….ถึงพุทธอิสระ ว่าด้วย “ไตรสรณคมน์”....by วัชรานนท์

กระทู้สนทนา
"คนที่ต่อสู้เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ แม้ตัวตาย ยังประเสริฐกว่าพวกกระจอกที่ไม่คิดจะสู้เพื่อใคร”   พุทธอิสระเขียนขึ้นต้นในเฟสของตัวเองเมื่อวานนี้  คมซะขนาดนี้เล่นเอาแฟนคลับประเภทฮาร์ดคอร์กรี๊ดสนั่น   และบรรดาเหล่าแฟนคลับที่อ้างตัวว่าเป็นพุทธศาสนิกชนไม่มีใครเฉลี่ยวใจแม้สักนิดว่า   พุทธะอิสระศาสดาของพวกเขาเอา “ไตรสรณคมณ์” พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ไปไว้เสียทีไหน??  .....เพราะมัวเมาและจดจ่อแต่เรื่อง “การเมือง”ไปวันๆ นั่นแหละ  แทนที่จะใส่ใจเอาพระธรรมคำสั่งสอนและแนวทางการปฏิบัติของพระพุทธองค์   กลับสั่งสอนให้ชาวบ้านหลงไหลมัวเมาในสิ่งสมมุติ    ลักษณะการเทศน์ การพูดจา แม้แต่พฤติกรรมจึงไม่ต่างอะไรเลยกับนักการเมืองขึ้นทุกวันๆ!!


ฟังดีๆ นะพุทธอิสระ....เธอจะไปตายha ตายโหงที่ไหน? เพื่ออะไร? และเพื่อใคร?  มันเป็นสิทธิของเธออย่างเต็มที่    แต่พระพุทธศาสนาไม่เคยสอนเรื่องตายเพื่อ/แทนคนอื่น   ...แนวคิดอย่างนี้ไม่มีในพระพุทธศาสนา  เห็นเธอพูดอย่างนี้แล้ว...ฉันชักเริ่มไม่แน่ใจเสียแล้วสิว่าเธอเป็นพุทธจริงหรือเปล่า??    พระพุทธองค์ทรงสอนมาตลอดว่า “อตฺตาหิ  อตฺตโน นาโถ” ไม่ใช่หรือ?   เถอะ..! ถึงแม้ว่าเธอจะยอมตายแทนสามสถาบันที่เธอพูดถึง   แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการตายของเธอจะทำให้สิ่งเหล่านั้นอยู่ยั้งยืนยงตลอดไปเสียเมื่อไหร่?   และเธอจงตระหนักให้ถ้วนถี่ว่าทั้งสามสิ่งที่เธอยกอ้างมานั้นล้วนต่างก็เป็นสิ่งสมมุติ   สิ่งสมมุติที่มี “ไตรลักษณ์” เป็นคุณสมบัติ  มีเกิดขึ้น  แปรปรวน และสลายไปในที่สุด   เช่นนี้แล้วเธอจะไปยึดมั่นถือมั่นอะไรให้มากมายถึงเพียงนี้     พระพุทธองค์ทรงตรัสเสมอๆ ว่าชีวิตมนุษย์นี้สั้นนัก   การเร่งความเพียรปฏิบัติธรรมเพื่อต่อสุ้และกำจัดกิเลส ตัณหาแห่งตนนั่นแหละเป็นการต่อสู้อันประเสริฐสุด    ไม่ใช่การทุ่มเท(ถึงขั้นยอมตาย)ให้กับสิ่งสมมุติที่เธอเอ่ยถึง....มันไม่ใช่สิ่งประเสริฐที่เธอพยายามจะบอกหากแต่เป็นความเขลาอันมีอวิชชาเป็นรากเง้าของเธอ


เธอจงจำไว้นะพุทธอิสระ....ศรัตรูของนักบวชคือ “กิเลสและตัณหา” และสองตัวนี้แหละที่เธอต้องต่อสู้   และต่อสู้เพื่อตัวเธอเองไม่ใช่เพื่อใครอื่น    เธออย่าได้เที่ยวไปบอกใครต่อใครอีกเลยว่า   การต่อสู้อื่นใดที่นอกจากการต่อสู้กับ “กิเลสและตัณหา” แม้ตัวจะตายนั้นประเสริฐ     ไม่มีการต่อสู้อื่นใดเลยจะประเสริฐเท่ากับการต่อสู้กับกิเลสและตัณหาเลย   ก่อนการบรรลุพระสัมมาสัมโพธิญานของพระพุทธเจ้า  พระองค์ทรงต่อสู้กับกิเลสและตัณจนเกือบสิ้นชีวิตถึงได้นำพระธรรมมาสั่งสอนเราๆ ท่านๆ....แล้วการต่อสู้อันใดล่ะที่เธอเห็นว่าประเสริฐสุด??   


พุทธอิสระ...พฤติกรรมของเธอตอนนี้นอกจากจะไม่ต่อสู้กับกิเลสและตัณหาแล้ว   ดูเหมือนว่าเธอกำลังผูกมิตรกับกิเลสและตัณหาอย่างแนบแน่นไปทุกวันๆ ด้วยซ้ำ   เธอปล่อยให้ “อคติ” เข้าไปเป็นเรือนใจของเธอจนหมดสิ้น      เจ้า “อคติ” ตัวนี้มันทำลายสถานะของเธอจนไม่หลงเหลือความเป็นพระให้เห็น   ตอนนี้เธอเห็นกิเลสและตัณหาเป็นมิตร(แทนที่จะต่อสู้)  และเธอเห็นเพื่อนมนุษย์บางกลุ่มเป็นศรัตรู(แทนที่จะผูกมิตร)


ฉันไม่ได้กำลังซ้ำเติมอะไรเธอหรอกนะพุทธอิสระ......เห็นคนที่มีคุณสมบัติ “ต้องห้าม” คือห้ามสวรรค์ ห้ามนิพพานอย่างเธอยังจมดิ่งอยู่ในอวิชชาอยู่อย่างนี้   ฉันก็แค่สะกิดเตือนในฐานะที่ผ่านการบวชเรียนมาเหมือนกัน   เผื่อมันจะช่วยทุเลา “วิบากกรรม” ที่เธอจะต้องรับมันในวันข้างหน้าได้...แค่นั้นเอง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่