-- จริง ๆ แล้ว การบันทึกในระบบบัญชีจำเป็นต้องเถรตรงขนาดนี้หรือไม่ ??? --

กระทู้คำถาม
-  ต้องการทราบจริง ๆ ครับ เพราะปัญหาที่เจอบ่อยครั้งมันขัดแย้งกับความคุ้มค่า (เวลา, ค่าใช้จ่าย), หรือเพิ่มความยุ่งยากในการทำงาน (ขั้นตอน, หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง)  

-  พนักงานขับรถไปทำธุรกรรมให้องค์กรที่ไปรษณีย์  ซึ่งมีค่าอากรสแตมป์ 1 บาท  ขากลับก็ไปแจ้งเรื่องที่ฝ่ายบัญชี ปรากฏว่าทางบัญชีต้องการใบเสร็จรับเงินค่าอากรสแตมป์นั้น  คนขับรถเลยต้องขับกลับไปที่ไปรษณีย์ิอีกครั้งเพื่อขอใบเสร็จ  รวมระยะทางในเที่ยวที่สอง 6 กิโลเมตร ใช้เวลา 110 นาทีรวมการยื่นเรื่องขอใบเสร็จ

-  เครื่องสำเนาของแผนก ก. มีวงรอบการทำ Periodic Maintenance ในเดือนมิถุนายน  แต่บังเอิญเครื่องขัดข้องไม่สามารถใช้งานต่อได้  จึงคุยกับบริษัทให้ส่งช่างมาทำการซ่อมแซมให้ก่อน แต่ให้นับเป็นการทำ PM ของวงรอบเดือนมิถุนายนแทน  ทางบริษัทตกลง จึงส่งช่างมาทำการซ่อมแซม และถือโอกาสทำ PM ไปด้วยเลย  ในบิลเรียกเก็บเงินจึงระบุเป็นค่า PM  แต่ทางบัญชีต้องการให้ระบุชัดเจนว่า ซ่อม หรือ PM กันแน่  กรรมตกอยู่กับแผนก ก. เพราะไม่รู้จะตอบว่าอะไร ซ่อมเนื่องจากเครื่องมือชำรุด  หรือทำ PM ตามวงรอบงบประมาณที่ตั้งเบิกไว้

-  เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นจริง และยังมีอีกมาก แต่ผมขอยกตัวอย่างเพียงสองเรื่องเพื่อไม่ให้เนื้อหายาวเกินไป  องค์กรนี้เป็นองค์กรเอกชนในตลาดหลักทรัพย์ และใหญ่ระดับประเทศ  มีเครือข่ายบริษัทลูกมากมาย

-  อยากถามท่านที่ทำงานเกี่ยวกับบัญชีว่า ปัญหาเหล่านี้ "จำเป็น" ต้องเกิดหรือไม่  และหากเป็นท่านจะมีวิธีการทำเรื่องเหล่านี้ให้ "ง่ายขึ้น" ได้อย่า่งไร

-  อยากถามท่านอื่น ๆ ที่เคยประสบปัญหาในลักษณะนี้เช่นกันครับว่า ท่านเจอปัญหาที่มันโยงต่อเนื่องให้งานของท่าน "ยุ่งยาก" ขึ้นบ้างหรือไม่ อย่างไร

-  รบกวนอย่าทะเลาะกันในกระทู้นี้เลยนะครับ อากาศยิ่งร้อน ๆ อยู่  ขอแบบเป็นเหตุเป็นผลตามความคิดของท่านครับ  /  ขอขอบพระคุณทุกท่านล่วงหน้าครับ


--  เลือดเย็น  --
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่