ก่อนอื่นขอบอกว่า ตอนนี้ app GRAB
มีโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อโปรโมท Grabbike ทั้ง Ride (ส่งคน) และ Delivery (ส่งของ)
และเพื่อโปรโมท Grabpay การจ่ายเงินค่าโดยสารผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิท visa mastercard
โดยมีโปรโมชั่น ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2559
ถ้า ผดส เรียกรถ Grabbike ทั้งแบบ ride และ delivery โดยเลือกการชำระเงินผ่าน Grabpay
จะได้รับส่วนลดค่าโดยสารสูงสุด 100 บาท เป็นจำนวนสูงสุด 20 เที่ยว ตลอดระยะเวลาโปรโมชั่น
ผมก็ใช้มาตลอดตั้งแต่วันจันทร์ ไม่มีปัญหาอะไร เรียกรถง่ายดี บางทีไม่มีรถในเดี๋ยวนั้น ก็กดเรียกซ้ำๆไป
มีข้อแนะนำว่า ควรเผื่อเวลาในการรอประมาณ 20 - 30 นาที
1. ถ้าเรียกครั้งแรกแล้วไม่มีรถ ควรเรียกซ้ำๆในเวลา 5 - 15 นาที มีโอกาสที่จะได้รถ
2. เมื่อได้รถแล้ว ผดส ควรรอรถมารับได้ เวลารอคอยที่คาดหวังประมาณ 10 - 15 นาที
ค่าโดยสารจะคำนวณและระบุในแอพตั้งแต่ก่อนขึ้นรถว่าเท่าไหร่ ตามโปร ถ้าไม่เกิน 100 บาท ก็ฟรีไปเลย (ต้องเลือกจ่ายผ่านบัตร)
แต่ถ้าค่ารถเกิน 100 บาท ก็ชำระส่วนต่าง ผ่านบัตร ที่ผูกไว้ใน grabpay โดยไม่ต้องจ่ายเงินสดให้คนขับ
แต่ช่วงนี้กระผมประสบปัญหาคือ คนขับ grabbike มักมีหลายเหตุผลในการโทรมาขอให้ ผดส ช่วยกดยกเลิกงาน ด้วยเหตุไม่คาดฝันต่างๆ
เช่น
1. ผมเป็น Grabbike delivery พี่จะส่งของไปไหนครับ แต่ ผดส กดเรียก grabbike ride อันนี้คือ ไม่รู้ผิดพลาดที่ระบบ หรือคนขับมั่วนิ่ม เพื่อให้ ผดส กดยกเลิก
2. โดนตำรวจจับ เพราะจอดรถรถไฟแดงเลยเส้น ขอเคลียร์กับตำรวจก่อน ทั้งๆที่ ผมก็เพิ่งเดินผ่านจุดที่ คนขับ grabbike บอกว่าจอดเลยเส้น เมื่อ 10 นาทีที่แล้ว ไม่เห็นมีตำรวจตั้งด่าน กวดขันวินัยจราจรเลย ผมว่า คนขับขับเลยแยก แล้วยูเทินไกล+รถติด เลยโทรมาขอยกเลิกมากกว่า
3. สั่งก๋วยเตี๋ยวไว้ ลืมปิดแอพ ผมไปส่งไม่ได้ ช่วยยกเลิกด้วยครับ
4. รถเสีย เกิดอุบัติเหตุ รถล้ม ช่วยยกเลิกด้วยครับ
ผมก็ด้วยความไม่อยากให้คนขับเสียคะแนน เพราะได้ข่าวว่ามีผลต่อเงินโบนัสที่คนขับจะได้รับ ก็กดยกเลิกไป
ปรากฏว่าวันนี้ ผมถูกแบนจาก app grab ไม่ให้ใช้งานชั่วคราว 48 ชั่วโมง นับจากที่กดยกเลิกงานครั้งแรก เพราะ ผมกดยกเลิกงานครบ 3 ครั้ง ในรอบสองวันที่ผ่านมา
ทีแรกเรียกรถผ่านแอพ ตัวแอพก็ไม่แจ้งนะว่า แอคเค้าถูกบล็อก ผมนั่งเรียกรถตั้งแต่ 9.10 จนถึง 9.40 รถที่อยู่ใกล้ๆ ถัดไปไม่ถึง 1 กิโลเมตร 4-5 คันไม่มีใครรับเลย จนโทรถาม call center ถึงรู้ว่าถูกแบน ด้วยเหตุผลข้างต้น
ดังนั้นผมจึงขอแนะนำ ผดส ทุกท่านที่เรียกรถผ่าน app grab ว่า
1. ผู้โดยสารไม่ควรกดยกเลิกงาน หากไม่ใช่ความต้องการของเราจริงๆ เพราะ account ของ ผดส จะถูกแบนเรียกรถไม่ได้
2. ถ้าจะยกเลิกงานตามความต้องการของคนขับ แต่คนขับไม่กดยกเลิกเอง ผดส ควรโทรแจ้ง call center 020212500 ให้ จนท เป็นผู้พิจารณา
อย่ายกเลิกงานที่เรียกรถผ่าน application uber / grab (ubermoto/uberx/uberblack/grabtaxi/grabbike/grabcar)
มีโปรโมชั่นพิเศษ เพื่อโปรโมท Grabbike ทั้ง Ride (ส่งคน) และ Delivery (ส่งของ)
และเพื่อโปรโมท Grabpay การจ่ายเงินค่าโดยสารผ่านบัตรเครดิต/บัตรเดบิท visa mastercard
โดยมีโปรโมชั่น ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2559
ถ้า ผดส เรียกรถ Grabbike ทั้งแบบ ride และ delivery โดยเลือกการชำระเงินผ่าน Grabpay
จะได้รับส่วนลดค่าโดยสารสูงสุด 100 บาท เป็นจำนวนสูงสุด 20 เที่ยว ตลอดระยะเวลาโปรโมชั่น
ผมก็ใช้มาตลอดตั้งแต่วันจันทร์ ไม่มีปัญหาอะไร เรียกรถง่ายดี บางทีไม่มีรถในเดี๋ยวนั้น ก็กดเรียกซ้ำๆไป
มีข้อแนะนำว่า ควรเผื่อเวลาในการรอประมาณ 20 - 30 นาที
1. ถ้าเรียกครั้งแรกแล้วไม่มีรถ ควรเรียกซ้ำๆในเวลา 5 - 15 นาที มีโอกาสที่จะได้รถ
2. เมื่อได้รถแล้ว ผดส ควรรอรถมารับได้ เวลารอคอยที่คาดหวังประมาณ 10 - 15 นาที
ค่าโดยสารจะคำนวณและระบุในแอพตั้งแต่ก่อนขึ้นรถว่าเท่าไหร่ ตามโปร ถ้าไม่เกิน 100 บาท ก็ฟรีไปเลย (ต้องเลือกจ่ายผ่านบัตร)
แต่ถ้าค่ารถเกิน 100 บาท ก็ชำระส่วนต่าง ผ่านบัตร ที่ผูกไว้ใน grabpay โดยไม่ต้องจ่ายเงินสดให้คนขับ
แต่ช่วงนี้กระผมประสบปัญหาคือ คนขับ grabbike มักมีหลายเหตุผลในการโทรมาขอให้ ผดส ช่วยกดยกเลิกงาน ด้วยเหตุไม่คาดฝันต่างๆ
เช่น
1. ผมเป็น Grabbike delivery พี่จะส่งของไปไหนครับ แต่ ผดส กดเรียก grabbike ride อันนี้คือ ไม่รู้ผิดพลาดที่ระบบ หรือคนขับมั่วนิ่ม เพื่อให้ ผดส กดยกเลิก
2. โดนตำรวจจับ เพราะจอดรถรถไฟแดงเลยเส้น ขอเคลียร์กับตำรวจก่อน ทั้งๆที่ ผมก็เพิ่งเดินผ่านจุดที่ คนขับ grabbike บอกว่าจอดเลยเส้น เมื่อ 10 นาทีที่แล้ว ไม่เห็นมีตำรวจตั้งด่าน กวดขันวินัยจราจรเลย ผมว่า คนขับขับเลยแยก แล้วยูเทินไกล+รถติด เลยโทรมาขอยกเลิกมากกว่า
3. สั่งก๋วยเตี๋ยวไว้ ลืมปิดแอพ ผมไปส่งไม่ได้ ช่วยยกเลิกด้วยครับ
4. รถเสีย เกิดอุบัติเหตุ รถล้ม ช่วยยกเลิกด้วยครับ
ผมก็ด้วยความไม่อยากให้คนขับเสียคะแนน เพราะได้ข่าวว่ามีผลต่อเงินโบนัสที่คนขับจะได้รับ ก็กดยกเลิกไป
ปรากฏว่าวันนี้ ผมถูกแบนจาก app grab ไม่ให้ใช้งานชั่วคราว 48 ชั่วโมง นับจากที่กดยกเลิกงานครั้งแรก เพราะ ผมกดยกเลิกงานครบ 3 ครั้ง ในรอบสองวันที่ผ่านมา
ทีแรกเรียกรถผ่านแอพ ตัวแอพก็ไม่แจ้งนะว่า แอคเค้าถูกบล็อก ผมนั่งเรียกรถตั้งแต่ 9.10 จนถึง 9.40 รถที่อยู่ใกล้ๆ ถัดไปไม่ถึง 1 กิโลเมตร 4-5 คันไม่มีใครรับเลย จนโทรถาม call center ถึงรู้ว่าถูกแบน ด้วยเหตุผลข้างต้น
ดังนั้นผมจึงขอแนะนำ ผดส ทุกท่านที่เรียกรถผ่าน app grab ว่า
1. ผู้โดยสารไม่ควรกดยกเลิกงาน หากไม่ใช่ความต้องการของเราจริงๆ เพราะ account ของ ผดส จะถูกแบนเรียกรถไม่ได้
2. ถ้าจะยกเลิกงานตามความต้องการของคนขับ แต่คนขับไม่กดยกเลิกเอง ผดส ควรโทรแจ้ง call center 020212500 ให้ จนท เป็นผู้พิจารณา