จะช่วยกันให้พวกเรารู้วิธีอ่านคำที่มีอักษรสูงนำอักษรกลางหรืออักษรต่ำให้ถูกต้องได้อย่างไร

ตามหัวข้อครับ   จขกท.ได้ดูรายการวันนี้ที่รอคอยเมื่อวันที่2เม.ย.ที่ผ่านมา   ซึ่งมีคุณกิตติ  สิงหาปัดเป็นพิธีกรและมีพิธีกรที่เป็นผู้หญิงอีกหนึ่งคน(จำชื่อไม่ได้)  ซึ่งมีการอ่านคำว่า  "ปลาสวาย"  ปรากฏว่าพิธีกรทั้งสองคนอ่านว่า "__สะ-วาย"  ซึ่งที่ถูกต้องแล้วต้องอ่านว่า"สะ-หวาย"  และอ่านอยู่หลายครั้ง   ก็เริ่มไม่สบายใจแล้ว


                 ต่อมาวันที่  5เม.ย.ได้ดูรายการข่าวเที่ยงของช่อง7   ชึ่งจะมีข่าวน้องผู้หญิงคนหนึ่งถูกทำร้ายจนเสียชีวิตน้องมีชื่อว่า "โสน"   ซึ่งที่ถูกต้องจะต้องอ่านว่า  "สะ-โหน"   ปรากฏว่าพิธีกรทั้งสามคนบอกว่าน้องมีชื่อว่า " สะ-โน"ตามที่เพื่อนเรียก  แต่เมื่อไปถามพ่อแม่น้องจะบอกว่าน้องมีชื่อว่า"สะ-โหน" และพิธีกรทั้งสามก็พูดว่าต่อไปนี้เราจะเรียกชื่อน้องว่า"สะ-โหน"ตามที่พ่อแม่น้องเรียก   ผมก็รู้สึกอึ้งว่า  อะไรพิธีกรระดับประเทศของสถานีโทรทัศน์ขนาดใหญ่ไม่ใช่ช่องเคเบิ้ลทีวี  ไม่มีความรู้เรื่องการอ่านภาษาไทยที่ถูกต้องเลยหรือว่า      การอ่านคำที่มีอักษรสูงนำอักษรกลางหรืออักษรต่ำ   จะต้องออกเสียงอย่างไร


                     และก็เคยได้ยินรายการต่างๆหลายรายการ  อ่านคำว่า  "สมาน"  อ่านว่า"สะ-มาน"ซึ่งที่ถูกต้องต้องอ่านว่า"สะ-หมาน"  หรือคำว่า"ผนัง"ก็อ่านว่า"ผะ-นัง"  ซึ่งที่ถูกต้องอ่านว่า"ผะ-หนัง" และอีกหลายๆคำที่เป็นคำที่มีอักษรสูงนำอักษรกลางหรืออักษรต่ำ    ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าในการเรียนภาษาไทยไม่ได้สอนเรื่องนี้  หรือสอนแต่ผู้ที่เป็นพิธีกรต่างๆไม่ใส่ใจ  แลเห็นว่าหากปล่อยไปเรื่อยๆภาษาไทยของเราก็จะวิบัติไปหมด  เพราะสื่อเหล่านี้จะออกไปทั่วประเทศ  ก็จะทำให้ผู้ชมหรือเด็กจำเอาคำผิดๆมาใช้   และภาษาไทยที่สวยงามของเราก็จะเสียไป


                    จขกท.จึงอยากจะถามความเห็นว่าเราจะมีวิธีการแก้ไขอย่างไรในเรื่องนี้  บางท่านอ่านจะคิดว่าเป็นเรื่องไร้สาระ  เพราะพูดผิดไปคนก็เข้าใจความหมาย  ไม่เห็นต้องเดือดร้อนอะไร  เหมือนคนต่างชาติมาพูดภาษาไทยออกเสียงผิดเราก็ยังเข้าใจ   แต่จขกท.เห็นว่าเราเป็นคนไทย  ควรจะช่วยกันรักษาการพูดไทยที่ถูกต้องให้ไว้ได้นานที่สุดเท่าที่เราจะทำได้   จขกท.อยากให้ช่วยกันคิดหาวิธีที่จะแก้ไขเรื่องนี้ว่าควรจะทำอย่างไร


                      จขกท.เคยเข้าไปในกูเกิล   ก็พบว่ามีการบอกวิการออกเสียงที่ถูกต้องในเรื่องนี้ด้วย  แต่ก็ๆม่รู้วิที่จะลิ้งค์เข้ามาได้อย่างไร  และก็อยากจะหาวิธีที่จะแจ้งให้ผู้มีอาชีพเป็นพิธีกรต่างๆได้ทราบข้อผิดพลาดของตนได้อย่างไร   เพื่อจะได้ช่วยกันแก้ไข   จึงอยากจะขอคำแนะนำจากทุกท่านมาในที่นี้ด้วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่