อยากย้อมผมค่ะ ถามว่าขนาดยาย้อมผมก็ต้องเลือกที่ฮาลาลเท่านั้นหรือคะ?

กระทู้คำถาม
ตามหัวข้อเลย อยากลองเปลี่ยนสีผมบ้าง นัดกับเพื่อนว่าจะเปลี่ยนพร้อมกันหมดกลุ่ม
แต่เพื่อนที่เคร่งๆทักมาว่า ยาย้อมผมก็ต้องเลือกเป็นฮาลาลด้วย ไม่งั้นผิดหลักอีกแล้ว และส่งข้อมูลมาให้ ด้านล่างน่ะ
อยากถามว่าทำไมยาย้อมผมก็ต้องขนาดมีฮาลาลเลยเหรอคะ อยากรู้ว่าทำไมถึงต้องขนาดนั้น หาซื้อยากอะค่ะ ทำไงดี ขอคำปรึกษาค่ะ
FacepalmFacepalmFacepalm

ข้อกำหนดการย้อมผมดำ
             
ห้ามย้อมผมและเคราเป็นสีดำสำหรับผู้ชายและผู้หญิง แต่สุนัตให้ย้อมผมหงอก และย้อมผมเป็นสีเหลืองหรือแดงสำหรับผู้ชายและผู้หญิง

หลักฐานในเรื่องนี้ได้แก่ฮาดิสที่มุสลิมได้รายงานในเรื่อง (อาภรณ์ และเครื่องประดับ-บท-สุนัตให้ย้อมผมหงอกเป็นสีแดงหรือเหลือง และห้ามย้อมเป็นสีดำ เลขที่ 2102 ) และนักรายงานท่านอื่น   เล่าจากญาบิร (ร.ด) ว่า., อบีกุฮาฟะห์ ถูกนำตัวมาในวันที่เข้าพิชิตมักกะห์ โดยที่ศีรษะและเคราของเขาขาวเหมือนดอกซุฆอมะห์  ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์(ซ.ล) ได้กล่าวว่า..

“พวกท่านจงเปลี่ยนแปลงผู้นี้ด้วยสิ่งใดก็ได้ แต่จงหลีกห่างสีดำ”     

(ซุฆอมะห์  เป็นพืชชนิดหนึ่งมีดอกสีขาว)  

(อบีกุฮาฟะห์ คือบิดาของท่านอบูบักร อัซซิดดี้ก (ร.ด)  มีชื่อจริงว่า อุสมาน เข้ารับอิสลามในปีที่เข้าพิชิดมักกะห์)

และติรมีซีได้รายงานในเรื่อง (อาภรณ์-บท-ตัวบทที่มีมาในเรื่องการย้อมเลขที่ 1752 ) เล่าจาก อบี ฮุรอยเราะห์ (ร.ด) ว่า ท่านร่อซูลุ้ลลอฮ์ (ซ.ล)  ได้กล่าวว่า..

ท่านทั้งหลายจงเปลี่ยนแปลงผมหงอก  แต่ท่านทั้งหลายอย่าเลียนแบบพวกยะฮูด”
      
และบุคคอรีได้รายงานในเรื่อง (อาภรณ์-บท-การย้อม เลขที่ 5559 ) และมุสลิมในเรื่อง (อาภรณ์ และเครื่องประดับ-บท-ให้ย้อมแตกต่างจากพวกยะฮูด เลขที่ 2103 ) เล่าจากอบีฮุรอยเราะห์(ร.ด) ว่า ท่านนบี (ซ.ล) ได้กล่าวว่า.

“ แท้จริงพวกยะฮูดและนะซอรอจะไม่ย้อมผม ดังนั้นท่านทั้งหลายจงทำไห้ต่างจากพวกนั้น”

เคล็ดลับที่ห้ามย้อมดำ           

เคล็ดลับในการห้ามย้อมดำนั้นอาจเป็นไปได้ว่าเป็นการบิดเบีอนความจริงและหลอกลวง เพราะการย้อมผมดำนั้นจะทำไห้คนแก่ดูเป็นหนุ่ม คนมีอายุมากดูเป็นคนอายุน้อย ในสายตาของคนทั่วๆไป ซึ่งจะทำไห้เข้าใจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

ส่วนการย้อมผมเป็นสีอื่น จะไม่มีการบิดเบือนความจริงและหลอกลวงได้ถึงขั้นที่ย้อมดำ เพราะจะดูผิดไปจากธรรมชาติมาก

คงจะกล่าวได้หลังจากนี้ว่า เรื่องต่างๆเหล่านี้ มีข้อกำหนดที่ยืนอยู่บนหลัก ตะอับบุด คือ ปฏิบัตตามคำบัญชาของศาสนาโดยไม่ลังเลใจหรือสงสัย
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ไม่มีอะไรที่ "ฮาลาลอย่าง 100 %" สำหรับมุสลิมที่ใช้สติปัญญาคิดดู
ด้วยเหตุผลและความหมายของคำว่า "ฮาลาล" และ "ฮารอม"
  ธนบัตร ที่ใช้
ซื้อยาย้อมผมนั้น สกปรก "นายิส" ผ่านมือหลายมือ ทั้ง บริสุทธิ์ และ สกปรก
จากการสัมผัส เนื้อหมู น้ำมันหมู แอลกอฮอล์ สาระพัด ซึ่งมุสลิมไม่อาจจะมี
วิธีการทำให้ "ฮาลาล" ได้ แต่มุสลิมทุกๆคนก็ไม่รังเกียจที่จะกอบโกยโดยไม่
มีการคำนึงว่า ฮาล้าล หรือไม่ ฮาลาล

แม้แต่สำนักงานตรวจสอบเรื่องฮาล้าล ก็พยายามที่จะ วิเคราะห์ไปถึง อนุภาค
ของสารที่ประกอบที่เป็นส่วนหนึ่งของหมู โดยไม่คิดว่า ศาสนาห้ามไว้อย่างชัด
เจนว่า "ห้ามกินเนื้อหมู" แต่กินได้เมื่อมีความจำเป็น ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องที่ผิดหลัก
ศรัทธาของสาสนาอิสลาม เมื่อเทียบกับการเชื่อว่า "การสัมผัสหินดำทำให้บาปร่วง"
ซึ่งเป็นความเชื่อที่ "ฮารอม (ชิริก)" แต่มุสลิมก็ยังฝ่าฝืนเชื่อเช่นนั้นว่าเป็น "ฮาล้าล"

ถ้าการย้อมผม ฮารอม อัลลอฮ์จะบัญญัติไว้ในอัลกุรอานอย่างไม่มีข้อสงสัย ใดๆเลย
เช่นเดียวกับการห้ามกินเนื้อสัตว์บางชนิด เช่น "เนื้อหมู" เป็นต้น

ทุกๆครั้งที่มุสลิมสัมผัส ธนบัตรหรือ เศษสตางค์ ให้นึกในใจไว้ว่า กำลังจับอนุภาคของ
หมู  ถ้าไม่เชื่อผมลอง ดมธนบัตรที่มีคราบน้ำมัน เปรอะเปื้อนว่ากลิ่นเป็นอย่างไร เมื่อไป
ซื้อของในตลาดสด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่