ถูกร้องทุกข์
บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน
สาขาเทสโก้โลตัส ตลาดรังษิณา
จ.อุดรธานี
เรื่อง
การขอยกเลิกการซื้อสินค้า(แพกเกจอินเตอร์เน็ตแบบเติมเงิน 4G ,12GB อายุการใช้งาน 30 วัน) เนื่องจากการโฆษณาสินค้าและบริการของบริษัทดังกล่าวข้างต้นที่เกินจริง เกี่ยวกับสัญญาณ, ความเร็ว และคุณภาพของสัญญาณอินเตอร์เน็ต สินค้าดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้จริงและก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ร้องทุกข์
ขยายความ
วันที่ 21/03 ผู้ร้องทุกข์ได้ไปสำนักงานขายบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น ตั้งอยู่ที่เทสโก้โลตัสตลาดรังษิณา จังหวัดอุดรธานี เพื่อที่จะซื้อแพกเกจอินเตอร์เน็ตที่เชื่อถือได้และรวดเร็วและสามารถใช้กับเครื่อง 4G Pocket Wifi หมายเลข 095xxxxxxx ที่เดิมผู้ร้องทุกข์มีอยู่แล้ว ซึ่งการเข้าถึงและมีอินเตอร์เน็ตที่ใช้งานได้ที่บ้านเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้ร้องทุกข์ หลังจากที่ผู้ร้องทุกข์ได้อธิบายปัญหาและสถานที่พัก(ที่อยู่ข้างต้น)ซึ่งอยู่นอกเขตการให้บริการของอินเตอร์เน็ตบ้านของ ทรูมูฟ แก่พนักงานขาย( คุณเกศรินทร์ ) ผู้ร้องทุกข์ได้ขอให้พนักงานขายช่วยเพื่อแนะนำแพคเกจอินเตอร์เน็ตที่เหมาะสมสำหรับผู้ร้องทุกข์ พนักงานขายแนะนำทั้งแพกเกจ 3G และ 4G ที่มีปริมาณอินเตอร์เน็ตที่สามารถใช้ได้ที่แตกต่างกัน ในจำนวนนั้นมีแพกเกจบัตรเติมเงิน 4G ขนาด 12GB ที่สามารถขยายไปเรื่อย ๆ โดยการเติมเงินเป็นรายเดือน แพกเกจนี้ราคา 855 บาทรวมภาษี ระหว่างการขายนั้นพนักงานขายไม่ได้ชี้แจงถึงพื้นที่ 4G ครอบคลุมหรือว่าประสิทธิภาพและคุณภาพของสัญญาณอินเตอร์เน็ตในความเป็นจริง แต่กลับเร่งรัดให้ผู้ร้องทุกข์ต้องรีบตัดสินใจว่าจะเลือกแพกเกจไหน(ด้วยความที่เกรงใจ ดูเธอออกจะหงุดหงิดและรีบมาก แต่เราจริงๆยังลังเลใจ เพราะรู้สึกว่ายังไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจน) ผู้ร้องทุกข์ตัดสินใจตามคำแนะนำและเสนอแนะของพนักงานขายโดยเลือกแพกเกจ 4G ดังกล่าวข้างต้น หลังจากที่ผู้ร้องทุกข์จ่ายเงินแล้วพนักงานขายกลับแจ้งให้ผู้ร้องทุกข์ทราบว่าแม้แต่ที่ที่สำนักงานขายตั้งอยู่ยังไม่มีสัญญาณ 4G เลย แต่ถ้าไม่มีสัญญาณ 4G มันก็จะเปลี่ยนไปยังเป็น 3G โดยอัตโนมัติ สิ่งที่พนักงานขายแจ้งในตอนหลังนี้ผู้ร้องทุกข์คิดว่าแปลกมากเพราะพนักงานขายได้เสนอแพกเกจ 4G ตั้งแต่แรกทั้งๆที่พนักงานขายรู้ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ผู้ร้องทุกข์จะใช้ 4G ไม่ได้
ต่อมาเมื่อผู้ร้องทุกข์ทดสอบการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกับคอมพิวเตอร์ที่บ้านของผู้ร้องทุกข์พบว่าการเชื่อมต่อช้ามาก สัญญาณไม่เสถียรอีกทั้งยังตัดเป็นระยะ ไม่สามารถทำงานได้แม้กระทั่งกับเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นล่าสุดที่มีฟังชั่น Super Speed Wi-fi ผู้ร้องทุกข์ได้ค้นหาพื้นที่การให้บริการของ 3G และ 4G จากเวปป์เพจของบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น พบว่าทั้งสองคลื่นครอบคลุมพื้นที่ที่ผู้ร้องทุกข์อยู่อาศัยด้วย วันรุ่งขึ้นที่ 22/03 ผู้ร้องได้กลับไปที่สำนักงานขายข้างต้นอีกครั้งเพื่อเรียกร้องขอคืนสินค้าและรับเงินคืนเนื่องจากสินค้าดังกล่าวไม่มีคุณภาพตามที่กล่าวอ้างและสัญญาไว้(แม้แต่ 3G ก็ยังไม่ได้เลย) รองผู้จัดการสาขา (คุณพฤกษา) ยืนยันว่าสัญญาณของบริษัททรู ครอบคลุมถึงพื้นที่ที่ผู้ร้องทุกข์อยู่อาศัยและปฏิเสธการคืนเงิน การเจรจากับรองผู้จัดการสาขานอกจากไม่ทำให้อะไรดีขึ้นดีขึ้นแล้ว ยังพยายามปัดความรับผิดชอบมาที่ผู้ร้องทุกข์และแนะนำให้ผู้ร้องทุกข์ไปแจ้งที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ถ้าผู้ร้องทุกข์ต้องการที่จะได้เงินคืน ทางบริษัทหมายความว่าสินค้าที่ซื้อแล้วก็คือซื้อแล้วและปฏิเสธความรับผิดชอบใด ๆ เกี่ยวกับสินค้าและปฏิเสธความรับผิดชอบต่อข้อมูลที่บริษัทให้ไว้ การเจรจาลงไปถึงขั้นที่ว่าทั้งพนักงานขายและรองผู้จัดการสาขาพูดในทำนองที่ว่าผู้ร้องทุกข์ต้องการที่จะซื้อสินค้าเอง พนักงานไม่ได้เสนอขายแต่อย่างใด ซึ่งมันก็หมายความว่าผู้ร้องทุกข์ต้องการที่จะซื้อสินค้าโดยที่รู้ทั้งรู้ว่าสินค้ามันไม่มีคุณภาพและใช้งานไม่ได้ หรืออีกแง่หนึ่งคือทางบริษัทรู้อยู่ตลอดเวลาว่าสินค้าของตัวเองไม่มีคุณภาพตามที่กล่าวอ้างแต่ผู้ร้องทุกข์อยากที่จะซื้อสินค้าเอง ผู้ร้องทุกข์รู้สึกเสียใจกับบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น ที่มีบุคคลากรที่ขาดจริยธรรมและขาดความรับผิดชอบเช่นนี้
ผู้ร้องทุกข์รู้สึกว่ามันเปล่าประโยชน์ที่จะโต้แย้งในระดับนี้ ทางผู้ร้องทุกข์จึงได้แจ้งกับรองผู้จัดการสาขาว่าบริษัทไม่รับผิดชอบกับสินค้าที่ขาดคุณภาพและไม่รับฟังเสียงจากลูกค้าซึ่งถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ และทางผู้ร้องทุกข์จะแจ้งตำรวจซึ่งผู้ร้องทุกข์ก็ดำเนินการแจ้งความไว้เป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจเมืองอุดรธานีในวันเดียวกัน
ข้อความข้างต้นคือส่วนหนึ่งของเนื้อหาที่ทางเราผู้ร้องทุกข์ได้ร้องเรียนไปทาง สคบ.อุดรธานี และยังได้พยายามร้องเรียนไปที่ voc@truecorp.co.th ทางทรูไม่รับเรื่องแต่ชี้แจงว่าต้องส่งเรื่องโดยตรงไปที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนพร้อมเอกสารต่างๆอีกมากมาย ทางเราต้องการการแสดงความรับผิดชอบจากทรู และต้องการเตือนผู้ใช้บริการท่านอื่นๆ ให้ตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการจากค่ายนี้ ทางเราเข้าใจว่าสัญญาณขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ แต่เราคิดว่าถ้าทางทรูไม่สามารถที่จะให้ข้อมูลที่ชัดเจนได้ว่า โฆษณาที่บอกว่าครอบคลุมจริงนั้น ไม่สามารถรับรองได้ว่าจะใช้งานได้จริง ทางทรูก็ควรที่จะรับฟังเสียงจากลูกค้า ว่ามันใช้งานได้มั้ยอย่างไรในแต่ละพื้นที่ ไม่ใช่ว่าโฆษณาซะสวยหรู ให้คนหลงเชื่อแต่ใช้งานไม่ได้จริง แล้วภาระก็มาตกที่ผู้ใช้บริการ แบบนี้มันไม่ยุติธรรมค่ะ
ขอบคุณค่ะ
[CR] True กับการโฆษณาและการบริการที่ขาดความรับผิดชอบ
บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด มหาชน
สาขาเทสโก้โลตัส ตลาดรังษิณา
จ.อุดรธานี
เรื่อง
การขอยกเลิกการซื้อสินค้า(แพกเกจอินเตอร์เน็ตแบบเติมเงิน 4G ,12GB อายุการใช้งาน 30 วัน) เนื่องจากการโฆษณาสินค้าและบริการของบริษัทดังกล่าวข้างต้นที่เกินจริง เกี่ยวกับสัญญาณ, ความเร็ว และคุณภาพของสัญญาณอินเตอร์เน็ต สินค้าดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้จริงและก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ร้องทุกข์
ขยายความ
วันที่ 21/03 ผู้ร้องทุกข์ได้ไปสำนักงานขายบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น ตั้งอยู่ที่เทสโก้โลตัสตลาดรังษิณา จังหวัดอุดรธานี เพื่อที่จะซื้อแพกเกจอินเตอร์เน็ตที่เชื่อถือได้และรวดเร็วและสามารถใช้กับเครื่อง 4G Pocket Wifi หมายเลข 095xxxxxxx ที่เดิมผู้ร้องทุกข์มีอยู่แล้ว ซึ่งการเข้าถึงและมีอินเตอร์เน็ตที่ใช้งานได้ที่บ้านเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผู้ร้องทุกข์ หลังจากที่ผู้ร้องทุกข์ได้อธิบายปัญหาและสถานที่พัก(ที่อยู่ข้างต้น)ซึ่งอยู่นอกเขตการให้บริการของอินเตอร์เน็ตบ้านของ ทรูมูฟ แก่พนักงานขาย( คุณเกศรินทร์ ) ผู้ร้องทุกข์ได้ขอให้พนักงานขายช่วยเพื่อแนะนำแพคเกจอินเตอร์เน็ตที่เหมาะสมสำหรับผู้ร้องทุกข์ พนักงานขายแนะนำทั้งแพกเกจ 3G และ 4G ที่มีปริมาณอินเตอร์เน็ตที่สามารถใช้ได้ที่แตกต่างกัน ในจำนวนนั้นมีแพกเกจบัตรเติมเงิน 4G ขนาด 12GB ที่สามารถขยายไปเรื่อย ๆ โดยการเติมเงินเป็นรายเดือน แพกเกจนี้ราคา 855 บาทรวมภาษี ระหว่างการขายนั้นพนักงานขายไม่ได้ชี้แจงถึงพื้นที่ 4G ครอบคลุมหรือว่าประสิทธิภาพและคุณภาพของสัญญาณอินเตอร์เน็ตในความเป็นจริง แต่กลับเร่งรัดให้ผู้ร้องทุกข์ต้องรีบตัดสินใจว่าจะเลือกแพกเกจไหน(ด้วยความที่เกรงใจ ดูเธอออกจะหงุดหงิดและรีบมาก แต่เราจริงๆยังลังเลใจ เพราะรู้สึกว่ายังไม่ได้ข้อมูลที่ชัดเจน) ผู้ร้องทุกข์ตัดสินใจตามคำแนะนำและเสนอแนะของพนักงานขายโดยเลือกแพกเกจ 4G ดังกล่าวข้างต้น หลังจากที่ผู้ร้องทุกข์จ่ายเงินแล้วพนักงานขายกลับแจ้งให้ผู้ร้องทุกข์ทราบว่าแม้แต่ที่ที่สำนักงานขายตั้งอยู่ยังไม่มีสัญญาณ 4G เลย แต่ถ้าไม่มีสัญญาณ 4G มันก็จะเปลี่ยนไปยังเป็น 3G โดยอัตโนมัติ สิ่งที่พนักงานขายแจ้งในตอนหลังนี้ผู้ร้องทุกข์คิดว่าแปลกมากเพราะพนักงานขายได้เสนอแพกเกจ 4G ตั้งแต่แรกทั้งๆที่พนักงานขายรู้ว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ผู้ร้องทุกข์จะใช้ 4G ไม่ได้
ต่อมาเมื่อผู้ร้องทุกข์ทดสอบการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตกับคอมพิวเตอร์ที่บ้านของผู้ร้องทุกข์พบว่าการเชื่อมต่อช้ามาก สัญญาณไม่เสถียรอีกทั้งยังตัดเป็นระยะ ไม่สามารถทำงานได้แม้กระทั่งกับเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นล่าสุดที่มีฟังชั่น Super Speed Wi-fi ผู้ร้องทุกข์ได้ค้นหาพื้นที่การให้บริการของ 3G และ 4G จากเวปป์เพจของบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น พบว่าทั้งสองคลื่นครอบคลุมพื้นที่ที่ผู้ร้องทุกข์อยู่อาศัยด้วย วันรุ่งขึ้นที่ 22/03 ผู้ร้องได้กลับไปที่สำนักงานขายข้างต้นอีกครั้งเพื่อเรียกร้องขอคืนสินค้าและรับเงินคืนเนื่องจากสินค้าดังกล่าวไม่มีคุณภาพตามที่กล่าวอ้างและสัญญาไว้(แม้แต่ 3G ก็ยังไม่ได้เลย) รองผู้จัดการสาขา (คุณพฤกษา) ยืนยันว่าสัญญาณของบริษัททรู ครอบคลุมถึงพื้นที่ที่ผู้ร้องทุกข์อยู่อาศัยและปฏิเสธการคืนเงิน การเจรจากับรองผู้จัดการสาขานอกจากไม่ทำให้อะไรดีขึ้นดีขึ้นแล้ว ยังพยายามปัดความรับผิดชอบมาที่ผู้ร้องทุกข์และแนะนำให้ผู้ร้องทุกข์ไปแจ้งที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ถ้าผู้ร้องทุกข์ต้องการที่จะได้เงินคืน ทางบริษัทหมายความว่าสินค้าที่ซื้อแล้วก็คือซื้อแล้วและปฏิเสธความรับผิดชอบใด ๆ เกี่ยวกับสินค้าและปฏิเสธความรับผิดชอบต่อข้อมูลที่บริษัทให้ไว้ การเจรจาลงไปถึงขั้นที่ว่าทั้งพนักงานขายและรองผู้จัดการสาขาพูดในทำนองที่ว่าผู้ร้องทุกข์ต้องการที่จะซื้อสินค้าเอง พนักงานไม่ได้เสนอขายแต่อย่างใด ซึ่งมันก็หมายความว่าผู้ร้องทุกข์ต้องการที่จะซื้อสินค้าโดยที่รู้ทั้งรู้ว่าสินค้ามันไม่มีคุณภาพและใช้งานไม่ได้ หรืออีกแง่หนึ่งคือทางบริษัทรู้อยู่ตลอดเวลาว่าสินค้าของตัวเองไม่มีคุณภาพตามที่กล่าวอ้างแต่ผู้ร้องทุกข์อยากที่จะซื้อสินค้าเอง ผู้ร้องทุกข์รู้สึกเสียใจกับบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น ที่มีบุคคลากรที่ขาดจริยธรรมและขาดความรับผิดชอบเช่นนี้
ผู้ร้องทุกข์รู้สึกว่ามันเปล่าประโยชน์ที่จะโต้แย้งในระดับนี้ ทางผู้ร้องทุกข์จึงได้แจ้งกับรองผู้จัดการสาขาว่าบริษัทไม่รับผิดชอบกับสินค้าที่ขาดคุณภาพและไม่รับฟังเสียงจากลูกค้าซึ่งถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ และทางผู้ร้องทุกข์จะแจ้งตำรวจซึ่งผู้ร้องทุกข์ก็ดำเนินการแจ้งความไว้เป็นหลักฐานที่สถานีตำรวจเมืองอุดรธานีในวันเดียวกัน
ข้อความข้างต้นคือส่วนหนึ่งของเนื้อหาที่ทางเราผู้ร้องทุกข์ได้ร้องเรียนไปทาง สคบ.อุดรธานี และยังได้พยายามร้องเรียนไปที่ voc@truecorp.co.th ทางทรูไม่รับเรื่องแต่ชี้แจงว่าต้องส่งเรื่องโดยตรงไปที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนพร้อมเอกสารต่างๆอีกมากมาย ทางเราต้องการการแสดงความรับผิดชอบจากทรู และต้องการเตือนผู้ใช้บริการท่านอื่นๆ ให้ตรวจสอบข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการจากค่ายนี้ ทางเราเข้าใจว่าสัญญาณขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ แต่เราคิดว่าถ้าทางทรูไม่สามารถที่จะให้ข้อมูลที่ชัดเจนได้ว่า โฆษณาที่บอกว่าครอบคลุมจริงนั้น ไม่สามารถรับรองได้ว่าจะใช้งานได้จริง ทางทรูก็ควรที่จะรับฟังเสียงจากลูกค้า ว่ามันใช้งานได้มั้ยอย่างไรในแต่ละพื้นที่ ไม่ใช่ว่าโฆษณาซะสวยหรู ให้คนหลงเชื่อแต่ใช้งานไม่ได้จริง แล้วภาระก็มาตกที่ผู้ใช้บริการ แบบนี้มันไม่ยุติธรรมค่ะ
ขอบคุณค่ะ