาข้อนี้ด้วยนะ>*<)
ทางพี่เค้าก็ไม่รู้จะทำยังไงแก้เอกสารไม่เป็น
เราเลยโทรไปถามทางปกส.มา ได้ความว่าทางบริษัทต้องเอาสำเนาใบลาออกของเรา+เอกสารชี้แจงว่าทางบริษัทออกเอกสารผิดพลาดส่งไปที่ปกส.ที่แจ้งเรื่องในคราวแรก

พอเราแจ้งกับพี่ทางบริษัท
กลายเป็นว่าพี่เค้าไม่กล้าแก้ไขดำเนินเรื่องให้ค่ะ...>*<
เพราะนายใหญ่ไม่อยู่ไม่กล้าตัดสินใจเพราะกลัวเรื่องaudit
เนื่องจากเราลาออกปกติแต่ได้รับค่าชดเชย
เกรงว่าถ้าชี้แจงแก้ไขว่าเราลาออกกับปกส.ทางauditจะงงว่าแล้วทำไมมีรายจ่ายค่าชดเชย

เราเครียดเลยค่ะเพราะไม่มีใครรู้ว่านายใหญ่จะกลับจากตปท.เมื่อไหร่
ถ้าบริษัทเก่าทำเอกสารชี้แจงให้เสร็จ หลังยื่นก็ต้องรอประมวลผลอีก2อาทิตย์
ซึ่งทางปกส.แจ้งว่าจะทำจ่ายย้อนหลังให้หลังพิจารณาเรื่องเสร็จ

ทางจนท.ปกส.ก็พยายามถามว่าตกลงเราลาออกหรือถูกไล่ออกกันแน่
ซึ่งเราก็ชี้แจงว่าเราลาออก เซ็นเอกสารลาออกตามสูตร

ถ้าทางบริษัทเก่ายืดเยื้อไม่แก้เอกสารให้สักที เราพอจะร้องไปที่หน่วยงานศาลแรงงานหรือสวัสดิการแรงงานได้ไหมคะ
เราเข้าใจพี่เขานะว่างานยุ่ง (เพราะมันยุ่งจริงๆ)
แต่ถ้ายุ่งจนทำเอกสารผิด เราเสียสิทธิ เสียประวัติ(อยู่ดีๆกลายเป็นถูกไล่ออกเพราะทำผิด)
แถมไม่รู้ว่าจะได้เงินเมื่อไหร่ ต้องรอทางบริษัทชี้แจงฝ่ายเดียว
มันเครียดจริงๆนะ

อีกข้อนึง ถ้าบริษัทเก่าแจ้งสิ้นสุดการประกันตนของพนักงานว่าเราถูกไล่ออกแบบมีความผิด ถ้านายจ้างรายใหม่ตรวจสอบประวัติเราแล้วพบว่าเราถูกบันทึกมีประวัติไล่ออก
จะสามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากความประมาทเลินเล่อของพนักงานที่ทำเอกสารได้ไหม?
ข้อมูลประวัติการไล่ออก/ลาออก จะยึดแสดงตามที่บริษัทเก่าแจ้งหรือที่ทางเราเป็นฝ่ายแจ้งคะ?

ตอนนี้เริ่มกังวลเพิ่มเพราะถ้าบริษัทเก่าต่อรองขอให้แจ้งเป็นถูกไล่ออก เพราะเรารับเงินชดเชยมา เกรงว่าเราจะเสียประวัติ นายจ้างรายใหม่จะไม่อยากจ้าง
ทั้งที่เรายอมเซ็นใบลาออกแต่โดยดีและแจ้งทางปกส.ว่าลาออกปกติ

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความเห็นค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่