เรื่องความหลุดพ้น-เป็นหัวใจของพุทธศาสนา โดย หลวงพ่อพุทธทาสภิกขุ
ข้อนี้เกี่ยวกับหลักพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่งซึ่งได้บอกออกมาแล้วว่า
แม้จะเป็นการบรรยายครั้งเดียว ก็จะช่วยให้เข้าใจพระพุทธศาสนา
ที่เคยได้ยินได้ฟังมามากมายแล้วนั้น ให้ชัดเจนแจ่มแจ้งอย่างยิ่ง
โดยเฉพาะเจาะจงลงไปเฉพาะเรื่อง หรือเฉพาะคำ เช่น เฉพาะเรื่องความหลุดพ้น หรือ
เฉพาะคำ คำพูดที่ว่า “ความหลุดพ้น” ก็ได้เหมือนกัน
ขอเตือนให้ทราบ คือ ให้นึกขึ้นมาใหม่ว่า เราเคยพูดกันมากี่ครั้งแล้วว่า
พระพุทธศาสนานั้น มีหัวใจเป็นความหลุดพ้น พรหมจรรย์ทั้งหมดในพระพุทธศาสนา
นี้มีความหลุดพ้นเป็นแก่นสาร หรือว่า ธรรมะทั้งหมดนี้ไปจบอยู่ที่ความหลุดพ้น
ฉะนั้นความหลุดพ้นก็เป็นเรื่องหัวใจของพระพุทธศาสนานี่เป็นหลักที่เรา
รู้กันอยู่ได้ยินได้ฟังกันอยู่ แต่จะเข้าใจถึงที่สุดหรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
พระพุทธเจ้าตรัสเปรียบว่าพรหมจรรย์นี้มันมีวิมุตติ
เป็นรสเป็นสิ่งที่จะได้รับเหมือนกับว่านํ้าทะเลทั้งหมดมีความเค็มเป็นรส
เปรียบเหมือนกับพรหมจรรย์นี้มี วิมุตติ คือความหลุดพ้นนั้นเป็นรส
ถ้ามีความติดอยู่ที่ไหน ก็หมายความว่าไม่ได้รับผล ไม่ได้รับผลที่ถูกต้อง
อันเป็นผลของพรหมจรรย์นี้ ต้องได้รับผลเป็นความหลุดพ้น จึงจะได้รับผลของพรหมจรรย์นี้
เพราะฉะนั้น คำว่า “หลุดพ้น” ก็เป็นเรื่องสำคัญ
เป็นเรื่องสำคัญขอให้เข้าใจให้ดีว่า เรื่องความหลุดพ้น
เป็นเรื่องสำคัญที่สุดของพุทธศาสนา ในฐานะที่เป็นผล ถ้าเป็นความรู้
เราก็เรียนกันเรื่องความหลุดพ้น ถ้าเป็นการปฏิบัติ เราก็ปฏิบัติกันเพื่อความหลุดพ้น
ถ้าเป็นผลที่ได้รับ เราก็ได้รับความหลุดพ้น อะไรๆ จึงเป็นเพื่อความหลุดพ้น
คัดลอกที่ มา จาก ศูนย์หนังสือพระพุทธทาสนาไตรลักษณ์
ลิงค์ :
http://www.trilakbooks.com/product/1784140/หลุดพ้นเสียจากความหลุดพ้น-19บาท-โดย-พุทธทาสภิกขุ.html
เรื่องความหลุดพ้น-เป็นหัวใจของพุทธศาสนา โดย หลวงพ่อพุทธทาสภิกขุ
เรื่องความหลุดพ้น-เป็นหัวใจของพุทธศาสนา โดย หลวงพ่อพุทธทาสภิกขุ
ข้อนี้เกี่ยวกับหลักพระพุทธศาสนาเป็นอย่างยิ่งซึ่งได้บอกออกมาแล้วว่า
แม้จะเป็นการบรรยายครั้งเดียว ก็จะช่วยให้เข้าใจพระพุทธศาสนา
ที่เคยได้ยินได้ฟังมามากมายแล้วนั้น ให้ชัดเจนแจ่มแจ้งอย่างยิ่ง
โดยเฉพาะเจาะจงลงไปเฉพาะเรื่อง หรือเฉพาะคำ เช่น เฉพาะเรื่องความหลุดพ้น หรือ
เฉพาะคำ คำพูดที่ว่า “ความหลุดพ้น” ก็ได้เหมือนกัน
ขอเตือนให้ทราบ คือ ให้นึกขึ้นมาใหม่ว่า เราเคยพูดกันมากี่ครั้งแล้วว่า
พระพุทธศาสนานั้น มีหัวใจเป็นความหลุดพ้น พรหมจรรย์ทั้งหมดในพระพุทธศาสนา
นี้มีความหลุดพ้นเป็นแก่นสาร หรือว่า ธรรมะทั้งหมดนี้ไปจบอยู่ที่ความหลุดพ้น
ฉะนั้นความหลุดพ้นก็เป็นเรื่องหัวใจของพระพุทธศาสนานี่เป็นหลักที่เรา
รู้กันอยู่ได้ยินได้ฟังกันอยู่ แต่จะเข้าใจถึงที่สุดหรือไม่นั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง
พระพุทธเจ้าตรัสเปรียบว่าพรหมจรรย์นี้มันมีวิมุตติ
เป็นรสเป็นสิ่งที่จะได้รับเหมือนกับว่านํ้าทะเลทั้งหมดมีความเค็มเป็นรส
เปรียบเหมือนกับพรหมจรรย์นี้มี วิมุตติ คือความหลุดพ้นนั้นเป็นรส
ถ้ามีความติดอยู่ที่ไหน ก็หมายความว่าไม่ได้รับผล ไม่ได้รับผลที่ถูกต้อง
อันเป็นผลของพรหมจรรย์นี้ ต้องได้รับผลเป็นความหลุดพ้น จึงจะได้รับผลของพรหมจรรย์นี้
เพราะฉะนั้น คำว่า “หลุดพ้น” ก็เป็นเรื่องสำคัญ
เป็นเรื่องสำคัญขอให้เข้าใจให้ดีว่า เรื่องความหลุดพ้น
เป็นเรื่องสำคัญที่สุดของพุทธศาสนา ในฐานะที่เป็นผล ถ้าเป็นความรู้
เราก็เรียนกันเรื่องความหลุดพ้น ถ้าเป็นการปฏิบัติ เราก็ปฏิบัติกันเพื่อความหลุดพ้น
ถ้าเป็นผลที่ได้รับ เราก็ได้รับความหลุดพ้น อะไรๆ จึงเป็นเพื่อความหลุดพ้น
คัดลอกที่ มา จาก ศูนย์หนังสือพระพุทธทาสนาไตรลักษณ์
ลิงค์ : http://www.trilakbooks.com/product/1784140/หลุดพ้นเสียจากความหลุดพ้น-19บาท-โดย-พุทธทาสภิกขุ.html