ตามที่พระอรรถกถาจารย์แยกไว้ว่า ฉันทะมี 3
1. ตัณหาฉันทะ ฉันทะคือตัณหา เป็นฝ่ายชั่วหรืออกุศล
2. กัตตุกัมยตาฉันทะ ฉันทะคือความใคร่เพื่อจะทำ เป็นฝ่ายกลางๆ คือใช้ในทางดีก็ได้ ชั่วก็ได้ แต่ท่านมักจัดรวมเข้าเป็นฝ่ายดี
3. กุศลธรรมฉันทะ ฉันทะในกุศลธรรม เป็นฝ่ายดีงามหรือกุศล
การจัดเช่นนี้ถูกต้องไหมครับ?
ตัณหา กับ ฉันทะ
1. ตัณหาฉันทะ ฉันทะคือตัณหา เป็นฝ่ายชั่วหรืออกุศล
2. กัตตุกัมยตาฉันทะ ฉันทะคือความใคร่เพื่อจะทำ เป็นฝ่ายกลางๆ คือใช้ในทางดีก็ได้ ชั่วก็ได้ แต่ท่านมักจัดรวมเข้าเป็นฝ่ายดี
3. กุศลธรรมฉันทะ ฉันทะในกุศลธรรม เป็นฝ่ายดีงามหรือกุศล
การจัดเช่นนี้ถูกต้องไหมครับ?