^
ขออธิบายการสอบถามอย่างหนึ่ง ว่า พระอรหันต์องค์หนึ่งหรือรูปหนึ่ง ก็ไม่ได้ ที่จะยุติข้อที่ควรอนุโลมตามหลักการ หากพระอรหันต์รูปนั้นไม่ทรงภูมิหรือมีอุปนิสัยเพียงพอ ก็ไม่นับความรับรอง. ดังนั้นจึงเป็นทำนองว่า ควรต้องเป็นเสียงส่วนมากของพระอรหันต์ผู้ทรงภูมิปฏิภาณดีเลิศเท่านั้น จึงนับเป็นสังคายนาข้อยุติที่เป็นบทรับรองวิสัยทางความประพฤติ. อย่างนี้เสียงส่วนมากแบบประชาธิปไตยที่สุจริตแบบปุถุชน จะมีความหมายทางคุณธรรมแบบใดได้บ้าง ที่ควรสรรเสริญและยกไว้ว่าเป็นความจำเริญใจที่น่ายึดถือไว้เป็นหลัก และคงเป็นเหตุสมควรแก่การอุทิศตนตามหลักการดังนี้.(ประชาธิปไตย)
ทำไม? ความเคารพในมติของเสียงส่วนมาก จึงไม่ใช่ระบบคัดกรองที่แก้ปัญหาอันควรเป็นข้อควรยุติทางความประพฤติตามแนวทางของพระพุทธ
ขออธิบายการสอบถามอย่างหนึ่ง ว่า พระอรหันต์องค์หนึ่งหรือรูปหนึ่ง ก็ไม่ได้ ที่จะยุติข้อที่ควรอนุโลมตามหลักการ หากพระอรหันต์รูปนั้นไม่ทรงภูมิหรือมีอุปนิสัยเพียงพอ ก็ไม่นับความรับรอง. ดังนั้นจึงเป็นทำนองว่า ควรต้องเป็นเสียงส่วนมากของพระอรหันต์ผู้ทรงภูมิปฏิภาณดีเลิศเท่านั้น จึงนับเป็นสังคายนาข้อยุติที่เป็นบทรับรองวิสัยทางความประพฤติ. อย่างนี้เสียงส่วนมากแบบประชาธิปไตยที่สุจริตแบบปุถุชน จะมีความหมายทางคุณธรรมแบบใดได้บ้าง ที่ควรสรรเสริญและยกไว้ว่าเป็นความจำเริญใจที่น่ายึดถือไว้เป็นหลัก และคงเป็นเหตุสมควรแก่การอุทิศตนตามหลักการดังนี้.(ประชาธิปไตย)