จริง ๆ ที่ว่าญี่ปุ่นเป็นประเทศซื่อสัตย์มันน่าจะใช้ไม่ได้ละ นอกจากวอลเล่แล้วมีหลายเหตุการณ์ช่วงนี้ที่สนับสนุนความคิดนี้

ควันหลงจากเมื่อวานที่ทีมวอลเล่ย์บอลเราแพ้ไปแบบญี่ปุ่นโครตโกง จริง ๆ ผมไม่ได้รุ้สึกแปลกใจเท่าไหร่นะกับกลโกงเพราะช่วงนี้ถ้าตามข่าวธุรกิจก็จะได้ยินข่าวที่บริษัทญี่ปุ่นอย่างมิตซูบิชิและซูซูกิใช้กลโกงมาช่วย เนื้อข่าวด้านล่างครับ เดี๋ยวนี้ใคร ๆ ก็โกงได้ครับ ญี่ปุ่นก็ไม่ได้วิเศษมาจากไหนหรอก ก็คนเหมือน ๆ กับเรานี่ละ พอจวนตัวกดดันก็ต้องทำทุกวิถีทางให้รอดไปได้


'มิตซูบิชิ'รับโกงผลทดสอบประหยัดน้ำมัน

'มิตซูบิชิ' ยอมรับปลอมผลทดสอบประหยัดน้ำมันของรถกว่า 6 แสนคัน สั่งระงับผลิตและขายรุ่นมีปัญหา เปิดสอบทั่วโลก
  
                    20 เม.ย. 59  นายเทตสึโร ไอคาวะ ประธานบริษัทมิตซูบิชิ ค่ายยานยนต์ญี่ปุ่น แถลงที่กรุงโตเกียว ยอมรับว่า พนักงานบริษัทแต่งข้อมูลผลทดสอบประหยัดน้ำมันของรถยนต์ประมาณ 6.25 แสนคัน บริษัทจะระงับการผลิตและจำหน่ายรถรุ่นที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นรถขนาดเล็กขายในญี่ปุ่น กับเปิดสอบสวนรถยนต์ที่จำหน่ายในต่างประเทศ

                     การยอมรับอย่างน่าอับอายมีขึ้นไล่หลังเรื่องอื้อฉาวขนาดใหญ่โกงทดสอบค่าไอเสียของโฟล์คสกวาเกน เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งกลายเป็นมรสุมลูกใหญ่ของค่ายรถดังแห่งเยอรมนีจนถึงปัจจุบัน

                    นายเทตสึโร กล่าวขออภัยอย่างสุดซึ้งต่อลูกค้าและผู้ถือหุ้นที่บริษัททำการทดสอบอย่างไม่เหมาะสม ให้แสดงค่าการใช้น้ำมันดีกว่าอัตราที่เป็นจริง และวิธีการทดสอบที่ใช้ ยังแตกต่างจากที่กฎหมายญี่ปุ่นกำหนดอีกด้วย

                    ปัญหานี้กระทบรถเล็ก หรือมินิคาร์รุ่น “eK Wagon” “eK Space” และ Dayz กับ “Dayz Roox”, ที่มิตซูบิชิผลิตให้นิสสัน และเป็นนิสสันที่ตรวจพบว่าค่าประหยัดน้ำมันไม่คงที่ และได้รายงานความผิดปกตินี้กลับไป

                    บริษัทระบุว่า จะตั้งคณะกรรมการที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญทั้งหมด เพื่อให้การสอบสวนเป็นกลางและครบถ้วน ก่อนเผยแพร่ผลสอบสวนทันทีที่แล้วเสร็จ

                    ก่อนหน้านั้น ราคาหุ้นมิตซูบิชิร่วง 15.16% หลังสื่อรายงานเรื่องอื้อฉาวในวันเดียวกัน ถือเป็นการดิ่งหนักสุดของหุ้นบริษัทในวันเดียวนับจากปี 2547 ซึ่งช่วงนั้น มิตซูบิชิกำลังดิ้นรนพลิกฟื้นจากหมิ่นเหม่ล้มละลาย เพราะขาดแคลนเงินสดและการเรียกคืนรถครั้งใหญ่หลายครั้ง

ที่มา http://www.komchadluek.net/detail/20160420/226248.html


"ซูซูกิ" แถลงยอมรับ ใช้วิธีไม่ได้มาตรฐานทดสอบมลพิษ แต่ปัดไม่ได้ตกแต่งข้อมูล

18 พ.ค. 2559 เวลา 16:43:12 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพี รายงานว่า บริษัทซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ป ยอมรับเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมว่าได้ใช้วิธีการทดสอบการปล่อยมลพิษและการประหยัดเชื้อเพลิงที่แตก ต่างไปจากข้อกำหนดของทางการญี่ปุ่นในรถยนต์ 16 รุ่นที่จำหน่ายอยู่ภายในประเทศขณะนี้ ทว่าปฏิเสธว่าไม่มีการตกแต่งข้อมูลเพื่อทำให้รถดูเหมือนว่ามีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็น

คำแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากหุ้นของซูซูกิในตลาดหุ้น กรุงโตเกียวของญี่ปุ่นดิ่งลง จากรายงานข่าวว่าบริษัทใช้วิธีการที่ไม่เหมาะสมในการทดสอบเรื่องดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์คู่แข่ง มิตซูบิชิ ได้รับความเสียหายหนักจากการเปิดเผยว่ามีการโกงการทดสอบการประหยัดน้ำมันมา นานหลายทศวรรษ

“ไม่พบการกระทำผิดใดๆ อาทิการตกแต่งข้อมูลการประหยัดเชื้อเพลิง” แถลงการณ์ของซูซูกิระบุ และว่า “พบข้อแตกต่างในสิ่งที่ควรจะเหมือนกันในกระบวนการทดสอบการปล่อยมลพิษและการ ใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ” ระหว่างวิธีการที่รัฐบาลกำหนดและวิธีที่ซูซูกิใช้

ซูซูกิ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของญี่ปุ่นระบุว่า วิธีการทดสอบดังกล่าวที่ไม่เหมาะสมนั้นถูกนำมาใช้ตั้งแต่ปี 2553 และมีรถยนต์ของบริษัทที่ได้รับผลกระทบราว 2.1 ล้านคัน อย่างไรก็ตามแถลงการณ์ของซูซูกิระบุว่าเรื่องนี้ไม่กระทบต่อรถยนต์ยี่ห้อซู ซูกิที่จำหน่ายในต่างประเทศแต่อย่างใด

คำประกาศดังกล่าวมีขึ้นหลัง กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นสั่งให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหมดของญี่ปุ่นตรวจสอบ วิธีทดสอบการประหยัดเชื้อเพลงของตน หลังมีการเปิดเผยกรณีโกงการทดสอบการประหยัดน้ำมันของมิตซูบิชิ และโฟลก์สวาเกนของเยอรมนียังคงประสบความยากลำบากหลังเรื่องอื้อฉาวในการโกง การทดสอบมลพิษ

ด้านมิตซูบิชิออกแถลงการณ์เปิดเผยว่า นายเท็ตสึโร ไอคาวา ได้ยื่นขอลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทมิตซูบิชิ โดยจะมีผลในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ เนื่องจากกรณีอื้อฉาวดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงที่ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของบริษัทลูกค้าและผู้ถือหุ้น

ที่มา http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1463564439
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่