หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ตัณหา กับ ฉันทะ
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ตามที่พระอรรถกถาจารย์แยกไว้ว่า ฉันทะมี 3
1. ตัณหาฉันทะ ฉันทะคือตัณหา เป็นฝ่ายชั่วหรืออกุศล
2. กัตตุกัมยตาฉันทะ ฉันทะคือความใคร่เพื่อจะทำ เป็นฝ่ายกลางๆ คือใช้ในทางดีก็ได้ ชั่วก็ได้ แต่ท่านมักจัดรวมเข้าเป็นฝ่ายดี
3. กุศลธรรมฉันทะ ฉันทะในกุศลธรรม เป็นฝ่ายดีงามหรือกุศล
การจัดเช่นนี้ถูกต้องไหมครับ?
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หิริ-โอตตัปปะ ในฐานะกุศลฝ่ายอริยมรรค -- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากคัมภีร์ (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ หิริ และ โอตตัปปะ เป็นธรรมคู่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในพระพุทธศาสนา จนได้รับสมญาว่าเป็น "โลกบาลธรรม" (ธรรมารักษาโลก) ซึ่งเป็นรากฐานของความประพฤติชอบทั้งปวง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่
สมาชิกหมายเลข 8933017
ฉันทสูตร - ว่าด้วยอิทธิบาทกับปธานสังขาร
ฉันทสูตร ว่าด้วยอิทธิบาทกับปธานสังขาร พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๑ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าภิกษุอาศัยฉันทะแล้ว ได้สมาธิ ได้เอกัคคตาจิต นี้เรียกว่า ฉันทสม
สมาชิกหมายเลข 962719
นับถือ พุทธ แต่อยากเป็นฤาษีครับ
เราจะแยกออกได้ยังไง ว่าอันไหนคือฉันทะ หรือ ตัณหาหรอครับ ภาวนาถึงสังขาร◌ุเบกขาญาณ อันเป็นญาณสูงสุดแล้ว แต่อาการลูบคลำยังมีอยู่ ยังอยากเข้าป่า อยากเข้าถ้ำ อยากตัดขาดโลกอยู่ แต่ความเป็นจริง เมื่อกำหนดรู่
สมาชิกหมายเลข 8722722
มัวกลัวว่าถ้าอยากจะเป็นตัณหา ก็เลยไม่พัฒนาไปไหน โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์
เป็นบันทึกย่อจาก มัวกลัวว่าถ้าอยากจะเป็นตัณหา ก็เลยไม่พัฒนาไปไหน โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ไม่รับรองความถูกต้องใดๆทั้งสิ้น ทางที่ดีเชิญไปรับฟังก่อนต่อเองที่คลิปข้างล่าง ชาวพุทธไทย
faith and misery
อย่าเอาความอยากที่ชั่วร้ายมาปะปน.....ความอยากที่เป็นกุศลนั้น เราต้องมี
https://www.youtube.com/watch?v=zmeW-tQhAMA http://www.youtube.com/watch?v=zmeW-tQhAMA (เนื้อหาบางส่วน) สำหรับมนุษย์ปุถุชนนั้นก็ยังมีกิเลสอยู่ ตัณหามันก็จะได้โอกาสอยู่เรื่อย ได้ช่องเข
สมาชิกหมายเลข 3524088
ไม่อยากเดือดร้อน อยากมีความสุขก็ต้องละอกุศลธรรมและสร้างกุศลธรรมให้เกิดขี้น
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ................... บางส่วนจาก "เทวทหสูตร" พระสารีบุตรกล่าวว่า " ดูกรท่านผู้มีอายุทั้งหลาย ก็เมื่อบุคคลเข้าถึงอกุศลธรรมท
สมาชิกหมายเลข 1772882
ทำดีได้ดี , ทำชั่วได้ชั่ว
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ประเด็นที่ต้องแยก ทำ = เจตนา , กรรม , การกระทำทั้ง ๓ กาย วาจา ใจ ทำดี = กุศลกรรม เหตุ > ได้ดี = กุศลวิบาก ผล คือความสุข ความสบายใจ สบายกาย ปราศจากความเดือดเนื้อร้อนใจ ท
สมาชิกหมายเลข 3662313
[คติธรรม] ความรู้เกิดแก่คนพาล ย่อมเพียงเพื่อความsิบหายเท่านั้น
48. ยาวเทว อนตฺถาย ญตฺตํ พาลสฺส ชายติ หนฺติ พาลสฺส สุกฺกํสํ มุทฺธํ อสฺส วิปาตยํ ความรู้เกิดแก่คนพาล ย่อมเพียงเพ
สมาชิกหมายเลข 3842840
[คติธรรม] พึงชนะคนไม่ดีด้วยความดี
23. อสาธุ สาธุนาชิเน พึงชนะคนไม่ดีด้วยความดี พึงชนะคนชั่วด้วย.......ความดี โกรธเกลียดต่อกันมี....แต่ร้าย เผาไหม้ใคร่ทุกข์ทวี....ไม่จบ สุขสงบเมตตาคล้าย....กับน้ำดับไฟ. จะชนะ ปะทะพาล ที่ก้าวร้าว จ
สมาชิกหมายเลข 3842840
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ตัณหา กับ ฉันทะ
1. ตัณหาฉันทะ ฉันทะคือตัณหา เป็นฝ่ายชั่วหรืออกุศล
2. กัตตุกัมยตาฉันทะ ฉันทะคือความใคร่เพื่อจะทำ เป็นฝ่ายกลางๆ คือใช้ในทางดีก็ได้ ชั่วก็ได้ แต่ท่านมักจัดรวมเข้าเป็นฝ่ายดี
3. กุศลธรรมฉันทะ ฉันทะในกุศลธรรม เป็นฝ่ายดีงามหรือกุศล
การจัดเช่นนี้ถูกต้องไหมครับ?