กระทู้นี้ เป็นกระทู้ต่อเนื่องจาก
http://pantip.com/topic/32729525 " แชร์...ประสบการณ์ การสร้างธุรกิจด้านการสอนออนไลน์ ภายใน 8 เดือน พลิ๊กชีวิตมนุษย์เงินเดือน สร้างรายได้รวม 145,000 บาท " ครับ
โดยผมจะพยายามตัดเนื้อหาที่ดูเหมือนจะ PR ตนเองออกไป
เพื่อเน้นแต่เนื้อหาแชร์ประสบการณ์ครับ อ่านจบแล้วมีคำแนะนำใดๆ เม้นได้เลย
มาเริ่มกันเลยครับ.......
หลังจากออกจากงานประจำ มาเป็น Freelance วิทยากรออนไลน์ (Online Instructor) ได้สักพักพบว่า ...
มี 4 ข้อที่จะแนะนำสำหรับคนสนใจอาชีพฟรีแลนซ์ เป็นวิทยากรออนไลน์ ครับ
1). ในงานประจำจะมีหัวหน้ากำหนดเป้าหมายให้ แต่อาชีพ Freelance วิทยากรออนไลน์ จะกำหนดเป้าหมายและเส้นทางเอง
2). ผลงานของวิทยากรออนไลน์ทั้งหมด จะอยู่ใน Website/blog และ Social Media ที่คนไทยชอบเล่น เช่น WordPress, Blogger, Facebook และ Youtube ฉะนั้นควรเปิด Blog และ Fanpage ไว้อัพเดตเนื้อหา ส่วนYoutubeไว้ลงวีดีโอครับ
3). วิทยากรออนไลน์ (Online Instructor) จะอยู่ได้จากผลงานที่ดี ที่ช่วยสร้างลูกค้าใหม่ และรักษาลูกค้าเก่าได้ (ซึ่งทุกอาชีพ Freelance ก็ใช้หลักการเดียวกัน)
4. Branding และ Connection มีความสำคัญสูงในทุกธุรกิจ และมีผลอย่างยิ่งกับอาชีพนี้ด้วยครับ โดยอาชีพวิทยากรออนไลน์ สามารถสร้าง Branding และ Connection ได้ด้วยผลงาน, เขียน Blog ให้ความรู้, แชร์ประสบการณ์ หรือจะเขียนแชร์ง่ายๆใน facebook profile ตนเองก็ได้ เมือ่ผลงานเข้าตาและได้ผลจะได้รับเชิญเป็นแขกรับเชิญ หรือ วิทยากรรับเชิญครับ
......................................
อาชีพที่ปรึกษา SME ด้านดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง ยังขาดแคลน
หลังจากที่ผมได้เข้าไปสัมผัสกับธุรกิจ SME พบว่าเมืองไทยยังขาดที่ปรึกษา และเจ้าของธุรกิจ SME เอง ก็ยังขาดความรู้ด้านการตลาดออนไลน์อยู่มากครับ
ฉะนั้นอาชีพ Freelance ด้านที่ปรึกษาหรือคนทำการตลาดดิจิตอลให้กับ SME ยังขาดแคลนครับ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด
ปัญหานี้จะแก้ได้ง่ายมากขึ้น หากมีข้อมูลความรู้ด้านการตลาดดิจิตอลสำหรับ SME อยู่ในโลกออนไลน์ ทำให้ SME เรียนรู้ได้เองครับ จะได้สู้กับธุรกิจอื่นๆในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC ได้ครับ เช่น
1) ความรู้การโฆษณา Google Adwords จาก
https://www.facebook.com/AdWordsThailand
2) ความรู้การโฆษณา Facebook Business มี Help ให้อ่านอยู่ครับ
https://www.facebook.com/business
3) ความรู้จากวิทยากรออนไลน์ ที่เผยแพร่ความรู้สม่ำเสมอภายใน Blog, Social Media ของตนเอง

ภาพประกอบตอนพบกับธุรกิจ SME ในท้องถิ่นจังหวัดอุดร กับผู้เข้าร่วมโครงการอบรมที่ปรึกษาของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ภาคที่ 4 ครับ
......................................
วิธีการเลือกที่ปรึกษา สำหรับธุรกิจ SME
ธุรกิจ SME ที่ต้องการทำการตลาดออนไลน์ และสนใจค้นหาที่ปรึกษาการตลาด สามารถค้นหาได้ผ่านช่องทางหลักๆดังนี้ครับ
1) เข้าสัมมานาที่ทางรัฐจัดขึ้น เพราะจะได้พบกับที่ปรึกษาหรือวิทยากรด้านนั้นๆ
2) เข้าร้านหนังสือ ซื้อหนังสือการตลาด ค้นหาผู้เขียนที่เขียนจากประสบการณ์ลงมือทำจนได้ผลจริง
3)Search Google ใน Keyword วิทยากร, ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ เป็นต้น
4)Search ใน Facebook หรือ สอบถามจากเพื่อนๆใน Social Media
5) อื่นๆ เช่น ทาง TV, Youtube, Facebook Group, Line Group และ Pantip
......................................
วิธีเลือกที่ปรึกษา ที่เหมาะกับธุรกิจ SME ของตนเอง
นี้เป็นคำแนะนำพื้นฐานที่ไว้สำหรับในการเช็คที่ปรึกษาว่ามีความถนัดและมีทักษะที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราหรือไม่ครับ
1) เข้าเว็บไซต์ส่วนตัว หรือ Fanpage ของที่ปรึกษา
2) สอบถามผลงานในอดีตจากที่ปรึกษานั้นๆ ทั้งจากสอบถามโดยตรง และเช็คจากผลงานใน Google
3 ) ขอคำแนะนำเบื้องต้นสำหรับธุรกิจตนเอง เพื่อเช็คความรู้พื้นฐานของที่ปรึกษา
4 ) ตรวจสอบความถนัดของที่ปรึกษา ว่าตรงกับธุรกิจตนเองหรือไม่
5 ) เช็คฟีดแบคจากคนรู้จัก หรือจาก Google & Social Media
ฝากถึงคนอ่าน
นักรบหวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์กับ Freelance วิทยากร/ที่ปรึกษาออนไลน์ และ เจ้าของธุรกิจ SME ออนไลน์ครับ หากมีคำแนะนำหรือติชมเม้นได้เลย
โดย นักรบ
http://warrior.in.th/blog/
แชร์... เส้นทาง Freelance วิทยากรด้าน WordPress & SEO และ วิธีเลือกที่ปรึกษาการตลาด สำหรับเจ้าของธุรกิจ SME ครับ
http://pantip.com/topic/32729525 " แชร์...ประสบการณ์ การสร้างธุรกิจด้านการสอนออนไลน์ ภายใน 8 เดือน พลิ๊กชีวิตมนุษย์เงินเดือน สร้างรายได้รวม 145,000 บาท " ครับ
โดยผมจะพยายามตัดเนื้อหาที่ดูเหมือนจะ PR ตนเองออกไป
เพื่อเน้นแต่เนื้อหาแชร์ประสบการณ์ครับ อ่านจบแล้วมีคำแนะนำใดๆ เม้นได้เลย
มาเริ่มกันเลยครับ.......
หลังจากออกจากงานประจำ มาเป็น Freelance วิทยากรออนไลน์ (Online Instructor) ได้สักพักพบว่า ...
มี 4 ข้อที่จะแนะนำสำหรับคนสนใจอาชีพฟรีแลนซ์ เป็นวิทยากรออนไลน์ ครับ
1). ในงานประจำจะมีหัวหน้ากำหนดเป้าหมายให้ แต่อาชีพ Freelance วิทยากรออนไลน์ จะกำหนดเป้าหมายและเส้นทางเอง
2). ผลงานของวิทยากรออนไลน์ทั้งหมด จะอยู่ใน Website/blog และ Social Media ที่คนไทยชอบเล่น เช่น WordPress, Blogger, Facebook และ Youtube ฉะนั้นควรเปิด Blog และ Fanpage ไว้อัพเดตเนื้อหา ส่วนYoutubeไว้ลงวีดีโอครับ
3). วิทยากรออนไลน์ (Online Instructor) จะอยู่ได้จากผลงานที่ดี ที่ช่วยสร้างลูกค้าใหม่ และรักษาลูกค้าเก่าได้ (ซึ่งทุกอาชีพ Freelance ก็ใช้หลักการเดียวกัน)
4. Branding และ Connection มีความสำคัญสูงในทุกธุรกิจ และมีผลอย่างยิ่งกับอาชีพนี้ด้วยครับ โดยอาชีพวิทยากรออนไลน์ สามารถสร้าง Branding และ Connection ได้ด้วยผลงาน, เขียน Blog ให้ความรู้, แชร์ประสบการณ์ หรือจะเขียนแชร์ง่ายๆใน facebook profile ตนเองก็ได้ เมือ่ผลงานเข้าตาและได้ผลจะได้รับเชิญเป็นแขกรับเชิญ หรือ วิทยากรรับเชิญครับ
......................................
อาชีพที่ปรึกษา SME ด้านดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง ยังขาดแคลน
หลังจากที่ผมได้เข้าไปสัมผัสกับธุรกิจ SME พบว่าเมืองไทยยังขาดที่ปรึกษา และเจ้าของธุรกิจ SME เอง ก็ยังขาดความรู้ด้านการตลาดออนไลน์อยู่มากครับ
ฉะนั้นอาชีพ Freelance ด้านที่ปรึกษาหรือคนทำการตลาดดิจิตอลให้กับ SME ยังขาดแคลนครับ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด
ปัญหานี้จะแก้ได้ง่ายมากขึ้น หากมีข้อมูลความรู้ด้านการตลาดดิจิตอลสำหรับ SME อยู่ในโลกออนไลน์ ทำให้ SME เรียนรู้ได้เองครับ จะได้สู้กับธุรกิจอื่นๆในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน AEC ได้ครับ เช่น
1) ความรู้การโฆษณา Google Adwords จาก https://www.facebook.com/AdWordsThailand
2) ความรู้การโฆษณา Facebook Business มี Help ให้อ่านอยู่ครับ https://www.facebook.com/business
3) ความรู้จากวิทยากรออนไลน์ ที่เผยแพร่ความรู้สม่ำเสมอภายใน Blog, Social Media ของตนเอง
ภาพประกอบตอนพบกับธุรกิจ SME ในท้องถิ่นจังหวัดอุดร กับผู้เข้าร่วมโครงการอบรมที่ปรึกษาของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ภาคที่ 4 ครับ
......................................
วิธีการเลือกที่ปรึกษา สำหรับธุรกิจ SME
ธุรกิจ SME ที่ต้องการทำการตลาดออนไลน์ และสนใจค้นหาที่ปรึกษาการตลาด สามารถค้นหาได้ผ่านช่องทางหลักๆดังนี้ครับ
1) เข้าสัมมานาที่ทางรัฐจัดขึ้น เพราะจะได้พบกับที่ปรึกษาหรือวิทยากรด้านนั้นๆ
2) เข้าร้านหนังสือ ซื้อหนังสือการตลาด ค้นหาผู้เขียนที่เขียนจากประสบการณ์ลงมือทำจนได้ผลจริง
3)Search Google ใน Keyword วิทยากร, ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ เป็นต้น
4)Search ใน Facebook หรือ สอบถามจากเพื่อนๆใน Social Media
5) อื่นๆ เช่น ทาง TV, Youtube, Facebook Group, Line Group และ Pantip
......................................
วิธีเลือกที่ปรึกษา ที่เหมาะกับธุรกิจ SME ของตนเอง
นี้เป็นคำแนะนำพื้นฐานที่ไว้สำหรับในการเช็คที่ปรึกษาว่ามีความถนัดและมีทักษะที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราหรือไม่ครับ
1) เข้าเว็บไซต์ส่วนตัว หรือ Fanpage ของที่ปรึกษา
2) สอบถามผลงานในอดีตจากที่ปรึกษานั้นๆ ทั้งจากสอบถามโดยตรง และเช็คจากผลงานใน Google
3 ) ขอคำแนะนำเบื้องต้นสำหรับธุรกิจตนเอง เพื่อเช็คความรู้พื้นฐานของที่ปรึกษา
4 ) ตรวจสอบความถนัดของที่ปรึกษา ว่าตรงกับธุรกิจตนเองหรือไม่
5 ) เช็คฟีดแบคจากคนรู้จัก หรือจาก Google & Social Media
ฝากถึงคนอ่าน
นักรบหวังว่า บทความนี้จะเป็นประโยชน์กับ Freelance วิทยากร/ที่ปรึกษาออนไลน์ และ เจ้าของธุรกิจ SME ออนไลน์ครับ หากมีคำแนะนำหรือติชมเม้นได้เลย
โดย นักรบ
http://warrior.in.th/blog/