นกแอร์ ไหนว่าเคลียร์แล้ว?

จากที่ผมเคยตั้งกระทู้ให้ทุกท่านที่มีไฟล์ทนกแอร์ช่วงเดือน เมษา พค เป็นต้นไป ลองเช็คสถานะของตนเองดูนั้น  ของผมโดนไปเจ็ดบุคกิ้งซึ่งทางสายการบินไม่ได้แจ้งให้ทราบในตอนต้น แต่ผมติดต่อเข้าไปเองเพราะเราพบว่าไฟล์ทบินมันหายไป

นกแอร์โกหกครับ  เค้าเสนอให้เราเลือกหนึ่งในสามทางเลือกที่เรามีแต่เสียกับเสีย  คือผมไปธุระและสำคัญมาก  
เค้าให้เลือกเปลี่ยนไฟล์ท  ซึ่งเราบินหกโมงเช้า ไฟล็ทถัดไปคือเที่ยง ซึ่งเป็นไปไม่ได้เพราะธุระคือสิบโมง
เค้าให้เลือก เปิดตั๋วสามเดือน อันนี้ไร้ค่า ตัดไป
เค้าให้เอาเงินคืนทั้งหมด  ผมปฏิเสธไปเพราะเป็นการผลักภาระให้เราโดยแท้

ผมจึงทำการขอให้เค้าโอนย้ายผมไปสายการบินอื่นที่เดินทางเวลาใกล้เคียง ซึ่งมีทั้งแอร์เอเชีย และไทยสไมล์
เค้ารับเรื่องไป และอธิบายว่า ถ้าโอนย้ายไปแล้วทางนกแอร์จะซื้อโหลดกระเป๋าให้ด้วยนะ โน่นนี่นั่น

ผ่านไปหนึ่งอาทิตย์ ไร้วี่แวว ผมเลยติดต่อไปใหม่ ปรากฏว่า เค้าบอกว่าจะติดต่อกลับ ผมก็รอไป จนพอเค้าติดต่อกลับมา เค้าบอกว่า ไม่อนุมัติย้าย ผดส ไปสายการบินอื่น โดยให้เหตุผลว่า "เหลือเวลาอีกนานกว่าจะถึงวันบิน ยังมีเวลาให้ ผดส หาตั๋วเองได้"  ผมเลยแบบจี๊ดเลย  เลยตอบไปว่า "ที่ผมแจ้งไปเนิ่นๆก็เพื่อที่จะให้ทางสายการบินช่วยหาทางออกให้ ซึ่งผมไม่อยากจะรอให้สายการบินแจ้ง สองวันก่อนเดินทางอะไรพวกนั้น กลายเป็นว่าผมผิดซะงั้นที่แจ้งเนิ่นๆแล้วมีเวลาหาตั๋วใหม่เองงี้หรอ "  ผมก็เลยอ้างกฏของการบินพลเรือน เหมือนอ่านผ่านๆบอกว่า ผดส สามารถขอให้โอนย้ายได้ อะไรทำนองนั้น  
นกแอร์ตอบมาว่า "ผดส สามารถร้องเรียนได้คะ เป็นสิทธิ์ของ ผดส"  เอ๊ะ เหมือนเค้าท้าเราเลยเนาะ
ผมเลยวางสายแล้วโทรปรึกษาทางการบินพลเรือน   ต้องขอบคุณพนักงานที่รับสายที่กางบินพลเรือน  ให้คำแนะนำดีมาก และบอกว่าเรามีสิทธิ์ในการโอนย้ายไปสายการบินอื่น และแนะนำให้ส่งอีเมลล์ถึงผู้อำนวยการการบินพลเรือน  ซึ่งผมก็ปฏิบัติตามและได้ รับคำตอบรับแล้ว ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างรอผลครับ

ในระหว่างที่รอ ผมก็อยากทราบความคืบหน้า เลยโทรหานกแอร์อีกครั้ง พนักงานบอกผมกลับมาว่า ทางสายการบินจะทำการโอนย้าย ผดส หนึ่งวันทำการก่อนเที่ยวบินออก นั่นแปลว่า ของผมจะต้องไปลุ้นเอาก่อนวันบินหนึ่งวัน  ผมเลยถามเหตุผลว่าทำไมถึงใช้เวลานานขนาดนั้น  นกแอร์บอกว่า เพราะคิวการโอนย้ายเยอะมาก ทำให้ต้องรอจนถึงวันก่อนบินหนึ่งวัน  ซึ่งผมฟังแล้ว ผมไม่เชื่อ ผมเลยบอกว่า นี่ผมแจ้งล่วงหน้าพอสมควรนะครับ คิวจะนานขนาดนั้นเลยหรอ  นกแอร์ก็บอกว่า คิวรอนานมาก   สุดท้ายผมก็บอกว่า โอเค ทำเรื่องโอนย้ายเลยครับ คิวนานแค่ไหนก็รอ  แล้วนกแอร์ก็พักสายไป.....
แล้วก็กลับมาพร้อมกับคำพูดที่ว่า "เผอิญว่าสายการบินไม่มีนโยบายโอนย้าย ผดส แล้วครับ"  ผมนี่อึ้งเลย โกหกกันหน้าด้านๆอะ  เมื่อกี้บอกอย่างตอนนี้บอกอย่าง    แล้วนกแอร์ก็เสนอให้ไปลงสนามบินข้างเคียงแทน แล้วจะมีรถตู้ไปส่งซึ่งระยะทางเป็นร้อยๆโล  อื่มมมมม
แล้วผมก็วางสายไป บอกว่าไม่รับข้อเสนอใดๆจนกว่าจะได้โอนย้าย   คือมีอารมณ์โมโหด้วยแหละครับ เหมือนพยายามต้อนมุมให้เรารับข้อเสนออย่างเดียว

แล้วเมื่อเช้าก็โทรมาอีกรอบ บอกเหมือนเดิมว่าจะให้รับข้อเสนอของเค้า ผมปฏิเสธไป
ตอนนี้ความหวังผมอยู่ที่การบินพลเรือนละครับ  หากตรงนี้ไม่สำเร็จหรือยังไง ผมคงต้ิงควักกระเป๋าซื้อตั๋วใหม่เองต่อไป

คร่าวๆ ก็มีเท่านี้นะครับ  ใครมีแนวทางไหนรบกวนแนะนำด้วยครับ พอกันทีนกแอร์  แพลนที่จะจองพาคนแก่ไปเที่ยวพม่ากับสายการบินนี้เป็นอันยกเลิก ไปหาสายการบินอื่นดีกว่า  
ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่