เสนอแนะ...อยากให้การไฟฟ้ามีการแจ้งข่าวให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบ กรณีการเกิดไฟฟ้าดับเนื่องจากเหตุสุดวิสัย
เสนอแนะ...กรณีการเกิดไฟฟ้าดับเนื่องจากเหตุสุดวิสัย เช่น หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด,สายไฟฟ้าขาด ฯลฯ ซึ่งคาดว่าสาเหตุจากการดับน่าจะทำให้ต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมตั้งแต่ 1 ชม. เป็นต้นไป
เนื่องจากปัจจุบันการเกิดไฟฟ้าดับเนื่องจากเหตุสุดวิสัย เช่น หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด,สายไฟฟ้าขาด ฯลฯ ทางผู้ใช้ไฟฟ้าครัวเรือนไม่สามารถทราบได้ถึงสาเหตุและระยะเวลาการซ่อมบำรุงให้สามารถใช้งานได้ ซึ่งถ้าต้องการทราบต้องโทรไปถามการไฟฟ้า โดยส่วนตัวผมเห็นว่าผู้ให้บริการควรเป็นผู้แจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบ (ผู้ให้บริการ 1 ราย แจ้งให้ผู้ใช้ 1,000 ราย สะดวกกว่าให้ผู้ใช้ 1,000 ราย โทรมาสอบถามผู้ให้บริการ 1 ราย)
- ผมจึงขอเสนอว่าทางการไฟฟ้าน่าจะมีหน่วยประชาสัมพันธ์ รถกระจายเสียง หรือการสื่อสารที่ทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าในบริเวณที่ไฟฟ้าดับทราบ ว่าไฟฟ้าดับเนื่องจากสาเหตุใด ? และจะใช้เวลาในการซ่อมแซมนานเท่าไหร่ ? เพื่อเป็นการแจ้งให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบและวางแผนในช่วงระหว่างที่รอการซ่อมแซมของการไฟฟ้า ซึ่งในกรณีบ้านของผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีผู้ป่วยซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าสำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษา หากการซ่อมบำรุงของการไฟฟ้าเกินระยะเวลาที่เครื่องสำรองไฟฟ้าภายในบ้านสามารถสำรองไฟฟ้าไว้ใช้ได้ผู้ใช้ไฟฟ้าจะได้วางแผนในการประสานงานหาแนวทางแก้ไข
ข้อเสนอในการแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์
- แนวทางที่ผมจะเสนอคือการส่ง SMS แจ้งข่าวให้กับผู้ที่อยู่ในบริเวณที่เกิดไฟฟ้าดับทราบ
เนื่องจากปัจจุบันประชากรทั่วไปมีการใช้โทรศัพท์มือถือในการสื่อสารและเกือบทุกบ้านมีโทรศัพท์มือถือ ดังนั้นการแจ้งข่าวผ่านระบบ SMS น่าจะเหมาะสมที่สุด โดยการให้ผู้ใช้ไฟฟ้าลงทะเบียนเบอร์โทรศัพท์ตามเลขที่บ้านที่ออกใบแจ้งยอดค่าใช้ไฟฟ้า ทางการไฟฟ้าก็ใช้เบอร์ที่ลงทะเบียนแจ้งข่าวสารต่างๆผ่าน SMS เพื่อบริการประชาชน เช่น การเกิดเหตุไฟฟ้าดับ, แจ้งยอดค่าไฟฟ้าและวันชำระเงิน ,แจ้งข่าวสารประชาสัมพันธ์ต่างๆ ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้ทราบข่าว ซึ่งทางการไฟฟ้าอาจต้องไปสร้าง Software เพื่อใช้ในการจัดการระบบดังกล่าว แบ่งตามพื้นที่ต่างๆ เช่นเกิดเหตุพื้นที่ใดก็ส่ง SMS ไปเฉพาะพื้นที่นั้น
"ผมในฐานะผู้ใช้ไฟฟ้าเข้าใจดีว่าทางการไฟฟ้าเร่งรัดในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้พึงพอใจกับการบริการอย่างไม่นิ่งนอนใจ แต่ขาดในส่วนของการประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวสารให้ผู้ใช้บริการให้เข้าใจในสภาวะนะขณะนั้น(การสื่อสารที่ทั่วถึง) เป็นผลให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเกิดความเข้าใจผิดในการแก้ปัญหา ต่างคนก็ต่างคิดเอาเองว่าการไฟฟ้าทำอะไรอยู่ทำไมไฟยังไม่มาซักที และก็โทรไปต่อว่าทางการไฟฟ้า หรือบางท่านก็โทรไปสอบถาม (บางทีสายไม่ว่าง บางทีไม่มีผู้รับ) ด้วยเหตุนี้ผมจึงเรียนเสนอตามความเห็นส่วนตัวเพื่อเป็นแนวทาง หรือท่านตั้งใจจะทำอยู่แล้วก็จะดียิ่งครับ
เสนอแนะ...อยากให้การไฟฟ้ามีการแจ้งข่าวให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบ กรณีการเกิดไฟฟ้าดับเนื่องจากเหตุสุดวิสัย
* กระทู้นี้สามารถใช้งานได้เฉพาะผู้ที่มี Link นี้เท่านั้นค่ะเสนอแนะ...กรณีการเกิดไฟฟ้าดับเนื่องจากเหตุสุดวิสัย เช่น หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด,สายไฟฟ้าขาด ฯลฯ ซึ่งคาดว่าสาเหตุจากการดับน่าจะทำให้ต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมตั้งแต่ 1 ชม. เป็นต้นไป
เนื่องจากปัจจุบันการเกิดไฟฟ้าดับเนื่องจากเหตุสุดวิสัย เช่น หม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด,สายไฟฟ้าขาด ฯลฯ ทางผู้ใช้ไฟฟ้าครัวเรือนไม่สามารถทราบได้ถึงสาเหตุและระยะเวลาการซ่อมบำรุงให้สามารถใช้งานได้ ซึ่งถ้าต้องการทราบต้องโทรไปถามการไฟฟ้า โดยส่วนตัวผมเห็นว่าผู้ให้บริการควรเป็นผู้แจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบ (ผู้ให้บริการ 1 ราย แจ้งให้ผู้ใช้ 1,000 ราย สะดวกกว่าให้ผู้ใช้ 1,000 ราย โทรมาสอบถามผู้ให้บริการ 1 ราย)
- ผมจึงขอเสนอว่าทางการไฟฟ้าน่าจะมีหน่วยประชาสัมพันธ์ รถกระจายเสียง หรือการสื่อสารที่ทำให้ผู้ใช้ไฟฟ้าในบริเวณที่ไฟฟ้าดับทราบ ว่าไฟฟ้าดับเนื่องจากสาเหตุใด ? และจะใช้เวลาในการซ่อมแซมนานเท่าไหร่ ? เพื่อเป็นการแจ้งให้ผู้ใช้ไฟฟ้าทราบและวางแผนในช่วงระหว่างที่รอการซ่อมแซมของการไฟฟ้า ซึ่งในกรณีบ้านของผู้ใช้ไฟฟ้าที่มีผู้ป่วยซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าสำหรับอุปกรณ์ทางการแพทย์ในการรักษา หากการซ่อมบำรุงของการไฟฟ้าเกินระยะเวลาที่เครื่องสำรองไฟฟ้าภายในบ้านสามารถสำรองไฟฟ้าไว้ใช้ได้ผู้ใช้ไฟฟ้าจะได้วางแผนในการประสานงานหาแนวทางแก้ไข
ข้อเสนอในการแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์
- แนวทางที่ผมจะเสนอคือการส่ง SMS แจ้งข่าวให้กับผู้ที่อยู่ในบริเวณที่เกิดไฟฟ้าดับทราบ
เนื่องจากปัจจุบันประชากรทั่วไปมีการใช้โทรศัพท์มือถือในการสื่อสารและเกือบทุกบ้านมีโทรศัพท์มือถือ ดังนั้นการแจ้งข่าวผ่านระบบ SMS น่าจะเหมาะสมที่สุด โดยการให้ผู้ใช้ไฟฟ้าลงทะเบียนเบอร์โทรศัพท์ตามเลขที่บ้านที่ออกใบแจ้งยอดค่าใช้ไฟฟ้า ทางการไฟฟ้าก็ใช้เบอร์ที่ลงทะเบียนแจ้งข่าวสารต่างๆผ่าน SMS เพื่อบริการประชาชน เช่น การเกิดเหตุไฟฟ้าดับ, แจ้งยอดค่าไฟฟ้าและวันชำระเงิน ,แจ้งข่าวสารประชาสัมพันธ์ต่างๆ ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้ทราบข่าว ซึ่งทางการไฟฟ้าอาจต้องไปสร้าง Software เพื่อใช้ในการจัดการระบบดังกล่าว แบ่งตามพื้นที่ต่างๆ เช่นเกิดเหตุพื้นที่ใดก็ส่ง SMS ไปเฉพาะพื้นที่นั้น
"ผมในฐานะผู้ใช้ไฟฟ้าเข้าใจดีว่าทางการไฟฟ้าเร่งรัดในการแก้ไขปัญหาเพื่อให้ผู้ใช้ไฟฟ้าได้พึงพอใจกับการบริการอย่างไม่นิ่งนอนใจ แต่ขาดในส่วนของการประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวสารให้ผู้ใช้บริการให้เข้าใจในสภาวะนะขณะนั้น(การสื่อสารที่ทั่วถึง) เป็นผลให้ผู้ใช้ไฟฟ้าเกิดความเข้าใจผิดในการแก้ปัญหา ต่างคนก็ต่างคิดเอาเองว่าการไฟฟ้าทำอะไรอยู่ทำไมไฟยังไม่มาซักที และก็โทรไปต่อว่าทางการไฟฟ้า หรือบางท่านก็โทรไปสอบถาม (บางทีสายไม่ว่าง บางทีไม่มีผู้รับ) ด้วยเหตุนี้ผมจึงเรียนเสนอตามความเห็นส่วนตัวเพื่อเป็นแนวทาง หรือท่านตั้งใจจะทำอยู่แล้วก็จะดียิ่งครับ