สิ่งทั้งปวงเกิดที่จิต ดับที่จิต วนเกิดวนดับภายในจิต เรียกว่าวัฏฏะสงสาร สิ่งที่เกิดสิ่งที่ดับภายในจิตไม่ใช่ธรรมธาตุ เป็นเพียงมายาของจิต ที่จิตปรุงแต่งจิตในจิต เป็นกิ่งก้านสาขาเป็นภพ-เป็นชาติ รวมเรียกว่า นาม-รูป เพราะอวิชชาโดยแท้ ที่ครอบงำจิตให้จิตเป็นผู้หลง หลงปรุงแต่ง หลงสร้างภายในจิตในจิต
จิตที่เป็นธรรมธาตุนั้น ไม่อาจถูกนับได้ว่าปรากฏมี ไม่อาจถูกนับได้ว่าไม่ปรากฏมี ไม่มีความเหมือน ไม่มีความแตกต่าง มันคล้ายๆกับความว่างแต่ไม่ใช่ความว่าง เพราะมันมีจิตในจิตนั้นแหละ เป็นธรรมธาตุที่สว่างหลอมรวมเข้ากับความว่างจักวาลเดิม เรียกว่าพระนิพพาน จิตที่เป็นธรรมธาตุ ไม่อาจถูกทำลาย เพราะมันไม่มีการเริ่มปรากฏ และไม่มีการแตกดับหรือถูกทำลาย ที่เป็นธรรมธาตุจิตในจิตนั้นแหละ จิตเมื่อเป็นธรรมธาตุ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ รวมเป็นสิ่งเดียวกัน ไม่มีความเหมือน และ ไม่มีความแตกต่าง มันอยู่เหนือการเปรียบเทียบทั้งหมด หาที่เปรียบไม่ได้ หาที่เสมอเหมือนไม่ได้ จิตที่เป็นธรรมธาตุ เป็นธรรมกลางๆไม่มีไครเป็นเจ้าของ ไม่มีผู้ยึด ไม่มีผู้ถือ มันสว่างเข้ากับความว่างของจักวาลเดิม เรียกว่าพระนิพพาน
จิตเป็นธรรมธาตุ ไม่รู้จักตาย!!!
จิตที่เป็นธรรมธาตุนั้น ไม่อาจถูกนับได้ว่าปรากฏมี ไม่อาจถูกนับได้ว่าไม่ปรากฏมี ไม่มีความเหมือน ไม่มีความแตกต่าง มันคล้ายๆกับความว่างแต่ไม่ใช่ความว่าง เพราะมันมีจิตในจิตนั้นแหละ เป็นธรรมธาตุที่สว่างหลอมรวมเข้ากับความว่างจักวาลเดิม เรียกว่าพระนิพพาน จิตที่เป็นธรรมธาตุ ไม่อาจถูกทำลาย เพราะมันไม่มีการเริ่มปรากฏ และไม่มีการแตกดับหรือถูกทำลาย ที่เป็นธรรมธาตุจิตในจิตนั้นแหละ จิตเมื่อเป็นธรรมธาตุ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ รวมเป็นสิ่งเดียวกัน ไม่มีความเหมือน และ ไม่มีความแตกต่าง มันอยู่เหนือการเปรียบเทียบทั้งหมด หาที่เปรียบไม่ได้ หาที่เสมอเหมือนไม่ได้ จิตที่เป็นธรรมธาตุ เป็นธรรมกลางๆไม่มีไครเป็นเจ้าของ ไม่มีผู้ยึด ไม่มีผู้ถือ มันสว่างเข้ากับความว่างของจักวาลเดิม เรียกว่าพระนิพพาน