เพื่อนๆคิดยังไงกับ Dota2 และ Hon?

กระทู้สนทนา
อนึ่ง ต้องกล่าวก่อนว่าผมไม่ได้เป็นแฟนบอยของเกมใดเกมหนึ่ง อย่างที่หลายๆคนรู้กันว่า Dota นั้นมีมาก่อน Hon จะเกิดเสียอีก มีมานานจนไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นคนริเริ่มสร้าง Map Defense of the Ancients (Dota) (หลายๆคนคงทราบว่าจริงๆแล้ว Dota ไม่ใช่เกมแต่เป็น Map ชนิดหนึ่งที่ใช้เล่นในเกม Warcraft...2 หรือ 3 จำไม่ได้ ถถถ)

และผมก็เล่น Dota มาแล้วหลายปี...คงราวๆ 8-9 ปีแล้วมั้งไม่มั่นใจ เล่นตั้งแต่ยุค Battle Net มาเลย

จนช่วงปี 2011 ที่ Hon เข้าไทยมา ผมก็ย้ายจาก Dota ไปเล่น Hon แทน ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะ ลงทัวร์ก็พอชนะไปรอบหลังๆได้แต่ก็ไม่ถึงกับรอบตัดเชือก ปัญหาคงเป็นที่ตอนนั้นอายุผมน้อยเกินความคิดความอ่านสู้คนที่วุฒิภาวะสูงไม่ได้  

สมัยนั้นผมติดมาก มากจนถึงขั้นที่ว่าเติมอาทิตย์ละพันสองพันไปหลายอาทิตย์ (เงินเก็บที่เก็บมาจากตอนเป็นเด็กๆ มานึกเสียดายตอนนี้ว่าตูทำอะไรลงไปวะ) ภาพก็สวยเมื่อเทียบกับ Dota เอฟเฟคตระการตาจนผมไม่กลับไปแตก Dota อีกเลย

ในปี 2012 ที่ Dota2 เข้ามา (น่าจะปีนี้เพราะเกม Moba ผมไม่มีทางพลาด มีปุ๊บแล้วถ้ารู้ข่าวผมจะสมัครเล่นทันที) ด้วยความที่รากเหง้าของผมเป็น Dota ก็เลยไปลองเล่นดู ยอมรับว่าจำไม่ได้ว่าตอนที่ Dota2 เข้ามาใหม่ๆมันเป็นยังไงบ้าง แต่ผมเล่นได้แค่ประมาณ 3-4 ร้อยเกม(จำไม่ได้ว่าใช้เวลาเล่นนานเท่าไหร่) ก็กลับไปเล่น Hon เหมือนเดิม เพราะติดใจฝั่งนั้นมากกว่า

หลังจากนั้น ก็อย่างที่ว่าไป ผมเข้าร่วมทัวร์ทุกทัวร์เพื่อหาประสบการณ์ พยายามสร้างทีมที่แข็งๆแต่ก็ไม่สามารถทำได้ คือไม่ว่าจะกี่ทัวร์ก็จะแพ้ในรอบที่ 4-5 เสมอ (อยากเป็นนักกีฬา E-sport ครับ ฮ่าๆ) จนช่วงหลังๆมานี่ผมรู้ละว่าที่ทำไปมันไร้ประโยชน์ ถ้าเสียเวลาไปกับมัน ทุ่มเทไปกับมันแล้วไปไม่ถึงรอบลึกๆผมคิดว่ามันเสียเวลามากๆ

นอกเรื่องไปหน่อย กลับมาที่เดิม พักหลังๆส่วนตัวผมคิดว่า Hon เริ่มปรับอะไรที่ไม่เข้าท่ามากขึ้นเรื่อยๆ (แต่บางอันเข้าท่านะ แต่มันก็แค่ส่วนน้อยถึงน้อยมากๆ) จนที่ Frost burn ปรับขวดเลือดให้มีเวลา CD 60 วินาที....ผมเลิกเลยครับ อันนี้ผมว่าไม่ใช่ละ ไม่มีเหตุผลที่จะต้องปรับให้เป็นแบบนี้เลย (ส่วนตัวสาเหตุที่ปรับมันคิดว่ามีแค่สองสาเหตุ 1.คือผู้เล่นสองคนยืนวัดกันแล้วใช้สเตปกดขวดเลือดยิ้อชีวิตใน Hit สุดท้าย ใครมีขวดเลือดมากกว่าก็รอด 2.Off lane อยู่สบายถ้ามีขวดเลือดเยอะๆ(อันนี้ผมไม่คิดอย่างนั้น))

แล้วก็มีปรับ PK ถ้าเก็บเข้าตัวก็จะมี CD 3 วินาที (อะโอเคพออนุโลม เพราะจำได้ว่า Chittawan เคยไปโชว์สเตปดรอป pk ปาฏิหาริย์ระดับโลกมาแล้วคิดว่าผู้พัฒนาคงเห็นจุดบอดของมัน กับอีกกรณีที่มีการวาง PK เพื่อไม่ให้อีกฝ่ายเห็นว่าเรามี)

แล้วก็อีกหลายๆอย่างที่ผมก็จำไม่ได้ แต่ที่จำได้คือผมไม่เห็นด้วยกับการปรับเอามากๆ

แล้วข้อเสียของ Hon อีกอย่างคือผู้พัฒนาไม่เด็ดขาดเท่าที่ควร เอาเสียงของผู้เล่นมากเกินไป ดูง่ายๆว่ามีช่วงหนึ่งที่ Hon เอาระบบ Counter pick เข้ามาเทส แต่...ดันไม่เอาโหมด All pick ออก แล้วใครจะเทสกับคุณครับ คนเขาชินกับ AP กันหมดแล้ว

แล้วโหมด Counter Pick ก็เสียเวลาตอนเลือก Hero มากๆ(มั้งนะ ผมคิดว่าคงออกแบบให้เหมือนกับ Dota2) คิดว่าคงไม่มีใครเทสหรอก

ผมไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่เอาโหมดนี้เข้ามาเลย เพราะช่วง MMR 1800 1900 เจอฮีโร่ซ้ำๆตลอด มีอยู่ Meta นึงที่ The Dark Lady - silhouette - Behe - Doctor เป็นที่นิยมมากๆ ทุกเกมจะต้องมีสามตัวนี้ (ย้ำว่าทุกเกม) แล้วผมบอกเลยว่ามันไม่สนุกตรงที่พอเริ่มเกมก็เป็น Auto pick นี่แหละ(หมายถึงเข้าเกมปุ๊บแล้วเลือกทันที) เจอแต่ตัวเซตเดิมๆ

และสุดท้ายพอคนวิจารณ์ว่าไม่ชอบกัน...ก็ไม่เอาเข้ามาใช้เฉยเลย (คงเพราะทราบว่าลูกค้าก็มีน้อยอยู่แล้ว กลัวว่าถ้าทำอะไรไปคนมันจะยิ่งย้ายไป Dota2 กันหมด)

ส่วน Dota2 แนวทางการเล่น Hero แต่ละตัวมีหลากหลายกว่า Hon มาก ไอเทมใหม่ๆที่ออกแบบมาก็เข้าท่าหมดทุกชิ้น (ออกมาแล้วมีคนซื้อแน่ๆ) คุณสมบัติของแต่ละชิ้นก็เอามาใช้แก้ทางในด้านต่างๆโดยเฉพาะไม่ว่าจะเป็นการสะท้อนสกิลกลับไปหาคนร่าย , ไอเทมที่ป้องกัน Magic damage ได้ดีมากในช่วงต้นเกม (หยดน้ำที่ชื่ออะไรไม่รู้ลืม) , เพิ่มระยะของสกิล , ลด CD สกิล 25% , โจมตีติดกันสองครั้ง บลาๆ

คือมันทำให้ Hero ทุกตัวมีบทบาทและเก่งเท่ากันหมด มันไม่เหมือนกับ Hon ที่เน้นทำให้ Carry กายภาพเป็นเทพเจ้า (ตรงส่วนนี้ผมไม่รู้จะอธิบายยังไง มันต้องคนที่เข้าใจจริงๆ)  

MMR ก็แยกเป็น Solo กับ Party ไม่เหมือนกับ Hon ที่รวมกัน ถามว่าต่างกันยังไง ต่างกันตรงที่ถ้าเป็นSolo MMR Dota2 ไปถึงระดับ 4500-5000 ได้ก็จะไม่เจอเกรียนแล้ว จะเจอแต่คนที่คิดเป็นดูเกมเป็น ต่อให้เจอเกรียนก็มีโอกาสน้อยมากจริงๆ (ทักษะการเล่นมีมากขนาดไหนก็อีกเรื่อง) แตกต่างจาก Hon ที่มีรับปั๊ม (ไปกันเป็นทีม) เกาะกันขึ้นได้ บางทีผมเคยเจอ 1900 ฝีมือ 1500 ก็มี คือดูไม่ออกเลยว่าใครเก่งจริงหรือใครแค่เกาะคนอื่นขึ้นมาเท่านั้น

แต่เรื่อง Community ผมยกให้ Hon มีสังคมที่ดีกว่าขั้นนึง เพราะ Dota2 นั้นพวกเกรียนคีย์บอร์ดมีเยอะกว่า Hon มาก (เอาภาษาเกมเมอร์ก็คือพวกปากดี) แทบทุกเกม เวลาจบเกมต้องมีด่า มีถากถาง มีดูถูก(แต่ถ้าระดับสูงจะไม่ค่อยเจอแล้ว) บอกเลยว่า Dota2 ไม่เหมาะกับพวกที่หัวร้อนง่ายเลยจริงๆ ถ้าไม่อยากหัวร้อนต้องปิดแชทเลย (ผมก็ทำตลอดเวลาเจอพวกสกิลปากสูงๆ เราก็เล่นของเราไป)

ส่วนเรื่องระบบเกม...ต้องบอกว่า Dota2 มันพัฒนามาจาก Dota1 ซึ่งไม่มีทางที่จะลอก Hon มาแน่ๆ แต่ Hon เกิดหลัง Dota1 แถมตอนมาใหม่ Hero กว่า 95% ถูกออกแบบมาเหมือน Dota1 แทบทุกตัว ดังนั้นจะบอกว่าลอกแบบมาจาก Dota1 ก็ไม่ผิดนัก (มีบางตัวที่เปลี่ยนสกิลนิดหน่อยกับไม่มีใน Dota1) แต่ช่วงหลังๆมานี่ก็เริ่มแยกเป็นตัวของตัวเองแล้ว ถึงแม้ Hero ชุดแรกๆจะลอกมาแต่ว่าชุดหลังๆก็ออกแบบเองหมด

เพียงแต่...ผมไม่รู้ว่า Codex(เรียกงี้เปล่าหว่าไม่แน่ใจ) มันเหมือนกับ Battle Pass ของ Dota2 มั้ย...นี่ไง คือต้องยอมรับว่า Hon มันเกิดทีหลัง เวลาทำอะไรก็จะถูกมองว่าลอกมาจาก Dota2 หมด(แล้วมันก็จริง) แถมถ้าจำไม่ผิดมีปรับ Chronos ให้วิ่งใน Chronos field เป็นความเร็ว Max เหมือนกับ Dota2 อีกด้วย - -" (คือผมเข้าใจแหละว่าเค้าไม่ได้ปรับตาม Dota2 แน่นอน แต่ก็อย่างที่บอกไปว่า Hon มันเกิดทีหลังก็เลยถูกมองว่าปรับตามตลอด)

ต่อเรื่อง MMR คือผมไม่ชอบระบบ MMR ของ Hon อย่างนึง คือเจอพวกปั๊ม Score กับพวกรับปั๊ม มีเยอะครับเจอ Account ใหม่ๆที่เป็นคนระดับ 1800-2000 สมัครใหม่มาปั๊ม MMR เพื่อขาย/ตบเด็กเล่น หรือไม่ว่าจะเป็นพวกที่เก็บแพ้เพื่อไปรีตอน MMR เหลือ 1300 แล้วปั๊มสกอเอาสวย(เข้าข่ายแกล้งผู้เล่นใหม่ เพราะฝีมือจริงๆไม่ใช่ระดับนี้)...ถ้าไปเป็นทีมก็แล้วไปแต่บางทีมาทำแพ้แค่สองสามคนมันลำบากคนอื่นมั้ย...คนอื่นที่อยากจะชนะต้องมาโดนพวกนี้ Throw เนี่ย

เรื่องพวกนี้จะไม่เจอใน Dota2 ครับ (ผมไม่เคยเจอเลยจริงๆนะ พวก MMR 6-8 พันสมัครไอดีใหม่มาเล่นกับพวก 2-3 พัน) จะเจอก็แค่พวกเกรียนที่ไม่พอใจอะไรก็ Throw ไปเลย โดยเฉพาะโดนด่า/โดนแย่งเลน (อันนี้เจอหลายรอบละ แต่ไม่มีปัญหา เรายอมเสียไปเกมนึงแล้ว Report มันเอา)

แล้วก็ Dota2 สอนให้คนสู้ แตกต่างจาก Hon ที่สอนให้คนยอมแพ้ เพราะ Dota2 ไม่มีปุ่มยอมแพ้ ไม่ว่ารูปเกมจะเป็นยังไงก็ต้องเล่นให้จบ มีหลายเคสนะครับที่ต้นเกมยับมากๆแต่สุดท้ายก็พลิกกลับมาชนะได้ทั้งๆที่ถอดใจกันไปแล้วด้วยซ้ำ ส่วน Hon...พวก 1500 1600 เจอตายทั้งทีมไปรอบนึงก็คอนกันแล้วมั้ง

สำหรับผมนะ เวลาเล่น Hon ผมไม่ชอบเลยระบบ Concede คืออยากให้เอาออกไปเลยด้วยซ้ำ เพราะบางทีมันอาจจะมีโอกาสพลิกได้แต่ทีมดันกดยอมเงี้ย คือแพ้ไปเลยนะ เมิงไม่ลองเสี่ยงกันหน่อยล่ะ ไหนๆก็เล่นมาไกลแล้ว - -

ระบบฟาร์ม ต้องยอมรับว่า Dota2 ฟามไวกว่า Hon มาก จุดนี้แหละที่ทำให้สองเกมนี้ต่างกันด้วย แล้วก็ข้างในเกม ถ้าคนที่คิดว่าเล่น Hon เก่งแล้วเล่น Dota2 เก่งด้วยนี่ผมบอกเลยว่าคิดผิดมากๆ

Pro Player ก็มีกันเยอะ ทีมที่แข็งแกร่งก็มีหลายสิบทีมแตกต่างจาก Hon นะที่มีไม่กี่ทีมเอง ดูง่ายๆอย่าง sG ที่เป็นอันดับหนึ่งของโลก(Hon) ไร้เทียมทานที่หาคนสู้ไม่ได้เลย ย้ายไปเล่น Dota2 สู้ทีมอื่นลำบากนะครับ (ไม่ได้ว่าเขานะแต่ทีมแข่งระดับโลกของ Dota2 เขาเก่งเยอะจริงๆ คือทีมนี้สู้สูสีกับทีมอื่นมากๆ)

แล้ว Dota2 มันก็มีเสน่ห์และความมันส์ที่ Hon ไม่มีอีกเยอะจนคนเล่น Dota2 เยอะกว่า Hon มากๆ (1 เดือนคนเล่นไม่ซ้ำกันอย่างต่ำ 12 ล้านคน) แต่ถ้าถามถึงคนไทย ต้องยอมรับว่าคนไทยเล่น Hon เยอะกว่า แต่ถ้าเป็นคนทั้งโลก Dota2 ผมว่านำลิ่ว

ไม่ต้องดูไหนไกล ดูแค่เงินรางวัลของการแข่งระดับโลกก็พอ Dota2 เงินรางวัลรวมหลักร้อยล้าน แต่ Hon รวมแล้วก็เพียงแค่หลักล้านเท่านั้น (บ่งบอกได้ว่าเกมไหนมีความนิยมมากกว่ากัน) อย่างตอนนี้ Dota2 มี International Battle Pass สำหรับรายได้ 25% จะถูกรวมเป็นเงินรางวัลของ Dota2 Championships ตอนนี้ผ่านมาแล้วประมาณสามสี่วัน ยอดคือ 5.4 M USD...และกว่าจะจบ Season นี้คงมียอดหลายสิบล้านเลยล่ะมั้ง

แต่ก็อย่างที่บอกไปว่าตอนนี้ Hon กับ Dota2 มันเริ่มแยกกันเป็นคนละสไตล์กันแล้ว ต่างคนก็ต่างความชอบเนอะ

พูดก็พูดไป ดูๆแล้วจากที่ผมพิมมันก็ดูเหมือนมาอวย Dota2 เลย (แต่จริงๆไม่ใช่นะ ผมมองจากมุมมองที่เล่นมาแล้วทั้งสองเกม เอาจริงๆ Hon ผมเล่นตั้งแต่ 2011 จนมาถึงปีที่แล้วด้วยซ้ำ แต่ Dota2 เพิ่งมาเล่นจริงๆจังๆเมื่อไม่กี่เดือนก่อนเอง และพบว่าระบบของ Dota2 เค้าทำมาดีกว่าจริงๆ บวกกับอะไรหลายๆอย่างทำให้ผมเลิกเล่น Hon ไปแล้ว)

ปล.ผมขอไม่พูดถึง LOL นะเพราะเอามาเปรียบเทียบกับ Hon หรือ Dota2 ไม่ได้ เกมนั้นผมเคยลองเล่นไปแล้วช่วงหนึ่ง(ตอนที่มันเปิดใหม่เลย) ค้นพบว่ามันไม่ใช่สายของผม ระบบเกมก็ต่างจาก Hon และ Dota2 อย่างสิ้นเชิง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่