ขอคำแนะนำเกี่ยวกับกล้อง mirrorless และ การเลือกซื้อเลนส์หน่อยครับ

สวัสดีครับ อมยิ้ม01

พอดีผมเพิ่งจะมาสนใจเรื่องการถ่ายรูปอย่างจริงๆจังๆเมื่อไม่นานมานี้และกำลังตัดสินใจจะซื้อกล้อง Mirrorless ตัวแรกในช่วงเกือบๆปลายปีนี้ (ระหว่างนี้ก็กล้องมือถือแก้ขัดไปก่อน) ก็มีข้อสงสัยหลายอย่างที่ยังคิดไม่ตกเลยอยากจะขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ในห้องนี้หน่อยครับ
Requirement ตามนี้

รูปแบบการใช้งาน
- ถ่าย portrait เลเยอร์ในงานคอสเพลย์หรือพริตตี้ตามงาน exhibition ต่างๆ แบบไม่ได้จริงจังมากแค่งานอดิเรกไม่ได้ตั้งใจจะไปถึงระดับรับงานถ่าย private อะไรแบบนั้น
- ถ่ายรูปวิวทั่วไปเวลาไปเที่ยว ตจว. ตปท. เน้นถ่ายวิวไม่เซลฟี่ไม่ค่อยถ่ายคน (ไม่ถ่ายเน้นที่คนนี่เฉพาะเวลาไปเที่ยวนะครับ ไม่นับพวกงานคอสเพลย์)
- ต้องการกล้องที่รูปร่างกระทัดรัดน้ำหนักรวมเลนส์แล้วไม่หนักมาก เน้นพกพาสะดวกสามารถห้อยติดตัวได้สะดวกตลอดเวลาไม่เทอะทะมาก

งบประมาณ
บอดี้กล้อง = 20000 - 25000 บาท
บอดี้กล้อง + เลนส์ครบเซ็ต = 40000 - 50000 บาท (ค่อยๆทยอยซื้อไม่ได้ซื้อทีเดียว)
set ที่ผมเล็งๆไว้มีตามนี้
1. Sony รุ่น a6000
Lens: - Kits 16-50mm
         - Sony E 55-210mm f/4.5-6.3 OSS Lens
         - Sony 50mm f/1.8 Lens (optional)

2. Fujifilm รุ่น X-E2 (เห็นว่าอัพ FW ล่าสุดแล้วแทบไม่ต่างจาก X-E2s)
Lens: - Kits XF 18-55mm f/2.8-4.0 OIS
         - XC 50-230mm f/4.5-6.7 OIS

3. Olympus รุ่น OM-D EM10 mkII
Lens: - Kits 14-42mm f3.5-5.6
         - M. Zuiko 40-150mm. f/4.0-5.6
         - M. Zuiko Premium 45mm f/1.8 (optional)

*เลนส์ kits ที่แถมมากับตัวกล้องไว้ใช้ถ่ายรูปวิวทั่วไป

*เลนส์ tele กะว่าหลักๆจะใช้เวลาไปงานคอสเพลย์ ไว้ซูมถ่ายบนเวทีประกวดหรือเวลาเจอเลเยอร์ที่คนรุมถ่ายกันเยอะจนไม่สะดวกที่จะเข้าไปถ่ายใกล้ๆ และก็เผื่อไว้ถ่ายพวกสิ่งก่อสร้างโบราณสถานเวลาไปเที่ยวจากระยะไกลๆด้วยเหมือนกัน

*เลนส์ fix รูรับแสงกว้างๆ (optional) กะว่าจะไว้ถ่าย portrait เวลาไปร่วมโปรคอสเพลย์ private กับเพื่อนๆโดยเฉพาะ เนื่องจากมีเวลาเล็งระยะมีเวลาจัดท่าจัดฉากเหลือเฟือไม่ต้องรีบถ่ายเหมือนในงาน event แต่จริงๆก็กะเอาไว้ใช้ในงาน event เหมือนกันในช่วงเวลาที่คนไม่ชุลมุน แต่ผมคิดว่าจะยังไม่ซื้อเลนส์แนวนี้พร้อมกับตัวกล้องโดยเบื้องต้นช่วงแรกๆว่าจะใช้เลนส์ tele ทำหน้าที่ในส่วนนี้แทนไปก่อน

คำถามเพิ่ม
1. เซ็นเซอร์ขนาด APC-S (x1.5) กับ M4/3 (x2) นี่นอกจากตัวคูณระยะโฟกัสไม่เท่ากันแล้วมีผลอย่างอื่นต่อคุณภาพภาพที่ได้ไหมครับ ถ้าต่างนี่ต่างกันมากแค่ไหนในสายตามือใหม่สามารถสังเกตเห็นได้ชัดไหมครับ คือผมเข้าใจว่ายิ่งเซ็นเซอร์ใหญ่ตัวกล้องและขนาดของเลนส์ที่เอามาต่อก็ต้องใหญ่ตามไปด้วย ส่งผลให้มีน้ำหนักโดยรวมของกล้องมากขึ้น แต่อีกใจนึงก็คิดว่าขนาดเซ็นเซอร์มันก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่กล้อง ML ต่างจากกล้องมือถือและกล้อง compact ต่อให้เปลี่ยนเลนส์เทพแค่ไหนขนาดเซ็นเซอร์ที่บอดี้กล้องก็เท่าเดิมถ้าไม่ถูกใจก็ไม่สามารถเปลี่ยนได้ยกเว้นซื้อกล้องใหม่แต่บางทีถ้าซื้อต่างยี่ห้อก็เอามาใช้ร่วมกันไม่ได้อีก

2. การถ่ายภาพ Portrait แบบที่จะให้มีโบเก้เนี่ยระหว่างเอาเลนส์ tele ที่ Fไม่กว้าง ซักประมาณ F/5-6 ซูมไปที่เป้าหมายจากระยะไกลๆ กับใช้เลนส์ fix ที่ระยะระหว่าง 35-50mm ค่าF/ประมาณ1.4-1.8 นี่ให้ผลแตกต่างกันไหมครับ ถ้าต่างมันต่างกันอย่างไรและโดยทั่วไปแล้วแบบไหนให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่ากัน?  อีกอย่างสมมุติว่าถ้าผมจะถ่ายเน้นคนเบลอฉากหลังด้วยเลนส์ tele ให้ได้ผลใกล้เคียงกับเลนส์ F กว้าง ผมควรจะซูมเป้าหมายที่ระยะโฟกัสประมาณกี่ mm.ดีครับ? (เอาเลขระยะของที่ยังไม่ได้คูณ Crop factor นะครับ)

3. Sony, Fujifilm และ Olympus สำหรับกล้อง Mirrorless แล้ว 3 ค่ายนี้แต่ละแบรนด์มีอะไรเป็นจุดเด่นของตัวเองบ้างเหรอครับ? จากที่ผมศึกษามาถ้าดูจากสเปคในกระดาษแล้วในราคาใกล้ๆกันเหมือน Sony จะให้อะไรมากกว่าคนอื่นไม่ว่าจะ pixel resolution ที่สูงกว่าเจ้าอื่น, โฟกัสเร็วสายฟ้าแล่บและแม่นยำมาก รวมไปถึงลูกเล่นเกี่ยวกับ app และซอฟแวร์เฉพาะของ Sony ในขณะที่ Olympus ในตระกูล OM-D จะชูฟีเจอร์กันสั่น 5 แกน ตัวบอดี้กล้องภายนอกใช้วัสดุดีมากและลูกเล่นการปรับโหมดต่างๆกับปรับแต่งภาพภายในกล้องก็เรียกได้จัดเต็มมาให้ไม่แพ้ Sony แต่หลายปีก่อนเห็นหลายคนบอกว่าคุณภาพไฟล์ jpg ที่ได้ไม่ดีเท่า Fuji และ Sony เนื่องจาก noise เยอะ ส่วน Fuji จะมีข้อดีเรื่องศูนย์บริการดี ไม่ลอยแพเฟิร์มแวร์กล้องรุ่นเก่าๆอัพให้เรื่อยๆ และมีจุดเด่นในเรื่องคุณภาพไฟล์ jpg ที่ดีมากๆสวยเป๊ะโดยไม่ต้องเอาไปแต่งเพิ่ม แต่เรื่องอื่นๆส่วนใหญ่ด้อยกว่า Sony และ Olympus เกือบทุกอย่างโดยเฉพาะเรื่องความเร็วโฟกัส
ถ้าให้เลือกจาก 3 เซ็ตที่ผมจัดมาคิดว่าเซ็ตไหนเวิร์คที่สุดครับ? (cost effective)

4. จากเซ็ตกล้อง+เลนส์ที่ผมจัดมา 3 ชุดข้างต้นแล้วในงบประมาณช่วง 40000-50000 สำหรับการใช้งานของผมแล้วถือว่าโอเคไหมครับ? ถ้ามีอะไรตรงไหนที่ควรปรับเปลี่ยนรบกวนขอคำแนะนำเพิ่มเติมหน่อยนะครับ

5. กล้อง Fuji มีเลนส์ fix สำหรับถ่าย portrait ราคาไม่เกินหมื่นนิดๆไหมครับ

6. ปีนี้มีใครทราบข่าว Sony เรื่องกล้องรุ่น a6100 ที่จะมาแทน a6000 บ้างหรือเปล่าครับ? เห็นมีข่าวลือมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วจนถึงตอนนี้ก็ยังเงียบอยู่ ปัจจุบันเห็นแต่รุ่น a6300 ที่ราคาต่างกันเป็นหมื่นซึ่งน่าจะเป็นรุ่นที่สูงขึ้นไปอีกขั้นไม่น่าจะใช่ตัวที่มาแทน a6000


ขอบคุณมากครับ อมยิ้ม17
แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
1. ขนาดเซนเซอร์มีผลกับคุณภาพแน่นอน แต่เอาจริงๆ M4/3 มันก็เล็กกว่า APSC นิดเดียว แค่ตัดขอบด้านข้างให้เป็น 4:3 เท่านั้นเอง ในแง่คุณภาพไม่ได้ด้อยกว่ามากขนาดนั้น เพียงแต่ด้วยความที่ Sony เป็นเจ้าพ่อเซนเซอร์จึงทำให้ APSC คุณภาพห่างจาก M4/3 ยิ่งขึ้นไปอีก ส่วน Fuji ก็ขึ้นชื่อเรื่อง Noise น้อยมากๆ ทำให้ความรู้สึก Noise เยอะของ M4/3 มากขึ้นไปอีก แต่ถ้าเอาคุณภาพจริงๆ มีไม่กี่สถานการณ์หรอกครับที่ M4/3 เอาไม่อยู่แต่ APSC เอาอยู่ (ถ้าคุมกล้องดีพอ)

และด้วยความที่คุณภาพถือว่าดีเกินพอทั้งคู่ แต่ขนาดและน้ำหนักของเลนส์ต่างกันพอควร ทำให้ M4/3 เป็นทางเลือกสำหรับสายพกพาครับ

2. ขนาดโบเก้ และ การละลายหลัง มันคนละเรื่องกันครับ บางเลนส์ละลายน้อยกว่า แต่ขนาดโบเก้ใหญ่ บางเลนส์ละลายมาก แต่ขนาดโบเก้เล็กกว่า

อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องแก้ความเข้าใจผิด... ภาพที่ถ่ายจากเลนส์เทเล ไม่ได้เหมือนกับ ภาพที่ถ่ายจากเลนส์ไวด์แล้วครอปเอานะครับ... เพราะงั้น "ไม่มีทาง" ที่เลนส์เทเลจะแทนที่เลนส์สว่างๆได้

ต่างกันยังไง?

เลนส์ F กว้าง ช่วยให้สามารถละลายฉากหลังได้จริงๆ แต่มันยังคงติดฉากหลังอยู่ ทำให้ได้บรรยากาศของฉากหลังมาด้วย (ละลายมาก แต่โบเก้ไม่ใหญ่มาก)

เลนส์ Tele ช่วยละลายนิดหน่อย แต่มันจะตัดฉากหลังออกไป (ละลายน้อย แต่โบเก้ใหญ่) ทำให้ไม่ค่อยหลงเหลือบรรยากาศฉากหลังเท่าไหร่ และอย่าลืมว่าเราต้องถอยไกลกว่าด้วย

ก็ต้องเลือกแหละครับว่าเราต้องการแบบไหน (การละลายหลัง และ Crop Factor ของ APSC และ M4/3 ต่างกันไม่มากหรอกครับ)

3.

Sony เป็นเจ้าพ่อเซนเซอร์ เพราะงั้นในแง่คุณภาพจะได้เปรียบสูงสุด เทคโนโลยีในกล้องไม่ได้เด่นอะไร เด่นที่โฟกัสติดตามที่ติดหนึบ ส่วนเรื่องความเร็วโฟกัสที่ชูกันก็ยังสู้ M4/3 ไม่ได้ วิดิโอก็ดีด้วย (ไม่ได้ช้ากว่า แต่มันไม่ได้เร็วทุกสถานการณ์เหมือน M4/3) ถ่ายวิดิโอดี (แต่อาจเจอ Overheat) เลนส์ระดับ Entry มีตัวเลือกน้อยและคุณภาพไม่ได้ดีมาก ตัวดีๆส่วนมากราคาจะดีด

Fuji เทคโนโลยีตามหลังสุดแล้ว ค่ายนี้จึงเอาคุณภาพและเอกลักษณ์มาแข่ง แทนที่จะเอาเทคโนโลยีมาแข่ง จึงได้เห็นกล้องรูปทรงเด่นๆ โทนภาพเป็นเอกลักษณ์ เซนเซอร์เด่นที่ Noise น้อย แต่นอกนั้นไม่ได้ดีอะไรมากมาย บางทีความคมยังสู้ M4/3 ไม่ได้ด้วยซ้ำ ส่วนเลนส์เขาเน้นแต่คุณภาพเป็นหลัก ส่วนมากจึงมีระยะละตัว คุณภาพดี ราคาสูง ยังไม่ค่อยมีเลนส์ Entry เท่าไหร่ ศูนย์บริการดี

Olympus เด่นที่กันสั่น ออกแบบกล้องสวยมาก (คหสต.) แต่ดันเจอ Defect และโรคประจำตัวเยอะ (อย่าง 14-42 ก็พังง่ายเหลือเกิน) ศูนย์บริการก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร คนจึงเลี่ยงกัน สีสดภาพคม เลนส์เยอะ เพราะใช่ร่วมกับ Pana ได้ และหลากหลายมาก อีกทั้งยังคุณภาพดีทุกตัวแม้กระทั่ง Toy lense จุดเด่นก็คงไม่พ้นกันสั่นนั่นเอง ระบบ M4/3 โฟกัสไวมาก และเล็กพกพาง่าย

Panasonic หรือยักษ์หลับ เพราะเป็นค่ายที่ถูกลืม แน่นอนว่าใช้เลนส์ M4/3 จึงได้ข้อดีมาเช่นโฟกัสไว และขนาดเล็ก รวมถึงมีความหลากหลายด้วย เป็นเจ้าพ่อวิดิโอและเทคโนโลยี กล้อง 4K เจ้าแรกๆ และไม่มี Overheat ด้วย แถมยังเอา 4K ไปทำลูกเล่นมากมายเช่น 4K Photo, Post Focus เป็นต้น ยิ่งกล้อง GX85 ที่ออกใหม่ยังมีทั้งกันสั่นในตัว แถมมีถ่ายวิดิโอแบบ Auto Pan, Auto Zoom ด้วย สีสันจะหวานค่อนไปทางจืด เหมาะกับเอาไปแต่งต่อ คุณภาพกล้องเนี้ยบและศูนย์บริการดี เป็นยี่ห้อเดียวที่ประกันศูนย์ 2 ปีครับ

ข้ออื่นๆ no comment

แถมตัวเลือกให้อีกชุด...

Panasonic GX85 + Pana 12-32 + Pana 45-200 หรือ 45-175 + Pana Leica 25/1.4
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่