ปลุกพลัง วาดโปสเตอร์หนัง Embrace Of The Serpent ให้เสร็จภายใน 24 ชม. ! และ How to การสแกนงานเล็กให้ใหญ่สะใจ



ถ้าเราบอกว่า โปสเตอร์อันนี้ วาดเสร็จภายในเวลา 24 ชม. จะเชื่อเรามั้ยคะ 55 ยิ้ม



แนะนำตัวก่อนค่ะ เราชื่อปั๋น ใช้นามปากกาว่า Riety เป็นนักวาดภาพประกอบอิสระ ทำงานด้าน illustration เป็นหลัก ส่วนใหญ่เราจะรับงานด้าน Fashion, Packaging และออก Event ประปราย แต่หนึ่งปีมานี่เราได้รับงานออกแบบโปสเตอร์หนังติดๆกันหลายเรื่อง เช่น White God ดูได้ที่กระทู้นี้ค่ะ http://pantip.com/topic/34274594 ซึ่งปกติเราจะทุ่มเท และใช้เวลาทำนานมาก แต่เรื่องนี้เราเกิดเหตุ art block วาดไม่ออกนานมาก จนมาปั่นเอาวันสุดท้าย T.T

เรื่องมีอยู่ว่า ค่าย HAL ซึ่งเป็นลูกค้าเรา นำเข้าหนังต่ออีกเรื่อยๆ เช่น 45 years (ได้น้อง https://www.facebook.com/merrykissmuch มาวาด สวยมากกกก )


จนมาถึงคิวหนังกึ่งสารคดี กึ่ง Action-Drama ที่ชื่อ Embrace Of The Serpent ซึ่งเป็นหนัง Colombia ที่เล่าเรื่องการเดินทางเข้าไปในป่าอเมซอนของนักสำรวจชาวเยอรมัน ในช่วง 1900s เพื่อค้นหาพืชวิเศษรักษาทุกโรคในตำนาน นามว่า เยครูน่า

https://www.youtube.com/watch?v=Yxdmhjz3Nlg ดู trailer ได้ที่นี่ค่ะ

หนังเรื่องนี้ถ่ายทำเป็นขาวดำ พูด 16 ภาษา เต็มไปด้วยชายชาตรีสุดแมนแก้ผ้าเดินไปมา เราซึ่งปกติแต่วาดสาวๆสวยๆ พรุ้งพริ้งไปตามเรื่องตามราว ก็ยังไม่รู้ว่าทำไม HAL คิดว่าเราเหมาะกับงานนี้ แต่งานก็มาตรงหน้าแล้ว พร้อมกับเส้นตายที่เรากำหนดเองว่า 14 มีนา 2559 ค่ะพี่ เสร็จแน่ๆ ณ วันที่พูดคำนี้คือตอนช่วงคริสมาสธันวาปี 2558

เวลาผ่านไป ตามประสาฟรีแลนซ์คิวทอง (จริงๆติดเกมรึเปล่า =_= ) เราก็ปั่นงานอื่นที่เดธไลน์กระช้นกว่าไปเรื่อยๆ บวกกับคิดงานเท่าไหร่ก็คิดไม่ออก มันคนละแนวกับงานที่ทำปกติ เวลาก็ล่วงเข้าเดือนมีนา พร้อมกับ

HAL:พี่นัดท่านทูฑโคลอมเบียวันที่ 15มีนานะ จะเอาโปสเตอร์เข้าไปให้เขาดูด้วย งานถึงไหนแล้ว
เรา:ยังไม่ได้เริ่มเลย แต่ 15 วันทำทันแหละ

ขอตัดฉากไปคืนวันที่ 12 มีนา เลยก็แล้วกัน เราก็เริ่มแพนิคนิดหน่อย เหลือเวลาอีกไม่ถึงสองวัน งานยังไม่ได้เริ่ม สเกตช์ที่ใช้ได้ยังไม่มีด้วยซ้ำ นี่คือสเกตช์ที่เราส่งให้HAL ดูคืนนั้น ซึ่งทุกคนพร้อมใจคอมเมนต์ว่า มันยังไม่สุด แต่รีบทำได้แล้ว



ส่วนหนึ่งของ rough sketch


13 มีนา
7 โมงเช้า
24 HOURS BEFORE DEADLINE

เราตัดสินใจเลือก rough sketch อันนึงที่คนโหวตว่าชอบมากที่สุดมาดัดแปลงคอมโพสนิดหน่อย เราพยายามใส่ฉากในหนังเข้าไปในภาพด้วย ถ้าใครเคยเห็นงาน conceptual ของพวกอนิเมชั่นหรือหนัง จะเคยเห็นคนพวกนี้แปะ reference ลงไปในงานเนื่องด้วยข้อจำกัดทางเวลาและงานต้องการรายละเอียดมาก ครั้งนี้เราเลยเอาเทคนิคสเกตช์แบบนี้มาใช้



พอใช้ได้ ไม่สวยอย่างที่คิด แต่ก็ลองทำเลยแล้วกัน เพื่อนเราคนหนึ่ง เป็นคนที่วาดงานได้เร็วและเรียลมาก เคยเล่าให้ฟังว่านางปรินท์สเกตช์ออกมาวาดทับเลย เราก็เลยเลียนแบบ แต่...


20 HOURS BEFORE DEADLINE
11 โมงเช้า




พัง!
การใช้เทคนิคที่ไม่ถนัดตอนไฟลนนั้นเป็นความคิดที่ผิดอย่างยิ่ง บวกกับเพราะว่าปรินท์ ก็เลยทำได้แค่ไซส์ A4 เล็กจนวาดไม่ถนัด งานออกมาไม่สวยอย่างที่คิด เราก็เลยตัดสินใจกลับไปเริ่มใหม่
(ชิ้นนี้ใช้ปากกา pigma ค่อยๆขีด คือเราอยากให้มันออกมาเหมือนภาพวาดด้วยหมึกในแบงค์)

แต่จากการลองเทคนิคนี้ ทำให้เราพบข้อดีคือ

เหมาะกับงานที่ต้องทำ installation / packaging ที่ต้องเป๊ะเรื่องขนาด จุด บริเวณที่ต้องต่อประกอบมากๆ ปริ้น template ของงานออกมาก่อนแล้วดีไซน์ลงไปบน template เลยน่าจะทำให้เห็นภาพรวมได้ดี และไม่ต้องเสียเวลาอุตส่าห์วาดแทบตาย จุดนี้ดันโดนบังด้วยลิ้นกระดาษ นู่นนี่ หรือเวลา collaborate งานตัวเองกับเพื่อน เช่นเพื่อนเขียนฟอนต์ เราวาดรูป ปริ้นงานเพื่อนออกมาแล้วสเกตช์ของเราทับไปก็เป็นวิธีที่ดีมากเลย กะตำแหน่งง่าย เราเคยทำงานคอลแลบแล้ววาดโดยกะจากงานที่เพื่อนส่งรูปมาให้ พอประกอบร่างกันจริงๆปรากฏมันไม่พอดีอย่างที่คิด T_T  

ส่วนข้อเสียคือ

ถ้ายังวาดรูปไม่เก่งแล้วใช้วิธีนี้ อาจจะเสพติดแล้วขึ้นรูปเองไม่ได้ แถมเอาจริงๆมันมองเห็นไม่ชัดขนาดนั้น กลายเป็นว่ามากวนสายตาตอนวาดแทนอีกต่างหาก เลยวาดเบี้ยวไปเลย =__=


18 HOURS BEFORE DEADLINE
บ่ายโมง

กลับมาเริ่มสเกตช์ใหม่อีกครั้ง คราวนี้เราลองทำหัวว่างๆ แล้วไม่คิดถึงสเกตช์เก่าแล้วแต่กลับไปดูรูปนี้




ตอนแรกเราอิงคอนเซปต์ของงานมาจากภาพพระจันทร์นี้ คือในหนังจะมีการพูดถึง 'กฏ' ที่เหล่าชนเผ่าในป่านับถือซึ่งอิงตาม moon cycle เช่น ไม่กินปลาจนกว่าพระจันทร์จะเต็มดวง หากเจอสตรีจะไม่แตะต้องตัวจนกว่าครบรอบพระจันทร์ เราจำแน่นอนไม่ได้เพราะผ่านมานานแล้ว แต่ประมาณนี้แหละค่ะ

เราก็เลยคิดว่า จะไม่วาด moon cycle ลงไปตรงๆในงานเหมือนอันเก่าๆแล้ว แต่จะวาดรูปให้อยู่ในลักษณะ cycle เหมือนสัญลักษณ์ Uroboros จุดเริ่มต้นของภาพไม่มี และจุดจบของภาพไม่มี ทุกอย่างจะต่อกันแบบ seamless และคนดูจะมองรูปนี้วนไปเรื่อยๆได้หลายรอบและค่อยๆมองเห็นสัญลักษณ์ไปทีละอย่าง ก็เลยได้ออกมาเป็นอันนี้ค่ะ



จากรอบก่อน เราพบว่าหน้าคารามาคาเต (ชื่อคนป่า) วาดยากมากๆ วาดแล้วโอกาสกลายเป็นหน้าคนอื่นสูง เราเลยเลือกมุมที่เห็นโครงหน้าชัดๆ ส่วนท่าโพสนั้นเราไม่อยากใช้แบบภาพนิ่งที่ทางโคลอมเบียส่งมาอีกแล้ว เพราะจะซ้ำกับโปสเตอร์ของเวอร์ชั่นประเทศอื่นๆ เราก็เลยบิดท่าทางนิดหน่อย แต่ยังพยายามทำให้เห็นเครื่องประดับที่แสดงความเป็นคาแรคเตอร์ชัดๆ

องค์ประกอบภาพที่เหลือ นอกจากสัญลักษณ์แทนกฏของชนเผ่าแล้ว เราก็เติมดอกไม้ ต้นไม้ ฟอร์มของป่าดงดิบเข้าไปค่ะ ตอนแรกเราไม่ได้ตั้งใจจะวาดให้เสือไม่มีตา แต่ว่าเราลืมเพราะรีบมาก แล้วปรากฏว่าทุกคนชอบ ก็เลยเลยตามเลย 55 T_T

16 HOURS BEFORE DEADLINE
บ่าย 3

คำว่า พรุ่งนี้จะเอาไปให้ท่านทูตโคลอมเบียดู เพื่อขอสปอนเซอร์ เป็นคำขู่ที่น่ากลัวมากๆค่ะ เพราะมันทำให้เรา...
.
.
.
หลับคาคอมซะงั้น!!!

12 HOURS BEFORE DEADLINE
1 ทุ่ม

ตื่นมาเพราะแฟนโทรตาม วันนี้นัดว่าจะมาทำงานด้วยกัน ก็เลยลากกันไปที่ร้านกาแฟแถวๆนั้น และมีปณิธานที่เข้มข้นมากว่า
'ไม่เสร็จไม่กลับ!!!!!' โชคดีที่ตอนก่อนที่จะหลับไป เราร่างรูปลงกระดาษไว้เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนนี้จริงๆทำนานมากๆ เพราะอย่างที่เราบอกว่าหน้าคารามาคาเตวาดยากจริงๆ เราเลยร่างอย่างละเอียดเลย

10 HOURS BEFORE DEADLINE
3 ทุ่ม
คารามาคาเตกับน้องเสือวาดยาก ใช้เวลานานมากๆ รอบนี้เราไม่ใช้ ยigma ขีดๆเลียนแบบหมึกแบบที่ตอนแรกเราอยากได้แล้ว เพราะรู้สึกว่าตัวเองทำไม่สวย บวกกับสเกตช์นี้ เราต้องการความนัวๆ เบลอๆ ทุกอย่างพัวพันนัวเนีย เราใช้วิธีลงสีน้ำเป็น base และทับด้วยดรอวอิ้งดินสอแบบเหลาไส้ HB ถูๆวนๆ เอา Q-tip ฝนนัวๆ แล้วเก็บรายละเอียดด้วยดินสอกดไส้ 2B กับ 4B ค่ะ ในตอนที่ลงดินสอเสร็จส่วนมากแล้ว เรามีเน้นบางส่วนด้วยปากกา pigma ด้วย แต่ใช้นิดเดียวค่ะ คือเทคนิคเดียวกับตอนทำ White God นั่นแล



8 HOURS BEFORE DEADLINE
5 ทุ่ม

จุดนี้ไม่มีรูประหว่างทำเป็นขั้นๆให้ดูค่ะ เพราะว่ารีบมาก บวกกับมันกลางคืนแล้วถ่ายไม่สวย แต่หลังจากวาดคารามาคาเตกับเสือได้ ส่วนที่เหลือก็เร็วแล้วค่ะ จะสังเกตว่าเราไม่ได้วาดเหมือนสเกตช์ซะทีเดียว เพราะราตัดส่วนที่วาดยากๆทิ้งหมดเลย เน้นวาดพวกดอกไม้ฟรีฟอร์ม ควัน ฯลฯ เพื่อให้ 'พื้นที่ส่วนใหญ่ดูเหมือนเสร็จ' มากที่สุด อันนี้เป็นเทคนิคที่พี่ติวสอนมาสมัยสอบเข้ามหาลัย คือถ้ามีเวลาจำกัดอย่าทำงานให้เสร็จเป็นจุดๆ ให้ทำภาพรวมก่อน



4 HOURS BEFORE DEADLINE
ตี 2

ตอนนี้เกือบเสร็จแล้ว กลับบ้านมาสแกนส่วนที่ทำไปแล้ว mock up สีและฟอนต์


3 HOURS BEFORE DEADLINE
ตี 3


ถูตัวละครที่เหลืออย่างบ้าคลั่ง



2 HOURS BEFORE DEADLINE
ตี 4


จะเห็นว่าเราย้ายหน้าตาลุงจากอยู่กลางภาพและมีขนาดใหญ่ มาแซมไว้มุมๆและเล็กนิดเดียว แทนหน้าลุงด้วยลูกตาแทน เพราะในเวลางานเร่ง บางทีเราก็ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบงาน เราคิดว่าเดธไลน์สำคัญกว่าดีไซน์ เพราะเอาจริงๆในการทำงาน เราเป็นแค่เฟืองเล็กๆตัวหนึ่ง ลูกค้าอาจจะต้องไปติดต่อโรงพิมพ์หรือทำอะไรต่อ ซึ่งถ้าเราทำไม่เสร็จตามกำหนดนี่มันหายนะสำหรับ schedule ของงานโดยรวมมาก อย่างไรก็ตาม แม้รีบ ก็ยังมีอารมณ์ถ่ายรูปค่ะ 555555555555555

1 HOURS BEFORE DEADLINE
ตี 5



ในที่สุด!! ก็เสร็จแล้ววววววววววววววววววววววววววววววววววววว!
นี่เป็นเวอร์ชั่นที่ทาง HAL เอาไปใช้ในวันนั้น(ตอน 10โมง จะทำเสร็จตอน 6 โมงเช้าทำไม!)

หลังจากวาดเสร็จนั้นเราก็มีการเพิ่มเอฟเฟกต์ ใส่ฟอนต์ ใส่ Billing Brick นู่นนี่อีกหลายเวอร์ชั่น ใช้เวลาถกเถียงเปลี่ยนแบบกันไปมาหลายวันค่ะ



แบบที่ไม่ได้ไปต่อ ข้อหา จืด


แบบที่ไม่ได้ไปต่อ ข้อหา ไม่มีใครชอบขี้หน้า

ยังมีแบบที่ไม่ได้ไปต่อเยอะมากด้วยข้อหาต่างๆกัน สุดท้ายแบบที่ผ่านก็คืออันที่เห็นตรงหัวกระทู้ค่ะ ^^

Embrace Of The Serpent เข้าโรงวันที่ 12 พฤษภาคมนี้ ส่วนวันนี้ ( 9/05/2016 )มีรอบ Press Premire ที่ Emquatier ค่ะ ถ้าใครผ่านไปก็แวะไปดูโปสเตอร์กับแบคดรอปได้นะคะ ยิ้ม



ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ ยิ้ม

เรื่องการวาดก็จบเพียงเท่านี้ ต่อจากนี้เป็น part ที่เคยสัญญาไว้ คือการสแกนงานอย่างไร ให้งานที่วาดเล็ก ขยายเป็นโปสเตอร์/แบคดรอปใหญ่ได้โดยที่ไม่แตกพิกเซลค่ะ จะต่อในความเห็นด้านล่างนะคะเพราะตัวอักษรใกล้เต็มแล้ว ^^

ขนาดงานจริงเทียบสเกลกับเราให้ดูค่ะ ใหญ่เกือบๆ A3 (กระดานไม้คือขนาดA3) รูปนี้ถ่ายวันนี้ แต่สภาพกระเซิงไม่ต่างจากวันที่ทำภาพนี้เสร็จจริงๆเท่าไหร่ โฮ่ย ชีวิต T_T



ส่วนอันนี้เพจกับ ig เรา ถ้าชอบงานเราก็ตามไปดูต่อได้นะคะ >__<
https://www.facebook.com/rietyplayground/
https://www.instagram.com/rietyplayground/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่