ก็รู้อยู่แก่ใจว่าบัญชี กยศ. ก็ยังให้ทำบัตร ATM พ่วงประกันชีวิต คืออะไร?

ที่ผมมาโพสต์คราวนี้ คือผมอยากให้ธาคารแห่งประเทศไทย หรือกระทรวงการคลังเจ้าของทุน กยศ. มารับรู้เรื่องเสื่อมๆ ของกรุงไทยบ้างจัง รวมถึงธนาคารอื่นๆ ด้วย ที่มีการพ่วงประกันกับบัตร ATM แบบนี้ อยากเก็นการปรับปรุง หรือการออกกฎอะไรสักอย่างเพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ของผู้ทำธุรกรรมทางการเงินกันหน่อย

คือขอเกริ่นเรื่องนิดนึง

ก่อนหน้านี้คือได้ทำการเปิดบัญชีของธนาคารกรุงไทย ไว้ให้เงินของกยศ. โอนเข้ามา ทีนี้ตอนเปิดครั้งแรก เขาก็มีบัตร ATM แบบธรรมดานะ แถมยังบอกว่า มีบริการ SMS แจ้งเตือนให้ด้วยว่าเงินโอนเข้ามาหรือยัง แต่ว่าเสียตังค์รายเดือนช่วงหลังจากดที่เงินเข้ามางวดแรกนะ ก็ไม่มีอะไรก็สมัครไปพร้อมกับบัตร ATM แบบธรรมดา

ก็ใช้บัตร ATM มาได้สักพัก พอดีมีอยู่ช่วงนึง จะกดตังค์ แต่ละแวกนั้น ตู้ ATM ของธนาคารไทยพานิชย์ มันใกล้สุด ก็เบิกๆ ไปตามปกติ ล่าสุดก็ยังไม่ทันได้เบิกอะไร กด "ยกเลิก" อ้าว! บัตรค้างคาเครื่อง คือบัตรมันออก แต่ดึงไม่ได้อ่ะ พยายามโยกขึ้น-ลง เบาๆ เอานิ้วเขี่ยๆ บัตรให้มันออกมาปรากฎว่ากินบัตรไปเฉยเลย ตกใจมาก ปล่อยให้มันกินไป แล้วก็แจ้งอายัดบัตรทันที เงินยังอยู่ปกติ




เข้าเรื่องละครับ

หลังจากที่ ตู้ ATM ของธนาคารไทยพานิชย์ มันกิน บัตร ATM ของธนาคารกรุงไทย ผมไป 2 - 3 วันต่อมาจะไปทำบัตร ATM ใหม่ สาขาเดียวกับที่เปิดบัญชี กยศ. คราวนั้น ซึ่งก็เดินเตาะแตะๆ ก็ใกล้บ้านพอสมควร คือก็นั่งรอ แล้วก็ดูช่องบริการลูกค้า 3 ช่อง 1 ช่องบริการลูกค้า 2 ช่องว่าง แต่นั่งอยู่เฉยๆ ไม่กดคิวเรียก อืม... ก็อ่ะนะ พอสบตาผมได้สักพักเท่านั้น ก็เรียกผมไป

พนักงานสาขา A: สวัสดีค่ะ มาทำอะไรค่ะ?
ลูกค้า: มาทำบัตร ATM ใหม่ครับ
พนักงานสาขา A: อยากทราบว่าบัตรเดิมเป็นบัตรอะไรค่ะ?
ลูกค้า: บัตร ATM ธรรมดาที่เปิดพร้อมกยศ. อ่ะครับ
พนักงานสาขา A: คือพอดีว่าบัตร ATM ธรรมดามันหมดนะคะ ตอนนี้เหลือแต่บัตร ATM ที่มีพร้อมประกันชีวิตค่ะ ถ้าจะรอบัตร ATM ธรรมดาก็ต้องรอประมาณ เดือนหน้าค่ะ เอาเป็นว่าลองถามสาขา Bนะคะ สาขาในห้างน่าจะมีบัตรแบบธรรมดาอยู่นะคะ

และก็เดินออกไปพร้อมกับเดินออกไปว่า "งั้นไว้ก่อนแล้วกันครับ" พร้อมกับการฝืนยิ้มและหันหลังให้ แล้วรีบบึ่งรถไปห้างเพื่อไปธนาคารกรุงไทยสาขา B อย่างที่พนักงานสาขา A กล่าวอ้าง

เข้าห้างอารมณ์ก็เย็นขึ้นหน่อยเข้าธนาคารไปนั่งสักพักนึงก็เรียกคิวละ

พนักงานสาขา B: สวัสดีค่ะ มาทำอะไรค่ะ?
ลูกค้า: มาทำบัตร ATM ใหม่ครับ
พนักงานสาขา B: อยากทราบว่าบัตรเดิมเป็นบัตรอะไรค่ะ?
ลูกค้า: บัตร ATM ธรรมดาที่เปิดพร้อมกยศ. อ่ะครับ
พนักงานสาขา B: คือพอดีว่าบัตร ATM ธรรมดามันหมดนะคะ ตอนนี้เหลือแต่บัตร ATM ที่มีพร้อมประกันชีวิตค่ะ ตามราคาแปะไว้อยู่หน้าโต๊ะค่ะ (599 999 และ 1499 บาท ผมก็นั่งอึนไปสักพักนึงแหละ) ถ้าจะรอบัตร ATM ธรรมดาก็ต้องรอประมาณ  3 อาทิตย์ค่ะ



เอิ่ม... คือคุณก็รู้ป่ะว่าผมเปิดบัญชีกยศ. เงินก็ไม่ได้เยอะมากพอที่จะมาจ่ายค่าเบี้ยประกันนะ อายุผมก็ใช่ว่าจะเหมาะมาทำประกันด้วย เงินตัวเองที่จะไปเรียนมหาลัยก็แทบแทบจะไม่พอ อนาคตข้างหน้าก็ต้องมีค่าใช้จ่ายเยอะแยะ ค่าชีท ค่ากิน ค่าอยู่ รวมไปถึงค่าสังคมที่ผมต้องเจอในมหาลัย แล้วนี่ผมต้องมารับผิดชอบค่าเบี้ยประกันที่พ่วงมาพร้อมกับ ATM ด้วยเรอะ?(ผมเข้าใจประมาณนี้นะ) แล้วเนี่ย ATM ผมก็ไม่ได้ตั้งใจจะหายนะ ตู้มันกินบัตรผมเอง แล้วนี่จะต้องทำยังไง ผมต้องรอ 3 อาทิตย์ 1 เดือน แล้วพอผมกลับไปอีกทีผมจะต้องมารออะไรแบบนี้อีกป่ะ? คุณจะมาบอกว่าบัตรธรรมดาหมดอีกป่ะ? แล้วนี่คุณทำแบบนี้กับทุกคนป่ะ? โดยเฉพาะผู้กู้กยศ. คุณมาพูดว่าบัตร ATM ธรรมดาหมดต่อหน้านร. นศ. ที่ต้องมายืมตังค์พวกคุณๆ เพราะตัวเองไม่มีจะ-ป่ะ? คนไม่รู้อะไรยิ้มก็ยอมๆ จ่ายเพื่อตัวเองจะได้รีบใช้บัตร ATM แต่ไม่คิดเรอะคุณมาไถเงินลูกค้าเพราะความจำเป็นที่ต้องใช้ แต่คุณได้ส่วนแบ่งค่าบัตร ATM พ่วงประกัน มันใช่ป่ะ? มันใช่ความจำเป็นที่ผมจะต้องมาทำประกันป่ะ?

คือก็ไม่คิดไงว่าทำไมมาหน้าเลือดขนาดบังคับทางอ้อมให้เด็ก กยศ. อย่างผมมาจ่ายค่าบัตร ATM ที่พ่วงประกัน คือผมสัญญาเลยนะ ว่าเรียนจบ ป. ตรี แล้วผมจะรีบใช้เงินคืนไวๆ ปิดบัญชีดกรุงไทยไวๆ ไปซะ เลิกทำธุรกรรมกับกรุงไทยตลอดเว เบื่อธนาคารหน้าเลือด
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่