'ทีวีดาวเทียม-เคเบิล'กระอัก ดิ้นหาสินค้าใหม่สู้ตลาดอิ่มตัว


'ทีวีดาวเทียม-เคเบิล'กระอัก ดิ้นหาสินค้าใหม่สู้ตลาดอิ่มตัว
ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559

          ทีวีดาวเทียม-เคเบิลดิ้น "พีเอสไอ" โอดพิษเศรษฐกิจทุบยอด เตรียมลุย "ไอพีทีวี" ขายกล้องวงจรปิดป้อนคอนโดฯ "ไอพีเอ็ม" ชี้จานดาวเทียมถึงจุดอิ่มตัว ขยับลุยทีวีแลกกล่อง HD เผยผู้ให้บริการเหลือ 40 รายจาก 300 ราย "เจริญเคเบิลทีวี" ผนึกแคทบุกต่างจังหวัด

          นายวรสิทธิ์ ลีลาบูรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสไอ บรอดคาสติ้ง จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวต่อเนื่องทำให้ภาพรวมตลาดทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวีหดตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้รายได้ของบริษัทในปี 2558 ลดลงถึง 40% เมื่อเทียบกับปี 2557 เช่น ยอดขายกล่องทีวีดาวเทียมที่ปี 2557 ขายได้ 5.5 ล้านกล่อง ลงมาเหลือเพียง 3 ล้านกล่อง ไม่รวมเจ้าของช่องรายการนับสิบรายที่ไม่ได้ต่ออายุเช่าพื้นที่ออกอากาศ แม้จะมีเจ้าของรายการรายใหม่สนใจเข้ามาแพร่ภาพ แต่ทดแทนยอดที่หายไปไม่ได้

          "ปีที่แล้วเป็นปีที่แย่ของเรา โดยเฉพาะไตรมาส 4 ของปี ยอดขายตกแบบหัวทิ่ม เพราะทั้งปัจจัยเศรษฐกิจไม่ฟื้น ประกอบกับ คนหันไปทดลองดูทีวีดิจิทัลทำให้ไม่มาซื้อกล่อง ทั้งตลาดทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวี ตามบ้านค่อนข้างเต็มแล้ว ตัวเลขผู้รับชมมากถึง 70% ของ 22 ล้านครัวเรือนในประเทศไทย หรือมีแล้ว 15 ล้านครัวเรือน ทำให้การขายกล่องยากขึ้น เราก็พยายามเต็มที่แล้ว เช่น เปิดรับคูปองดิจิทัล และกล่องรุ่นเก่า ให้เพิ่มเงินเล็กน้อยก็ได้กล่องเอชดี แต่คนก็ยังมาแลกน้อย เพราะยังไม่เข้าใจว่าเอามาแลกแล้วได้อะไร กล่องเดิมก็ยังดูได้"

          จากปัจจัยลบทั้งหมด "พีเอสไอ" จึงจะขยายไลน์สินค้าใหม่เพื่อนำมาวางจำหน่ายในเดือน พ.ค. ได้แก่ กล่องไอพีทีวี สำหรับรับชมรายการต่าง ๆ ผ่านสัญญาณอินเทอร์เน็ต เน้นทำตลาดกับกลุ่มที่พักอาศัยที่มีโครงข่ายอินเทอร์เน็ตเข้าถึง เช่น คอนโดฯ, หมู่บ้านต่าง ๆ เพราะไม่ต้องวางระบบทีวีดาวเทียม เพียงเสียบสายสัญญาณอินเทอร์เน็ตก็ใช้งานได้ทันที รวมถึงส่งกล่องเอชดีราคา 690 บาท

          นอกจากนี้ บริษัทยังผลิตสินค้าใหม่ เป็นกล้องวงจรปิดแบรนด์พีเอสไอ ซึ่งถือเป็นครั้งแรก เพราะต้องการช่วยเหลือช่างทีวีดาวเทียมที่มีมากกว่า 10,000 คนให้มีรายได้ เพราะปัจจุบันบริษัทจำหน่ายจานไปทั้งหมด 15 ล้านใบ ถือว่าเกือบครอบคลุม 22 ล้านครัวเรือนในประเทศไทยแล้ว ทำให้ช่างอาจขาดรายได้หากยอดขายน้อยลง และจากความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการเดินสายสัญญาณน่าจะช่วยทำตลาดกล้องวงจรปิดได้

          "เราพัฒนากล้องวงจรปิดมา 14 เดือน มีการสั่งซื้อบางชิ้นมาประกอบในประเทศไทย คาดว่าใน 5 ปีแรกจะขาดทุน เพราะการแข่งขันค่อนข้างสูง แต่ในระยะยาวน่าจะดี"

          สำหรับธุรกิจให้บริการแพร่ภาพโทรทัศน์อีกธุรกิจของบริษัทอยู่ในช่วงชะลอตัวเช่นกัน มีเจ้าของช่องรายการหลายรายไม่ต่อสัญญาแพร่ภาพ บริษัทจึงต้องดึงดูดช่องรายการใหม่ ๆ ด้วยการโฆษณาให้หันมาออกอากาศกับเครือข่ายของบริษัทที่มีกว่า 200 ช่อง โดยทำโฆษณาบนแผ่นไวนิล และนิตยสาร Satellite Guide เช่น รายการเฉพาะกลุ่ม หรือรายการที่สู้ค่าเช่าเวลาของทีวีดิจิทัลไม่ไหว

          "ปัจจัยลบเต็มไปหมด อยากให้หลายฝ่ายมาช่วยกัน เช่น กสทช. ซึ่งเราให้การสนับสนุนมาตลอด ซึ่งการแจกคูปองลอต 2 ก็ควรให้แลกกล่องทีวีดาวเทียมได้ด้วย เพราะการรับชมทีวีดิจิทัลหลัก ๆ ยังมาจากดาวเทียม เมื่อทีวีดิจิทัลบางรายไม่สามารถอยู่ได้ เราถือเป็นอีกตัวช่วยในการเปลี่ยนผ่านให้คนหันมาดูทีวีดิจิทัล"

          ด้านนายมานพ โตการค้า ประธานกรรมการ บริษัท ไอพีเอ็มทีวี จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดทีวีดาวเทียมยังเติบโตลดลงจากปีที่แล้ว เนื่องจากจานเต็มตลาดแล้ว ขณะที่ผู้ใช้บริการยังไม่เข้าใจถึงประโยชน์ในการเปลี่ยนกล่องระบบเอสดี มาเป็นเอชดี เพื่อให้รับชมช่องได้มากขึ้น บริษัทจึงจะมีกิจกรรมการตลาดเพื่อกระตุ้นให้ผู้ใช้ในระบบกว่า 4 ล้านราย เปลี่ยนมาใช้กล่องเอชดีมากขึ้น จากเดิมมีเพียง 1 ล้านราย ด้วยการมีแคมเปญลดราคา เช่น นำกล่องรุ่นเก่า หรือกล่องทีวีดิจิทัลมาแลกซื้อราคาพิเศษ เป็นต้น

          นอกจากนี้ยังเตรียมขยายฐานผู้ใช้ในต่างจังหวัดมากขึ้น โดยส่งขบวนรถไปรับแลกกล่องเอสดี และกล่องทีวีดิจิทัล รวมถึงร่วมผลิตช่องรายการกับผู้ผลิต ท้องถิ่น ตั้งเป้าขยายไปใน 60 จังหวัด จากที่ทำไปแล้ว 20 จังหวัด เพื่อนำเสนอข่าวสารในแต่ละท้องถิ่น ทำให้รายการของ "ไอพีเอ็ม" มีความหลากหลาย จากทั้งหมดกว่า 200 ช่อง แบ่งเป็นช่องรายการทีวีดาวเทียมทั่วไป 30 ช่อง, รายการ ที่ผลิตเอง และซื้อลิขสิทธิ์ 56 ช่อง ที่เหลือ เป็นช่องทีวีดิจิทัล กับช่องที่เข้ามาใช้แพลตฟอร์มของบริษัทในการแพร่ภาพ ทั้งหมดนี้เป็นช่องเอชดี 30 ช่อง

          "ยังมีคนสนใจทำรายการบนทีวีดาวเทียม ยิ่งไทยคมดวงใหม่ยิงขึ้นไป ไอพีเอ็มมีโอกาสสร้างรายได้มากขึ้น ตอนนี้นอกจากละครที่ทำเองแล้ว ยังทำรายการโฮมช็อปปิ้งเพื่อตอบโจทย์ผู้ชม และเตรียมบุกตลาดต่างประเทศอีกรอบ เพื่อหาโอกาสใหม่ ๆ และในฐานะประธานชมรมโครงข่ายทีวีดาวเทียม และตัวแทนผู้ประกอบการนำเข้าและผลิตกล่องดาวเทียม ในปีนี้จะจัดงานรับแลกกล่องทีวีดิจิทัลอีกครั้ง หลัง กสทช.มีแผนแจกคูปองทีวีดิจิทัล ลอต 2"

          ขณะที่นายวิชิต เอื้ออารีวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจริญยิ่ง (8888) จำกัด ผู้ให้บริการเจริญเคเบิลทีวี กล่าวว่า ต้นปี ที่ผ่านมาได้ลงนามบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) กับ บมจ.กสท โทรคมนาคม เพื่อใช้โครงข่ายสายไฟเบอร์ออปติกในการส่งสัญญาณเคเบิลทีวี ทำให้สามารถขยายบริการไปในต่างจังหวัดได้ จากเดิมที่มีข่ายสายแค่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล โดยการทำตลาดในต่างจังหวัดจะมีสอง รูปแบบ คือร่วมให้บริการกับเคเบิลท้องถิ่น และเข้าไปซื้อกิจการเคเบิลท้องถิ่นที่มีปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน

          "เป็นครั้งแรกที่เราทำตลาดในต่างจังหวัดได้ จึงเตรียมหาพาร์ตเนอร์เพื่อเชื่อมต่อโครงข่ายเข้าด้วยกัน โดยเคเบิลท้องถิ่นนำรายการของเราไปฉายบนโครงข่ายของเขาได้ ถือว่าวิน-วินทั้งสองฝ่าย และเราเองก็มีคนดูเพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติ ถ้าเคเบิล ท้องถิ่นรายไหนไม่ไหว เราจะเข้าไปซื้อกิจการ เพื่อขยายตลาดด้วยตัวเอง"

          ที่ผ่านมาผู้ให้บริการเคเบิลทีวีในประเทศไทย มีอยู่ที่ประมาณ 300 ราย แต่จากการแข่งขันและสภาพเศรษฐกิจทำให้ในปีนี้เหลืออยู่เพียง 40 ราย เฉพาะรายที่มีความแข็งแรง เช่นบริษัทเองทำให้การ บุกตลาดต่างจังหวัดช่วยเพิ่มยอดผู้ชมได้อย่างน้อย 1 แสนราย เป็น 7 แสนราย จากที่มีอยู่เดิม 5-6 แสนราย ส่วนค่าสมาชิกอยู่ที่ 100-300 บาท/เดือนแล้วแต่พื้นที่ มีช่องรายการ 140-150 ช่อง เป็นช่องเอชดี 30 ช่อง โดยบริษัทได้พัฒนาระบบส่งสัญญาณให้เป็นดิจิทัลทั้งหมด ทำให้ผู้ใช้นำกล่องทีวีดิจิทัลหรือโทรทัศน์ที่รับทีวีดิจิทัลมาใช้ก็ดูได้เลย

          "ก่อนหน้านี้เราฉายแบบแอนะล็อก ช่องที่ให้ดูก็แค่ 60-70 ช่อง แต่พอเราปรับระบบทั้งหมด ช่องก็เพิ่มเป็น 140-150 ช่อง และประโยชน์นี้นอกจากผู้ที่สมัครสมาชิกกับเจริญเคเบิลทีวีจะได้ไปแล้ว กลุ่ม ต่างจังหวัดที่เราไปเชื่อมต่อก็ได้ประโยชน์นี้เช่นกัน ดังนั้นบริษัทน่าจะขยายตลาดออกไปที่กลุ่มบ้านเดี่ยวมากขึ้น เพราะปัจจุบันมีลูกค้าอสังหาริมทรัพย์กว่า 10,000 ตึก คิดเป็น 30% ของรายได้"

แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2559 (หน้า 1, 4)

ข่าวอื่นเพิมเติม
เอไอเอสชงบอร์ดปลายเม.ย. ขออนุมัติประมูลชิงคลื่น 900
http://pantip.com/topic/35040947
เปิดรายงานย้ายค่ายเบอร์เดิม 'ทรูมูฟ เอช' ขยับเปิดศึกชิงลูกค้า
http://pantip.com/topic/35040978
ลุยรื้อหมื่นตู้ฮัลโหลเถื่อนคืนทางเท้ากทม.ลั่นต้องเร่งจัดระเบียบ
http://pantip.com/topic/35041006
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่