2ปีทีวี ดิจิตอล, Market share, rating ล่าสุด ทั่วประเทศ,แยกตามรายได้ แบบไหนดูช่องไหน?,อายุ, ภาพรวม ฯลฯ

ใกล้ครบกำหนดจ่าย เงินค่า ใบอนุญาต งวดที่ 3 แล้ว ในเดือน พฤษภาคม นี้
ผ่านไป สองปีเต็มๆ มีการรับชมทีวีเป็นอย่างไรกันบ้างมาดูกันละเอียดๆ

คนส่วนใหญ่ในประเทศไทยยังรับชมทีวีผ่านดาวเทียมอยู่ ซึ่งจาก กฏ must carry ก็จะทำให้ 85%-90% ของพื้นทีในประเทศไทยรับชม ทีวีดิจิตอลได้แล้ว

ผ่านไป 2 ปีเต็ม การับชมของช่องเดิมกับ ช่องใหม่เป็นอย่างไร มาดูกัน


และ สัดส่วนการรับชม(Market Share)ของแต่ละช่องล่าสุด เป็นดังนี้

จะเห็นว่า ช่องเดิมหลักๆคือ 3,7 ช่องอื่นๆความนิยมหายไปมาก ทดแทนด้วยช่องใหม่ๆ

Rating ล่าสุด(1-25เมษายน)
ทั่วประเทศ

4 ที่แรก ยังเหมือนเดิม คือ 7,3,workpoint และmono

เฉพาะกรุงเทพฯ

พื้นที่กทม ยังเป็นของ 3,ด้วย 7 และ workpoint

หัวเมือง

พื้นที่นี้ 3,7 ใกล้เคียงกัน

นอกเมือง

7 ยังคงยึดพื้นที่นี้ไว้เหนียวแน่น ส่วน 3 กับ workpoint เริ่มไม่ห่างมากในพื้นที่นี้

มาดู rating ตามรายได้กันบ้าง ที่แยกรายได้เป็นเรื่องของ กำลังซื้อสินค้า ไม่ได้จะให้มาดราม่ากัน สินค้าเขาจะได้ เจาะถูกกลุ่ม
รายได้สูงมาก

กลุ่มนี้ จะเห็นว่า ช่องข่าวจะมีลำดับดีขึ้น เช่น springnews, tnn

รายได้สูง


รายได้ปานกลาง


รายได้พอใช้


แบ่งตามอายุกันดูบ้าง
4-14

จะเห็นว่า ช่องการ์ตูนอย่าง Boomerang เรตติ้งสูงมากในกลุ่มเด็ก และ Mcot Family มี ลำดับที่ดีขึ้นในกลุ่มนี้

15-24

กลุ่มวัยรุ่น ช่อง GMM ก็มีลำดับที่ดีขึ้น เพราะพยายามจับกลุ่มนี้อยู่

25-34


35 up


อันนี้พิเศษ แบ่งจากคนซื้อของหลักๆในบ้าน


จะเห็นว่า Contents เป็นเรื่องหลัก ในการสร้าง rating ของแต่ละ สถานี รวมไปถึง target ของแต่ละ สถานีด้วย

โดยภาพรวม น่าจะพอเห็นแล้วว่า มีช่องไหนที่ไปได้แน่ๆแล้ว ช่องไหนกำลังตั้งไข่
และช่องไหนน่าจะเหนื่อย หรืออาจไปไม่ไหว เพราะยังจับ target หลักไม่ได้เลย เทียบกับช่อง ดาวเทียมยังไม่ได้
ที่ต้นทุนต่ำกว่า ราคาขายถูกกว่า การเข้าถึงอาจจะน้อยกว่า นาทีโฆษณา อาจจะน้อยกว่า แต่ rating มากกว่า และต้นทุนต่ำกว่ามาก เนื่องจากไม่มีค่าใบอนุญาต และค่ายิงสัญญานดาวเทียมราคาถูกกว่าค่า mux มาก

ขอเอาใจช่วยให้ทุกๆสถานีประสบความสำเร็จ สร้าง contents ที่คนชอบมากๆ มาให้ดูกันเรื่อยๆ

หวังว่าจะมีประโยชน์บ้าง ควรค่าแก่การแนะนำให้มาศึกษาข้อมูลกันว่า ทีวีดิจิตอลเป็นอย่างไรกันบ้าง แต่ละช่องคนดูเป็นใคร กำลังซื้อของคนดูแต่ละช่องเป้นอย่างไร เตรียมตัวเรื่อง online หรือ ดู ย้อนหลังกันบ้างหรือยัง แนะนำให้เก็บไว้ศึกษา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่