สวัสดีค่ะ เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรกผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยค่ะ ตอนนี้เดือดร้อนเพราะไม่มีรถใช้ หวังว่าโพสนี้จะมีเพื่อนสมาชิกให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ได้บ้างค่ะ
วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2559 ขับรถออกจากบ้านช่วงใกล้ 6 โมงเช้า ขึ้นทางด่วนผ่านด่านเก็บเงินไปไม่เกิน 2 ก.ม. ขับที่ความเร็วประมาณ 100 ก.ม./ช.ม. ประมาณ 6 โมงนิด ๆ ช่วงที่ขึ้นเนินบนทางด่วนปรากฏว่ารถชะลอความเร็วลง เหยียบคันเร่งแล้วความเร็วมันไม่ขึ้น (ก้มมองที่เข็มวัดความเร็ว ความเร็วอยู่ที่ 90 ก.ม./ช.ม. เศษ ๆ) จากนั้นปรากฏว่ามีกลิ่นเหม็นเหมือนพลาสติกไหม้ในห้องโดยสาร (ไม่มีควัน) ตกใจมากเพราะกลัวรถเกิดไฟไหม้หรือระเบิด เลยรีบชิดฝั่งซ้าย โชคดีตรงนั้นใกล้เคียงกับจุดตัดเส้นทางจึงมีที่ว่างบริเวณก้างปลาให้จอดรถซึ่งถือเป็นจุดที่ปลอดภัย จอดเสร็จก็ดับเครื่อง จากนั้นรีบหาเบอร์เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่การทางฯ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 15 นาทีในการโทรศัพท์ โทรศัพท์เรียบร้อยเริ่มรู้สึกว่าเราต้องเปิดหน้าต่างนะเพราะกว่ารถยกจะมาคงนานพอสมควร ก็เลยกดปุ่มสตาร์ทเพื่อเปิดระบบไฟสำหรับกดปุ่มลดกระจก ซึ่งก็สามารถลดกระจกที่นั่งด้านหน้าฝั่งซ้ายและด้านหลังฝั่งซ้ายขวาได้ตามปกติ
ประมาณ 1 ช.ม. เจ้าหน้าที่การทางนำรถยกมาเทียบ ช่วงที่เตรียมยกรถ เจ้าหน้าที่ก็เข้ามาในรถเพื่อติดเครื่อง ตอนนั้นเจ้าหน้าที่ถามว่ารถสตาร์ทติดมั้ย เราก็ตอบว่าติด เพราะปุ่มกดสตาร์ทยังใช้ได้ แต่เจ้าหน้าที่พยายามสตาร์ทแต่ไม่สำเร็จ เราไปลองสตาร์ทดูปรากฏว่าเบรคและปุ่มสตาร์ทมันล็อคไปแล้ว พอนำรถลงมาด้านล่าง อีก 1 ช.ม. ถัดมา มีพนักงานของศูนย์โตโยต้ามารับรถต่อ พนักงานจะเปิดท้ายรถเพื่อหยิบเครื่องมือมาจัดการเรื่องยกรถ ปรากฏว่าท้ายรถเปิดไม่ได้ เปิดอยู่หลายทีจนกระทั่งเปิดได้สำเร็จ เวลา 9.00 น. รถมาถึงศูนย์ซ่อม พนักงานยกรถจะเปิดท้ายรถเพื่อเก็บเครื่องมือ ปรากฏว่าประตูท้ายรถเปิดไม่ได้แล้ว พนักงานของศูนย์ซ่อมก็เปิดไม่ได้ เหมือนระบบไฟฟ้าของรถมันรวนไปหมดแล้วค่ะ ตอนนั้นเข้าใจว่าแบบนั้น
ลำดับอาการเป็นดังนี้
เหยียบคันเร่งไม่ขึ้น --> มีกลิ่นไหม้ในห้องโดยสาร --> สตาร์ทไม่ติด --> ประตูท้ายรถเปิดไม่ได้
ศูนย์โตโยต้าตรวจสอบรถแล้วมีการแจ้งผลดังนี้
13 พ.ค. 59 ประมาณ 4 โมงเย็น พี่ครับ ทางเราหาสาเหตุไม่พบครับ สตาร์ทยังไม่ติด พรุ่งนี้จะตรวจให้อีกทีครับ
14 พ.ค. 59 ประมาณ 4 โมงเย็น พี่ครับ ยังหาสาเหตุไม่พบครับ สตาร์ทยังไม่ติด เราตรวจกันมาทั้งวันเลย ยังไงจะแจ้งให้สำนักใหญ่ส่งเจ้าหน้าที่เทคนิคมาตรวจให้ครับ
15 พ.ค. 59 -ศูนย์ปิดทำการ-
16 พ.ค. 59 -ไม่มีเจ้าหน้าที่ของศูนย์โทรมา-
รถมีอายุ 2 ปี 3 เดือน โดยประมาณ การใช้งานที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย เข้าศูนย์ตรวจเช็คตามระยะทางสม่ำเสมอ การใช้งานคือเช้าขับมาทำงาน เย็นขับกลับบ้าน (ทำงานออฟฟิศ) ทุกวันศุกร์ขับกลับบ้านที่ราชบุรี กลับเข้ากรุงเทพฯ วันจันทร์ ไม่เคยขับระยะทางไกล (เป็นคนไม่ชอบเที่ยวต่างจังหวัด)
ถ้าสุดท้ายแล้วทางโตโยต้าไม่สามารถสาเหตุหรือซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานตามปกติได้ มีใครมีประสบการณ์มั้ยคะว่าเค้าจะรับผิดชอบยังไง รอนานเท่าไหร่ ตอนนี้เดือดร้อนมากเพราะไม่มีรถใช้งาน หมู่ที่บ้านอยู่อาศัยมีรถประจำทางสายเดียว รถน้อยมาก หน้าหมู่บ้านก็ไม่มีป้ายรถเมล์ ช่วงเวลาเร่งด่วนเรียกแท๊กซี่ก็ไม่ค่อยได้ เอกสารที่เกี่ยวกับการทำงานก็เยอะ ฤดูฝนอีก T-T ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ
โตโยต้ายาริสมีอาการเหยียบคันเร่งไม่ขึ้น ศูนย์ตรวจสาเหตุไม่พบ
วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2559 ขับรถออกจากบ้านช่วงใกล้ 6 โมงเช้า ขึ้นทางด่วนผ่านด่านเก็บเงินไปไม่เกิน 2 ก.ม. ขับที่ความเร็วประมาณ 100 ก.ม./ช.ม. ประมาณ 6 โมงนิด ๆ ช่วงที่ขึ้นเนินบนทางด่วนปรากฏว่ารถชะลอความเร็วลง เหยียบคันเร่งแล้วความเร็วมันไม่ขึ้น (ก้มมองที่เข็มวัดความเร็ว ความเร็วอยู่ที่ 90 ก.ม./ช.ม. เศษ ๆ) จากนั้นปรากฏว่ามีกลิ่นเหม็นเหมือนพลาสติกไหม้ในห้องโดยสาร (ไม่มีควัน) ตกใจมากเพราะกลัวรถเกิดไฟไหม้หรือระเบิด เลยรีบชิดฝั่งซ้าย โชคดีตรงนั้นใกล้เคียงกับจุดตัดเส้นทางจึงมีที่ว่างบริเวณก้างปลาให้จอดรถซึ่งถือเป็นจุดที่ปลอดภัย จอดเสร็จก็ดับเครื่อง จากนั้นรีบหาเบอร์เพื่อติดต่อเจ้าหน้าที่การทางฯ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 15 นาทีในการโทรศัพท์ โทรศัพท์เรียบร้อยเริ่มรู้สึกว่าเราต้องเปิดหน้าต่างนะเพราะกว่ารถยกจะมาคงนานพอสมควร ก็เลยกดปุ่มสตาร์ทเพื่อเปิดระบบไฟสำหรับกดปุ่มลดกระจก ซึ่งก็สามารถลดกระจกที่นั่งด้านหน้าฝั่งซ้ายและด้านหลังฝั่งซ้ายขวาได้ตามปกติ
ประมาณ 1 ช.ม. เจ้าหน้าที่การทางนำรถยกมาเทียบ ช่วงที่เตรียมยกรถ เจ้าหน้าที่ก็เข้ามาในรถเพื่อติดเครื่อง ตอนนั้นเจ้าหน้าที่ถามว่ารถสตาร์ทติดมั้ย เราก็ตอบว่าติด เพราะปุ่มกดสตาร์ทยังใช้ได้ แต่เจ้าหน้าที่พยายามสตาร์ทแต่ไม่สำเร็จ เราไปลองสตาร์ทดูปรากฏว่าเบรคและปุ่มสตาร์ทมันล็อคไปแล้ว พอนำรถลงมาด้านล่าง อีก 1 ช.ม. ถัดมา มีพนักงานของศูนย์โตโยต้ามารับรถต่อ พนักงานจะเปิดท้ายรถเพื่อหยิบเครื่องมือมาจัดการเรื่องยกรถ ปรากฏว่าท้ายรถเปิดไม่ได้ เปิดอยู่หลายทีจนกระทั่งเปิดได้สำเร็จ เวลา 9.00 น. รถมาถึงศูนย์ซ่อม พนักงานยกรถจะเปิดท้ายรถเพื่อเก็บเครื่องมือ ปรากฏว่าประตูท้ายรถเปิดไม่ได้แล้ว พนักงานของศูนย์ซ่อมก็เปิดไม่ได้ เหมือนระบบไฟฟ้าของรถมันรวนไปหมดแล้วค่ะ ตอนนั้นเข้าใจว่าแบบนั้น
ลำดับอาการเป็นดังนี้
เหยียบคันเร่งไม่ขึ้น --> มีกลิ่นไหม้ในห้องโดยสาร --> สตาร์ทไม่ติด --> ประตูท้ายรถเปิดไม่ได้
ศูนย์โตโยต้าตรวจสอบรถแล้วมีการแจ้งผลดังนี้
13 พ.ค. 59 ประมาณ 4 โมงเย็น พี่ครับ ทางเราหาสาเหตุไม่พบครับ สตาร์ทยังไม่ติด พรุ่งนี้จะตรวจให้อีกทีครับ
14 พ.ค. 59 ประมาณ 4 โมงเย็น พี่ครับ ยังหาสาเหตุไม่พบครับ สตาร์ทยังไม่ติด เราตรวจกันมาทั้งวันเลย ยังไงจะแจ้งให้สำนักใหญ่ส่งเจ้าหน้าที่เทคนิคมาตรวจให้ครับ
15 พ.ค. 59 -ศูนย์ปิดทำการ-
16 พ.ค. 59 -ไม่มีเจ้าหน้าที่ของศูนย์โทรมา-
รถมีอายุ 2 ปี 3 เดือน โดยประมาณ การใช้งานที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย เข้าศูนย์ตรวจเช็คตามระยะทางสม่ำเสมอ การใช้งานคือเช้าขับมาทำงาน เย็นขับกลับบ้าน (ทำงานออฟฟิศ) ทุกวันศุกร์ขับกลับบ้านที่ราชบุรี กลับเข้ากรุงเทพฯ วันจันทร์ ไม่เคยขับระยะทางไกล (เป็นคนไม่ชอบเที่ยวต่างจังหวัด)
ถ้าสุดท้ายแล้วทางโตโยต้าไม่สามารถสาเหตุหรือซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานตามปกติได้ มีใครมีประสบการณ์มั้ยคะว่าเค้าจะรับผิดชอบยังไง รอนานเท่าไหร่ ตอนนี้เดือดร้อนมากเพราะไม่มีรถใช้งาน หมู่ที่บ้านอยู่อาศัยมีรถประจำทางสายเดียว รถน้อยมาก หน้าหมู่บ้านก็ไม่มีป้ายรถเมล์ ช่วงเวลาเร่งด่วนเรียกแท๊กซี่ก็ไม่ค่อยได้ เอกสารที่เกี่ยวกับการทำงานก็เยอะ ฤดูฝนอีก T-T ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ