แค่รู้จักวางแผนอย่างมีลำดับขั้นตอนต่อไปนี้
1. วิเคราะห์
เราต้องรู้ตัวเราและสิ่งที่เราจะทำก่อนว่า
จุดแข็ง คืออะไร
จุดอ่อน คืออะไร
โอกาส เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน
อุปสรรค ที่ต้องเจอแน่ๆ มีอะไรบ้าง
2. วางแผน
ต้องรู้ว่าผลงานของเรา ขายอะไร ขายใคร ขายที่ไหน ขายเมื่อไหร่ และ ขายทำไม
ถ้าตอบได้ทั้ง 5 ข้อ การวางแผนขั้นต่อไป (ขั้นปฏิบัติ) เพื่อให้นำไปใช้จริงได้จะไม่ใช่เรื่องยากเลย
3. ออกงาน พบปะลูกค้า
ยังไม่ต้องคิดไปไกลถึงขั้นต้องออกบูธงานอีเวนต์ต่างๆ เริ่มจากการเข้าหาคนใกล้ตัวเพื่อสำรวจความเป็นไปได้เบื้องต้นก่อน (ง่ายๆ คือทดสอบไอเดียของเราว่าเวิร์กหรือเปล่า) เช่น ครอบครัว เพื่อน ครูอาจารย์ หรือคนที่เราคุ้นเคย และที่สำคัญจงคิดว่าคนเหล่านี้ เป็นหนึ่งในลูกค้าของเรา
4. เข้าใจพฤติกรรมลูกค้า
การออกงานพบปะลูกค้าบ่อยๆ จะทำให้เราเริ่มจับทางได้ว่า ผลงานของเราควรเป็นไปในทิศทางไหน
5. มองภาพรวม
แล้วตั้งเป้าหมายที่เด่นชัดไปเลย เช่น อีก 3 เดือนเราจะต้องมีกำไรให้ได้ 20%
และที่สำคัญ อย่าลืมติดตามและประเมินผลอยู่เรื่อยๆ นะครับ เพราะแผนที่เราวางไว้ใช่ว่าจะต้องยึดตายตัวเสมอไป
เริ่มต้นวางแผนธุรกิจด้วย 5 วิธีง่ายๆ : ทำได้เลย ทำได้เร็ว ทำได้จริง
1. วิเคราะห์
เราต้องรู้ตัวเราและสิ่งที่เราจะทำก่อนว่า
จุดแข็ง คืออะไร
จุดอ่อน คืออะไร
โอกาส เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน
อุปสรรค ที่ต้องเจอแน่ๆ มีอะไรบ้าง
2. วางแผน
ต้องรู้ว่าผลงานของเรา ขายอะไร ขายใคร ขายที่ไหน ขายเมื่อไหร่ และ ขายทำไม
ถ้าตอบได้ทั้ง 5 ข้อ การวางแผนขั้นต่อไป (ขั้นปฏิบัติ) เพื่อให้นำไปใช้จริงได้จะไม่ใช่เรื่องยากเลย
3. ออกงาน พบปะลูกค้า
ยังไม่ต้องคิดไปไกลถึงขั้นต้องออกบูธงานอีเวนต์ต่างๆ เริ่มจากการเข้าหาคนใกล้ตัวเพื่อสำรวจความเป็นไปได้เบื้องต้นก่อน (ง่ายๆ คือทดสอบไอเดียของเราว่าเวิร์กหรือเปล่า) เช่น ครอบครัว เพื่อน ครูอาจารย์ หรือคนที่เราคุ้นเคย และที่สำคัญจงคิดว่าคนเหล่านี้ เป็นหนึ่งในลูกค้าของเรา
4. เข้าใจพฤติกรรมลูกค้า
การออกงานพบปะลูกค้าบ่อยๆ จะทำให้เราเริ่มจับทางได้ว่า ผลงานของเราควรเป็นไปในทิศทางไหน
5. มองภาพรวม
แล้วตั้งเป้าหมายที่เด่นชัดไปเลย เช่น อีก 3 เดือนเราจะต้องมีกำไรให้ได้ 20%
และที่สำคัญ อย่าลืมติดตามและประเมินผลอยู่เรื่อยๆ นะครับ เพราะแผนที่เราวางไว้ใช่ว่าจะต้องยึดตายตัวเสมอไป