หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ตัณหา กับ ฉันทะ
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ตามที่พระอรรถกถาจารย์แยกไว้ว่า ฉันทะมี 3
1. ตัณหาฉันทะ ฉันทะคือตัณหา เป็นฝ่ายชั่วหรืออกุศล
2. กัตตุกัมยตาฉันทะ ฉันทะคือความใคร่เพื่อจะทำ เป็นฝ่ายกลางๆ คือใช้ในทางดีก็ได้ ชั่วก็ได้ แต่ท่านมักจัดรวมเข้าเป็นฝ่ายดี
3. กุศลธรรมฉันทะ ฉันทะในกุศลธรรม เป็นฝ่ายดีงามหรือกุศล
การจัดเช่นนี้ถูกต้องไหมครับ?
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มัวกลัวว่าถ้าอยากจะเป็นตัณหา ก็เลยไม่พัฒนาไปไหน โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์
เป็นบันทึกย่อจาก มัวกลัวว่าถ้าอยากจะเป็นตัณหา ก็เลยไม่พัฒนาไปไหน โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป. อ. ปยุตฺโต) ไม่รับรองความถูกต้องใดๆทั้งสิ้น ทางที่ดีเชิญไปรับฟังก่อนต่อเองที่คลิปข้างล่าง ชาวพุทธไทย
faith and misery
ฉันทสูตร - ว่าด้วยอิทธิบาทกับปธานสังขาร
ฉันทสูตร ว่าด้วยอิทธิบาทกับปธานสังขาร พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๑ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าภิกษุอาศัยฉันทะแล้ว ได้สมาธิ ได้เอกัคคตาจิต นี้เรียกว่า ฉันทสม
สมาชิกหมายเลข 962719
จากความอยากที่เน้นผลลัพธ์ สู่ความพอใจในการกระทำเหตุให้ดี
สวัสดีครับ ผมอายุ ๓๒ ปี กำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ ๓๓ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผมเติบโตมากับความรู้สึกว่า ศักยภาพของตนเองไม่โดดเด่น เมื่อเทียบกับคนรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นญาติ พี่น้อง หรือแม้แต่พ่อแม่ ในด้านการเร
สมาชิกหมายเลข 9080667
พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร: การเชื่อมโยงศรัทธาสู่ปัญญาและวิมุตติ (สร้างกับ เอไอ)
บทความนี้เป็นการขยายความหัวข้อ “พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร” โดยเชื่อมโยงแนวคิดหลักจากเอกสารต้นฉบับเข้ากับหลักฐานทางพระปริยัติธรรม เพื่อแสดงให้เห็นว่า การเจริญพุทธานุสสติ (การระลึกถึงพระพุทธ
สมาชิกหมายเลข 8933017
การแยกแยะความหมาย: "ชนกชนนี" และ "มาตาปิตุ" (สร้างกับ เอไอ)
ในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนา คำทั้งสองนี้ต่างก็อ้างถึง บิดาและมารดาผู้ให้กำเนิด ของบุตรหรือธิดา แต่มีความแตกต่างในด้าน นัย หรือ บทบาท (Role) ที่ต้องการเน้น 1. มาตาปิตุ (Mātā-Pitu) คำแปลตามพยัญชนะ:
สมาชิกหมายเลข 8933017
หิริ-โอตตัปปะ ในฐานะกุศลฝ่ายอริยมรรค -- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากคัมภีร์ (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ หิริ และ โอตตัปปะ เป็นธรรมคู่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในพระพุทธศาสนา จนได้รับสมญาว่าเป็น "โลกบาลธรรม" (ธรรมารักษาโลก) ซึ่งเป็นรากฐานของความประพฤติชอบทั้งปวง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่
สมาชิกหมายเลข 8933017
ทำดีได้ดี , ทำชั่วได้ชั่ว
ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ประเด็นที่ต้องแยก ทำ = เจตนา , กรรม , การกระทำทั้ง ๓ กาย วาจา ใจ ทำดี = กุศลกรรม เหตุ > ได้ดี = กุศลวิบาก ผล คือความสุข ความสบายใจ สบายกาย ปราศจากความเดือดเนื้อร้อนใจ ท
สมาชิกหมายเลข 3662313
นับถือ พุทธ แต่อยากเป็นฤาษีครับ
เราจะแยกออกได้ยังไง ว่าอันไหนคือฉันทะ หรือ ตัณหาหรอครับ ภาวนาถึงสังขาร◌ุเบกขาญาณ อันเป็นญาณสูงสุดแล้ว แต่อาการลูบคลำยังมีอยู่ ยังอยากเข้าป่า อยากเข้าถ้ำ อยากตัดขาดโลกอยู่ แต่ความเป็นจริง เมื่อกำหนดรู่
สมาชิกหมายเลข 8722722
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ตัณหา กับ ฉันทะ
1. ตัณหาฉันทะ ฉันทะคือตัณหา เป็นฝ่ายชั่วหรืออกุศล
2. กัตตุกัมยตาฉันทะ ฉันทะคือความใคร่เพื่อจะทำ เป็นฝ่ายกลางๆ คือใช้ในทางดีก็ได้ ชั่วก็ได้ แต่ท่านมักจัดรวมเข้าเป็นฝ่ายดี
3. กุศลธรรมฉันทะ ฉันทะในกุศลธรรม เป็นฝ่ายดีงามหรือกุศล
การจัดเช่นนี้ถูกต้องไหมครับ?