ประสบการณ์การจัดงานแต่งเอง ตามแบบฉบับเจ้าสาว D I Y

ประสบการณ์การจัดงานแต่งเอง ตามแบบฉบับเจ้าสาว D I Y



          สวัสดีค่ะชาวพันทิพทุกท่าน  ฤกษ์งามยามดีขอประเดิมUserด้วยรีวิวกระทู้งานแต่งของเราเองค่ะ   เราอยากแชร์ประสบการณ์งานแต่งงานของเราตามแบบฉบับเจ้าสาว DIY  ที่เราและเจ้าบ่าวเป็นคนลงมือทำเองทุกขั้นตอน  (ถึงแม้บางอย่างจะจ้างทีมงานมืออาชีพ แต่ก็จ้างเองกับมือเลยนะเอ้อ 5555)  

          จินตนาการและความฟุ้งซ่านมาเต็มค่ะ ดูรีวิว อ่านบทความเกี่ยวกับงานแต่งเยอะไปหมด ไอเดียหลักๆได้จากPinterest และพันทิพเลยค่ะ     เราวางแผนกันว่า อยากได้งานเล็กๆ จัดแค่เช้าเลี้ยงเที่ยงก็พอ เพราะเราตัดสินใจทำกันเองทั้งหมด ถ้าเช้ารอบนึง เย็นรอบนึงกลัวจะเหนื่อยเกินไปจนทำไม่ไหว อยากให้งานเป็นกันเอง มีแต่เพื่อนของบ่าว-สาว และญาติสนิทแค่ไม่กี่คน  ตามหาสถานที่แต่งงานน่ารักๆ ในสวน จัดงานตามสไตล์ minimal  สุดท้ายตัดสินใจเลือกที่ Mellow garden ค่ะ  

Save the date
          เที่ยงคืน คือเวลาที่เรานัดผองเพื่อน เพื่อตกแต่งสถานที่ ที่ร้าน Melow Garden  พอไปถึงร้าน เราก็ขอให้จนท.เปิดไฟภายในร้านเพื่อให้มีแสงสวางเพียงพอในการจัดของ แล้วก็ พรึ๊บ!!!!    ไฟสวยมาก จนแอบเสียดายในใจ นี่ชั้นจัดงานตอนกลางคืนดีกว่ามั้ยเนี่ย  




ไม่ได้ๆ คอนเซ็ปคืองานในสวน!!  กลางวัน!! แสงธรรมชาติ!!!!!


          หลังจากที่ทุกคนหายตะลึงกับไฟที่ร้าน ก็ถึงเวลาทำหน้าที่ของตัวเองค่ะ ก่อนวันงานเราได้เตรียมอุปกรณ์ไว้ทุกอย่างแล้ว งานDIY ต่างๆ ที่ทำเราลองจัดของตามแบบที่อยากได้จริงๆไว้ค่ะ ถ่ายรูป ละปริ้นออกมาเป็นแบบให้เพื่อนๆได้เลย ว่าเราอยากได้ แบบนี้นะ คอนเซ็ปประมาณี้ เพื่อเราจะได้ไม่ต้องลงมือทำเองในทุกรายละเอียดค่ะ  สามารถยกออกมาจากกล่องและจัดวางได้เลยค่ะ





จะมีก็แค่ Back Drop กับ Gallery ที่ต้องให้หนุ่มๆมาช่วยกันปีนป่าย เพื่อติดตั้ง Backdrop อันนี้ได้ไอเดียมาจากPinterest เห็นแล้วชอบมาก ทำง่ายมากๆ ใช้งบไม่ถึงพันค่ะ (ไม่รวมป้ายโลโก้นะคะ)



ก่อนวันงาน เราทำสรุปและบรีฟงานคร่าวๆ กับแม่งาน( เพื่อนสาวคนสนิท) เรียบร้อยค่ะ แล้วก็ทำสรุป Sequence แจกให้ทุกคนรับทราบ ถึงเวลาจะได้ช่วยๆกันได้ค่ะ


          เวลาผ่านไปไวมาก แปปๆตี4 แล้ว ยังเหลือรายละเอียดปลีกย่อยที่ยังไม่เสร็จ เราจำเป็นจะต้องปล่อยวางงานทั้งหมดให้เพื่อนสาว รับผิดชอบแทน เพราะช่างแต่งหน้ามาตามให้เจ้าสาวไปแต่งหน้าได้แล้ว

          พิธีสงฆ์ เริ่ม  7 โมงเช้าค่ะ เรื่องพิธีการช่วงเช้า เรายกหน้าที่ให้ออแกไนซ์จัดการให้ค่ะ เนื่องจากมีรายละเอียดที่เยอะมาก พิธีการบางอย่างเราก็ไม่รู้ เลยต้องขอพึ่งมืออาชีพค่ะ ซึ่งจัดเตรียมงานได้ดีมาก พอมาถึงงานเค้าก็จัดเตรียมสถานที่ พร้อมประสานงานกับทางMellow  โดยไม่ต้องมามาจุกจิกเลยค่ะ ช่วงเช้าเหล่าเพื่อนเจ้าสาวเลยได้มีเวลาพักผ่อน แต่งองค์ทรงเครื่องกันได้เต็มที่




     หลังจากจบพิธีเลี้ยงภัตราหารเช้า ก็เข้าสู่ช่วงแห่ขันหมากค่ะ



     ผ่านประตูเพื่อนเจ้าสาว  ช่วงนี้แนะนำให้คุยกับเพื่อนให้เรียบร้อยนะคะ อาจจะมีการทดสอบเจ้าบ่าวกันซักหน่อย แต่ต้องกำชับเพื่อนๆนะคะ เอาพอสนุกสนาน แต่อย่านานเกิน อาจจะเลยฤกษ์ได้ค่ะ



     ส่วนงานของเรานั้นนนนน เจ้าบ่าวบอกว่าผ่านง่ายมาก คนกันเองทั้งนั้น (นี่เพื่อนไม่หวงเราเลยสินะ....ห่วงเจ้าบ่าวปลี่ยนใจกลับมากกว่า)  บวกกับเจ้าบ่าวเราจัดหนักจัดเต็ม เพื่อนเจ้าสาวให้ทำอะไรก็ทำแบบไม่มียางกันเลยทีเดียว

หลังจากรับตัวเจ้าสาวแล้ว ก็เข้าช่วง พิธีเปิดขันหมาก สู่ขอหมั้น สวมแหวน  ตามด้วยพิธีไหว้ผู้ใหญ่ ค่ะ



      งานของเราขอเว้นพิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ค่ะ เนื่องจากเจ้าบ่าวบอกว่าไม่อยากใส่ชุดไทย เป็นอันเสร็จพิธีช่วงเช้าเกือบๆ 11 โมงค่ะ บ่าวสาวต้อง รีบวิ่งไปเปลี่ยนชุดค่ะ  จริงๆเราเปลี่ยนคนเดียว เจ้าบ่าว ขอถอดสูทออก แล้วพับแขนเสื้อขึ้นค่ะ นางอยากได้ลุคสบายๆ บรรยากาศเหมือนมาพบปะสังสรรกับเพื่อน พี่น้อง ชิวไปอี๊กกกก



          แขกเริ่มทยอยมากันแล้ว งานนี้เราเอาใจเด็กเป็นพิเศษค่ะ เนื่องจากเพื่อนและพี่เรามีน้องกันแล้วหลายคน เราอยากให้แขกเรามาที่งานเรามีความสุขให้เต็มที่ค่ะ ไม่ต้องพะวงอุ้มลูกกันตลอดเวลา เราจึงจัดโซนไว้ให้เด็กๆได้วิ่งเล่น  รวมถึงมีของเล่นวางไว้ให้เด็กๆได้เล่นกัน  



หน้างานให้เพื่อนเจ้าสาวแสนสวยออกมาประจำโต๊ะรับแขกและของชำร่วยค่ะ



เราเตรียมกล้องและฟิล์มโพราลอยด์และมุมถ่ายรูปไว้สำหรับให้แขกถ่ายรูป และเขียนคำอวยพรลงในรูปได้เลยค่ะ เสร็จแล้วก็นำไปหนีบไว้แถวแกลอรี่ที่เตรียมไว้  แต่ก็มีสมุดเซ็นต์ไว้ 1 เล่มสำหรับฉุกเฉิน หรือแขกบางท่านอยากเซ็นลงสมุดค่ะ

     เจ้าสาวแปลงร่างเสร็จก็วิ่งออกมาเลยค่ะ รีบไปถ่ายรูปกับแขกที่มาร่วมงาน มุมในสนามแดดแรงมากค่ะ โชคดีที่อากาศไม่ร้อนมาก ที่ร้านก็ร่มรื่น แต่หลังๆเดินถ่ายรูปไปทั่วงานเลยค่ะ ร้านเค้าแต่งไว้สวยอยู่แล้ว  ถ่ายได้ทุกมุม




     วงดนตรีที่จ้างมาเป็นวง Trio เครื่องดนตรีไร้สาย ทำให้สามารถเดินร้องเพลงเล่นกับแขกได้ทั่วงานเลยค่ะ ช่วยสร้างบรรยากาศไปอีกแบบ แขกชมทุกคนว่าดนตรีเพราะ นักร้องเสียงก็ดี เหมือนมาฟังดนตรีในสวน^^

          พอแขกมาค่อนข้างครบแล้ว ได้เวลาพิธีกรเชิญบ่าวสาวขึ้นเวทีค่ะ ช่วงเปิดตัวบ่าว-สาว เราให้เพื่อน มายืนซ้ายขวา แล้วแอบยิงปืนเพื่อปล่อย Bubble อยู่ข้างๆเพื่อให้ได้ภาพสวยๆค่ะ นี่คือภาพที่ได้ กับเบื้องหลังค่ะยิ้ม




          ส่วนงานพิธีกรได้พี่กับน้องที่น่ารักทั้ง 2 คนมารับหน้าที่ค่ะ บนเวทีนี่คือReal มาก  พิธีกรมั่วสคริป  แต่ด้วยความสวยแล้วฮา(มาก)ของน้อง ทำให้รอดมาได้ และเพราะมัวแต่เตรียมงานจนวินาทีสุดท้าย เจ้าสาวลืมเตรียมสคิปให้ตัวเองช่วงสัมภาษณ์ เลยกล่าวได้แค่คำขอบคุณ เพราะตอนนั้นมันblankไปหมดคิดคำพูดไม่ออก คิดออกอย่างเดียวต้องขอบคุณ สุดท้ายก็โยนไมค์ให้เจ้าบ่าวรับภาระทั้งหมดไป ฮ่าๆ



     หลังจากเชิญผู้ใหญ่ขึ้นอวยพรบ่าวสาวแล้ว ตัดเค้ก นำเค้กมอบให้คุณพ่อคุณแม่ทานค่ะ และโยนช่อดอกไม้ (ทุกอย่างผ่านไปเร็วมาก 555)

     ช่อดอกไม้เจ้าสาว จริงๆ ต้องถือตั้งแต่ก่อนขึ้นไปบนเวทีใช่มั้ยคะ คือลืมค่ะ 5555 รู้ตัวอีกทีจะโยนดอกไม้แล้ว ต้องรีบกระซิบเพื่อนสาวที่เป็นแม่งาน วิ่งไปเอาให้ที่ห้องแต่งตัว  


     ช่อดอกไม้เราทำเป็นริบบิ้นหลายๆเส้นค่ะ แต่มีริบบิ้นแค่เส้นเดียวที่ผูกติดอยู่กับช่อดอกไม้ โดยให้เพื่อนเจ้าสาวจับที่ปลายอีกด้านคนละเส้น  บางคนก็ขอ 2เส้นเพิ่มความน่าจะเป็นให้ตัวเอง  แต่สุดท้ายแล้วชะตาคนจะมีเนื้อคู่ ถือเส้นเดียวยังได้ไปครองค่ะ ^^

    

เชิญผู้โชคดีขึ้นมาเลือก....เอ้ย ขึ้นมาสัมภาษณ์กันค่ะ เป็นอันว่าจบพิธีแต่เพียงเท่านี้
ดีใจมากหลังจากจบพิธีแขกยังไม่ลุกกลับกัน ทุกคนนั่งชิลเหมือนไม่ได้มางานแต่ง แต่พาแฟนพาครอบครัวออกมานั่งทานข้าวกลางวัน55555 ยังพอมีเวลาให้เราได้ลงไปนั่งคุย นั่งเล่นกันอีกซักพักใหญ่ๆ

          ตอนนี้ผ่านมาแล้ว 3 เดือนเศษๆ ยังจำทุกอย่าง ทุกความรู้สึกที่เกิดขึ้นวันนั้นได้ดี มีติดขัดบ้าง ทุกอย่างดูวุ่นวายและฉุกละหุก จำได้ว่าบอกกับตัวเองตลอดทุกอย่างที่เกิดขึ้นวันนี้คือเรื่องดี พ่อ-แม่มีความสุข  แขกทุกคนHappy  แล้วก็จำได้ว่ามีเราทั้ง2ความสุขมากเช่นกัน


          ขอบคุณทุกท่านที่ทนอ่านจบจบนะคะ ในPartของค่าใช้จ่ายและงานDIY  ตกแต่งภายในงาน ถ้าเรตติ้งดี จะมาเขียนต่อนะคะ ไม่ได้เล่นตัวแต่กลัวคนอ่านรำคาญน่ะค่ะ เพราะถ้าเขียนรวมกันหมดจะยาวมากจริงๆ สุดท้ายนี้ผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่