เวลาไปติดต่อสำนักงานเขต, สถานีตำรวจ, โรงพยาบาลรัฐฯ, สำนักงานที่ดิน, กรมการขนส่งทางบก หรือหน่วยงานราชการหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอื่นๆ รู้สึกเหมือนเราต้องไปอ้อนวอนคุกเข่า กราบกรานให้เขาทำให้เราตลอด งงดี ทั้งๆที่เรื่องที่เราไปติดต่อ มันเป็นหน้าที่ที่เขาต้องทำแท้ๆ
เราถามหรือทำอะไรไม่เป็น เพราะความที่เราไม่รุ้ เราไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องแบบนี้ทุกวัน พอสงสัย ถาม หรือทำไรผิดไป โดนด่ายังกับหมูหมากาไก่ ที่ต้องมาขอความเวทนาจากพวกเขา
ที่บ้านเคยติดตั้ง internet ของ TOT เพราะไม่มีทางเลือก มีอะไรก็ต้องติดต่อในเวลาราชการ 8.30-16.30 จันทร์ถึงศุกร์เท่านั้น (แต่ถึงยังงั้นนี้ ถ้าไปตอน 16.20 นี้โดนแม่มมด่านะครับ ลองเทียบกับหน่วยงานเอกชนละกันว่าถ้าเราไป 16.20 เขาจะออกอาการได้มากเท่านี้ไม) ช่วงนอกเวลาทำการ หรือหยุดเสาร์อาทิตรวมนักขัตฤกษ์ ถ้ามีปัญหาในเวลาเหล่านี้ทำได้อย่างเดียวคือ "รอติดต่อมาใหม่"
หากติดต่อหรือร้องเรียนได้ ก็ยังต้องรอแล้วรออีกไม่รู้เมื่อไร โชคดีก็เร็ว โชคร้ายก็ช้า โชคร้ายที่สุด แม่มไม่มาเลย แสดด~ ถ้าเทียบกะของเอกชนที่บริการดีกว่าแล้ว คนละเรื่องเลย พอแถวบ้านมีเอกชนลากสาย internet มาถึง ไม่รีรอ ยกเลิกแม่ม แล้วไปใช้ของเอกชนทันที ถ้าจะบอกว่าค่าบริการมันต่างกันป่าว จ่ายถูกหวังได้ของดีหรอ อยากได้อะไรที่ดีกว่าก็กล้าๆจ่ายแพงๆดิ ขอบอกป่าวเลย ของ TOT ห่วยกว่าทั้งตัวสินค้าและบริการ แต่ราคาดันแพงกว่าอีก
ล่าสุดที่บ้านมีปัญหาเรื่องมิเตอร์ประปาในวันเสาร์ โทรไป Call Center ของการประปาเขต
จระเข้น้อยเอ๊ย พูดจาหมาไม่แหลก คือเขาบอกให้เราทดสอบนู้นนี่เบื้องต้น ไอ้เราก็พอมีทักษะทางช่างอยู่แล้วบ้าง ทดสอบก่อนที่จะโทรไปแล้วมันพังจริงถึงได้โทร แต่โอเครเขาบอกให้ลองก็ลอง
พอมันทำไม่ได้อย่างที่เขาบอก (ก็มันพังจนต้องเปลี่ยนจริงๆ) กลับทำเสียงรำคาญใส่เรา คงคิดว่าไอ้ 5 นี้โง่ แค่นี้ก็ทำไม่ได้ ตกลงตูต้องไปดูให้จริงๆใช่ไม สุดท้ายทำเสียงตะคอก ตกลงส่งคนมาดูก็ได้ แล้วกระแทกหูโทรศัพท์ไป แต่ก็ยังดีที่เขาส่งอีกคนมาดูให้จริงๆ และคนที่มาดูก็มี service mind ดี บริการดีจริง (คุยไปคุยมาเหมือนคนที่มาดูจะเป็น outsource)
ไม่เข้าใจ พวกคุณเป็นรัฐวิสาหกิจก็จริง แต่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับด้านบริการไม่ใช่หรอ ทำไมทำตัวเยี่ยงนี้ ลองเอกชนทำตัวแบบนี้ดิ คอขาดแน่นอน ซึ่งผมขอรับบริการกับเอกชนทีไร ส่วนใหญ่บริการดีมากก เห็นเราเป็นลูกค้าจริงๆ และถึงมีบางที่มันจะห่วย แต่มันไม่ห่วยเท่าราชการหรือรัฐวิสาหกิจเลย ให้ตาย
อยากรู้หน่วยงานรัฐ หรือ รัฐวิสาหกิจ หรือแม้แต่ outsource ที่ได้ว่าจ้างมาจากหน่วยงานเหล่านั้นอีกที เดียวนี้เขามีการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ เหมือนเอกชนไม ผมคุ้นๆว่ายุคนึงสมัยนึงข้าราชการหรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ เคยบ่นๆนะว่ามีคำสั่งหรือนโยบายจากฝ่ายบริหาร ที่จะวางระบบเหล่านี้ขึ้นมา แต่ก็พวกราชการหรือรัฐวิสาหกิจเหล่านี้ละต่อต้านกัน พอประเมินแม่มไม่ได้ ดื้อดีนัก ก็จะแปรรูปหรือให้เอกชนมาแข่งขันโดยตรงเลยก็ถูกหาว่าขายสมบัติชาติอีก ไม่บอกนะว่ายุคไหนสมัยไหน ไปนึกเอาเอง ไม่แน่ใจพอพ้นช่วงนั้นมา ยังมีการประเมินกันอยู่หรือเปล่าหรือสบายละใส่เกียร์ว่างกัน ไว้มีนโยบายประเมินหรือแปรรูปค่อยมาประท้วงไม แทนที่จะปรับปรุงตัว ดันทำงานเช้าชามเย็นชามแบบเดิม
ถ้าหากมีการประเมินเหล่านี้บ้าง ประเทศคงพัฒนาไปได้อีกเยอะ
และถ้าถึงขนาดว่ากิจการบางประเภทซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของประชาชนโดยตรง เช่น ประปา ไฟฟ้า รถไฟ ถ้ารัฐฯแปรรูปรัฐวิสากิจสำเร็จ หรือเปิดโอกาสให้เอกชนเขาแข่งขันเต็มที ผมว่าราชการหรือรัฐวิสาหกิจตายอย่างเขียดแน่ๆ ดูอย่าง TT&T ที่ทำกิจการเกี่ยวกับการสื่อสาร ล่าสุดกิจการดีฮวบๆ จนต้องเข้าขอฟื้นฟูกิจการ
ส่วนจะดีต่อประเทศหรือองค์กรณ์ที่ถูกเแปรรูป หรือเปิดโอกาศให้เอกชนเข้าแข่งขันเต็มที่ไม ก็ต้องลองกัน แต่อยากให้มองไปที่ ปตท หลังจากแปรรูปแล้วเป็นยังไง รวยเอาๆ มีแต่คนเก่งแย่งกันเข้าไปทำงาน กิจการดีมากจนบางคนต้องไปประท้วงขอคืนสมบัติชาติ (อื้มมม!!??) แม้ตอนนี้พอองค์กรมันดีมากๆ ระบบเส้นสาย ระบบอุปถัมภ์มันเริ่มกลับมาละ ไม่รู้จะเข้าลูปเดิมไมในยุคสมัยคนดีครองเมือง แต่ก็คงดีกว่าสมัยที่รัฐฯ ยังอุ้มชูเต็มตัวกระมั้ง
ปล กระทู้อาจมีคำหยาบคาย หรือเฉี่ยวเรื่องการเมืองไปบ้าง ขออภัย อารมณ์ค้างล้วนๆ
ราชการ หรือ รัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ เขามีการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการบ้างไมครับ?
เราถามหรือทำอะไรไม่เป็น เพราะความที่เราไม่รุ้ เราไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องแบบนี้ทุกวัน พอสงสัย ถาม หรือทำไรผิดไป โดนด่ายังกับหมูหมากาไก่ ที่ต้องมาขอความเวทนาจากพวกเขา
ที่บ้านเคยติดตั้ง internet ของ TOT เพราะไม่มีทางเลือก มีอะไรก็ต้องติดต่อในเวลาราชการ 8.30-16.30 จันทร์ถึงศุกร์เท่านั้น (แต่ถึงยังงั้นนี้ ถ้าไปตอน 16.20 นี้โดนแม่มมด่านะครับ ลองเทียบกับหน่วยงานเอกชนละกันว่าถ้าเราไป 16.20 เขาจะออกอาการได้มากเท่านี้ไม) ช่วงนอกเวลาทำการ หรือหยุดเสาร์อาทิตรวมนักขัตฤกษ์ ถ้ามีปัญหาในเวลาเหล่านี้ทำได้อย่างเดียวคือ "รอติดต่อมาใหม่"
หากติดต่อหรือร้องเรียนได้ ก็ยังต้องรอแล้วรออีกไม่รู้เมื่อไร โชคดีก็เร็ว โชคร้ายก็ช้า โชคร้ายที่สุด แม่มไม่มาเลย แสดด~ ถ้าเทียบกะของเอกชนที่บริการดีกว่าแล้ว คนละเรื่องเลย พอแถวบ้านมีเอกชนลากสาย internet มาถึง ไม่รีรอ ยกเลิกแม่ม แล้วไปใช้ของเอกชนทันที ถ้าจะบอกว่าค่าบริการมันต่างกันป่าว จ่ายถูกหวังได้ของดีหรอ อยากได้อะไรที่ดีกว่าก็กล้าๆจ่ายแพงๆดิ ขอบอกป่าวเลย ของ TOT ห่วยกว่าทั้งตัวสินค้าและบริการ แต่ราคาดันแพงกว่าอีก
ล่าสุดที่บ้านมีปัญหาเรื่องมิเตอร์ประปาในวันเสาร์ โทรไป Call Center ของการประปาเขต
จระเข้น้อยเอ๊ย พูดจาหมาไม่แหลก คือเขาบอกให้เราทดสอบนู้นนี่เบื้องต้น ไอ้เราก็พอมีทักษะทางช่างอยู่แล้วบ้าง ทดสอบก่อนที่จะโทรไปแล้วมันพังจริงถึงได้โทร แต่โอเครเขาบอกให้ลองก็ลอง
พอมันทำไม่ได้อย่างที่เขาบอก (ก็มันพังจนต้องเปลี่ยนจริงๆ) กลับทำเสียงรำคาญใส่เรา คงคิดว่าไอ้ 5 นี้โง่ แค่นี้ก็ทำไม่ได้ ตกลงตูต้องไปดูให้จริงๆใช่ไม สุดท้ายทำเสียงตะคอก ตกลงส่งคนมาดูก็ได้ แล้วกระแทกหูโทรศัพท์ไป แต่ก็ยังดีที่เขาส่งอีกคนมาดูให้จริงๆ และคนที่มาดูก็มี service mind ดี บริการดีจริง (คุยไปคุยมาเหมือนคนที่มาดูจะเป็น outsource)
ไม่เข้าใจ พวกคุณเป็นรัฐวิสาหกิจก็จริง แต่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับด้านบริการไม่ใช่หรอ ทำไมทำตัวเยี่ยงนี้ ลองเอกชนทำตัวแบบนี้ดิ คอขาดแน่นอน ซึ่งผมขอรับบริการกับเอกชนทีไร ส่วนใหญ่บริการดีมากก เห็นเราเป็นลูกค้าจริงๆ และถึงมีบางที่มันจะห่วย แต่มันไม่ห่วยเท่าราชการหรือรัฐวิสาหกิจเลย ให้ตาย
อยากรู้หน่วยงานรัฐ หรือ รัฐวิสาหกิจ หรือแม้แต่ outsource ที่ได้ว่าจ้างมาจากหน่วยงานเหล่านั้นอีกที เดียวนี้เขามีการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการ เหมือนเอกชนไม ผมคุ้นๆว่ายุคนึงสมัยนึงข้าราชการหรือพนักงานรัฐวิสาหกิจ เคยบ่นๆนะว่ามีคำสั่งหรือนโยบายจากฝ่ายบริหาร ที่จะวางระบบเหล่านี้ขึ้นมา แต่ก็พวกราชการหรือรัฐวิสาหกิจเหล่านี้ละต่อต้านกัน พอประเมินแม่มไม่ได้ ดื้อดีนัก ก็จะแปรรูปหรือให้เอกชนมาแข่งขันโดยตรงเลยก็ถูกหาว่าขายสมบัติชาติอีก ไม่บอกนะว่ายุคไหนสมัยไหน ไปนึกเอาเอง ไม่แน่ใจพอพ้นช่วงนั้นมา ยังมีการประเมินกันอยู่หรือเปล่าหรือสบายละใส่เกียร์ว่างกัน ไว้มีนโยบายประเมินหรือแปรรูปค่อยมาประท้วงไม แทนที่จะปรับปรุงตัว ดันทำงานเช้าชามเย็นชามแบบเดิม
ถ้าหากมีการประเมินเหล่านี้บ้าง ประเทศคงพัฒนาไปได้อีกเยอะ
และถ้าถึงขนาดว่ากิจการบางประเภทซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับความสงบเรียบร้อยของประชาชนโดยตรง เช่น ประปา ไฟฟ้า รถไฟ ถ้ารัฐฯแปรรูปรัฐวิสากิจสำเร็จ หรือเปิดโอกาสให้เอกชนเขาแข่งขันเต็มที ผมว่าราชการหรือรัฐวิสาหกิจตายอย่างเขียดแน่ๆ ดูอย่าง TT&T ที่ทำกิจการเกี่ยวกับการสื่อสาร ล่าสุดกิจการดีฮวบๆ จนต้องเข้าขอฟื้นฟูกิจการ
ส่วนจะดีต่อประเทศหรือองค์กรณ์ที่ถูกเแปรรูป หรือเปิดโอกาศให้เอกชนเข้าแข่งขันเต็มที่ไม ก็ต้องลองกัน แต่อยากให้มองไปที่ ปตท หลังจากแปรรูปแล้วเป็นยังไง รวยเอาๆ มีแต่คนเก่งแย่งกันเข้าไปทำงาน กิจการดีมากจนบางคนต้องไปประท้วงขอคืนสมบัติชาติ (อื้มมม!!??) แม้ตอนนี้พอองค์กรมันดีมากๆ ระบบเส้นสาย ระบบอุปถัมภ์มันเริ่มกลับมาละ ไม่รู้จะเข้าลูปเดิมไมในยุคสมัยคนดีครองเมือง แต่ก็คงดีกว่าสมัยที่รัฐฯ ยังอุ้มชูเต็มตัวกระมั้ง
ปล กระทู้อาจมีคำหยาบคาย หรือเฉี่ยวเรื่องการเมืองไปบ้าง ขออภัย อารมณ์ค้างล้วนๆ