โปรเจคคิดดี "นักศึกษาพระจอมเกล้าธนบุรี" ทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

สวัสดีบรรดาสาวกพันทิป วันนี้จะมาเล่าถึงโครงการดีดีของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี โดยน้องๆนักศึกษาได้เล่าว่า ทางภาควิชาได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาทำโครงการที่ตนเองสนใจ น้องๆจึงได้มีแนวคิดที่อยากจะทำโครงการที่เป็นประโยชน์เพื่อสังคม และสามารถนำไปใช้งานได้จริงซึ่งมาจากเรื่องใกล้ตัวมากๆที่พบปัญหามากมาย นั่นก็คือ การใช้บริการรถโดยสารประจำทาง มันก็คงไม่ใช่ทุกคนใช่ไหมคะ ที่จะทราบว่ารถสายไหนจะผ่านเส้นทางที่เราต้องการหรือไม่ และทุกคนก็คงนึกถึง Pantip หรือไม่ก็ Google ในการสอบถามหาเส้นทางที่ต้องการจะไป เนี่ยแหระค่ะ ก็เป็นการนำความคิดจากปัญหาใกล้ตัวมากๆ เพื่อต้องการที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ถ้าใครเป็นเด็ก มจธ. หรือ เด็กบางมด จะคุ้นเคยกับการใช้บริการบริเวณป้ายรถเมล์ กม.9 ที่จะเป็นพื้นที่จุดศูนย์รวมที่มีการให้บริการรถโดยสารต่างๆมากมาย  ให้เด็กๆนักศึกษากับคนทำงานที่อยู่ในบริเวณนั้นๆ ได้เป็นจุดขึ้นรถ เพื่อไปสถานศึกษา ไปทำงานในเมือง และการไปเที่ยวในเมืองได้นั่นเองงงง (ฟังดูเหมือนมหาวิทยาลัยอยู่ไกล๊ ไกลนะคะ แต่ก็ไม่ไกลหรอกค่ะ ยังอยู่ในเขตกรุงเทพเนี่ยแหระ แต่เลยมหาวิทยาลัยไปนิดเดียวก็เป็นสวนเต็มไปหมด) > <

บริเวณใต้ทางด่วนสุขสวัสดิ์ หรือ กม.9 เป็นศูนย์รวมที่ให้บริการรถโดยสารสาธารณะต่างๆมากมาย ถ้าคนที่ไม่ได้อยู่แถวนี้ก็อาจจะนึกภาพไม่ออก ลองนึกภาพเวลาเรารอรถโดยสารบริเวณแถวอนุสาวรีย์ ดูซิคะ หนาแน่นไม่แพ้จุดนั้นเลยจริงๆค่ะ โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน เรียกได้ว่าถ้าเราสบตาทุกคนตรงนั้นก็สัมผัสได้ว่า ตอนนั้นคงไม่ค่อยจะมีความสุขเท่าไหร่หรอก มีความเครียดซ่อนอยู่  *-* >0<


เมื่อน้องๆเขาทราบว่า ผู้ใช้บริการรถโดยสายที่ กม.9 ประสบพบเจอกับปัญหาอะไรบ้างในการมาใช้บริการ แล้วเขาได้มีการแก้ไขยังไงกัน น้องๆได้เล่าว่า บริเวณใต้ทางด่วนสุขสวัสดิ์ หรือ กม.9 เป็นพื้นที่จุดศูนย์รวมที่มีการให้บริการรถโดยสาร ขสมก. หลากหลายเส้นทาง และเป็นป้ายสุดท้ายก่อนขึ้นทางด่วน จากการที่เขาเป็นผู้ใช้บริการจุดๆนั้นด้วย เขาจึงรู้ว่า ผู้ที่มาใช้บริการรถโดยสาร ขสมก. ก็ประสบปัญหาเกี่ยวกับรถโดยสารที่ต้องการจะเดินทาง เช่น ไม่ทราบสายรถโดยสารที่ต้องการจะเดินทาง การขึ้นรถโดยสารผิดฝั่ง ปัญหาพวกนี้เป็นมาอย่างต่อเนื่อง ทางน้องๆนักศึกษาจึงได้เล็งเห็นว่า การออกแบบระบบป้ายสัญลักษณ์เพื่อใช้สำหรับแสดงเส้นทางการเดินรถของรถโดยสาร ขสมก. ที่อยู่ภายใต้การดูแลของเขตการเดินรถที่ 5 ในแต่ละเส้นทาง ที่ให้บริการผ่านบริเวณพื้นที่ใต้ทางด่วนสุขสวัสดิ์ หรือ กม. 9 จะเป็นประโยชน์ต่อผู้โดยสาร เนื่องจากผู้โดยสารที่ใช้บริการเป็นประจำก็สามารถทราบข้อมูลได้  อีกทั้งผู้โดยสารรายใหม่ หรือ ผู้โดยสารที่ไม่เคยไปสถานที่ใด จะสามารถดูได้จากป้ายสัญลักษณ์ รวมทั้งเป็นการช่วยเหลือในการลดภาระให้กับนายตรวจในการให้ข้อมูลกับผู้ใช้บริการ เพราะมีนายตรวจจานวนอัตราน้อยที่คอยมาอำนวยความสะดวก ให้ความช่วยเหลือกับผู้ใช้บริการที่ประสบปัญหากับการเดินทางด้วยรถโดยสาร

ฟังดูแล้วน้องๆก็คิดดีจริงๆนะคะ เพราะ ปัญหาที่น้องๆได้เล่ามา เราทุกคนก็พบเห็นกันอยู่ในทุกๆวัน สำหรับกลุ่มคนที่ไม่มีรถส่วนตัวอย่างเรา เนี่ยแหระค่ะ แบบจะขึ้นรถที วุ่นซิคะ ถ้าสถานที่ ที่มีป้ายบอกเส้นทางก็ดีนะคะ แต่ถ้าที่ที่ไม่มีป้าย เราก็จะเอารอดยังไงล่ะ มีปากก็ต้องถามซิเนอะ ถามป้าขายของบ้าง ถามลุงจราจรบ้าง หรือ ถามพี่วินแถวนั้นบ้าง แต่ตรง กม.9 เนี่ย ต่างกับที่อื่นๆค่ะ เพราะเป็นป้ายที่ ถ้าสายๆแล้ว นายตรวจก็ไม่อยู่ไงคะ แล้วก็ไม่ใช่จุดที่มีผู้คนมาขายของด้วย อย่างถ้าเราจะขึ้นตอนบ่ายนะคะ ถามใครล่ะ ก็ต้องไปถามผู้โดยสารด้วยกัน ถ้าโชคดีก็จะเจอคนที่ยินดีตอบเราไง ก็โล่งไปใช่ปะล่ะ แต่ถ้าเจอคนที่ ไม่ค่อยเป็นมิตรสักเท่าไหร่ ก็คงลำบากใจไม่ใช่(มนุษย์รถสาธารณะเหมือนกันน่าจะเข้าใจเราเนอะ ==”) แถมอีกนิดว่า บริเวณใต้ทางด่วนสุขสวัสดิ์ หรือ กม.9 มันมีการขึ้นรถ 2 ฝั่ง คือ ฝั่งด้านนอก ขึ้นทางด่วน และฝั่งด้านใน ไม่ขึ้นทางด่วน จากที่น้องๆได้เล่าว่ามีการขึ้นรถผิดฝั่ง ต้องลองๆจริงๆค่ะ !!!!! มาอยู่จุดนี้รู้เลยค่ะ สายรถเลขเดียวกันเนี่ยแหระค่ะ แต่ถ้าขึ้นผิดฝั่งนะ ยาวเลยจ้า  ยกตัวอย่างเช่น สาย 141 เหมือนกัน ถ้าเราขึ้นจาก เส้นทางด้านนอก มันก็จะพาเราขึ้นทางด่วน ไปจุฬา ไงคะ แต่ถ้า ขึ้นจากเส้นด้านใน เขาไม่ขึ้นทางด่วนนะคะ ไปฝั่งแสมดำ พระราม2  คือเอาตรงๆ ถ้าคนที่ยังไม่คุ้นเคยนะ คือต้องดูให้ดีดีก่อนขึ้น มากกกกกกกกกกก กอไก่ล้านตัวเลยจ้า (ถ้าให้ดูก็ต้องดูหน้ารถอย่างรวดเร็วไงคะ ดูจบอ่ะใช่ แต่อ้าวววว รถไปซะละ 555555 ในเลข 5 มีน้ำตาซ่อนอยู่ เพราะแต่ละสายกว่าจะมาก็นั่งจนรากงอกได้เลยค่ะ หัวเราะ )


น้องๆได้เล่าต่อว่า จากการที่เขาได้สัมภาษณ์ นายตรวจกับสารวัตรจราจร ที่ดูแลพื้นที่บริเวณนั้น อีกทั้งมีการได้สำรวจความต้องการจากผู้ใช้บริการรถโดยสารบริเวณ กม.9 ก็ได้ข้อสรุป ว่า คนส่วนใหญ่ต้องการให้มีระบบป้ายสัญลักษณ์มาแสดงเพื่อบอกเส้นทางการเดินรถโดยสาร ซึ่งจะสามารถอำนวยความสะดวกได้ดียิ่งขึ้น เพราะจะเป็นสื่อที่ช่วยในการตัดสินใจในการเดินทาง
หลังจากที่น้องๆได้มีการสำรวจความต้องการอะไรเสร็จเรียบร้อยแล้ว เขาก็ได้ลงพื้นที่จริง เก็บแบบสอบถามถึงปัญหาของผู้ใช้บริการ  และสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่บริเวณใต้ทางด่วนสุขสวัสดิ์ (กม.9) ได้แก่ รองสารวัตรจราจร สน.ราษฎร์บูรณะ, นายตรวจ เขต 5, หัวหน้ากลุ่มงานปฏิบัติการเดินรถ 1 เขตการเดินรถที่ 5, หัวหน้ากลุ่มงานปฏิบัติการเดินรถ 2 เขตการเดินรถที่ 5, หัวหน้ากลุ่มงานปฏิบัติการเดินรถ 3 เขตการเดินรถที่ 5 และหัวหน้างานแผนงานเขตการเดินรถที่ 5


เมื่อมีข้อมูลต่างๆมากเพียงพอ น้องๆจึงได้ลงมือจัดทำเป็นระบบป้ายสัญลักษณ์ เพื่อแสดงเส้นทางการเดินรถโดยสาร ขสมก. บริเวณพื้นที่ใต้ทางด่วนสุขสวัสดิ์ หรือ กม.9 ค่ะ โดยที่จากการสำรวจน้องๆพบว่า รถเมล์ของ ขสมก.จากจุด กม.9 นั้นมี รถเมล์สาย 20, 82, 138, 140, 141, 142 และสายรถตู้ ต.71, ต.103, ต.123, ต.124 โดยข้อมูลที่น้องๆได้ใส่ในระบบป้ายสัญลักษณ์จะประกอบ ไปด้วย เส้นทางการเดินรถแต่ละสาย ชื่อป้ายจุดจอดรถตั้งแต่เส้นทางเริ่มต้นไปจนถึงเส้นทางสิ้นสุด รวมไปถึงการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆสำหรับสายรถที่ผ่าน ได้แก่ BTS, MRT, Airport Rail Link, ท่าเรือ, รถไฟไทย (รฟท.), สถานีขนส่งผู้โดยสาร (บขส.), เรือด่วนเจ้าพระยา, เรือโดยสารคลองแสนแสบ และเรือโดยสารข้ามฝาก  แถมยังมีคิวอาร์โค้ด ติดไว้ที่ป้าย เราสามารถถ่ายและเก็บข้อมูลแผนที่ไว้ดูเวลาอยู่จุดอื่นๆได้อีกด้วยค้า  สะดวกใช่มั้ยล่ะ ^^


วันนี้มาเล่าให้ฟังเพื่อนๆฟัง เกี่ยวกับโปรเจคคิดดี ที่จะเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวม จากนี้ไป ถ้าเด็กๆบางมด หรือพ่อ แม่ พี่ น้อง จะที่ใช้บริการรถโดยสารบริเวณ กม.9 เราก็คงจะเกิดประโยชน์กับทุกๆคน แถมยังลดปัญหาจากการใช้บริการอีกด้วยนะคะ  นี่แหระค่ะ การเริ่มต้นช่วยเหลือส่วนรวม เพียงแค่เริ่มต้นมองเห็นปัญหาอย่างน้องๆนักศึกษากลุ่มนี้ เราก็สามารถทำให้สังคมนี้ดีขึ้นได้จากการช่วยเหลือกัน และถ้ามีโปรเจคอะไรดีดีที่มีประโยชน์ต่อสังคมจะมาเล่าอีกให้ฟังนะคะ



สามารถคลิกดูระบบป้ายสัญลักษณ์แสดงเส้นทางการเดินรถได้เต็มๆที่ >> http://imagizer.imageshack.us/a/img923/9175/oAkD8l.jpg
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่