เมื่อเดือนเมษายน 2559 มีทริปเดินทางไปอเมริกาใต้กับพี่ๆ และเพื่อนๆ แต่ผมไปแจมทริปรวมเวลาเดินทางแค่ 18 วัน ส่วนกรุ๊ปนั้นจัดเต็มรวม 45 วัน และผมยังมีหลายทริปก็เลยซื้อประกันภัยเดินทางรายปีของ AIG ซึ่งครั้งนี้ซื้อเป็นปีที่ 2 โดยปรับแผนประกันจาก plan B เป็น plan C เพราะโดยปรกติก็มักไม่ค่อยได้ใช้บริการเคลมประกันภัยเดินทาง ส่วนปีที่แล้วเคลมแค่หูกระเป๋าเดินทางหลุดครั้งเดียว
ในระหว่างการเดินทางก็เจอปัญหาว่าสายการบิน Sky airline ในประเทศชิลีเกิดประท้วงนัดหยุดงานทำให้ตั๋วที่ซื้อไว้สำหรับเดินทางจาก Santiago de Chile ไปยังเมือง Calama ที่มีกำหนดเดินทางในวันที่ 9/4/59 ไม่สามารถเดินทางได้ เดิมทีก็ได้ข่าวแต่บอกว่าจะนัดหยุดงานแค่ 2 วันคือ 7 และ 8 เมษายน 2559 ซึ่งถ้าการเจรจาเป็นไปด้วยดี พวกเราก็คงได้บินในวันที่ 9/4/59 แต่ปรากฏว่าการเจรจาไม่เป็นผลสำเร็จจึงมีการขยายเวลานัดหยุดงานเป็น 7-10 /4/59 สายการบินได้ส่งอีเมล์แจ้งมาล่วงหน้า 1 วันก่อนกำหนดเดินทาง ซึ่งในอีเมล์ที่ส่งมาแจ้งว่าให้เราเปลี่ยนเวลาบินใหม่หรือขอเงินคืน พวกเราได้ไปออฟฟิตสำนักงาน sky เพื่อขอให้เขาโอนไปยังสายการบิน LAN แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่รับปากว่าจะทำให้ได้หรือไม่ ทำให้พวกเราต้องแก้ปัญหาด้วยการซื้อตั๋วเครื่องบินใหม่ของสายการบิน LAN เพราะไม่ต้องการให้กระทบกับแผนการเดินทางที่เหลือ และหวังว่าจะกลับมาเคลมประกันเดินทาง ส่วนเรื่องตั๋ว sky ก็ไปยื่นเรื่องขอเงินคืนที่สนามบินในวันเดินทางกับ LAN แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ส่งข้อความทาง facebook ของสายการบินให้ช่วยตามเรื่องก็ไม่ตอบอะไรทั้งนั้น ก็ได้แต่ทำใจว่าคงไม่ได้เงินคืน
หลังจากผมกลับถึงไทยก็รวบรวมเอกสารและส่งอีเมล์ขอเคลมประกันภัยเดินทางที่ทำไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาว่าให้ส่งเอกสารตั๋วจริงทางไปรษณีย์เท่านั้น และ AIG ได้รับเอกสารเมื่อ 22/4/59 ผมก็โทรตามอยู่ทุกสัปดาห์แต่เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าอยู่ระหว่างพิจารณา
เมื่อวันที่ 13/5/59 ได้รับหนังสือตอบผลการพิจารณา โดย AIG พิจารณาว่า จากเวลาเดิมของ Sky 120 วันที่ 9/4/59 เวลา 6.00 น. และเวลาไฟล์ทใหม่ที่บินด้วย LAN 348 วันที่ 9/4/59 เวลา 9.05 น. นั้นห่างกันแค่ 3 ชั่วโมง 5 นาที จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์การพิจารณาให้สินไหมทดแทนที่ต้องล่าช้าทุก 6 ชั่วโมง
พระเจ้า เอาเวลาสองไฟล์ทนี้มาเปรียบเทียบกันได้อย่างไร !!!
ตามเงื่อนไขความคุ้มครองความล่าช้าในการเดินทาง รวมถึงการนัดหยุดงาน แล้วทำให้ไม่สามารถเดินทางได้ แต่ AIG เอาเวลาไฟล์ท LAN ที่ผมจ่ายเงินซื้อเองมาคิดระยะเวลาล่าช้าแค่ 3 ชั่วโมง 5 นาที ไม่เข้าใจตรรกะของคนพิจารณาเลย
ซึ่งเงื่อนไขความคุ้มครองก็ให้ดูความล่าช้าของยานพาหนะสาธารณะนั้นทุกเวลาหกชั่วโมงเต็มต่อเนื่องของความล่าช้า นั่นก็แปลว่าควรดูจากไฟล์ท Sky 120 ที่ผู้เอาประกันได้เตรียมการไว้ว่าล่าช้าไปกี่ชั่วโมง แต่เนื่องจาก Sky airline เกิดนัดหยุดงานทำให้ไม่บินและท้ายสุดขยายวันนัดหยุดงานออกไปเป็น 6 วัน ระหว่าง 7-12 /4/59 ซึ่ง AIG ควรพิจารณาว่าถ้าผู้โดยสารต้องรอบินกับ sky จะต้องรอไปอีกกี่ชั่วโมงและได้บินเร็วที่สุดเมื่อไร เข้าเงื่อนไขที่จะจ่ายค่าสินไหมหรือไม่ เป็นจำนวนเท่าไร
เช้าวันจันทร์ที่ 16/5/59 ก็โทรไปคุยกับ จนท. AIG ตามชื่อที่ให้ไว้ในหนังสือ จนท. ยังยืนยันว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์และที่ผ่านมาก็เคยมีกรณีเช่นนี้ ผมก็เลยตอบว่า ถ้างั้นขออนุญาตร้องไปที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) แล้วกัน
ผมก็ไปยื่นคำร้องที่ คปภ. นนทบุรี ซึ่งอยู่ใกล้ออฟฟิตในวันนั้น เจ้าหน้าที่ คปภ. ฟังเรื่องแล้วก็รับคำร้องพร้อมเอกสารประกอบ และแจ้งว่าจะโทรกลับมาแจ้งนัดหมายวันให้ไปหารือไกล่เกลี่ย
รุ่งเช้า 17/5/59 เจ้าหน้าที่ คปภ. โทรมาแจ้งว่านัดหมายให้ไปไกล่เกลี่ยที่ คปภ. นนทบุรี ในวันอังคารที่ 24/5/59 เวลา 10.00 น. ซึ่งต้องบอกว่า จนท. คปภ. ทำงานได้รวดเร็วทันใจประชาชนมากๆ ครับ
ตัดมา 24/5/59 ก็ไป คปภ. นนทบุรี ตามเวลานัดหมาย ทางผู้อำนวยการสำนัก คปภ. จังหวัดอาวุโส ท่านมาประชุมด้วยตนเองและมีการหารือกันถึงประเด็นข้อร้องเรียน ด้าน AIG ก็แจ้งว่าที่บริษัทฯ AIG ได้หารือกันก่อนมาประชุมที่ คปภ. แล้วยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่เข้าเงื่อนไขการคุ้มครอง แต่ ผอ คปภ. ท่านมีความเห็นแย้ง และให้ความเห็นว่าเห็นควรให้ AIG ชดใช้ค่าสินไหมตามวงเงินที่ระบุในกรมธรรม์ ซึ่งวงเงินคุ้มครองความล่าช้าการเดินทางแค่ 2,500 บาท แต่ตั๋วที่ผมซื้อไปนั้นราคา 7,050 บาท ซึ่งผมก็ยอมรับเพราะวงเงินคุ้มครองตามกรมธรรม์นั้นแค่ 2,500 บาท
ผลการไกล่เกลี่ย คปภ. มีหนังสือให้ AIG นำเรื่องไปเสนอผู้บริหารและแจ้งกลับภายใน 31/5/59 ผมคงลาขาดกับประกันภัยเจ้านี้ครับ ถ้าเคลมแล้วยังยกเลิกประกันภัยเดินทางรายปีได้ คงจัดไป
คปภ. คือความหวังของประชาชน – กรณีประกันเดินทาง
ในระหว่างการเดินทางก็เจอปัญหาว่าสายการบิน Sky airline ในประเทศชิลีเกิดประท้วงนัดหยุดงานทำให้ตั๋วที่ซื้อไว้สำหรับเดินทางจาก Santiago de Chile ไปยังเมือง Calama ที่มีกำหนดเดินทางในวันที่ 9/4/59 ไม่สามารถเดินทางได้ เดิมทีก็ได้ข่าวแต่บอกว่าจะนัดหยุดงานแค่ 2 วันคือ 7 และ 8 เมษายน 2559 ซึ่งถ้าการเจรจาเป็นไปด้วยดี พวกเราก็คงได้บินในวันที่ 9/4/59 แต่ปรากฏว่าการเจรจาไม่เป็นผลสำเร็จจึงมีการขยายเวลานัดหยุดงานเป็น 7-10 /4/59 สายการบินได้ส่งอีเมล์แจ้งมาล่วงหน้า 1 วันก่อนกำหนดเดินทาง ซึ่งในอีเมล์ที่ส่งมาแจ้งว่าให้เราเปลี่ยนเวลาบินใหม่หรือขอเงินคืน พวกเราได้ไปออฟฟิตสำนักงาน sky เพื่อขอให้เขาโอนไปยังสายการบิน LAN แต่เจ้าหน้าที่ก็ไม่รับปากว่าจะทำให้ได้หรือไม่ ทำให้พวกเราต้องแก้ปัญหาด้วยการซื้อตั๋วเครื่องบินใหม่ของสายการบิน LAN เพราะไม่ต้องการให้กระทบกับแผนการเดินทางที่เหลือ และหวังว่าจะกลับมาเคลมประกันเดินทาง ส่วนเรื่องตั๋ว sky ก็ไปยื่นเรื่องขอเงินคืนที่สนามบินในวันเดินทางกับ LAN แต่ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ส่งข้อความทาง facebook ของสายการบินให้ช่วยตามเรื่องก็ไม่ตอบอะไรทั้งนั้น ก็ได้แต่ทำใจว่าคงไม่ได้เงินคืน
หลังจากผมกลับถึงไทยก็รวบรวมเอกสารและส่งอีเมล์ขอเคลมประกันภัยเดินทางที่ทำไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งกลับมาว่าให้ส่งเอกสารตั๋วจริงทางไปรษณีย์เท่านั้น และ AIG ได้รับเอกสารเมื่อ 22/4/59 ผมก็โทรตามอยู่ทุกสัปดาห์แต่เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าอยู่ระหว่างพิจารณา
เมื่อวันที่ 13/5/59 ได้รับหนังสือตอบผลการพิจารณา โดย AIG พิจารณาว่า จากเวลาเดิมของ Sky 120 วันที่ 9/4/59 เวลา 6.00 น. และเวลาไฟล์ทใหม่ที่บินด้วย LAN 348 วันที่ 9/4/59 เวลา 9.05 น. นั้นห่างกันแค่ 3 ชั่วโมง 5 นาที จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์การพิจารณาให้สินไหมทดแทนที่ต้องล่าช้าทุก 6 ชั่วโมง
พระเจ้า เอาเวลาสองไฟล์ทนี้มาเปรียบเทียบกันได้อย่างไร !!!
ตามเงื่อนไขความคุ้มครองความล่าช้าในการเดินทาง รวมถึงการนัดหยุดงาน แล้วทำให้ไม่สามารถเดินทางได้ แต่ AIG เอาเวลาไฟล์ท LAN ที่ผมจ่ายเงินซื้อเองมาคิดระยะเวลาล่าช้าแค่ 3 ชั่วโมง 5 นาที ไม่เข้าใจตรรกะของคนพิจารณาเลย
ซึ่งเงื่อนไขความคุ้มครองก็ให้ดูความล่าช้าของยานพาหนะสาธารณะนั้นทุกเวลาหกชั่วโมงเต็มต่อเนื่องของความล่าช้า นั่นก็แปลว่าควรดูจากไฟล์ท Sky 120 ที่ผู้เอาประกันได้เตรียมการไว้ว่าล่าช้าไปกี่ชั่วโมง แต่เนื่องจาก Sky airline เกิดนัดหยุดงานทำให้ไม่บินและท้ายสุดขยายวันนัดหยุดงานออกไปเป็น 6 วัน ระหว่าง 7-12 /4/59 ซึ่ง AIG ควรพิจารณาว่าถ้าผู้โดยสารต้องรอบินกับ sky จะต้องรอไปอีกกี่ชั่วโมงและได้บินเร็วที่สุดเมื่อไร เข้าเงื่อนไขที่จะจ่ายค่าสินไหมหรือไม่ เป็นจำนวนเท่าไร
เช้าวันจันทร์ที่ 16/5/59 ก็โทรไปคุยกับ จนท. AIG ตามชื่อที่ให้ไว้ในหนังสือ จนท. ยังยืนยันว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์และที่ผ่านมาก็เคยมีกรณีเช่นนี้ ผมก็เลยตอบว่า ถ้างั้นขออนุญาตร้องไปที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) แล้วกัน
ผมก็ไปยื่นคำร้องที่ คปภ. นนทบุรี ซึ่งอยู่ใกล้ออฟฟิตในวันนั้น เจ้าหน้าที่ คปภ. ฟังเรื่องแล้วก็รับคำร้องพร้อมเอกสารประกอบ และแจ้งว่าจะโทรกลับมาแจ้งนัดหมายวันให้ไปหารือไกล่เกลี่ย
รุ่งเช้า 17/5/59 เจ้าหน้าที่ คปภ. โทรมาแจ้งว่านัดหมายให้ไปไกล่เกลี่ยที่ คปภ. นนทบุรี ในวันอังคารที่ 24/5/59 เวลา 10.00 น. ซึ่งต้องบอกว่า จนท. คปภ. ทำงานได้รวดเร็วทันใจประชาชนมากๆ ครับ
ตัดมา 24/5/59 ก็ไป คปภ. นนทบุรี ตามเวลานัดหมาย ทางผู้อำนวยการสำนัก คปภ. จังหวัดอาวุโส ท่านมาประชุมด้วยตนเองและมีการหารือกันถึงประเด็นข้อร้องเรียน ด้าน AIG ก็แจ้งว่าที่บริษัทฯ AIG ได้หารือกันก่อนมาประชุมที่ คปภ. แล้วยืนยันว่ากรณีดังกล่าวไม่เข้าเงื่อนไขการคุ้มครอง แต่ ผอ คปภ. ท่านมีความเห็นแย้ง และให้ความเห็นว่าเห็นควรให้ AIG ชดใช้ค่าสินไหมตามวงเงินที่ระบุในกรมธรรม์ ซึ่งวงเงินคุ้มครองความล่าช้าการเดินทางแค่ 2,500 บาท แต่ตั๋วที่ผมซื้อไปนั้นราคา 7,050 บาท ซึ่งผมก็ยอมรับเพราะวงเงินคุ้มครองตามกรมธรรม์นั้นแค่ 2,500 บาท
ผลการไกล่เกลี่ย คปภ. มีหนังสือให้ AIG นำเรื่องไปเสนอผู้บริหารและแจ้งกลับภายใน 31/5/59 ผมคงลาขาดกับประกันภัยเจ้านี้ครับ ถ้าเคลมแล้วยังยกเลิกประกันภัยเดินทางรายปีได้ คงจัดไป