คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ส่วนมากมักใช้กับรถไซส์เล็กครับ ฮูเลียง อาร์เรดอนโด นักจักรยานชาวโคลอมเบียนของทีม เทร็ค แฟ็คทอรี่ เรซิ่ง ก็ใช้ล้อ 650c เขาเป็นคนที่ตัวเล็กมาก สูงเพียงแค่ 164 ซม.
ส่วนข้อดีข้อเสีย และความแตกต่างมีประมาณนี้ครับ ล้อขนาด 650c ในทางคณิตศาสตร์แล้วเล็กกว่า 700c อยู่ 8%
เหตุผลหลักที่ควรใช้ล้อขนาด 650c ก็มีดังนี้
1)ทำให้การออกแบบเฟรมที่เล็กกว่าเป็นไปได้โดยไม่ต้องมี compromise ระหว่างการออกแบบเฟรมและขนาดของล้อ เพราะถ้าเฟรมเล็กมากจะทำให้ล้อขนาดใหญ่เป็นอุปสรรคต่อการออกแบบ
2)แอโรไดนามิคส์ แดรก การที่เฟรมเล็กกว่าเพราะมีล้อเล็กกว่า ทำให้นักกีฬาสามารถอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่าได้ ซึ่งทำให้ต้านลมน้อยกว่า และตัวล้อเองก็มีแดรก น้อยกว่าล้อ 700c ประมาณ 9-12% เพราะมีพื้นที่ปะทะลมน้อยกว่า
3)เท้ามีโอกาสโดนล้อหน้าน้อยกว่า
ส่วนข้อเสียก็มีดังนี้
1)มีอุปกรณ์ให้เลือกน้อยกว่า
2)เปลี่ยนล้อกับจักรยานทั่วๆไปไม่ได้
3)แรงต้านการหมุนของยาง??? อย่างน้อยก็แค่ในทฤษฏี อย่างมากก็แค่ 4% ซึ่งก็คือประมาณ 1 วัท
4)ความสวยงาม
มีบทความของวิศวกร Cervelo เคยเขียนไว้ประมาณนี้ ล้อขนาด 650c ไม่ได้ช้ากว่า 700c มันอยู่ที่เกียร์ริ่งครับ ในบทความบอกว่าล้อเล็กกว่า 8% เพราะฉนั้นให้ใช้เกียร์สูงกว่า 8% ก็จะได้ความเร็วเท่ากัน ในพลังงานที่เท่ากันครับ เพราะว่า "angular momentum is less for smaller radii at the same angular velocity, but this effect is mathematically canceled perfectly by the requirement to compare momentum at the same tangential velocity"
ส่วนข้อดีข้อเสีย และความแตกต่างมีประมาณนี้ครับ ล้อขนาด 650c ในทางคณิตศาสตร์แล้วเล็กกว่า 700c อยู่ 8%
เหตุผลหลักที่ควรใช้ล้อขนาด 650c ก็มีดังนี้
1)ทำให้การออกแบบเฟรมที่เล็กกว่าเป็นไปได้โดยไม่ต้องมี compromise ระหว่างการออกแบบเฟรมและขนาดของล้อ เพราะถ้าเฟรมเล็กมากจะทำให้ล้อขนาดใหญ่เป็นอุปสรรคต่อการออกแบบ
2)แอโรไดนามิคส์ แดรก การที่เฟรมเล็กกว่าเพราะมีล้อเล็กกว่า ทำให้นักกีฬาสามารถอยู่ในตำแหน่งที่ต่ำกว่าได้ ซึ่งทำให้ต้านลมน้อยกว่า และตัวล้อเองก็มีแดรก น้อยกว่าล้อ 700c ประมาณ 9-12% เพราะมีพื้นที่ปะทะลมน้อยกว่า
3)เท้ามีโอกาสโดนล้อหน้าน้อยกว่า
ส่วนข้อเสียก็มีดังนี้
1)มีอุปกรณ์ให้เลือกน้อยกว่า
2)เปลี่ยนล้อกับจักรยานทั่วๆไปไม่ได้
3)แรงต้านการหมุนของยาง??? อย่างน้อยก็แค่ในทฤษฏี อย่างมากก็แค่ 4% ซึ่งก็คือประมาณ 1 วัท
4)ความสวยงาม
มีบทความของวิศวกร Cervelo เคยเขียนไว้ประมาณนี้ ล้อขนาด 650c ไม่ได้ช้ากว่า 700c มันอยู่ที่เกียร์ริ่งครับ ในบทความบอกว่าล้อเล็กกว่า 8% เพราะฉนั้นให้ใช้เกียร์สูงกว่า 8% ก็จะได้ความเร็วเท่ากัน ในพลังงานที่เท่ากันครับ เพราะว่า "angular momentum is less for smaller radii at the same angular velocity, but this effect is mathematically canceled perfectly by the requirement to compare momentum at the same tangential velocity"
แสดงความคิดเห็น
ล้อ 650c กับ 700c มีผลต่างกันอย่างไรบ้างครับ? ได้เปรียบเสียเปรียบตรงไหนบ้าง? มันมีล้อ 750c ด้วยหรือเปล่าครับ?
ล้อขนาดนี้มันจะทำให้เสียเปรียบในการคงความเร็วหรือเปล่าครับ ?
ถ้าใช่แล้วทำไมมันถึงยังมีใช้ด้วย..??
ผมเชื่อว่ามันคงมีข้อดีบางอย่าง (ที่ผมยังไม่ทราบ)
ที่ทำให้คุ้มค่ากับการยอมลดขนาดล้อลงมาเล็กน้อย
แล้วเกิดคำถามชวนคิดต่อไปอีกว่า
ทำไมไม่มีล้อ 750c (หรือใหญ่กว่า) หละครับ ?
ขนาดใหญ่แค่ไหนถึงจะดีที่สุด ?
ขอผู้รู้อธิบายเป็นวิทยาทานด้วยครับ
ขอบคุณครับ