เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 59 ที่ผ่านมา เราได้ซื้อซิมเบอร์ 096-645 xxxx มาจากร้าน ซึ่งเป็นเบอร์ที่ลงทะเบียนซิมจากเจ้าของเดิมไว้แล้ว โดยเจ้าของเดิมส่งมอบตัวซิมพร้อมซองบรรจุ กับสำเนาบัตรประชาชนในการทำเรื่องขอเปลี่ยนชื่อเจ้าของซิม แต่พอเราเอาซิมใส่เครื่องมันขึ้นข้อความว่า "Not registered on network" ซึ่งเราก็รีบติดต่อทางคนขายว่าซิมมีปัญหาใช้ไม่ได้ ทางเจ้าของเดิมแจ้งว่าหากมีปัญหายังไงทางร้านจะรับผิดชอบโดยการคืนเงินให้ หรือถ้าลูกค้าต้องการเบอร์นี้จริงๆให้ลองติดต่อที่ข้อปทรูก่อนว่าเบอร์นี้มีปัญหาหรือไม่ เพราะความอยากใช้เบอร์นี้จริงๆเลยตัดสินใจไปติดต่อที่ทรูช้อปเอง เพราะเอกสารที่จะทำเรื่องได้มาครบถ้วนแล้ว
วันที่ 15 มีนาคม 59 ได้ไปติดต่อเรื่องที่ทรูช้อป สาขาฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ชั้น 2 โซนเครื่องเล่นเด็ก โดยแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าได้ซื้อซิมต่อมา แต่มีปัญหาซิมใช้การไม่ได้อยากให้เช็คให้หน่อยว่าเกิดจากอะไร และต้องการจะมาขอทำเรื่องเปลี่ยนชื่อเจ้าของด้วย ซึ่งพนักงานที่รับเรื่องก็รับเรื่องไปจัดการให้ ซึ่งตอนแรกนำซิมกับเบอร์ไปตรวจสอบข้อมูลในคอมพิวเตอร์อยู่พักใหญ่ แล้วแจ้งว่าเบอร์ยังสามารถใช้ได้อยู่นะคะแต่เดี๋ยวทางร้านจะเปลี่ยนซิมใหม่ให้ เพราะเราเห็นว่าเบอร์ยังสามารถใช้งานได้ปกติเลยถามพนักงานว่าสามารถขอเปลี่ยนชื่อเจ้าของซิมได้ด้วยเลยมั้ย ทางพนักงานก็แจ้งว่าทำได้ แล้วให้เรากรอกเอกสารขอเปลี่ยนชื่อเจ้าของเพิ่มเติมพร้อมยื่นสำเนาบัตรประชาชนเจ้าของเดิมกับบัตรประชาชนเราให้ไป หลังจากทำเรื่องเปลี่ยนชื่อซิมกับรับซิมใหม่มา ทางพนักงานบอกให้เราลองเช็คซิมอีกครั้งว่าใช้งานได้มั้ย เราเลยเอาซิมที่ได้มาใส่ในเครื่องเห็นมีสัญญาณทรูขึ้นปกติ เลยกลับบ้านพร้อมกับโอนเงิน 20 บาทเข้าซิมผ่าน we pay ซึ่งทำรายการเสร็จเราก็เปิดเช็คเบอร์ทาง True ID ว่ามีการอัพเดทเบอร์นี้เข้าชื่อเรารึยัง ซึ่งก็มีเบอร์นี้เข้ามาในลิสของเราเรียบร้อย พร้อมระบุวันที่สามารถใช้งานได้ถึง 14/05/2559 เราเลยนำซิมออกจากเครื่องเพื่อรอซื้อเครื่องใหม่มาใช้กับเบอร์นี้ช่วงเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ พอช่วงหัวค่ำทางร้านที่เราซื้อซิมเบอร์นี้มาก็ส่งข้อความมาถามเราว่าซิมที่มีปัญหาเป็นยังไงบ้าง ด้วยความที่ทุกอย่างเรียบร้อยดีเราเลยแจ้งไปว่าเบอร์ใช้งานได้ตามปกติแล้ว
ทุกอย่างน่าจะจบตรงนี้แต่........
หลังจากนั้นในวันที่ 15 เมษายน 2559 เราได้ซื้อเครื่องใหม่มาเพื่อมาใช้กับเบอร์ที่เราซื้อมา พอเอาซิมเบอร์นั้นใส่เข้าไปในเครื่อง ปรากฎว่าขึ้นข้อความ "Not registered on network" เหมือนครั้งแรกที่ได้รับซิมมา
งงสิค่ะท่าน!!!
เกิดรัยขึ้นแว้ ???
ลองล็อกอินเข้า True ID ตัวเอง ปรากฎว่า เบอร์นี้ไม่ได้อยู่ในลิสเราแล้ว อุต๊ะ!
ตัดสินใจลองโทรเข้าเบอร์เจ้าปัญหาดู ลุ้นๆๆ...ทั้งสวดมนต์และภาวนา อย่านะๆๆๆๆ
แต่แล้วสิ่งที่ไม่อยากให้เกิด มันก็เกิดขึ้นจนได้
สัญญานโทรศัพท์ดัง ตื๊ด...ตื๊ด... สักพักมีผู้หญิงรับสาย เท่านั้นแหระค่ะ
เรารีบวางสายแบบงงๆ แล้วรีบเช็คหน้าจอว่าเรากดเบอร์ถูกแล้วชิมิ?? ดูกันทีละตัวเลยเห็นจะได้
เบอร์ถูกต้อง แต่ซิมของเบอร์นี้ก็ยังอยู่กับเรา แล้วมันคืออะไรล่ะ?
รีบโทรสอบถามไปทาง Call center ของทรูว่า ทำไมซิมของเบอร์ 096-645 xxxx ที่มีขึ้นว่า "Not registered on network"
จนท เช็คแล้วบอกว่า : เบอร์นี้ใช้งานได้ตามปกติค่ะ
เรา : แล้วเบอร์นี้ยังลงทะเบียนในชื่อของเราอยู่รึเปล่า?
จนท : ไม่ใช่ค่ะ แต่ทางทรูไม่สามารถแจ้งชื่อที่ลงทะเบียนปัจจุบันได้ค่ะ
เรา : แต่เบอร์นี้ทางเราเพิ่งไปทำเรื่องขอเปลี่ยนชื่อเจ้าของที่ช้อปทรู สาขาฟิวเจอร์ฯเมื่อวันที่ 15 มีนาที่ผ่านมานะคะ แล้ววันนั้นก็ตรวจสอบใน True ID หลังจากทำเรื่องเปลี่ยนชื่อ เบอร์นี้ก็เข้ามาในลิสของเราเรียบร้อยแล้ว
จนท : ในระบบมีข้อมูลว่ามีการขอทำเรื่องอีกครั้งหลังจากนั้นค่ะ แต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ แล้วปกติเบอร์ที่มีการทำเรื่องเปลี่ยนชื่อจะไม่เข้า True ID ของลูกค้าแบบอัตโนมัติ ทางลูกค้าต้องไปกรอกเบอร์เพื่อเข้า True ID ของลูกค้าเองค่ะ
เรา : แต่เรายืนยันว่าหลังจากเปลี่ยนชื่อ เบอร์นี้ก็เข้ามาใน True ID ชื่อเราเอง แล้วแบบนี้ทำยังไงได้บ้าง
จนท : ทางทรูจะตรวจสอบให้อีกครั้ง แล้วจะติดต่อกลับ หรือลูกค้าสามารถไปติดต่อที่ช้อปทรูได้ด้วยตนเองค่ะ
เรา... วางสายแบบสมองเบลอๆ
เอางัยดีล่ะทีนี้ ช่วงนี้ต้องทำงานที่ ตจว กว่าจะมีเวลาเข้าช้อปทรูที่เคยขอทำเรื่องไว้ ต้องรอต้นเดือนพฤษภาคมเลย สุดท้ายก็ทำได้แค่รอ รอ รอ... รอ จนท จากทรูติดต่อกลับมา เผื่อมีอะไรคืบหน้า
วันแล้ว...วันเล่า... เงียบ...
วันที่ 3 พฤษภาคม 59 กลับมาบ้านหลังจากทำงานที่ ตจว เสร็จ ตัดสินใจรีบเข้าช้อปทรูสาขาทีทำเรื่องขอเปลี่ยนชื่อไว้ เรายื่นทั้งซิม ทั้งเอกสาร และแสดงรูปถ่ายที่แคปไว้เกี่ยวกับเบอร์เจ้าปัญหานี้ทุกภาพ พร้อมเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้ พนง ที่ช้อปฟัง ทาง พนง เช็คหมายเลขซิม 13 หลัก กับเบอร์นี้ที่ระบบ พร้อมแจ้งเราว่า
"เบอร์นี้ถูกยกเลิกแล้วเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 59 ที่ผ่านมา และมีการขอออกซิมใหม่เบอร์เดิมในวันที่ 15 มีนาคม 59 แต่ไม่ได้ระบุว่า ลทบ ซิมในชื่อของลูกค้า (ซึ่งซิมใหม่ที่ออกอยู่กับเรา เพราะหมายเลขซิม 13 หลักตรงกับในระบบ) แต่เมื่อต้นเดือนเมษายน 59 ที่ผ่านมา ได้มีการขอเปิดใช้เบอร์นี้ใหม่อีกครั้ง โดย ลทบ ซิมชื่อคนอื่นและเปิดใช้งานอยู่ในขณะนี้แล้ว"
เอาแล้วงัย.... เราเข้าไปยืนยันกับทางช้อปพร้อมหลักฐานทุกอย่างที่มี สอบถามกลับ พนง อีกครั้งว่า...
"เบอร์นี้ถูกยกเลิกมาแล้วตั้งแต่วันที่ 9 มีนา แต่ทำไมวันที่ 15 มีนาที่ลูกค้ามาขอติดต่อ พนงที่รับเรื่องไม่แจ้งข้อมูลนี้กับทางลูกค้า? แถมยังทำเรื่องจนเบอร์ใช้การได้เสร็จสรรพ ตามหลักฐานที่เอามาโชว์ แล้วอยู่ๆพอเกิดเรื่อง กลับมาบอกลูกค้าแบบนี้ แล้วจะทำยังไง?"
คำตอบที่ได้กลับมา คือ "พนง ที่รับเรื่องครั้งนั้นน่าจะทำงานผิดพลาดครับ" เป็นคำตอบพื้นฐานที่ลูกค้าหลายๆท่านมักได้รับ
แล้วยังบอกเราอีกว่าทางทรูไม่สามารถเช็คอะไรเพิ่มเติมให้ได้ ให้เราไปแจ้งความเพื่อขอให้ทาง IT ตรวจสอบว่าเบอร์นี้ไปอยู่กับคนอื่นได้ยังไง ทั้งๆที่ซิมการ์ดอยู่กับเรา
พอเราถามกลับว่า แล้วถ้าตรวจสอบผลปรากฎว่าเบอร์ถูกขโมยไปจริงๆ จะเอาเบอร์คืนมาให้ได้มั้ย?
จนท แจ้งว่า "ไม่ได้ครับ เพราะเบอร์ออกจำหน่ายไปแล้ว ทำได้แค่ตรวจสอบว่าเกิดความผิดพลาดจริง"
เฮ้อว!... แล้วอย่างนี้จะตรวจสอบไปเพื่อ....??? ถึง พนง ทรูจะทำผิดพลาดจริง แต่องค์กรมีนโยบายในการรับผิดชอบความผิดพลาดของ พนง แค่นี้เอง โลกเริ่มอยู่ยากขึ้นทุกวันจริงๆ
เราเลยต้องกลับมาแบบงงๆตามเคย...
แบบว่า..... อยากได้เบอร์คืนมว๊ากกกกกก T_T
ที่ยอมเสียเงินซื้อซิมเบอร์นี้มาเพราะตั้งใจว่าจะใช้เบอร์นี้จริงๆ
แต่ไม่คิดว่าเราจะโดนแจ็คพอต เจอเรื่องนี้กับตัวเอง!!
ใครมีประสบการณ์แนวๆนี้ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ
มืดแปดด้านเลย!?
ทรูเติมเงินลงทะเบียนแล้ว... ใช่ว่าเบอร์จะไม่ถูกขโมย
วันที่ 15 มีนาคม 59 ได้ไปติดต่อเรื่องที่ทรูช้อป สาขาฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ชั้น 2 โซนเครื่องเล่นเด็ก โดยแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าได้ซื้อซิมต่อมา แต่มีปัญหาซิมใช้การไม่ได้อยากให้เช็คให้หน่อยว่าเกิดจากอะไร และต้องการจะมาขอทำเรื่องเปลี่ยนชื่อเจ้าของด้วย ซึ่งพนักงานที่รับเรื่องก็รับเรื่องไปจัดการให้ ซึ่งตอนแรกนำซิมกับเบอร์ไปตรวจสอบข้อมูลในคอมพิวเตอร์อยู่พักใหญ่ แล้วแจ้งว่าเบอร์ยังสามารถใช้ได้อยู่นะคะแต่เดี๋ยวทางร้านจะเปลี่ยนซิมใหม่ให้ เพราะเราเห็นว่าเบอร์ยังสามารถใช้งานได้ปกติเลยถามพนักงานว่าสามารถขอเปลี่ยนชื่อเจ้าของซิมได้ด้วยเลยมั้ย ทางพนักงานก็แจ้งว่าทำได้ แล้วให้เรากรอกเอกสารขอเปลี่ยนชื่อเจ้าของเพิ่มเติมพร้อมยื่นสำเนาบัตรประชาชนเจ้าของเดิมกับบัตรประชาชนเราให้ไป หลังจากทำเรื่องเปลี่ยนชื่อซิมกับรับซิมใหม่มา ทางพนักงานบอกให้เราลองเช็คซิมอีกครั้งว่าใช้งานได้มั้ย เราเลยเอาซิมที่ได้มาใส่ในเครื่องเห็นมีสัญญาณทรูขึ้นปกติ เลยกลับบ้านพร้อมกับโอนเงิน 20 บาทเข้าซิมผ่าน we pay ซึ่งทำรายการเสร็จเราก็เปิดเช็คเบอร์ทาง True ID ว่ามีการอัพเดทเบอร์นี้เข้าชื่อเรารึยัง ซึ่งก็มีเบอร์นี้เข้ามาในลิสของเราเรียบร้อย พร้อมระบุวันที่สามารถใช้งานได้ถึง 14/05/2559 เราเลยนำซิมออกจากเครื่องเพื่อรอซื้อเครื่องใหม่มาใช้กับเบอร์นี้ช่วงเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ พอช่วงหัวค่ำทางร้านที่เราซื้อซิมเบอร์นี้มาก็ส่งข้อความมาถามเราว่าซิมที่มีปัญหาเป็นยังไงบ้าง ด้วยความที่ทุกอย่างเรียบร้อยดีเราเลยแจ้งไปว่าเบอร์ใช้งานได้ตามปกติแล้ว
ทุกอย่างน่าจะจบตรงนี้แต่........
หลังจากนั้นในวันที่ 15 เมษายน 2559 เราได้ซื้อเครื่องใหม่มาเพื่อมาใช้กับเบอร์ที่เราซื้อมา พอเอาซิมเบอร์นั้นใส่เข้าไปในเครื่อง ปรากฎว่าขึ้นข้อความ "Not registered on network" เหมือนครั้งแรกที่ได้รับซิมมา
งงสิค่ะท่าน!!!
เกิดรัยขึ้นแว้ ???
ลองล็อกอินเข้า True ID ตัวเอง ปรากฎว่า เบอร์นี้ไม่ได้อยู่ในลิสเราแล้ว อุต๊ะ!
ตัดสินใจลองโทรเข้าเบอร์เจ้าปัญหาดู ลุ้นๆๆ...ทั้งสวดมนต์และภาวนา อย่านะๆๆๆๆ
แต่แล้วสิ่งที่ไม่อยากให้เกิด มันก็เกิดขึ้นจนได้
สัญญานโทรศัพท์ดัง ตื๊ด...ตื๊ด... สักพักมีผู้หญิงรับสาย เท่านั้นแหระค่ะ
เรารีบวางสายแบบงงๆ แล้วรีบเช็คหน้าจอว่าเรากดเบอร์ถูกแล้วชิมิ?? ดูกันทีละตัวเลยเห็นจะได้
เบอร์ถูกต้อง แต่ซิมของเบอร์นี้ก็ยังอยู่กับเรา แล้วมันคืออะไรล่ะ?
รีบโทรสอบถามไปทาง Call center ของทรูว่า ทำไมซิมของเบอร์ 096-645 xxxx ที่มีขึ้นว่า "Not registered on network"
จนท เช็คแล้วบอกว่า : เบอร์นี้ใช้งานได้ตามปกติค่ะ
เรา : แล้วเบอร์นี้ยังลงทะเบียนในชื่อของเราอยู่รึเปล่า?
จนท : ไม่ใช่ค่ะ แต่ทางทรูไม่สามารถแจ้งชื่อที่ลงทะเบียนปัจจุบันได้ค่ะ
เรา : แต่เบอร์นี้ทางเราเพิ่งไปทำเรื่องขอเปลี่ยนชื่อเจ้าของที่ช้อปทรู สาขาฟิวเจอร์ฯเมื่อวันที่ 15 มีนาที่ผ่านมานะคะ แล้ววันนั้นก็ตรวจสอบใน True ID หลังจากทำเรื่องเปลี่ยนชื่อ เบอร์นี้ก็เข้ามาในลิสของเราเรียบร้อยแล้ว
จนท : ในระบบมีข้อมูลว่ามีการขอทำเรื่องอีกครั้งหลังจากนั้นค่ะ แต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ แล้วปกติเบอร์ที่มีการทำเรื่องเปลี่ยนชื่อจะไม่เข้า True ID ของลูกค้าแบบอัตโนมัติ ทางลูกค้าต้องไปกรอกเบอร์เพื่อเข้า True ID ของลูกค้าเองค่ะ
เรา : แต่เรายืนยันว่าหลังจากเปลี่ยนชื่อ เบอร์นี้ก็เข้ามาใน True ID ชื่อเราเอง แล้วแบบนี้ทำยังไงได้บ้าง
จนท : ทางทรูจะตรวจสอบให้อีกครั้ง แล้วจะติดต่อกลับ หรือลูกค้าสามารถไปติดต่อที่ช้อปทรูได้ด้วยตนเองค่ะ
เรา... วางสายแบบสมองเบลอๆ
เอางัยดีล่ะทีนี้ ช่วงนี้ต้องทำงานที่ ตจว กว่าจะมีเวลาเข้าช้อปทรูที่เคยขอทำเรื่องไว้ ต้องรอต้นเดือนพฤษภาคมเลย สุดท้ายก็ทำได้แค่รอ รอ รอ... รอ จนท จากทรูติดต่อกลับมา เผื่อมีอะไรคืบหน้า
วันแล้ว...วันเล่า... เงียบ...
วันที่ 3 พฤษภาคม 59 กลับมาบ้านหลังจากทำงานที่ ตจว เสร็จ ตัดสินใจรีบเข้าช้อปทรูสาขาทีทำเรื่องขอเปลี่ยนชื่อไว้ เรายื่นทั้งซิม ทั้งเอกสาร และแสดงรูปถ่ายที่แคปไว้เกี่ยวกับเบอร์เจ้าปัญหานี้ทุกภาพ พร้อมเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดให้ พนง ที่ช้อปฟัง ทาง พนง เช็คหมายเลขซิม 13 หลัก กับเบอร์นี้ที่ระบบ พร้อมแจ้งเราว่า
"เบอร์นี้ถูกยกเลิกแล้วเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 59 ที่ผ่านมา และมีการขอออกซิมใหม่เบอร์เดิมในวันที่ 15 มีนาคม 59 แต่ไม่ได้ระบุว่า ลทบ ซิมในชื่อของลูกค้า (ซึ่งซิมใหม่ที่ออกอยู่กับเรา เพราะหมายเลขซิม 13 หลักตรงกับในระบบ) แต่เมื่อต้นเดือนเมษายน 59 ที่ผ่านมา ได้มีการขอเปิดใช้เบอร์นี้ใหม่อีกครั้ง โดย ลทบ ซิมชื่อคนอื่นและเปิดใช้งานอยู่ในขณะนี้แล้ว"
เอาแล้วงัย.... เราเข้าไปยืนยันกับทางช้อปพร้อมหลักฐานทุกอย่างที่มี สอบถามกลับ พนง อีกครั้งว่า...
"เบอร์นี้ถูกยกเลิกมาแล้วตั้งแต่วันที่ 9 มีนา แต่ทำไมวันที่ 15 มีนาที่ลูกค้ามาขอติดต่อ พนงที่รับเรื่องไม่แจ้งข้อมูลนี้กับทางลูกค้า? แถมยังทำเรื่องจนเบอร์ใช้การได้เสร็จสรรพ ตามหลักฐานที่เอามาโชว์ แล้วอยู่ๆพอเกิดเรื่อง กลับมาบอกลูกค้าแบบนี้ แล้วจะทำยังไง?"
คำตอบที่ได้กลับมา คือ "พนง ที่รับเรื่องครั้งนั้นน่าจะทำงานผิดพลาดครับ" เป็นคำตอบพื้นฐานที่ลูกค้าหลายๆท่านมักได้รับ
แล้วยังบอกเราอีกว่าทางทรูไม่สามารถเช็คอะไรเพิ่มเติมให้ได้ ให้เราไปแจ้งความเพื่อขอให้ทาง IT ตรวจสอบว่าเบอร์นี้ไปอยู่กับคนอื่นได้ยังไง ทั้งๆที่ซิมการ์ดอยู่กับเรา
พอเราถามกลับว่า แล้วถ้าตรวจสอบผลปรากฎว่าเบอร์ถูกขโมยไปจริงๆ จะเอาเบอร์คืนมาให้ได้มั้ย?
จนท แจ้งว่า "ไม่ได้ครับ เพราะเบอร์ออกจำหน่ายไปแล้ว ทำได้แค่ตรวจสอบว่าเกิดความผิดพลาดจริง"
เฮ้อว!... แล้วอย่างนี้จะตรวจสอบไปเพื่อ....??? ถึง พนง ทรูจะทำผิดพลาดจริง แต่องค์กรมีนโยบายในการรับผิดชอบความผิดพลาดของ พนง แค่นี้เอง โลกเริ่มอยู่ยากขึ้นทุกวันจริงๆ
เราเลยต้องกลับมาแบบงงๆตามเคย...
แบบว่า..... อยากได้เบอร์คืนมว๊ากกกกกก T_T
ที่ยอมเสียเงินซื้อซิมเบอร์นี้มาเพราะตั้งใจว่าจะใช้เบอร์นี้จริงๆ
แต่ไม่คิดว่าเราจะโดนแจ็คพอต เจอเรื่องนี้กับตัวเอง!!
ใครมีประสบการณ์แนวๆนี้ ช่วยแนะนำด้วยค่ะ
มืดแปดด้านเลย!?