มีเรื่องปรึกษาเรื่อง Suzuki Swift 1.2 อะครับ
ต้องบอกก่อนว่ารถผมไปใส่สปริงโหลดมาครับ
เรื่องมีอยู่ว่า ตอนนั้นแร็กพวงมาลัยรถผมไม่ได้ดัง ไม่มีอาการเลียงดังกึ๊กๆ เวลาผ่านถนนขรุขระ มีแต่เสียงตึงตังเวลาผ่านหลุม เพราะสปริงแข็ง+โช๊คอ่อน ครับ
ทางศูนย์แจ้งให้ผมนำรถเข้าเปลี่ยนแร็กพวงมาลัยและยางหุ้มโช็ค เมื่อกลางปีที่แล้ว เหตุผลที่เค้าแจ้งว่า เกิดความผิดพลาดในการผลิต อาจจะทำให้เกิดปัญหาในการขับขี่ได้ (ซึ่งตอนนั้นผมก็ไม่รู้เรื่องของแร็กพวงมาลัยดังหรอกครับ) ก็รอจนกว่าจะครบรอบเข้าเซอร์วิส เลยพาเข้าไป
ซึ่งตอนนั้น ผมแจ้งให้เค้าเปลี่ยนน็อตหัวโช็คเพิ่มให้ด้วย เพราะตอนเปลี่ยนสปริงตอนนั้นน็อตขึ้นสนิมมาก แล้วร้านก็เอาน็อตอื่นมาใส่ให้ เลยให้เปลี่ยนให้ด้วย ทิ้งรถไว้2วัน
เค้าเปลี่ยนแร็คพวงมาลัยให้แต่ ไม่เปลี่ยนยางกันฝุ่นให้ เหตุผลเพราะผมไปเปลี่ยนสปริงมา ส่วนนี้จะหลุดประกัน และเปลี่ยนน็อตโช็คให้
หลังจากนั้น รถก็เริ่มดังกึ๊กๆ เวลาผ่านทางขรุขระ แรกๆ ก็ไม่ค่อยดังเท่าไหร่ และก็ดังเยอะขึ้นเรื่อยๆ ตอนนั้นผมก็ไม่ได้คิดว่าเป็นเสียงแร็ก เพราะมันไม่ได้ดังตอนเลี้ยว ผมเลยแจ้งทางศูนย์ว่ามีเสียงดังกึ๊กๆ ตอนขี่ เค้าก็ให้เอารถเข้าไปดู ซึ่งช่างที่ศูนย์ไม่ได้ทดลองขับรถผมเลย เอามือไปเคาะที่ยางหน้าแล้วบอกว่าคาลิปเปอร์เบรกหลวม ให้ทำเรื่องเครม ก็เครมครับ พอออกจากศูนย์ผมก็หาทางขรุขระขี่เลย สรุปไม่หายดังเหมือนเดิม นำรถเข้าไปที่ศูนย์ตอนเข้าเซอร์วิสแล้วแจ้งว่าไม่หาย เค้าให้หายผมว่า อาจเป็นเพราะสปริงโช็คเลื่อนต่ำแหน่ง ต้องพาไปที่ร้านสริงเพื่อรื้อแล้วใส่ใหม่ ซึ่งด้วยรถที่ต้องใช้งานจนไม่ได้ไปรื้อสักที จนเมื่อผมมีโอกาสได้เปลี่ยนช่วงล่างเป็นสตรัทปรับเกลี่ยว ซึ่งมันโอเคมาครับ เหลือเชื่อว่าโช็คช่วยลดเสียงที่เข้าห้องโดยสารได้ด้วย เสียงหายไปเยอะเลยครับ แต่อาการกึ๊กๆ ยังมีเหมือนเดิมรำคานมาก ปัญหาก็คือรถผมวิ่งไปถึง100,000km.แล้ว และผมลองค้นหาข้อมูลดูมันเป็นเพราะแร็กพวงมาลัย ผมจะแจ้งเครมได้ไหมครับ
Suzuki Swift เรื่องแร็กพวงมาลัยครับ
ต้องบอกก่อนว่ารถผมไปใส่สปริงโหลดมาครับ
เรื่องมีอยู่ว่า ตอนนั้นแร็กพวงมาลัยรถผมไม่ได้ดัง ไม่มีอาการเลียงดังกึ๊กๆ เวลาผ่านถนนขรุขระ มีแต่เสียงตึงตังเวลาผ่านหลุม เพราะสปริงแข็ง+โช๊คอ่อน ครับ
ทางศูนย์แจ้งให้ผมนำรถเข้าเปลี่ยนแร็กพวงมาลัยและยางหุ้มโช็ค เมื่อกลางปีที่แล้ว เหตุผลที่เค้าแจ้งว่า เกิดความผิดพลาดในการผลิต อาจจะทำให้เกิดปัญหาในการขับขี่ได้ (ซึ่งตอนนั้นผมก็ไม่รู้เรื่องของแร็กพวงมาลัยดังหรอกครับ) ก็รอจนกว่าจะครบรอบเข้าเซอร์วิส เลยพาเข้าไป
ซึ่งตอนนั้น ผมแจ้งให้เค้าเปลี่ยนน็อตหัวโช็คเพิ่มให้ด้วย เพราะตอนเปลี่ยนสปริงตอนนั้นน็อตขึ้นสนิมมาก แล้วร้านก็เอาน็อตอื่นมาใส่ให้ เลยให้เปลี่ยนให้ด้วย ทิ้งรถไว้2วัน
เค้าเปลี่ยนแร็คพวงมาลัยให้แต่ ไม่เปลี่ยนยางกันฝุ่นให้ เหตุผลเพราะผมไปเปลี่ยนสปริงมา ส่วนนี้จะหลุดประกัน และเปลี่ยนน็อตโช็คให้
หลังจากนั้น รถก็เริ่มดังกึ๊กๆ เวลาผ่านทางขรุขระ แรกๆ ก็ไม่ค่อยดังเท่าไหร่ และก็ดังเยอะขึ้นเรื่อยๆ ตอนนั้นผมก็ไม่ได้คิดว่าเป็นเสียงแร็ก เพราะมันไม่ได้ดังตอนเลี้ยว ผมเลยแจ้งทางศูนย์ว่ามีเสียงดังกึ๊กๆ ตอนขี่ เค้าก็ให้เอารถเข้าไปดู ซึ่งช่างที่ศูนย์ไม่ได้ทดลองขับรถผมเลย เอามือไปเคาะที่ยางหน้าแล้วบอกว่าคาลิปเปอร์เบรกหลวม ให้ทำเรื่องเครม ก็เครมครับ พอออกจากศูนย์ผมก็หาทางขรุขระขี่เลย สรุปไม่หายดังเหมือนเดิม นำรถเข้าไปที่ศูนย์ตอนเข้าเซอร์วิสแล้วแจ้งว่าไม่หาย เค้าให้หายผมว่า อาจเป็นเพราะสปริงโช็คเลื่อนต่ำแหน่ง ต้องพาไปที่ร้านสริงเพื่อรื้อแล้วใส่ใหม่ ซึ่งด้วยรถที่ต้องใช้งานจนไม่ได้ไปรื้อสักที จนเมื่อผมมีโอกาสได้เปลี่ยนช่วงล่างเป็นสตรัทปรับเกลี่ยว ซึ่งมันโอเคมาครับ เหลือเชื่อว่าโช็คช่วยลดเสียงที่เข้าห้องโดยสารได้ด้วย เสียงหายไปเยอะเลยครับ แต่อาการกึ๊กๆ ยังมีเหมือนเดิมรำคานมาก ปัญหาก็คือรถผมวิ่งไปถึง100,000km.แล้ว และผมลองค้นหาข้อมูลดูมันเป็นเพราะแร็กพวงมาลัย ผมจะแจ้งเครมได้ไหมครับ