สวัสดีครับ พี่ๆเพื่อนๆพันทิพ ผมรบกวนปรึกษาผู้รู้ผู้มีประสบการณ์หน่อยนะครับ
ผมทำธุรกิจเกี่ยวกับพวกรับเหมาก่อสร้างอยู่ ทีนี้ ผมมีช่างอยู่เยอะพอตัว(ปกติซ่อมแต่ของตัวเองครับ) อากงอาเสี่ยอาแป๋ะที่สนิทๆกัน(ผมอายุน้อยสุดในวง เพราะท่านๆเหล่านี้เป็นเพื่อนกับอากงผมอีกที)ชอบเรียกให้ผมส่งช่างไปซ่อมโน่นซ่อมนี่ให้หน่อย เพราะเครื่องจักรพวกนี้มักอยู่ไซต์งานอยู่ต่างจังหวัด(เคยไปซ่อมถึงสมุย) และค่อนข้างต้องใช้ทักษะประสบการณ์มากเป็นพิเศษในการซ่อม เลยหาคนซ่อมยาก ปกติต้องเอาขึ้นเทลเลอร์ยกเข้าศูนย์เป็นหลัก(รถคันนึงเป็น10ตัน20ตัน มันเคลื่อนย้ายไป-มา ลำบากครับ ไม่ค่อยมีใครเค้าอยากย้ายกัน)
โชคดีของผม พี่ๆลุงช่างผมออกไปซ่อมได้ ไม่ติดปัญหาเรื่องระยะทาง สายลุย นอนกลางดินกินกลางทรายได้ แค่มีสปอนเซอร์อัดฉีด
ดึกๆผมโดนประจำ "เอ็งไปซ่อมให้หน่อย เท่าไรก็มาคิดตังค์ ช่วยหน่อยๆ เอาเร็วๆเลยนะ" . . . ครับ และเครื่องจักรมักจะงอแงในช่วงวันหยุดยาว ใบเสนอราคาไม่ต้องส่ง ส่งไปก็โดนด่า เพราะเฮียแกรีบ!! ตั้งแต่สงกรานต์มานี่ซ่อมไม่ได้หยุดไม่ได้หย่อน จนทำงานหลักผมเสียไปด้วย สุดท้ายเลยเอาวะ ตูเปิดแผนก service เครื่องจักรเป็นเรื่องเป็นราวด้วยเลยละกัน!!
ปัญหาที่เกิดคือ ผมคิดค่าแรงที่"เหมาะสม"ไม่ถูกครับ สำหรับพวกอะไหล่อะไรที่มียอดซื้อยอดจ่ายจริง อันนี้ไม่เป็นปัญหาครับ แต่บางทีของพวกนี้ กว่าจะซ่อมจบใช้เวลาเป็นสัปดาห์ รถคันนึงเคยเอาช่างไปรุม 6 คนกว่าจะจบ ใช้เวลาเป็นสัปดาห์ ในขณะที่บางทีเรื่องเล็กมากๆแต่ลูกค้าติด เราก็ทำให้ ลูกค้ารื้อถังน้ำมันมาปะ แต่ใส่กลับเข้าไปไม่ได้(เอาออกได้เอาเข้าไม่ได้ซะงั้น) ผมก็ยังต้องส่งช่างไปทำให้ถึงระยอง เสีย laborไปคนนึงทั้งวัน ไม่ได้คิดค่าอะไหล่อะไรเลย แต่คิดค่าแรงไม่ถูกจริงๆครับ จะคิดแพงก็...กลัวลูกค้าจะคิดว่า อะไรวะ ใส่ถังน้ำมันเนี่ยนะ 5,000!!
สำหรับลูกค้าที่ไม่สนิท มีquotationไปก่อน รอเปิดPOผมไม่ค่อยซีเรียส แต่กลับลูกค้าสนิทๆที่มักจะมี requestช่วงวันหยุด "เอ็งไปทำก่อน เท่าไรค่อยคุย" ผมกลัวมากว่าเฮียจะจ๊ากเมื่อเจอค่าใช้จ่าย(ของบางอย่างมันซ่อมยากจริงๆครับ มีเคสนึง ระบบไฮดรอลิกซ์พัง ใช้ช่างรุม 4 คน 5 วัน รถเป็นรุ่น20กว่าปีที่เเล้ว ผมเสียเวลาตัวเองไป 3วันตามหาอะไหล่ในวันหยุดยาว สุดท้ายไปได้ที่อยุธยา พอไปเก็บตังค์ เฮียบอก อะไรวะค่าแรงตั้งหมื่นนึงแค่ซ่อมปั้ม...แหม่ >>>แต่ก็จ่ายนะครับ)
ผมเลยคิดว่ามันต้องมี Standard อะไรซักอย่างที่องค์กรใหญ่ๆเค้าใช้กันในการ คิดค่าแรง ที่ไม่เอาเปรียบลูกค้า แล้วเราแฮปปี้ พอจะแชร์ให้หน่อยเป็นความรู้ จะเป็นพระคุณมากครับ เอาหลายๆทางได้ครับ ผมไป apply เอาได้ครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
เรียนผู้รู้ครับ การจะคิด"ค่าแรง"ลูกค้า ควรคิดอย่างไรให้เหมาะสม แฟร์กับทั้งสองฝ่ายครับ
ผมทำธุรกิจเกี่ยวกับพวกรับเหมาก่อสร้างอยู่ ทีนี้ ผมมีช่างอยู่เยอะพอตัว(ปกติซ่อมแต่ของตัวเองครับ) อากงอาเสี่ยอาแป๋ะที่สนิทๆกัน(ผมอายุน้อยสุดในวง เพราะท่านๆเหล่านี้เป็นเพื่อนกับอากงผมอีกที)ชอบเรียกให้ผมส่งช่างไปซ่อมโน่นซ่อมนี่ให้หน่อย เพราะเครื่องจักรพวกนี้มักอยู่ไซต์งานอยู่ต่างจังหวัด(เคยไปซ่อมถึงสมุย) และค่อนข้างต้องใช้ทักษะประสบการณ์มากเป็นพิเศษในการซ่อม เลยหาคนซ่อมยาก ปกติต้องเอาขึ้นเทลเลอร์ยกเข้าศูนย์เป็นหลัก(รถคันนึงเป็น10ตัน20ตัน มันเคลื่อนย้ายไป-มา ลำบากครับ ไม่ค่อยมีใครเค้าอยากย้ายกัน)
โชคดีของผม พี่ๆลุงช่างผมออกไปซ่อมได้ ไม่ติดปัญหาเรื่องระยะทาง สายลุย นอนกลางดินกินกลางทรายได้ แค่มีสปอนเซอร์อัดฉีด
ดึกๆผมโดนประจำ "เอ็งไปซ่อมให้หน่อย เท่าไรก็มาคิดตังค์ ช่วยหน่อยๆ เอาเร็วๆเลยนะ" . . . ครับ และเครื่องจักรมักจะงอแงในช่วงวันหยุดยาว ใบเสนอราคาไม่ต้องส่ง ส่งไปก็โดนด่า เพราะเฮียแกรีบ!! ตั้งแต่สงกรานต์มานี่ซ่อมไม่ได้หยุดไม่ได้หย่อน จนทำงานหลักผมเสียไปด้วย สุดท้ายเลยเอาวะ ตูเปิดแผนก service เครื่องจักรเป็นเรื่องเป็นราวด้วยเลยละกัน!!
ปัญหาที่เกิดคือ ผมคิดค่าแรงที่"เหมาะสม"ไม่ถูกครับ สำหรับพวกอะไหล่อะไรที่มียอดซื้อยอดจ่ายจริง อันนี้ไม่เป็นปัญหาครับ แต่บางทีของพวกนี้ กว่าจะซ่อมจบใช้เวลาเป็นสัปดาห์ รถคันนึงเคยเอาช่างไปรุม 6 คนกว่าจะจบ ใช้เวลาเป็นสัปดาห์ ในขณะที่บางทีเรื่องเล็กมากๆแต่ลูกค้าติด เราก็ทำให้ ลูกค้ารื้อถังน้ำมันมาปะ แต่ใส่กลับเข้าไปไม่ได้(เอาออกได้เอาเข้าไม่ได้ซะงั้น) ผมก็ยังต้องส่งช่างไปทำให้ถึงระยอง เสีย laborไปคนนึงทั้งวัน ไม่ได้คิดค่าอะไหล่อะไรเลย แต่คิดค่าแรงไม่ถูกจริงๆครับ จะคิดแพงก็...กลัวลูกค้าจะคิดว่า อะไรวะ ใส่ถังน้ำมันเนี่ยนะ 5,000!!
สำหรับลูกค้าที่ไม่สนิท มีquotationไปก่อน รอเปิดPOผมไม่ค่อยซีเรียส แต่กลับลูกค้าสนิทๆที่มักจะมี requestช่วงวันหยุด "เอ็งไปทำก่อน เท่าไรค่อยคุย" ผมกลัวมากว่าเฮียจะจ๊ากเมื่อเจอค่าใช้จ่าย(ของบางอย่างมันซ่อมยากจริงๆครับ มีเคสนึง ระบบไฮดรอลิกซ์พัง ใช้ช่างรุม 4 คน 5 วัน รถเป็นรุ่น20กว่าปีที่เเล้ว ผมเสียเวลาตัวเองไป 3วันตามหาอะไหล่ในวันหยุดยาว สุดท้ายไปได้ที่อยุธยา พอไปเก็บตังค์ เฮียบอก อะไรวะค่าแรงตั้งหมื่นนึงแค่ซ่อมปั้ม...แหม่ >>>แต่ก็จ่ายนะครับ)
ผมเลยคิดว่ามันต้องมี Standard อะไรซักอย่างที่องค์กรใหญ่ๆเค้าใช้กันในการ คิดค่าแรง ที่ไม่เอาเปรียบลูกค้า แล้วเราแฮปปี้ พอจะแชร์ให้หน่อยเป็นความรู้ จะเป็นพระคุณมากครับ เอาหลายๆทางได้ครับ ผมไป apply เอาได้ครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ