หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ศึกษา
กระทู้คำถาม
แต่งกลอน
ธรรมอันพระทรงตรัส
ทางขจัดพ้นทางทุกข์
ผ่านมาแม้นานยุค
อ่านได้ในไตรปิฎก
ศึกษาอ่านค้นหลัก
หนทางมรรคอย่าเวียนวก
ยึดคำชอบควรยก
อย่าหลงใหลทางมิจฉา
ปัจฉิมพระโอวาท
อย่าประมาทในชีวา
ยึดธรรมศาสดา
มิระบุยึดติดใคร
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มรรคผลที่เป็นธรรมอันเดียวกับสูญตา เป็น แบบนี้ (มรรรจิคผลจิต
ในข้อว่า โดยสุญญตาและโดยเป็นธรรมอันเดียวกันเป็นต้น นี้พึงทราบโดยสภาพว่างก่อน. จริงอยู่ โดยปรมัตถ์ สัจจะทั้งหมดทีเดียว พึงทราบว่า เป็นสภาพว่าง เพรา
เป็นปลาเค็ม
ปัจฉิมโอวาท (โคลงสี่สุภาพ) share/toshare
....ทบทวนถามเพื่อนบ้าง..........ได้ไหม พระพุทธองค์ตรัสกระไร............ใคร่รู้ ธรรมท้ายสุดอันใด...................คือหลัก ปฏิบัติเป็นมรรคสู้.....................หลุดพ้นบ่วงกรรม
สมาชิกหมายเลข 891755
คุณอาจตกใจ..พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ แต่พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิต เสวยอาหารคือเวทนา เพียงเพื่อดำรงขันธิ์ ท่านคิดว่าถูกไหม
โทมนัสอาศัยเนกขัมมะ เป็นเพียงอาหาร(เวทนา เพื่อเลี้ยง ชีวิต) และเป็นมรรค(เนกขัมมะ) ............... พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ แต่พระอรหันต์ที่ยังมีชีวิต ต้องเสวยอาหารคือเวทนา เพียงเพื่อดำรงขันธ์และเป็นมรรค(
แทคเองครับ
ปัจฉิมโอวาท toshare
...ขอลองถามเพื่อนบ้าง......ได้ไหม พระพุทธองค์ตรัสกระไร.......ใคร่รู้ ธรรมท้ายสุดอันใด..............คือหลัก ปฏิบัติเป็นมรรคสู้................หลุดพ้นบ่วงกรรม
สมาชิกหมายเลข 4563770
คน toshare
@ คน ผิดหลงอ่อนด้อย. แน่นอน ผู้ปราชญ์ย้ำพร่ำสอน. ตระหนักแล้ ใช่ใครเก่งเปี่ยมพร. ก็เปล่า "ธรรมปฏิบัติ"! มรรคแท้ สลัดพ้นตัณหา @ ปัญญาธรรมตระหนักไว้ เที่ยงตรง พุทธะ-"ตื่นรู้"จง. ประจ
สมาชิกหมายเลข 4068313
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
เมื่อเดินออกกำลังกายแล้วเจอโทสะบ้างเจอโลภะบ้างเจอเตโชธาตุบ้างแล้วเกิดเวทนา บางครั้งก็เกิดกัมมภวะ เป็นอกุศลบ้าง
จากการเรียนพระอภิธรรมมัตถสังคหะ ก็เอาความจำเรื่อง ปฏิจจสมุปบาท มาใช้ เอาเรื่องปรมัตถธรรม 4 มาใช้ เอาเรื่องวิถีจิตมาใช้ แล้วก็ไล่เรียงดู ก็พบว่า อัตตา นี่แหละต้นเหตุเกิดอภิชฌาและโทมนัส และเมื่อเรียนพร
satanmipop
...โอวาทธรรม หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต...!!!
...การปฏิบัตินี้ทางที่จะพาให้พ้นทุกข์ได้ คือ มรรค ๘ มรรค ๘ ข้อต้นนั้น ได้แก่ สัมมาทิฏฐิ ความเห็นชอบ เห็นชอบ เห็นอะไร คือ เห็นอริยสัจ ๔ อริยสัจ ๔ คืออะไร คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค มรรคคือ มรรค ๘ ฉะ
สมาชิกหมายเลข 1585534
อริยมรรคมีองค์ ๘ ไม่มีเรื่องศรัทธา
มรรค แปลว่า ทาง , อริยมรรค หมายถึง หนทางอันประเสริฐ ซึ่งก็คือวิธีปฏิบัติเพื่อดับทุกข์ หรือวิธีปฏิบัติเพื่อความไม่เกิดขึ้นของความทุกข์ โดยบางครั้งก็เรียกว่า มัชฌิมาปฏิปทา ที่หมายถึง ทางสายกลาง คือเป็นก
เตชปัญโญ ภิกขุ
สัมมาญานะ
- ในการสอนท้ายบทที่ 29 ปฏิสัมภิทามรรค พระอาจารย์กล่าวว่า สัมมาญานะ เคยพบอยู่แต่นึกไม่ออกว่า คำอธิบายเป็นอย่างไร ก็มาพิจารณาใคร่ครวญอย่างนี้บ่อยๆ ก็จะเห็น สัมมาญานะ ก็เคยพบอยู่แต่ว่าตอนนี้นึกไม่ออกว่า
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
แต่งกลอน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ศึกษา
ทางขจัดพ้นทางทุกข์
ผ่านมาแม้นานยุค
อ่านได้ในไตรปิฎก
ศึกษาอ่านค้นหลัก
หนทางมรรคอย่าเวียนวก
ยึดคำชอบควรยก
อย่าหลงใหลทางมิจฉา
ปัจฉิมพระโอวาท
อย่าประมาทในชีวา
ยึดธรรมศาสดา
มิระบุยึดติดใคร