[CR] รีวิว เที่ยวเวียดนามใต้ โฮจิมินห์ ดาลัต มุยเน่ 5 วัน งบไม่เกินหมื่น

พาพันชอบพาพันชอบเม่าหาบเร่เม่าติดดอย



       ทริปเที่ยวเวียดนามใต้ โฮจิมินห์ ดาลัต มุยเน่ ที่เพิ่งไปมาวันที่ 31 มีนาคม-4 เมษายน เห็นกระทู้รีวิวมีเต็มไปหมด เห็นแล้วอดใจไม่ได้อยากรีวิวบ้าง ไหนๆก็ไปมาทั้งที เก็บภาพสวยๆของเมืองมา แต่ไม่รู้จะเก็บไว้เฉยๆทำไม 55555 เอามาแชร์ให้คนอื่นได้เห็นบ้างก็ไม่เห็นเป็นไร เผื่อมีคนอยากไปเที่ยวแบบเรา ตามไปเลยค่าาา

ทริปนี้เริ่มต้นจากการได้ตั๋วถูกๆ ดองไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว ประมาณเดือนธันวา กว่าจะได้ไปก็เดือนเมษา นานลืมม 55555 ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ดอนเมือง - โฮจิมินห์ครั้งนี้ เราได้มา 2,243 บาทถ้วน รวมทุกอย่างแล้ว ของ Nok Air
เข้าเรื่องเลยล่ะกัน วันที่ 31 เครื่องออก 7.30 AM เราก็ตื่นตี 4 มาจัดของ อาบน้ำแต่งตัว เอาจริงๆ คืนนั้นไม่ได้นอนหรอก ไปเยาวราชกลับมานั่งคุยเล่น นอนเล่นโทรศัพท์ ดูเวลาอีกที ตี 2 พระเจ้า!! พรุ่งนี้ไปเวียดนาม ปานนี้ยังไม่นอน ไหนๆก็ไหนๆนอนไปหนึ่งชั่วโมงก็ยังดี พอตื่นมาเหมือนได้นอน 10 ชั่วโมง อมยิ้ม12อมยิ้ม12 เราออกห้อง ตี 5 เพราะเป็นวันพฤหัส ออกสายกว่านี้รถติดแน่

เราถึงสนามบินเกือบ 06.00 AM ลืมบอกไป เราไปกับญาติอีกคนเป็นผู้หญิง อายุพอๆกัน ไปกับแค่สองคนผู้หญิง ท่องในใจ เราต้องไม่กลัวว เท่เท่ พอถึงสนามบินปุ๊บก็ไปเช็คอิน โหลดกระเป๋า แลกตังค์ ที่ไทยไม่มีเงินดองให้แลกนะคะ เราแลกงานดอลล่าร์ก่อน แล้วก็ค่อยไปแลกดอลล่าร์เป็นดองอีกทีที่เวียดนาม แต่ที่โฮจิมินห์สามารถแลกเงินไทยเป็นดองที่นั่นได้เลยค่ะ เสร็จแล้วก็รีบเข้าไปเกททันที ก่อนไปเกทต้องผ่าน ต.ม รอนานมากกกกก คนเยอะสุดๆจนจะไม่มีที่ยืน  เราก็ไปฝั่งคนไทยที่ตรวจพาสปอร์ตด้วยเครื่องสแกน ยืนรอจนไม่ไหวแล้ว กลัวไม่ทันขึ้นเครื่อง แต่ดันเหลือบไปเห็นอีกแถวหนึ่งถัดออกไปสั้นกว่า มีคนถือพาสปอร์ตไทยต่อแถวอยู่ แต่เขียนว่า Asean Land ก็เลยลองไปต่อแถวดู 5555 เผื่อได้เข้าไปเร็ว สรุป เข้าไปได้ด้วย เร็วกว่าเครื่องตรวจแบบสแกนพาสปอร์ตอีก เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ตรวจค่ะ เข้าไปได้แล้ว เย้! เหลือเวลาอีกครึ่งชั่วโมงจะถึง Boarding time ไปเซเว่นหาไรกินก่อน เดินหาไปๆ อ้าวไม่มีเซเว่น มันไม่มีจริงๆนะ สรุปคือกินแซนวิช ที่แพงกว่าข้างนอกมากก หนึ่งอัน 120 บาท เอา ก็ดีกว่าหิวละกัน กว่าจะถึงเวียดนาม หิวตายก่อน กินเสร็จก็ขึ้นเครื่องไปเลยค่าาา Let's gooo!!

ถึงสนามบินโฮจิมินห์แบ้ววววว!!! อมยิ้ม17อมยิ้ม02

อย่างแรกที่ออกจากเกทแล้วคือ ไปแลกตังค์ก่อนค่ะ ที่เวียดนามบางที่สามารถใช้ได้ทั้งดอลล่าร์และดอง แต่ถ้าเป็นร้านเล็กๆ หรือในตลาดจะใช้เงินดองค่ะ เราเลยแลกแต่เงินดองไป เพราะสามารถได้ได้ทุกร้านแน่นอน แต่เหลือดอลล่าร์ไว้ติดตัวแค่ 40 ดอลล่าร์ เผื่อตังค์ดองไม่พอ 55555+ ตอนออกจากเกทเราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าร้านไหนได้เยอะน้อย แต่เรทก็พอกัน เราเลยแลกร้านที่อยู่ด้านหลังเรา ตามภาพ 5555 (อย่าสนใจคนนะคะ ตามร้านข้างหลังเลยค่ะ) เหตุผลที่แลกร้านนี้เพราะเห็นมีคนแลกกันเต็มเลย เลยไปก่ะเขาบ้าง วิธีการเทียบเงินดองเป็นตังค์ไทยบาทคือ ตัด 000 สามตัวหลังออกแล้วคูณ 1.5 เช่น 150,000 VND เราก็ตัด 000 ออก เอา 150 x 1.5 = 225 บาทโดยประมาณ เราแลกไม่เยอะค่ะ ประมาณ 6 พันบาท ได้มา 5 ล้านกว่าดอง โอ้มายกอดดด คิดในใจ ถ้าเป็นตังค์ไทยคงมันส์น่าดู 555555

แลกเงินเสร็จ แนะนำเก็บตังค์ใส่กระเป๋าดีๆนะคะ เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ รวมถึงกล้องที่เอามาด้วยนะคะ อย่างวางทิ้งไว้เด็ดขาด หายชัวร์ เห็นมีคนโดนมาเยอะจากการอ่านรีวิว ส่วนเราก็เซฟอย่างดี เห็นเขาบอกว่าโดนแท็กซี่โกงเยอะ เราก็ไม่สน ไม่ใช้แท็กซี่เราก็ไปได้ เดินออกไปทางออกเพื่อจะไปขึ้นรถเมล์ หมายเลข 152 เป็นรถเมล์ที่จะเข้าไปในเมืองค่ะ พอเดินออกสนามบิน สิ่งที่เจอคือออ คนมารออะไรกันเยอะแยะ OMG! เพิ่งเคยเห็น คิดว่าดารามา แต่คือเป็นเรื่องปกติที่เขามารอกันแบบนี้ 555555 อบอุ่นเนอะ เพี้ยนออกทริปเพี้ยนออกทริป

ผ่านฝูงชนออกไปตรงถนนหน้าสนามบิน เห็นรถเมล์สาย 152 ขับผ่านพอดี ตอนแรกนึกว่าจะออกไปแล้ว แต่แค่ขับมาจอดหน้าสนามบิน รอรับคนรอบต่อไป พอรถจอด เราก็เดินไปถามคนขับว่าสายนี้ไปฟาร์มงูเหลาหรือเปล่า เขาบอกว่าใช่ ขึ้นรถได้เลย รอ 15 นาที ก็ขึ้นรถไปนั่งรอสักพักคนก็เต็ม พอรถออก จะมีกระเป๋ารถเมล์มาเก็บตังค์ค่ะ ปกติคนละ 5,000 VND เราอ่านรีวิวมาว่าให้เอากระเป๋าว่างบนตัก อย่าเอาวางบนที่นั่งข้างๆ ไม่งั้นเขาจะคิดเพิ่มเป็น คนละ 10 ดอง แต่ไม่เลยค่ะ เขาดูจากสัมภาระถ้าเราเอามาเยอะ ถึงจะวางบนตักหมด เขาก็คิดคนละ 10,000 VND ไหนๆก็เก็บ 10,000 VND ละ หลังจากนั้นเราก็วางกระเป๋าเต็มที่เลย 55555 แต่ไม่ได้วางตรงที่นั่งนะ วางตรงเท้าค่ะ นั่งรถเข้าเมืองใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็ชมเมืองไปแปปเดียวก็ถึง (รถมอไซด์เต็มถนน 55555)



รถเมล์สาย 152 จะจอดที่สถานีตรงข้ามตลาดเบนถันค่ะ อยู่ตรงข้ามตลาดเลย ตามในแผนที่ พอลงรถเราก็เดินไปถนนฟาร์มงูเหลา สังเกตง่ายๆ จากสถานีรถ เดินมาตรงฝั่งที่เป็นสวนสาธารณะที่เป็นสีเขียวในแผนที่ เดินเรียบสวนสาธารณะมาเลยค่ะ ตามเส้นดำๆในแผนที่ แปปเดียวก็ถึงล่ะ ตอนแรกนึกว่าไกล แต่แปปเดียวจริงๆค่ะ อมยิ้ม36อมยิ้ม36 อย่างแรกเลยตอนมาถึง เราไปซื้อตั๋วรถไปดาลัตคืนนี้ก่อน เพราะกลัวไม่มีรถ เราซื้อตั๋วรถไปดาลัตที่ FUTA Bus Lines โดยตรงเลยค่ะ ถ้าเทียบราคาจากซื้อที่ vietsea แล้วถูกกว่า ออฟฟิศ FUTA Bus Lines อยู่ไม่ไกลจาก ออฟฟิศ vietsea ถ้าเดินเรียบสวนสาธารณะมาตรงถนนฟาร์มงูเหลา จะเห็นออฟฟิศ vietsea อยู่ซ้ายมือค่ะ พอถึงตอนนี้ ให้ข้ามถนนไปที่ออฟฟิศ vietsea เลยค่ะ แต่เรายังไม่แวะนะ เดินตรงไปอีกนิดจะเห็นสี่แยกใหญ่ ให้เลี้ยวซ้ายไปเลยค่ะ ตามแผนที่ แล้วเดินตรงต่อไปอีกนิดก็จะเจอออฟฟิศ FUTA Bus Lines สีส้มๆตามรูป เราแคปมาจาก google map

พอเจอแล้วเดินเข้าไปซื้อตั๋วเลย พนักงานจะให้เลือกเวลา รถมีหลายรอบค่ะ กลางวันก็มี จนถึงเที่ยงคืนเลย เราเลือกรอบ 4 ทุ่ม รถจะเป็นรถนอนนะคะ ราคาตั๋ว 210,000 VND/คน ตรงนี้เราซื้อแต่ตั๋ว โฮจิมินห์-ดาลัต แต่ ตั๋วดาลัต-มุยเน่ และตั๋วกลับ มุยเน่-โฮจิมินห์ ยังไม่ได้ซื้อ แต่แนะนำนะ คนไหนที่จะไปเที่ยวมุยเน่ต่อจากดาลัต ให้ซื้อตั๋วรถกลับ มุยเน่-โฮจิมินห์ ที่นี้เลย เพราะเราไปซื้อที่มุยเน่แล้วได้รถจากบริษัทที่ไม่ดี มารับช้าไม่พอ พอขึ้นไปคนเกินและเตียงนอนไม่พอ แถมให้นอนพื้น (FUTA Bus Line ดีสุดละสำหรับเรานะ)  พอซื้อเสร็จก็เดินย้อนกลับไปออฟฟิศ vietsea ที่เมื่อกี้เดินผ่านมา เพื่อจะซื้อทัวร์ดาลัตเที่ยววันพรุ่งนี้ค่ะ ที่ออฟฟิศเราเจอคนไทยเยอะมาก ที่มาถึงพร้อมกัน และเราก็ซื้อทัวร์ตามๆกัน 55555 พนักงานเวียตซี จะแนะนำเป็นทัวร์ ตั๋วรถ และโรงแรมให้ แต่เรามีตั๋วรถแล้ว และจองโรงแรมที่ดาลัตจากอโกด้าไว้ เลยบอกว่าเอาแต่ทัวร์ เขาจะให้เราเลือกจะเอาทัวร์ดาลัตแบบไหน มีหลายแบบนะ แต่เราเลือก Dalat City tour ราคา 252,000 VND/คน

รายการทัวร์ Dalat City tour มี
Old railway station
XQ Historical Embroidery Art Village
Robin Hill (cable ride)
Datanla Waterfall (Roller Coaster)
Dalat civet coffee shop
Valley of love
Mahayana Buddhist temple
Crazy House (แค่ไปส่ง แต่กลับเอง)

ทัวร์สิ้นสุดที่ Mahayana Buddhist temple ค่ะ แล้วก็กลับโรงแรม ในโปรแกรมทัวร์จริงๆไม่มี Crazy House แต่เราดันอยากไป พนักงานบอกถ้าอยากไป Crazy House รถสามารถไปส่งได้เป็นที่สุดท้ายเลยต่อจาก Mahayana Buddhist temple แต่ต้องหาทางกลับเอง สามารถกลับแท็กซี่ได้ เราเลยโอเคให้รถไปส่งที่ Crazy House ส่วนตอนกลับค่อยว่ากัน ยิ้มยิ้ม พร้อมกันนี้เราซื้อ ตั๋วรถดาลัต-มุยเน่ ที่เวียตซีเลย ราคาประมาณ 160,000 VND/คน (เราพลาดหลายเรื่องนะ 555 เพื่อนคนไทยที่เจอกันที่ดาลัตบอกว่า ซื้อตั๋วรถ ดาลัต-มุยเน่ ที่ รร. ทิวลิป ถูกกว่าที่เวียตซี อันนี้บอกไว้เผื่อเพื่อนบางคนอยากประหยัด 5555 ) หลังจากนั้นก็ฝากกระเป๋าไว้ที่เวียตซี และไปต่อ

จบไปกับการซื้อทัวร์และตั๋วรถ!! อมยิ้ม20อมยิ้ม20
ต่อไปเป็นการตามหาซิมโทรศัพท์ เราเดินไปซื้อร้านข้างๆออฟฟิศเวียตซีเลย ได้มา 150,000 VND เป็นของค่าย Mobifone (เหมือนจะเป็นค่ายที่ดีสุดของเวียดนาม หรือเปล่า?) เน็ต 2.5 GB ในนั้นมีตังค์อยู่ 50,000  VND หลังใส่ซิมเรียบร้อยก็ไปหาไรกิน หิวมากก จำได้ตอนเช้ากินแซนวิชไปแค่นั้นเอง 5555 เราเลยเดินกลับไปยังตลาดเบนถัน (ตามแผนที่ข้างบน) ไปลองร้าน PHO 2000 ร้านเฝ๋อดังที่เห็นในรีวิวเขาไปกินกัน


อาหารที่สั่งมาประมาณนี้ หมดไปคนละ 98,000 VND/คน รสชาติก็โอเค ในร้านมีแอร์หลบอากาศร้อนได้สบายเลย หลังจากอิ่มม เราก็ไปเดินต่อกันที่ตลาดเบนถัน แน่นนอนว่ามาเวียดนามต้องใส่อะไรที่เขาใส่กัน เลยได้หมวกเวียดนามมาสองใบ ใบล่ะ 30,000 VND ถูกหรือแพงไม่รู้นะ 5555 แต่ร้อน ขอหมวกก่อนละกัน หลังจากนั้นก็เดินไปตามแผนที่ ไปเที่ยวสถานที่ดังๆของโฮจิมินห์กัน ตามแผนที่ของโรงแรม Blue Diamond Hotel Ho chi minh สถานที่ท่องเที่ยวไปตามที่เราวงกลมสีแดงไว้ในแผนที่เลยค่ะ

สถานที่ท่องเที่ยวในโฮจิมินห์ที่น่าสนใจจะมี
1.             Ben Thanh
2.             City Hall ที่ว่าการเมืองโฮจิมินห์
3.             Independence Palace
4.             โบสถ์นอร์เทอร์ดาม (Notre Dame Cathedral)
5.             Central Post office ไปรษณีย์กลางโฮจิมินห์
6.             Opera house
7.             War Remnants Museum
เราเริ่มต้นเดินจากตลาดเบนถันตามแผนที่ ไป City Hall ก่อนเป็นที่แรก อยากบอกว่าอากาศร้อนมากๆ พอๆกับบ้านเราเลย พอเดินไปถึงก็จะเห็นเป็นฮอลใหญ่ เหมือนไม่มีใครอยู่ข้างในเลย ด้านหน้าของ City Hall จะมีลานกว้าง เราก็ไปแชะภาพกันตรงนั้นแหละ จนได้ภาพที่ถูกใจ ถ้าหันหน้าเข้า City Hall จะเห็นด้านขวามือมีตึกใหญ่ๆ สไตล์ยุโรป สวยดี เหมือนอยู่ต่างประเทศเลย (คิดไปคิดมาก็อยู่ต่างประเทศนิเนอะ 555) เวียดนามคล้ายบ้านเรานะ บ้านเมือง ผู้คน ความรู้สึกเหมือนอยู่ไทยเลย


พอแชะภาพเสร็จ ไม่ไหวหาที่หลบแดดแปป คือร้อนเหมือนโดนเผาอย่างงั้นเลย เหงื่อหยดติกๆ เดินออกมาทางซ้ายมือของ City Hall (ถ้าหันหน้าเข้าฮอล์) จะมีโรงแรมหรูๆ ชื่อ Rex Hotel เดินผ่านหน้าโรงแรมมา ข้างๆ จะมีสตาร์บัคอยู่ ถือว่าโชคดี เข้าไปหลบแดดก่อนสักพักดีกว่า

สตาร์บัคที่นี้ถูกกว่าที่ไทยค่ะ ถูกกว่านิดหนึ่ง แต่พวกเค้ก ของหวานถูกกว่ามาก หรือคนที่นี้เขาไม่นิยมกินเค้กหรือพวกขนมหวานๆกันก็ไม่รู้ ขนาดกินลูกอมที่ร้านเฝ๋อเมื่อกี้ก็ไม่หวานนะ เราสั่งชาเขียวปั่นกับช็อกโกแลตเย็นมาค่ะ ชาเขียว 100,000 VND  ช็อกโกแลตเย็น 75,000 VND เป็นขนาดกลางนะคะ ตอนแรกกะจะนั่งหลบแดดแปปเดียว แต่หลบจนแดดหมดเลยค่ะ 555555 แอร์เย
ชื่อสินค้า:   เที่ยวเวียดนามใต้ โฮจิมินห์ ดาลัต
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่